Giật mình về tình trạng viết sai chính tả của trẻ con hiện nay

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi pehuy, 12/7/2009.

  1. pehuy

    pehuy Banned

    Tham gia:
    10/7/2009
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Bé nhà tôi năm nay học lớp 3. Dạo này do bận làm ăn nên ít có thời gian để ý đến bài vở của bé. Một lần vô tình đọc bài văn tả cảnh của bé mà thấy giật cả mình. Chữ viết sai chính tả rất nhiều, câu cú lủng củng, ngôn ngữ chắc là của thế kỉ 30. Không hiểu nhà trường dạy kiểu gì mà như vậy, trong khi bé cũng ngoan và cẩn thận. Hỏi thì bé bảo là cả lớp cũng vậy, cô giáo cũng còn hay viết sai nữa. Ôi, thế này còn gì là sự trong sáng và đẹp đẽ của Tiếng Việt nữa
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi pehuy
    Đang tải...


  2. melong

    melong Banned

    Tham gia:
    10/7/2009
    Bài viết:
    65
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    8
    Cái này phụ huynh phải uốn nắn cho bé thôi. Khó mà chờ nhà trường lắm. Hơn nữa Tiếng việt lu xu bu như thế này thì rất khó
     
  3. mphuong2007

    mphuong2007 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    5/5/2009
    Bài viết:
    322
    Đã được thích:
    77
    Điểm thành tích:
    28
    Bạn ơi thật ra , ngay cả một số người lớn , có trình độ đại học , là lãnh đạo cơ quan mà viết một văn bản còn sai chính tả , ngữ pháp lung tung , chẳng biết trách ai bây giờ .
     
    Sửa lần cuối: 12/7/2009
  4. kutoan

    kutoan Banned

    Tham gia:
    10/7/2009
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Tôi cũng thấy bức xúc về vấn đề này. Chúng ta phải làm sao để khắc phục chứ. Càng ngày ngôn ngữ càng phản cảm, viết nói lung tung. Không giáo dục bọn trẻ sớm thì sau này sẽ thế nào
     
  5. nguyenquynh_ntq

    nguyenquynh_ntq Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    30/3/2009
    Bài viết:
    1,426
    Đã được thích:
    325
    Điểm thành tích:
    173
    KHông phải đâu bạn à,đấy là do con mình chủ quan đấy thôi,con tớ học rất giỏi,nhưng lắm lúc viết chính tả con sai,ă đòn suốt ngày.(Đến mình lắm lúc còn sai)
     
  6. melong

    melong Banned

    Tham gia:
    10/7/2009
    Bài viết:
    65
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    8
    Lỗi chính tả: Chuyện Vặt

    Môn chính tả vẫn luôn chiếm một vị trí quan trọng tại trường tiểu học. Nhưng ngày càng nhiều người không nhớ đến tầm quan trọng của môn học đầu đời ấy.

    Đã được các nhà giáo dục cảnh báo, nhưng người ta hoặc cố ý không nghe, hoặc không có thời gian để sửa chữa, nên việc viết sai chính tả nay đã không dừng ở mức hiện tượng. Nói đến sự phổ cập của nó, ta thử quan sát từ những con người mà công việc hằng ngày thường xuyên “giáp mặt với chữ” như nhân viên phân tích, sinh viên khối ngành xã hội, thậm chí cả giảng viên đại học.Một bạn trẻ cho biết : “Ngày xưa đi học tôi thường đạt điểm cao trong môn chính tả và bây giờ vẫn giữ được khả năng đó cho mình. Tuy nhiên theo thấy hiện tượng sai lỗi chính tả ngày càng nhiều và điều đó khiến tôi cực kỳ khó chịu”. Sự vô cảm với những lỗi chính tả khiến cho những ai yêu tiếng Việt không khỏi giật mình, có thể kể ra hằng tá những lỗi sai đại loại như : “trâng trọng” “quang chọng” “sem sét” … không biết bao nhiêu giờ đồng hồ mới hết. Mọi người khi được nhắc nhở sai chính tả đều tỏ ra thờ ơ, bình thản hoặc phân trần một chút có đáng gì. Đi tìm nguyên nhân của nó có thể kể ra một số sau đây :

    Văn hoá đọc ngày càng kém.

    Ngày càng nhiều người cho rằng, bỏ thời gian để đọc 1 bộ tiểu thuyết kinh điển hoặc nghiền ngẫm 1 bài thơ là “hoang phí thời gian”. Hàng loạt loại hình giải trí khác như phim ảnh, ca nhạc, khiêu vũ thậm chí tranh hoặc … nhậu nhẹt được cho là hợp mốt hơn. Ngoài ra với một số người “yêu đọc” nhưng lại có cách đọc “bay trên những con chữ”, cốt để lấy cái nội dung với mục đích “biết là được, số lượng là chính”. Một nhân viên ngành tài chính tên Hoàng Thiện cho biết : “Tôi hầu như không đọc tiểu thuyết vì rất mất thời gian, không phục vụ gì nhiều cho công việc”

    Sự cẩu thả trong phát âm, ghi chép

    Có lẽ môn Tập đọc tại các trường tiểu học không được chú ý đúng mực, các giáo viên thay vì hướng dẫn các em đọc theo chuẩn tiếng Việt lại dạy học sinh phát âm theo … giọng của mình, tiếp đến sẽ là những lỗi sai trong bài viết khi nghe cô đọc chính tả. Lên cấp 2, cấp 3 khối lượng kiến thức học sinh phải tiếp nhận quá đồ sộ khiến cho các học sinh phải “sáng tạo” những cách ghi ghép riêng, viết tắt, chữ tượng hình … từ đó mà dần quên đi mặt chữ, từ ngữ chuẩn mực. Và như vậy “túi chữ” của các cô tú cậu tú, rồi các nam nữ sinh viên, sẽ từ từ rơi rụng và hiện tượng quá nhiều người sai lỗi chính tả đã được dễ dãi chấp nhận

    Thờ ơ với những sai sót

    Trên các phương tiện truyền thồng như sách, báo. Có thể thấy đầy rẫy các lỗi sai. Những cuốn sách bìa tuyệt đẹp, giấy trắng tinh, trình bày gọn gàng nhưng sai lỗi chính tả tràn làn không có gì lạ với người đọc. Lật lại những trang sách ngày xưa có thể in ấn không sắc sảo như bây giờ nhưng lỗi chính tả dường như rất ít. Các nhà xuất bản không thấy được trách nhiệm khi sản phẩm của mình góp một phần rất đáng kể trong việc duy trì gìn giữ tiếng Việt.

    Những ngôn ngữ “teen hoá” lên ngôi

    Các câu chữ thiếu chữ, nói trại, pha trộn kiểu “bùn lém, sợ wé, chờ síu, xong rùi …” đang tràn ngập trên các panel chat, blog của giới trẻ. Một số người có tuổi, danh tiếng cũng “hoà đồng” với giới trẻ bằng cách viết này. “Làm good lắm, chị làm ơn check lại hộ tôi …” là những câu nói chứng tỏ đẳng cấp, sự sành điệu của các nhân viên văn phòng thời @.

    Cái hồn của tiếng Việt được tuôn chảy mạnh mẽ qua những từ ngữ, câu văn đúng chính tả. Sự nâng niu, cẩn thận trong viết lách chính là sự đóng góp đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả trong việc gìn giữ tiếng Việt.
     
  7. mebong&bin

    mebong&bin Thành viên mới

    Tham gia:
    15/7/2009
    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    3
    Đồng ý với mẹ này, mình phải dành thời gian để uốn nắn con thôi. Mình cũng tự hào là gần như chưa bao giờ viết sai lỗi chính tả. Con gái cũng hiếm khi, cháu tự đọc sách rất nhiều. Nhưng con trai thì :p:p:p viết vừa xấu lại vừa sai. Cháu lại không thích đọc sách. Thế nên ba mẹ yêu cầu 2 chị em viết nhật ký, thời gian biểu hàng ngày. Con trai có thể học cách viết từ chị. Ba mẹ chỉ xem thời gian biểu thôi.
    Hôm qua, con vừa viết: "dửa bát". Bảo con sửa lại đi, con sửa thành: "dửa bát dúp mẹ". Cả nhà được một trận cười vỡ bụng. Sau đấy cũng vẫn động viên cháu là sai thế là ít, con đã tiến bộ rất nhiều. Giờ cháu diễn đạt cũng khá hơn rồi.:D
     
  8. phongnhi

    phongnhi Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    10/7/2009
    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    Phụ huynh cần chú ý hơn đến việc dạy con cái chữ nghĩa

    Bác nói chuẩn:Cuoi không cần chỉnh. Em cũng nghĩ như vậy, trẻ con rất dễ bị ảnh hưởng bởi ngôn ngữ thiếu quy chuẩn của người lớn. Là những người làm cha mẹ mình nên quan tâm đến việc dạy ăn, dạy nói cho trẻ nhiều hơn. Ý kiến của em là nếu trẻ có nét chữ tốt, ko sai chính tả, giọng nói chuẩn (ko ngọng, dễ nghe) thì sau này sẽ học giỏi và ngoan hơn:p
     
  9. PHHP04

    PHHP04 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    8/11/2008
    Bài viết:
    129
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    hôm qua, mình cũng thử kiểm tra của cậu cháu học lớp 3 về chính tả và thấy thế này: cháu không thể viết được những từ đại loại như.......... gập ghềnh, khúc khuỷu, quanh co, uể oải, trồng trọt, ngành nghề...tôi đọc cho cháu khoảng 20 từ để viết, tất nhiên có những từ cháu viết rất tốt nhưng có những từ không viết được. Cách giải quyết tốt nhất là phải rèn cho cháu đọc báo, sách, truyện(không phải truyện tranh)thì sẽ dần cải thiện được....
     
  10. Sơn Nam

    Sơn Nam Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    7/3/2009
    Bài viết:
    497
    Đã được thích:
    73
    Điểm thành tích:
    28
    Ngay từ khi lớp 1, các bố mẹ phải luôn để ý đến việc viết, đọc của con thôi (gđ và nhà trường k/hợp mà). Thật ra, nếu có bố mẹ nào mà viết, nói sai chính tả thì cũng khó chỉnh cho con cái được nên bố mẹ trước hết phải nói đúng, viết đúng thì mới sửa cho con được). Bố mẹ đừng ỷ lại nhà truờng nhiều quá để đến khi nhìn lại thì giống như mẹ chủ Topic này, giật mình liên tục đấy.
    Thời buổi ngôn ngữ bị "teen hoá" như Mẹlong đã đề cập thì cũng không thể trách được bọn trẻ vì cái này bị ảnh hưởng từ phương Tây và là trào lưu trong giới teen. Thậm chí, bố mẹ còn phải tìm hiểu để còn xem và hiểu được những gì con trẻ đang gặp phải. Nhưng trc hết, bố mẹ vẫn phải uốn nắn, chỉnh cho con trẻ viết đúng, đọc đúng đã, rồi khi chúng lớn chúng có nói theo ngôn ngữ của bọn chúng cũng sẽ không bị sai đâu.
    Đúng là: Lúc nào cũng cần phải giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
     
  11. melong

    melong Banned

    Tham gia:
    10/7/2009
    Bài viết:
    65
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    8
    Chắc đến hồi bố mẹ ko đọc nổi chữ của con quá:p
     
  12. CoiNguan

    CoiNguan Banned

    Tham gia:
    23/7/2009
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Để sảy ra việc này thì chứng tỏ phụ huynh chúng ta chưa quan tâm đến con cái của mình nhiều hơn, cũng không thể trách móc nhà trường hay cô giáo được, bởi vì có những người rất có tâm với nghề giáo còn một số ít trong đó thì (Phụ huynh phải quan tâm đến cô giáo thì cô giáo mới kèm cặp cho bé nhiều hơn). Phải tự quan tâm đến con em mình nhiều hơn.
     
  13. linhcac

    linhcac Banned

    Tham gia:
    23/7/2009
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Em cũng rất quan tâm đến con nhà em nhưng khi ở nhà mẹ dạy một kiểu, lên lớp cô giáo dạy một kiểu, mên em cũng không biết sao để cho bé có thể tiếp thu nhanh đươc.
     
  14. thienthanbenho

    thienthanbenho Banned

    Tham gia:
    23/7/2009
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Quan tâm thôi chưa đủ quan trọng là phương pháp dạy thế nào để bé có thể tiếp thu nhanh, mình cũng lo quá đi.
     
  15. CoiNguan

    CoiNguan Banned

    Tham gia:
    23/7/2009
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Theo tớ , mỗi ngày bạn đọc cho con viết một đoạn trong bài tập đọc ở SGK .Không cho con nhìn sách để chép , vì như vậy không luyện được cách phân biết các lỗi chính tả . Khi đọc cho con viết , bạn cố gắng phát âm rõ ràng để phân biệt s-x , ch-tr, l-n v.v...Hiện giờ , nếu con bạn chưa có kĩ năng phân biệt lỗi này , thì khi đọc bạn lưu ý thêm :
    VD : Sa đà . Sau khi đọc xong bạn đọc thêm " Xa" và hỏi con là mẹ đọc chữ "sa" trước khác chữ "xa" sau như thế nào ? Vậy thì chữ sa trước là "sờ nặng" hay "xờ nhẹ" .
    Ngoài ra , có 1 phương pháp giúp con làm các bài tập chính tả được tốt là : đọc nhiều . Đọc nhiều sẽ giúp con biết được nhiều từ ngữ, nâng cao vốn từ vựng cho con .
    Bài nào ở lớp con làm sai , thì về nhà bạn cho con làm lại vài lần cho nhớ
    .
    :rolleyes:
     
  16. thienthanbenho

    thienthanbenho Banned

    Tham gia:
    23/7/2009
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Cách của "Cội Nguần'' Hay đó. phải áp dụng ngay mới được
     

Chia sẻ trang này