Người tiêu dùng bị lừa bởi sữa bột man trá

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi annam, 24/7/2009.

  1. annam

    annam Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/6/2009
    Bài viết:
    1,300
    Đã được thích:
    223
    Điểm thành tích:
    103
    Kết quả kiểm tra 15 mẫu sữa trên thị trường cho thấy 14 mẫu chưa đạt hàm lượng đạm như công bố trên bao bì. Giám đốc Sở Y tế TP HCM khẳng định, đây là hành vi lừa dối người tiêu dùng.

    Ông Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Sở Y tế TP HCM, cho biết, việc thanh tra, xét nghiệm được tiến hành từ đầu tháng 8/2008 đến cuối tháng 10/2008, sau khi có công văn phản ánh từ Công an thành phố cùng Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, văn phòng phía Nam.

    Tháng 9/2008, Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã mua ngẫu nhiên 20 mẫu sữa bột nhãn hiệu khác nhau được bán tại các chợ, siêu thị tại TP HCM và Bình Dương, gửi tới Trung tâm Kỹ thuật 3 để phân tích hàm lượng đạm.

    Kết quả xét nghiệm cho thấy, có đến 10 mẫu không đạt tỷ lệ đạm như công bố trên nhãn. Trong đó 6 mẫu đạm rất thấp dưới 10%, đặc biệt 4 mẫu sữa có tỷ lệ đạm cực thấp - dưới 2%.

    Đơn cử, mẫu sữa bột Maylac của cơ sở Như Trang ở quận Tân Bình công bố hàm lượng protid trên sản phẩm là 34% (cứ 100 gam sữa có 34 gam đạm) nhưng thực tế chỉ đạt 14,97%.

    Sữa bột dinh dưỡng Milk Power của Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Tuấn Cường Phát, quận Bình Tân, công bố đạm 10%, thực tế kiểm nghiệm chỉ ở mức 7,37%...

    Riêng Công ty Hùng Lâm, quận Bình Tân, sản xuất sữa bột dinh dưỡng nhưng không công bố tiêu chuẩn sản phẩm. Các mẫu sữa nhãn hiệu Food milk của công ty này bao gồm: sữa bột canxi; phát triển trí não; sữa mama; tăng trưởng chiều cao; dành cho người gầy, có hàm lượng đạm từ 1,33 đến 1,62 gam/100 gam sữa thành phẩm. Tuy nhiên công ty này được xem là sản xuất hàng giả do chưa công bố tiêu chuẩn sản phẩm với cơ quan chức năng.

    Ông Nguyễn Văn Châu, cho biết, nguyên liệu sản xuất sữa của các công ty trên đều được nhập từ nước ngoài, về VN chỉ pha trộn rồi cho ra thị trường. Việc công bố một đường, thực tế sản phẩm một nẻo, theo bác sĩ Châu là hành vi lừa dối người tiêu dùng. Đặc biệt khi sữa là sản phẩm dành cho người tiêu dùng chính là trẻ em, người già, phụ nữ mang thai, người bệnh...

    Thanh tra Sở Y tế TP HCM đã xử phạt hành chính với số tiền khoảng 50 triệu đồng, yêu cầu tiêu hủy 160 kg sữa không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh, buộc thu hồi tái chế hơn 300 kg sữa thiếu đạm. Riêng Công ty TNHH Hùng Lâm, bị đình chỉ hoạt động. .

    "Ngoài Sở Y tế TP HCM, sau khi có phản ánh từ Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Y tế còn chỉ đạo Viện vệ sinh y tế công cộng tại TP HCM lấy mẫu sữa mang xét nghiệm", bác sĩ Châu cho biết.

    Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Mai, nguyên Phó viện Vệ sinh y tế công cộng TP HCM, các đợt xét nghiệm từ trước đến nay cho thấy, sữa kém đạm thường là được đóng gói bởi các cơ sở sản xuất lậu không đăng ký tiêu chuẩn sản phẩm, hoặc kinh doanh nhỏ lẻ. "Kém đạm trầm trọng nhất là các loại sữa bao, sữa trong túi ni lông không nhãn mác. Do đó người mua cần cẩn trọng với các sản phẩm này", bác sĩ Mai nói.

    Nhật xét về sữa kém chất, bác sĩ Mai cho rằng có nhiều cách để nhà sản xuất "ảo thuật ra sữa", ví dụ như pha bột, hoặc pha loại bột whey vốn ít đạm có giá thành rẻ. "Khi pha với nước, chúng vẫn có màu đùng đục. Kết hợp với hương liệu chúng vẫn thơm thơm, béo béo nhưng thực chất, giá trị dinh dưỡng không là bao", ông Mai nói.

    Còn theo các chuyên gia dinh dưỡng, sữa thiếu đạm không ảnh hưởng nhiều đến những người uống sữa với mục đích giải khát, tuy nhiên đối với trẻ em hoặc người già (dùng sữa như thức ăn chính) thì việc sữa nghèo đạm sẽ khiến cơ thể suy dinh dưỡng, dẫn đến chậm lớn, giảm miễn dịch.

    Kết quả kiểm tra của một số mẫu sữa khác:

    Sữa bột bổ sung canxi và chất sắt Holland Gold cũng của Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Tuấn Cường Phát chỉ đạt 6,96% đạm trong khi công bố thấp nhất cho sản phẩm này là 20%. Hai mẫu khác của công ty này là Sữa bột dinh dưỡng New Zeand, Sữa bột giàu dinh dưỡng Hà Lan, đều có hàm lượng đạm kém hơn công bố khoảng 30%.

    Các mẫu sản phẩm của Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Đài Loan (quận 6) cũng hụt đạm lần lượt gồm: sữa bột Mikamax công bố đạm từ 8-13%, thực tế chỉ có 7,48%; sữa bột Sepalac có lượng đạm 13,47%, công bố từ 15-20%; sữa bột Calyx Canxi công bố đạm 25-30%, đạm thật trong mẫu chỉ đạt 18,89%.

    Sai số ít nhất là Công ty chế biến thực phẩm thương mại Hoàng Khang, huyện Bình Chánh, đăng ký hàm lượng đạm cho sữa bột Fitalac (Hi-calcuim) là 30 nhưng khi kiểm nghiệm đạt 29,75%.

    Danh sách sản phẩm siêu thấp đạm được Viện Vệ sinh Y tế công cộng TP HCM công bố:

    Sữa bột nguyên kem Intellac, (tăng trưởng chiều cao) của công ty Vinacali Co.td (quận 6, TP HCM) - loại bao nylon 500g, công bố trên nhãn 29% đạm (tức cứ 100 gam sữa bột thì có 29 gam đạm), trên thực tế xét nghiệm chỉ thấy 0,96% đạm; Sữa bột nguyên kem Intellac dành cho trẻ đang phát triển, người cao tuổi và trẻ suy dinh dưỡng, loại hộp giấy 400g, đăng ký 28% đạm, trong khi đạm thực tế là 1,32%; Sữa bột "Supermilk" dùng cho trẻ đang tăng trưởng, loại hộp thiếc 400g, công bố 30% đạm, thực tế là 2,5%. Sữa Mỹ nguyên kem Intellac, dùng cho trẻ đang phát triển, người già yếu, có hàm lượng đạm thật 1,11%, trên bao bì ghi 29%.

    Sữa bột béo Hòa Lan dành cho trẻ từ 2 tuổi trở lên của DNTN Bích Cơ, quận Bình Tân, loại bao nylon 500g, công bố 13% đạm, thực tế là 0,81%. Cũng của công ty này, Sữa bột nguyên kem Hà Lan dùng cho trẻ 2 tuổi trở lên, công bố đạm 16%, đạm thật là 0,76%; Sữa bột nguyên kem tan nhanh, loại bao nylon 500g, dùng cho trẻ 2 tuổi trở lên, phụ nữ mang thai và cho con bú, đạm chỉ đạt 1,34, trong khi công bố ngoài bao bì là 34%; Sữa bột nguyên kem giào dinh dưỡng và canxi loại bao nylon 500g, đạm thật 2,2%, đạm bao bì 13%.

    Sữa bột Gold "Weighton" dùng cho trẻ từ 2 tuổi và người già, loại hộp giấy 400g, của Công ty TNHH CBLTTP CMB, quận Tân Phú, đạm thật 2,5% trong khi đạm ảo ngoài bao bì lên đến 30%.

    Sữa bột béo Hà Lan dành cho trẻ từ 2 tuổi trở lên (loại bao nylon) của Công ty TNHH Tân Thanh Ngọc, quận 11, có hàm lượng đạm 0,5% trong khi đạm trên nhãn là 5%. Cũng của công ty này, sữa bột béo nguyên kem "New Milk" dành cho trẻ 2 tuổi loại chứa trong bao nylon 500g, hàm lượng đạm thật là 5,81% bằng một phần tư hàm lượng công bố.

    Công ty TNHH TM DV Tuấn Cường, quận 6, nhiều loại sữa như bột béo nguyên kem New Zealand loại bao nylon 500g, đạm thật 3,46%, đạm ghi bao bì là 9%; Sữa bột nguyên kem Hà Lan loại bao nylon 500g, đạm công bố 15,16%, đạm thật 0,88%; Sữa bột "Holland" đạm thực tế 3,56%, đạm ghi bao bì 15,16%.

    Khoảng 15 mẫu sữa khác dành cho trẻ em và người lớn tuổi cũng có thành phần đạm lừa người tiêu dùng, tuy nhiên tỉ lệ chênh lệch đạm giữa thực tế và công bố không quá cao.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi annam
    Đang tải...


  2. Monalisa Miky

    Monalisa Miky Hotline: 0906242868

    Tham gia:
    30/6/2009
    Bài viết:
    6,044
    Đã được thích:
    1,201
    Điểm thành tích:
    913
    Hức

    Dù là người sản xuất hay người bán hàng thì cũng cần có một cái tâm

    Mình ghét nhất cái kiểu nằm đắp chăn mà hô khẩu hiệu

    Lúc nào cũng "Tất cả vì con em chúng ta", "Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai"

    Thế mà xem đã làm được gì nào?

    Hết sữa tươi rỏm lại đến sữa bột rởm

    Đúng là...

    Không biết đến bao giờ đất nước mới khá được nếu cứ có những con người vứt bỏ cái chữ tâm đi đâu hết thế này

    Bảo sao con em chúng ta không phát triển được, chiều cao không bằng họ, thể trạng không bằng họ

    Không biết nói gì, xin một động thái tích cực hơn, xin các vị quan chức nhà nước cũng mạnh tay hơn , dùng hành động chứ đừng chỉ lời nói không, đừng nằm đắp chăn mà hô khẩu hiệu
     
    me cua mit thích bài này.
  3. meBo

    meBo Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    20/12/2004
    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Con mình ko dùng sữa bột nhưng cũng bức xúc vô cùng. Tại sao người tiêu dùng Việt nam không được bảo vệ thế này, trong lúc chúng ta bỏ tiền mồ hôi nước mắt ra để mua sữa giá cao nhất thế giới mà lại luôn phập phồng lo lắng về chất lượng. Máy cái sở, ...cụ... hội bảo về người tiêu dùng đâu cả rồi, nếu có ra mặt thì lúc nào cũng thấy đứng về phía nhà sản xuất. Các mẹ xem ở đây sẽ thấy người tiêu dùng Việt Nam bị coi thường như thế nào.

    http://www.*********/forum/showthread.php?t=312913
     
  4. dieple

    dieple Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    9/5/2009
    Bài viết:
    5,848
    Đã được thích:
    2,550
    Điểm thành tích:
    863
    Chờ đợi quan chức nhà nước ra tay thì lâu... lâu lắm. Các công ty sữa này hàng năm đem lại nguồn ngân sách lớn cho nhà nước mà.
     
  5. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Dẫu sao thì bây giờ mọi người cũng còn được biết là có sữa dởm. Còn hơn là không biết gì cứ thế mà dùng.
     
  6. diephieutit

    diephieutit Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    5/9/2008
    Bài viết:
    346
    Đã được thích:
    84
    Điểm thành tích:
    28
    Tớ thì tớ chả dùng các loại sữa ít tên tuổi này bao giờ nên chả biết. Nhưng đang dùng Enfa mà thấy thông tin can xi cao gấp 3 lần, Vitamin C lại nhỏ hơn bao bì trong hộp sữa khuyến mại mà chán như con gián.
     
  7. goodmother

    goodmother Banned

    Tham gia:
    11/9/2010
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Người tiêu dùng bị lừa bởi sữa bột man trá

    mình đồng ý với mẹ nó.heyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyy
     
  8. nhimthoi2602

    nhimthoi2602 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    15/9/2010
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Người tiêu dùng bị lừa bởi sữa bột man trá

    con nha minh dang uong pholysilac co dc ko day, sua nhap cua phap
     
  9. titi_shop

    titi_shop Thành viên tích cực

    Tham gia:
    15/6/2010
    Bài viết:
    682
    Đã được thích:
    108
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Người tiêu dùng bị lừa bởi sữa bột man trá

    ui sợ nhỉ, bé nhà em đang uống Wakodo Japan, chắc là ok nhỉ hix
     
  10. nha_que

    nha_que Thành viên chính thức

    Tham gia:
    7/9/2009
    Bài viết:
    287
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Người tiêu dùng bị lừa bởi sữa bột man trá

    Tại sao mọi người ko dùng bột đậu nành nhỉ, ngon, bổ, rẻ, trong 100g có đến 34g đạm thực vật

    ttp://www.vn.net/article.php/20090412101928806
     

Chia sẻ trang này