Ba ông PHÚC - LỘC- THỌ là ai? Theo truyền thuyết của người Hoa Hạ, ông Lộc là một quan tham chuyên ăn của đút lót. Ông Thọ lại là vị quan thực dụng, ưa xu nịnh vua để được ban thưởng, trong dinh của ông cung nữ nhiều chẳng kém ở cung vua. Chỉ có ông Phúc là quan thanh liêm, ngay thẳng, con cháu đề huề. Hiện nay, từ thành thị đến nông thôn, ở đâu ta cũng gặp các cụ Phúc, Lộc, Thọ. Các cụ thường được đặt ở nơi trang trọng nhất trong phòng khách, trên nóc tủ chè, có nhà còn làm cả bàn thờ rõ đẹp để thờ ba cụ cầu mong được phúc, được lộc, được thọ. Người sang thì có cả ba cụ bằng gốm Tàu rõ to, rõ đẹp. Người tầm tầm thì bằng gỗ pơ-mu hoặc sứ Bát Tràng… Xin thưa, theo truyền thuyết, cả ba cụ đều là người Hán và dĩ nhiên đều sinh ra ở Trung Nguyên. Và ba cụ đều làm quan to ở ba triều đại. Hãy kể theo thứ tự, bắt đầu từ cụ Phúc. Cụ Phúc tên thật là Quách Tử Nghi, Thừa tướng đời Đường. Cụ xuất thân vốn là quý tộc, đồng ruộng bát ngát hàng trăm mẫu, nhưng suốt cuộc đời tham gia triều chính, cụ sống rất liêm khiết, thẳng ngay. Không vì vinh hoa, phú quý mà làm mất nhân cách con người. Cụ bà và cụ ông bằng tuổi nhau. Người Việt ta có câu: “Cùng tuổi nằm duỗi mà ăn”. Còn theo người Hoa Hạ ở Trung Nguyên thì vợ chồng cùng tuổi là rất tốt. Họ có thể điều hòa sinh khí âm, khí dương cho nhau. Vì vậy, có thể bớt đi những bệnh tật hiểm nguy. Lại cùng tuổi nên dễ hiểu nhau, dễ thông cảm cho nhau, nên hai cụ rất tâm đầu, ý hợp. Hai cụ 83 tuổi đã có cháu ngũ đại. Lẽ dĩ nhiên phải là nam tử rồi. Cụ Phúc thường bế đứa trẻ trên tay là như vậy. Theo phong tục của người Hoa cổ đại, sống đến lúc có cháu ngũ đại giữ ấm chân nhang của tổ tiên là sung sướng lắm lắm! Phúc to, phúc dày lắm lắm! Bởi thế cụ mới bế thằng bé, cháu ngũ đại, đứng giữa đời, giữa trời, nói: - Nhờ giời, nhờ phúc ấm tổ tiên, ta được thế này, còn mong gì hơn nữa. Rồi cụ cười một hơi mà thác. Được thác như cụ mới thực sự được về cõi tiên cảnh nhàn du. Cụ bà ra ôm lấy thi thể cụ ông và chít nội than rằng: - Tôi cùng tuổi với chồng tôi. Phúc cũng đủ đầy, dày sâu, sao giời chẳng cho đi cùng… Ai có thể ngờ, nói dứt lời cụ bà cũng đi luôn về nơi chín suối. Hai cụ được con cháu hợp táng. Vậy là sống bên nhau, có nhau, chết cũng ở bên nhau, có nhau. Hỏi còn phúc nào bằng. Và cụ được người đời đặt tên là Phúc. Cụ thứ hai là cụ Lộc. Cụ Lộc tên thật là Đậu Từ Quân, làm quan đến chức Thừa tướng nhà Tấn. Nhưng cụ Đậu Từ Quân là một quan tham. Tham lắm. Cụ hưởng không biết bao nhiêu vàng bạc, châu báu, là của đút lót của những kẻ nịnh thần, mua quan, bán tước, chạy tội cho chính mình, cho con, cho cháu, cho thân tộc. Trong nhà cụ, của chất cao như núi. Tưởng cụ Đậu Từ Quân được như thế đã là giàu sang, vinh quang đến tột đỉnh. Cụ chỉ hiềm một nỗi, năm cụ tám mươi tuổi vẫn chưa có đích tôn. Do vậy cụ lo nghĩ buồn rầu sinh bệnh mà chết. Cụ ốm lâu lắm. Lâu như kiểu bị tai biến mạch máu não bây giờ. Cụ nằm đến nát thịt, nát da, mùi hôi thối đến mức con cái cũng không dám đến gần. Đến khi chết, cụ cũng không nhắm được mắt. Cụ than rằng: - Lộc ta để cho ai đây? Ai giữ ấm chân nhang cho tổ tiên, cho bản thân ta? Còn cụ thứ ba, cụ Thọ. Cụ Thọ tên là Đông Phương Sóc, làm Thừa tướng đời Hán. Triết lý làm quan của cụ Đông Phương Sóc là quan thì phải lấy lộc. Không lấy lộc thì làm quan để làm gì. Cụ coi buôn chính trị là buôn khó nhất, lãi to nhất. Nhưng cụ Đông Phương Sóc vẫn là quan liêm. Bởi cụ nhất định không nhận đút lót. Cụ chỉ thích lộc của vua ban thưởng. Được bao nhiêu tiền thưởng, cụ lại đem mua gái đẹp, gái trinh về làm thê thiếp. Người đương thời đồn rằng, trong dinh cụ, gái đẹp nhiều đến mức chẳng kém gì cung nữ ở cung vua. Cụ thọ đến 125 tuổi. Nên người đời mới gọi cụ là ông Thọ. Trước khi về chốn vĩnh hằng, cụ Thọ còn cưới một cô thôn nữ xinh đẹp mới mười bảy tuổi. Cụ Đông Phương Sóc bảo, cụ được thọ như vậy là nhờ cụ biết lấy-âm-để-dưỡng-dương. Do cụ Đông Phương Sóc muốn có nhiều tiền để mua gái trẻ làm liều thuốc dưỡng dương, cho nên suốt cuộc đời của cụ, cụ chỉ tìm lời nói thật đẹp, thật hay để lấy lòng vua. Có người bạn thân khuyên cụ: - Ông làm quan đầu triều mà không biết tìm lời phải, ý hay can gián nhà vua. Ông chỉ biết nịnh vua để lấy thưởng thì làm quan để làm gì. Cụ Đông Phương Sóc vuốt chòm râu bạc, cười khà khà bảo: - Làm quan không lấy thưởng thì tội gì mà làm quan. Can gián vua, nhỡ ra vua phật ý, tức giận, chém đầu cả ba họ thì sao? Cụ Đông Phương Sóc 125 tuổi mới chịu từ giã cõi đời. Khi cụ chết thì con không còn, cháu cũng đã hết cơm hết gạo mà chắt đích phải làm ma, phải thay cha, thay ông, chở cụ nội. Vậy làm quan như cụ, thọ như cụ phỏng có ích gì? Qua ba bức tượng Phúc, Lộc, Thọ người đời thấy, người Hoa Hạ thật là tài giỏi. Họ đã khéo xếp ba vị thừa tướng, ba tính cách khác nhau ở ba triều đại khác nhau để răn đời. Trong ba điều ước Phúc, Lộc, Thọ ấy chỉ có thể được một mà thôi. Great thanks to Mr. Thái Bá Tân and you
Ðề: Đông Tây Kim Cổ Học Tinh Hoa Lịch sử Gò Đống Đa Hà Nội (TT&VH) - Ngày mùng 5 Tết hằng năm là ngày giỗ trận Đống Đa, tức là kỷ niệm trận đại thắng của vua Quang Trung, đánh tan mấy vạn quân Thanh do Tôn Sĩ Nghị cầm đầu (1789). Theo học giả Doãn Kế Thiện (1891-1965) thì gò Đống Đa vốn được gọi là “Gò 13”. Vì sao lại là “Gò 13”? Cụ Sở Bảo (Doãn Kế Thiện) giải rõ lai lịch cái gò này như sau. Theo một tục cổ truyền từ thời Xuân Thu ở Trung Hoa cổ, khi một nước nhỏ đánh bại quân xâm lược từ một nước lớn, thì người ta cho thu thập hài cốt quân địch lại, chất thành đống rồi đổ đất lấp kín thành từng cái gò, gọi là “kình nghê kinh quán” (nghĩa là gò to chôn xác kình nghê; kình và nghê là hai loại cá lớn chuyên sống bằng cách nuốt cá bé), những gò này mang ý nghĩa cảnh báo đối với nước lớn hãy trông đó mà coi chừng, đừng lặp lại hành động xâm lược mà có ngày bị chôn xác hàng đống như thế. Sau trận đại thắng ngày mùng 5 Tết Kỷ Dậu (1789), quân Mãn Thanh chết có tới mấy vạn, việc chôn cất cần làm gấp. Vua Quang Trung hạ lệnh cho thu thập những thi thể quân địch xếp vào từng hố một rồi đắp đất cao lên thành gò, suốt từ trại Thịnh Quang đến trại Nam Đồng, tất cả là 12 cái, gọi là 12 kinh quán. Sau đó 63 năm, vào năm Tự Đức thứ 4 (1852), Nguyễn Hầu là Kinh lược Bắc Kỳ, lĩnh chức Tổng đốc Hà Nội, vì mở đường mở chợ trong cánh đồng Thịnh Quang – Nam Đồng, lại đào được hàng đống hài cốt chồng chất lên nhau, biết rõ đó là hài cốt quân Thanh, liền cho thu thập chôn vào một hố đắp thành gò cùng một dãy với 12 gò kia, trở thành cái gò thứ 13. Gò này ở cạnh Núi Ốc (Loa Sơn) là chỗ tướng nhà Thanh là Sầm Nghi Đống thắt cổ tự tử. Gò này được đắp dính vào Núi Ốc, rồi sau mỗi lần đắp thêm, chẳng bao lâu Núi Ốc với Gò 13 nhập thành một gò to và cao hơn các gò kia. Như vậy cả 13 gò đó đều là những chiến tích oanh liệt chống ngoại xâm thời vua Quang Trung. Một trong những bức ảnh hiếm hoi về gò Đống Đa xưa do nhiếp ảnh gia Võ An Ninh chụp năm 1942 Nhưng nhà Tây Sơn chỉ giữ quyền lực được 14 năm (1788 - 1802). Nhà Nguyễn mở đầu bằng triều vua Gia Long là kẻ đã coi Tây Sơn là thù địch nên đối với các dấu tích nhà Tây Sơn để lại, nếu không cho phá đi thì cũng để mặc cho mai một theo thời gian, không muốn dân chúng nhắc đến nữa. 13 gò này do đó cũng chịu chung số phận. Tuy vậy do gắn với trận thắng lịch sử, nó vẫn được dân ta nhớ tới. Ngoài ra, các gò này còn được gắn thêm với đặc điểm “đống đa”. Nguyên là sau một năm đê vỡ bị ngập lụt, cánh đồng Thịnh Quang – Nam Đồng trở thành cánh đồng hoang, khắp nơi đều mọc đầy những cây đa; trên 13 gò này đều có những cây đa mọc um tùm. Sau khi quân Pháp chiếm Hà Nội (1882), họ mở đường mở phố. Hoàng Cao Khải dựa thế quân Pháp, chiếm vùng Thái Hà làm ấp riêng, phá hoại san bằng hết 12 gò kia, chỉ có gò 13 vì vừa cao vừa rộng hơn mới còn được để lại. Năm 1883, Nguyễn Hữu Độ làm Kinh lược sứ Bắc Kỳ kiêm Hộ đốc Hà Nội, muốn lấy tiếng với sĩ phu, đã xin với triều đình Huế cho lập miếu Trung Liệt để thờ hai vị liệt sĩ là Nguyễn Tri Phương và Hoàng Diệu và hai trung thần là Đoàn Thọ và Trương Quốc Dụng. Nhưng sau đấy vì phải đối phó với nhiều cuộc nổi dậy, việc xây miếu bị xếp lại. Mãi đến năm 1890, Nguyễn Hữu Độ chết, Hoàng Cao Khải lên thay. Ông ta tiếp tục việc xây dựng đó, nhưng đổi “miếu” thành “từ”, “Trung Liệt” thành “Trung Lương” với ý đồ: sau khi y chết, con cháu y sẽ đem bài vị y đặt vào thờ trong đó, cùng với các vị trung thần liệt sĩ kể trên. Sau khi đổi tên xong, Hoàng Cao Khải còn tổ chức một cuộc thi thơ để gây dư luận tán thành việc làm của mình; nhưng số người hưởng ứng không nhiều, lại có những người tham dự để đưa ra những lời thơ rủa mát và chửi thầm kẻ chủ trì. Tháng 3/1945, quân Nhật đảo chính Pháp, thế lực thân Pháp mất chỗ dựa, dân chúng và sĩ phu ta đã quăng bài vị họ Hoàng ra khỏi đền và lại gọi đền là đền Trung Liệt. Theo phần đông sĩ phu thì việc xây đền Trung Liệt trên gò Đống Đa là một việc làm bất chính của một số quan chức triều Nguyễn cố ý làm lu mờ chân tướng di tích một chiến công lịch sử của quân dân ta thời vua Quang Trung. Tuy vậy, trên thực tế, gò Đống Đa vẫn là gò Đống Đa, đền Trung Liệt vẫn là đền Trung Liệt. Mùng 5 Tết hằng năm vẫn được dân chúng các nơi nhớ là ngày giỗ trận, lũ lượt kéo về đây, tưởng nhớ chiến công đại phá quân xâm lược của quân dân ta năm Kỷ Dậu (1789) dưới sự chỉ huy của vị anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ. (theo: Sở Bảo Doãn Kế Thiện: Một di tích lịch sử, nhân ngày mùng 5 Tết: Gò 13 // Sinh hoạt văn hóa, Vụ văn hóa đại chúng (Bộ văn hóa), s. 37, số đặc biệt Xuân Mậu Tuất 1958 ) Lại Nguyên Ân (thuật lại) Nguồn: TTVH Great Thanks Mr. Thái Bá Tân and you http://thaibatan.com/index.php?option=com_content&task=view&id=849&Itemid=53
Ðề: Đông Tây Kim Cổ Học Tinh Hoa Lĩnh Nam Chích Quái Chào các bạn, Lĩnh Nam Chích Quái là một trong những tác phẩm văn học dân gian đầu tiên của Việt Nam, viết bằng chữ Hán văn xuôi, rất quý hiếm còn lại từ thời Lý, Trần. Cho đến nay sách Việt dịch của Lĩnh Nam Chích Quái không nhiều, thế nên, thiết nghĩ việc chuyển dịch từ chữ Hán sang chữ Việt, giới thiệu các nhân vật, các câu chuyện trong “Lĩnh Nam Chích Quái” cho mọi người – đặc biệt cho lớp trẻ – là điều rất cần thiết và quan trọng vậy. Qua tổng cộng 41 truyện, chúng ta thấy Lĩnh Nam Chích Quái là một kho tàng tâm linh, triết lý, văn hóa, và tâm lý Việt. Các truyện này nói đến tư duy của người Việt từ thuở xa xưa về nguồn gốc, sứ mệnh, lối sống và mơ ước của mình. Thần thoại là trình bày bề mặt, nằm ẩn bên sau huyền thoại là những nghĩa lý vừa triết lý vừa thực dụng, như tất cả các các phẩm lớn khác của nhân loại trong mọi nền văn hóa cổ. Vấn đề của chúng ta là giải mã những huyền thoại đó cho cuộc sống của ta hôm nay. Huyền thoại là những cây cổ thụ luôn luôn sống với thời gian và nghĩa lý của huyền thoại luôn luôn thay đổi theo thời gian, để chiếc áo xưa luôn luôn có thể là chiếc áo mới khít khao vừa vặn và sắc màu với đời sống hôm nay. Hiểu được truyền thống văn hóa cổ của ta cho phép chúng ta hiểu được tư duy và nhịp đập của tâm thức Việt, của dân tộc Việt hôm nay. Người trí thức của chúng ta ngày nay tốn quá nhiều thời giờ để học về các nền văn hóa khác trên thế giới, nhất là văn hóa của các quốc gia hùng cường Âu Mỹ mà chúng ta đang rủ nhau đến du học hàng đoàn. Đương nhiên là ta phải biết nhiều về văn hóa các quốc gia vì nhu cầu hội nhập của đất nước, nhưng nếu ta biết người mà không biết ta thì đó không phải là vừa đau lòng vừa thiếu chiến lược sao? Chúng tôi mong rằng qua những cố gắng phiên dịch, chú thích và bình giải, chúng tôi đã có thể làm những áng cổ văn của Lĩnh Nam Chích Quái trở thành sinh động và rõ ràng hơn với tư duy của chúng ta thời đại này, nhất là đối với các bạn trí thức trẻ. Mong rằng những cố gắng này mai sau sẽ được các thân hữu khác chia sẻ, vun bồi, và làm phong phú thêm. Nay kính, Nguyễn Hữu Vinh – Taiwan Trần Đình Hoành – USA 11.21.2010 ==== Great thanks to you Các bạn có thể dùng link này để download eBook “Lĩnh Nam Chích Quái bình giải”: http://dotchuoinon.files.wordpress.com/2010/11/linhnamchichquai.doc http://www.mediafire.com/?zd4wq4lr9m922x1
Ðề: Đông Tây Kim Cổ Học Tinh Hoa Vấn đề tôi nói hôm nay là một chữ XẢ. Quí vị biết ngược với xả là gì không? Là cố chấp, nắm chặt. Cố là chặt, chấp là nắm; cố chấp là nắm chặt. Khác với nắm chặt là buông bỏ. Mới nghe đơn giản quá nhưng xét kỹ, quí Phật tử sẽ thấy tất cả chúng ta sống trên thế gian này, ai cũng than buồn than khổ, gốc tại cố chấp thôi, chớ không có gì khác. Bây giờ muốn hết buồn, hết khổ thì chúng ta phải làm sao? Phải xả, phải buông bỏ. Buông bỏ thì hết khổ.. Như vậy quá giản đơn, quá tầm thường. Chỉ cần quí Phật tử thực hiện được điều chúng tôi nhắc thì sẽ bớt khổ ngay trong cuộc sống hiện tại này. Lâu nay chúng ta cố chấp những gì mà bây giờ phải buông xả? Người thế gian luôn luôn nghĩ ai làm trái ý mình thì mình buồn, mình giận. Buồn giận nên bỏ liền hay nên giữ mãi? Có người thường hay nói: “Con giận người đó hai, ba chục năm không quên.” Giận hai, ba chục năm không quên thì nghe như khẳng khái lắm nhưng thật ra là dại, là khổ, chớ có hay gì đâu. Quí Phật tử nghĩ trên thế gian này chung quanh mình nào xóm giềng, thân tộc v.v… có bao giờ hoàn toàn không đụng chạm nhau đâu? Người ta nói vợ chồng như chén trong sống. Chén úp trong sống thế nào cũng có khua, huống là xóm giềng, thân tộc làm sao vừa ý mình hết, mà trái ý thì mình giận. Giận rồi chứa trong tâm. Chứa là cố chấp. Giận một người chứa trong lòng, giận hai người cũng chứa trong lòng. Nếu giận một trăm người thì sao? Chứa cả một trăm cái giận trong lòng, làm sao chịu nổi. Quí vị xét khi mình đang vui vẻ mà bỗng nhớ tới người mình giận thì lúc đó gương mặt quạu xuống liền. Sở dĩ chúng ta ngủ không ngon là cũng tại giận đó. Khi nào nằm nhớ lại hôm qua, hôm kia ai làm trái ý mình liền nổi giận lên, thì hết ngủ. Đó là chứa chấp oán hờn. Chứa chấp là khổ. Ta đang vui vẻ tươi mát mà chứa một cái giận, cũng như đem cục than bỏ trong tay hay trong da, trong thịt mình vậy. Nếu cục than bỏ trong tay, trong da, trong thịt thì sao? Nóng, khó chịu. Vậy mà lòng mình chứa một trăm cục than thì người này khổ nhiều ít? Khổ thứ nhất là khô héo vì ngủ không ngon, ăn không ngon. Giận quá làm sao ăn ngon, ngủ ngon được. Khổ thứ hai là giận làm cho mình dễ xấu. Quí vị thấy mỗi lần nổi giận lên gương mặt mình thế nào? Nổi giận lên thì con mắt đỏ ngầu, mặt đổi màu đổi sắc, không còn tốt đẹp nữa. Cả trăm cái giận ở trong lòng thì nó đốt riết mình khô héo, xấu xa. Như vậy ôm ấp cái giận mấy chục năm là khôn ngoan hay thiếu khôn ngoan? Bởi vậy nên người biết tu ai nói gì trái ý, mình giận chút rồi bỏ đi, xả đi. Giận làm chi, ngu! Ôm cái giận là ngu chớ không phải khôn, tội gì ôm cho khổ. Trong nhà Phật có câu: “Tăng hận bất cách túc” nghĩa là Tăng (người tu) giận không quá một đêm. Chúng ta là Phàm tăng nên tham sân si cũng còn, vì vậy gặp việc trái ý cũng giận. Nhưng giận chút thôi rồi bỏ, chớ không nên chấp chứa. Người thế gian thường thích chứa, chứa năm này qua năm nọ. Họ tưởng như vậy là hay, là khôn mà không ngờ đó là tự chuốc họa vào mình, tự đeo khổ cho mình chớ không có lợi gì hết. Vì vậy nên Phật dạy phải xả hết những giận hờn. Chứa chấp vừa bị khổ trong hiện tại, mà còn khổ cả vị lai nữa. Trong kinh Phật dạy, người khi sắp bỏ thân này qua đời khác thì nghiệp thương và nghiệp ghét sẽ đi theo. Bởi vì thương ai thì ta nhớ người đó, ghét ai cũng nhớ kẻ đó. Như chúng ta ngồi ôn lại trong lòng, thì nhớ những người mình thương và những người mình ghét nhiều nhất phải không? Ghét không mất, thương cũng không mất. Vì vậy càng chứa sâu thì khi nhắm mắt các nghiệp đó dẫn mình đi đến chỗ thương hoặc chỗ ghét. Do đó khi chúng ta thọ thân sau, nếu ôm ấp nghiệp ghét nhiều quá thì đến những gia đình gặp toàn chuyện buồn phiền, hờn giận, không vui. Có bao giờ chúng ta muốn gặp những người mình ghét không? Không muốn. Ai cũng muốn gặp người mình thương. Nhưng trong lòng thù oán nhiều quá thì nó sẽ dẫn mình gặp lại những người thù oán. Nên hiện tại khổ mà vị lai cũng khổ luôn. Điều này rất thiết yếu. Chúng ta phải khéo đừng nuôi dưỡng oán thù trong lòng, nên buông bỏ hết. Cái gì qua rồi không chứa chấp nữa. Hơn thua, phải quấy, chuyện đó không có gì quan trọng. Quan trọng ở chỗ làm sao cuộc sống mình bình an, thanh thản, tươi vui. Đó mới là điều đáng lưu tâm. Chúng ta sống muốn hạnh phúc, muốn được an lạc thì nên giữ hay nên xả? Nên xả.. Vì vậy tôi nói tu muốn cho hết khổ thì phải xả, đừng chứa chấp. Đó là điều thứ hai. Điều thứ ba, chúng ta đừng cố chấp ý kiến mình là đúng, ý kiến người khác là sai. Bởi vì ở thế gian này không có gì là đúng cố định mà cũng không có gì là sai cố định. Chúng ta mở miệng nói với ai cũng “Tôi nghĩ thế này là đúng”. Nếu nói tôi nghĩ như vậy là đúng, người thứ hai nói tôi nghĩ thế khác mới đúng, thì hai cái đúng nó đụng nhau. Mình đúng theo cái nghĩ của mình, người khác đúng theo cái nghĩ của họ. Ai cũng đúng hết thì cãi lộn hay huề? Thế gian không ai chịu thua ai, mình đúng thì người khác sai, mà người khác đúng thì mình sai. Cho nên khi người ta nghĩ khác với mình, mà họ cho rằng họ đúng thì mình bực lên liền, và người kia cũng nổi tức vậy. Hai cái nổi tức sẽ đi đến khẩu chiến. Khẩu chiến không xong thì tới thân chiến. Như vậy chỉ một chữ Xả mà chúng ta được an ổn vui tươi. Cần gì phải nhiều. Một chữ mà biết tu là cả cuộc đời sống thoải mái, an vui. Ngược lại quí vị sẽ thấy mặt mày nhăn nhó hoài, bất mãn cái này, bất mãn cái nọ, bất mãn con cái, bất mãn vợ chồng, bất mãn xã hội… Mấy chục năm cứ nhăn nhó hoài, uổng một cuộc đời. Cho nên mình phải vui tươi xả bỏ, có mấy mươi năm ngắn ngủi, sống làm sao cho thảnh thơi, tạo phước lành để khi nhắm mắt được đến cõi lành, ở đó mà buồn giận làm chi cho khổ. Vậy mong quí Phật tử nghe hiểu, ứng dụng tu để tất cả chúng ta sống trên thế gian này lúc nào cũng tươi cười, không còn buồn bực. Đến lúc nhắm mắt ra đi chúng ta cũng vui luôn. Đó là kết quả tốt đẹp của người Phật tử khéo tu. http://daitangkinhvietnam.org/nghien-cuu-phat-hoc/phat-hoc-tong-quat/7037-mot-chu-xa.html Tải file về in: http://www.mediafire.com/?np16c84b4sfn9ma
Ðề: Đông Tây Kim Cổ Học Tinh Hoa Tại sao ba ông đó lại được đi cùng nhau trong khi chỉ có ông Phúc là đáng để tiếng cho đời ,và người đời đáng học theo.
Ðề: Đông Tây Kim Cổ Học Tinh Hoa Ba ông đó được đi cùng nhau vì: ...người Hoa Hạ thật là tài giỏi..đã khéo xếp ba vị thừa tướng, ba tính cách khác nhau ở ba triều đại khác nhau để răn đời. và chỉ có ông Phúc là đáng để tiếng cho đời vì người đời nay vẫn trọng Phúc hơn là Thọ hay Lộc. Em may mắn được biết có người đời nay cũng có cả Phúc, Lộc và Thọ_ tất nhiên, chưa nhiều như ba vị thừa tướng trong chuyện _ Trân trọng
Ðề: Đông Tây Kim Cổ Học Tinh Hoa Tư Duy Thông Minh QBQ_Cái này là Tây Kim Học Tinh Hoa Cuộc sống phát triển, càng sôi động bao nhiêu thì con người càng bị cuốn vào vòng xoáy của nó mạnh bấy nhiêu. Và trong vòng quay tất bật đó, chúng ta dễ dàng lãng quên hay bỏ sót những giá trị tốt đẹp bên trong để chạy theo những điều mơ tưởng bên ngoài. Chúng ta lãng quên trách nhiệm đối với gia đình, tổ chức, xã hội, thậm chí ngay cả với bản thân mình. Cũng có lúc chúng ta chợt nhận ra điều đó, nhưng rồi sợ phải đối đầu với những khó khăn, ngăn trở, sợ phải thay đổi chính mình mà chúng ta chấp nhận buông xuôi… Chúng ta lần lữa, chần chừ và luôn tìm cách đùn đẩy cho người khác mà không dám nhận trách nhiệm về mình để tìm cách giải quyết. Chúng ta khoác lên mình chiếc áo “cầu an” và tự nhủ rằng “phải thế thôi, bây giờ ai cũng làm vậy cả…”. Nhưng như vậy, vô tình chúng ta sẽ làm mất dần đi giá trị thực sự của mình, chúng ta thoái lui trước những cơ hội để phát triển bản thân một cách toàn diện và không phát huy được hết những khả năng tiềm ẩn của mình. QBQ! – tư duy thông minh là một công cụ giúp bạn nhận diện giá trị thực sự của mình, dám nhìn thẳng vào trách nhiệm của bản thân từ trong suy nghĩ để vạch ra những phương hướng hành động thật thông minh. Bạn sẽ không còn phải lo âu, bối rối hay hoang mang vì những câu hỏi không lời giải đáp về những vướng mắc mà mình gặp phải trong công việc và cuộc sống. Ngược lại, bạn sẽ tìm thấy những câu hỏi tích cực do tinh thần QBQ mang lại. Bằng cách thực hành theo những gì QBQ hướng dẫn, cuộc sống của bạn sẽ thay đổi ngày một tốt đẹp hơn, và hiệu quả công việc của bạn sẽ ngày càng nâng cao. Link tải file: http://www.mediafire.com/?45gerfweq9m Thanks Vietlion and you
Ðề: Đông Tây Kim Cổ Học Tinh Hoa Kinh Doanh và Đức Phật_ Giá: 55.000 (vnđ) Có điểm gì gặp nhau giữa đạo Phật và kinh doanh? Một Phật tử liệu có thể kinh doanh thành công? Mặc dù đạo Phật dường như không liên quan gì đến các doanh nghiệp ngày nay hưng suy cho cùng cả hai đều là những thành phần của cùng một tổng thể, do đó có thể cùng áp dụng một số nguyên tắc tương tự nhau. Một doanh nhân thành đạt không phải chỉ có các kiến thức chuyên môn và thái độ làm việc tích cực mà còn phải có tinh thần và khát vọng xây dựng công cuộc kinh doanh mới. Để đảm bảo thành công trong kinh doanh, mỗi doanh nhân phải sàng lọc chân lý từ những sai lầm, kiên định trong lời nói và hành động. Mỗi doanh nhân phải kiên định rõ ràng cho đến khi họ thực hiện thành công mục tiêu của mình trong bất kỳ lĩnh vực nào. Lý tưởng của đạo Phật là đóng góp mà không mong chờ sự báo đáp, một Phật tử luôn mong đem lại lợi ích cho mọi chúng sinh trong mỗi hoạt động của mình. Với tuệ giác của Phật Pháp và tinh thần cống hiến vô ngã, những Phật tử có thể đóng góp cho xã hội bằng cách tạo ra những doanh nghiệp có khả năng làm lợi ích cho tất cả mọi người. Nếu những doanh nghiệp có thể để tinh thần “tất cả vì lợi nhuận” sang một bên và học hỏi tinh thần doanh nhân của đạo Phật thì họ vừa có thể đạt được những thành tựu lớn lao hơn vừa đóng góp được nhiều hơn vào sự tiến bộ của xã hội.[video=youtube;BEN_TmRsVjE]http://www.youtube.com/watch?v=BEN_TmRsVjE[/video] Ai tặng mình cuốn này nhỉ, vợ nhắc không mua thêm sách rồi mà
Ðề: Đông Tây Kim Cổ Học Tinh Hoa Chào các bạn, Quyển TƯ DUY TÍCH CỰC Thay Đổi Cuộc Sống rốt cuộc cũng sắp ra mắt các bạn đọc. Theo thông tin từ nhà xuất bản Phụ Nữ thì sách sẽ phát hành khoảng 15 tháng 10, 2011. Ngày chính xác thì chưa chắc chắn, nhưng “khoảng 15″ thì khá chính xác. Tất cả tiền bản quyền của tác giả sẽ được đưa vào một Quỹ Khuyến Học cho các em đồng bào thiểu số vùng Tây Nguyên, nên mong các bạn giúp một tay, tiếp thị và giới thiệu rộng rãi đến thân nhân bè bạn, qua blogs, diễn đàn, email. Dưới đây là một vài thông tin về sách: 1. Hình bìa. Trên bìa gấp có 3 lời cảm nhận của 3 độc giả (Nguyễn Minh Hiển, Bùi Thị Thanh Tuyền, Nguyễn Hải Yến). Mình nhận được nhiều cảm nhận hơn thế, và gửi hết cho nhà xuất bản, nhưng vì giới hạn của bìa nên nhà XB chỉ chọn được ba. Đó không phải là lựa chọn của mình. 2. Dưới đây là các cảm nhận của các bạn mà mình đã gửi đến cho nhà XB. Thành thật cám ơn các bạn đã chia sẻ cảm nhận với mình. 3. Lời “Dẫn Nhập” của mình cho quyển sách. 4. Mục lục quyển sách. Rất tiếc là vì lịch làm việc không cho phép nên mình không thể về lúc ra mắt sách để ký sách cho các bạn. Tuy nhiên các bạn cứ mua bây giờ, mai mốt mình có dịp về, chúng ta có thể có một gathering, và lúc đó mình vẫn có thể ký sách cũ của các bạn nếu các bạn muốn. Các bạn muốn mua nhiều quyển cùng một lúc, cho một tổ chức nào đó, thì xin liên lạc với phòng phát hành nhà XB Phụ Nữ ở Hà Nội, 04.39710717. Có thể được giảm đến 40%. Giá bìa 62.000đ. Nơi mua sách: Sách sẽ được bày bán tại đia chỉ của nhà XB Phụ Nữ 39 Hàng Chuối, Hai bà trưng, Hà Nội, số điện thoại 04.39710717 và 16 Alexandre De Rhodes, Quận 1, TP HCM, số điện thoại 08.38234806. Địa chỉ các hiệu sách khác sẽ được thông báo sau, khi mình có. Nếu các bạn muốn làm một điều tích cực, mà lại dễ dàng, thì hãy giúp một tay quảng bá quyển sách này rộng rãi, vừa đưa tư duy tích cực đi xa thêm với mọi người vừa giúp các em đồng bào thiểu số. Chúc các bạn một ngày tích cực. Hoành Bìa sách Cảm nhận của một số người đọc Tôi đã đọc rất nhiều sách self-help, và cũng đã tham dự các buổi thuyết trình về kỹ năng sống cả ở Mỹ và Việt Nam. Nhưng vẫn cảm thấy còn thiếu cái gì đó đủ sâu sắc và xuyên suốt về tư tưởng… Tôi đã thực sự thay đổi từ khi được biết tiến sĩ Trần Đình Hoành và những chia sẻ của anh về tư duy tích cực. Tôi thấy đời bớt đau đớn, sống có cảm hứng, nhiều sáng tạo, và có động lực… Tôi đã gửi những bài anh viết tới bố, mẹ, em trai và bạn bè của mình. Mọi người đều rất thích. Bây giờ, tôi rất vui vì anh xuất bản cuốn sách “TƯ DUY TÍCH CỰC Thay Đổi Cuộc Sống”. Chắc chắn, tôi sẽ tặng bạn bè cuốn sách này. Nguyễn Minh Hiển, thạc sĩ kỹ thuật điện tử, NCS PhD kinh tế Đại Học Missouri Columbia, Hoa Kỳ. ____________ Các bài viết của anh Hoành giản dị dễ hiểu, lại sâu sắc và thực tiễn, đồng thời dẫn dắt người đọc từ từ từng bước một, từ mức thấp đến mức rất cao. Mỗi người nên có một quyển để thực hành tư duy tích cực hàng ngày. Phạm Quang Thúy, linh mục, Hoa Kỳ ____________ Tôi tình cờ biết đến và quen thuộc với các bài viết của anh Trần Đình Hoành trong một giai đoạn khó khăn của tâm hồn khi phải đối mặt với những trớ trêu của tạo hóa: hoang mang và bế tắc. Các bài viết của anh từ đó đến nay đã luôn ở bên tôi vừa như một người bạn tinh thần và cũng như một người đàn anh giữ định hướng cho thái độ sống của tôi, giúp tôi duy trì niềm tin với lối sống tốt đẹp trong đời. Bằng cách ấy, tôi tìm được trong các bài viết của anh câu trả lời cho những câu hỏi của tuổi trẻ, như là “có nên sống luôn luôn thành thật?”, “người ta sống vì điều gì?”. Những câu trả lời mang nội dung có vẻ rất đạo đức học và giáo điều được anh lý giải một cách rõ ràng, thuyết phục từ những vấn đề của thực tiễn cuộc sống. Tất cả đều được truyền tải qua một ngôn ngữ rất trẻ trung, nhẹ nhàng, dí dỏm hay một đôi khi thẳng thắn, mạnh mẽ. Mỗi bài viết là một bữa sáng cho tinh thần và tâm trạng của một ngày tích cực và tu tập. Ngô Quỳnh Linh, Luật sư, Công ty luật hợp danh VB, TP HCM. _______ Cuốn sách cung cấp cho tôi nhiều cách nhìn nhận tích cực đối với các vấn đề trong cuộc sống và công việc. Ngoài ra, tôi cũng tìm thấy nhiều điều bổ ích trong giao tiếp ứng xử với bạn bè, người thân và xã hội. Nguyễn Tiến Thắng, Tiến sĩ điện tử Mỹ, NSC hậu Tiến sĩ, Úc. ___________ Đây là một quyển sách cực kỳ hay và hấp dẫn. Càng đọc tôi càng thích thú! Những bài viết trong quyển sách được viết với giọng văn rất đơn giản, dễ đọc và dễ hiểu nhưng chứa đựng những triết lý rất sâu sắc, tinh túy, và chân thật về cuộc sống. Nó đem đến cho chúng ta cái nhìn tích cực về mọi vấn đề và giúp khám phá sức mạnh tiềm ẩn ở bản thân để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Bùi Thị Thanh Tuyền, Thạc sĩ Công Tác Xã Hội, Mỹ. __________ Cách đây hơn nửa năm, một sự cố xảy đến với tôi. Vì nghĩ rằng sự cố này vượt ra ngoài khả năng của tôi để giải quyết, nên tôi tìm cách lẫn trốn. Nhưng càng trốn tránh tôi càng bị tấn công dồn dập. Tình cờ được người bạn thân giới thiệu các bài viết của Tiến sĩ Trần Đình Hoành. Cách viết thật giản dị nhưng lại rất sâu sắc đã gây sự chú ý và thích thú của tôi. Tôi lần lần đọc và thực hành nhiều bài. Sau vài tháng, tôi đã giải quyết được sự cố khó khăn ấy một cách ổn thỏa, vượt ra ngoài sức tưởng tượng của tôi… Đây là những bài tập cho chúng ta thực hành. Mỗi ngày đọc một bài để áp dụng vào cuộc sống thực tế, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy mình có một nội lực mạnh mẽ để vượt qua nhiều chướng ngại, thử thách… phát huy được khả năng ngoài giới hạn của chính mình. Võ Thị Tuyết Mai, chuyên viên Kỹ thuật thông tin, Hải quân Mỹ; chủ biên trang amthucchay.blogspot.com ______________ Đọc các bài tư duy tích cực của anh Hoành cho tôi cơ hội để trải nghiệm thanh lọc tâm hồn, được hướng dẫn cách tự tim con đường cho mình, được động viên và học cách tự tạo niềm tin để đi trên con đường của mình một cách kiên định. Nguyễn Hải Yến, Chuyên gia kiểm toán công, Giám đốc 120TP Inc., Canada. _________ Em đã đọc 2 quyển sách “How to win friends and influence people” và “How to stop worrying and start living” của Dale Carnegie (bản dịch Nguyễn Hiến Lê) vài năm trước. Em nghĩ đây là các sách hay. Và em mua hai quyển này cho mẹ em và chồng em, và mọi người cũng nghĩ đó là sách hay. Nhưng gần đây, em đọc các bài học anh Hoành viết trên dotchuoinon.com, em thấy các bài của anh giản dị và hữu ích hơn là các sách em đã đọc. Em thật sự nghĩ như vậy. Mẹ em không dùng Internet được, em đã hứa với mẹ sẽ in các bài học của anh ra cho mẹ nhưng em chưa làm. Bây giờ có tin anh sắp in sách, đỡ cho em quá. Nguyễn Thị Lam, Kỹ sư địa chất, TP HCM. __________ Tôi rất vui khi biết những bài viết của anh Trần Đình Hoành trên dotchuoinon.com được tập hợp thành sách . Với tôi những bài viết này thật bổ ích. Bằng văn phong dí dỏm, ví dụ gần gũi, anh đã chuyển những tư tưởng sâu sắc đến với người đọc – trong đó có tôi. Tôi cảm thấy mình trưởng thành và vững vàng hơn trong cuộc sống khi được tiếp thêm tư duy tích cực mỗi ngày.Tôi đã từng chia sẻ với người thân, bạn bè qua blog, email hay bản in những bài tâm đắc. Và bây giờ thành sách. Chắc chắn đây là cuốn không thể thiếu trên giá sách của gia đình tôi. Cảm ơn tác giả. Cảm ơn nhà xuất bản Phụ Nữ. Tôn Nữ Ngọc Hoa, Giáo viên, Nhà thơ, Buôn Ma Thuột. ___________ Sống tích cực và yêu thương. Đây là cái thứ vừa hấp dẫn vừa đáng sợ với tôi, một người trẻ tuổi. Hấp dẫn vì ai cũng nói về nói, tôn thờ nó, khát khao nó. Đáng sợ vì nó thật khó khăn, không có biên giới, và đòi hỏi mình phải chấp nhận tổn thương. Điều này càng trở nên khó khăn khi người lớn quanh đã luôn cố gắng đào tạo tôi tốt nhất để tránh mọi tổn thương. Đến mức có lúc tôi không yêu thương và tích cực chỉ vì sợ tổn thương. Đối với tôi, quyết định tư duy và sống tích cực là một quyết định vô cùng dũng cảm. Do đó tôi trân trọng cuốn sách này vì có người đã quyết định dấn thân vào con đường tích cực mà thách thức đó. Để thẳng thắn kể lại phần thưởng và cái giá, niềm vui và khó khăn về một hành trình tư duy tích cực. Sau tất cả, tôi có cho mình sự thành thật, dấn thân và lòng biết ơn vô hạn đối với tình yêu và sự tích cực. Đặng Thu Hương, Sinh viên ngành truyền thông, Đại học quốc tế MRIT, TP HCM. ____________ Mình học và cố gắng thực hành từ những bài viết giản dị trong ĐCN, những bài học đó dần dần giúp mình hoàn thiện tính cách. Mình đã biết cách đưa bản thân tới gần nhiều người hơn. Điều mình tâm đắc nhất là tính đơn giản mà hiệu quả trong từng bài viết. Cảm ơn ĐCN, người bạn tinh thần nhỏ của mình. Võ Hoàng Vân, Cử nhân trường ĐH KHTN TP HCM, Chủ tịch hội từ thiện Nốt Lặng. Dẫn nhập Có lẽ tất cả chúng ta đều biết rằng những người vui vẻ, yêu đời, năng động thì làm gì cũng dễ thành công và đời sống của họ nói chung là hạnh phúc hơn những người thường xuyên cau có, gắt bẩn, stress ….. Đó là khác biệt giữa người tích cực và người tiêu cực. Tư duy tích cực là loại tư duy nhìn về chính ta, về mọi người và về thế giới quanh ta với một sắc màu tích cực, đầy tình yêu, đầy nhân ái, đầy ý thức hướng thiện, năng động, cải tiến, làm cho tâm ta, tâm mọi người và thế giới của ta luôn thêm trong sáng và hạnh phúc. Trong một thế giới có nhiều chiến tranh, bạo động và tội ác, luôn luôn có mầm tư duy tiêu cực tìm cách sinh sôi nẩy nở, len lỏi vào tận nơi sâu thẳm của trái tim con người. Cho nên nếu chúng ta không biết cách ngăn ngừa cỏ dại tiêu cực và nuôi dưỡng hoa màu tích cực, trái tim chúng ta có thể sẽ có lúc nghẹt thở vì cỏ dại. Trái tim mỗi chúng ta là vườn hoa và chúng ta là người giữ vườn. Khoa học tư duy tích cực là khoa học về các phương pháp giữ vườn sao cho không bị cỏ dại lấn át và các bông hoa sắc mầu sẽ nẩy sinh tốt tươi, đẹp đẽ. Tư duy tích cực là lạc quan, nhưng còn đi xa hơn lạc quan rất nhiều. Cái nhìn lạc quan chỉ là ở mức nhập môn của tư duy tích cực. Đến một mức cao hơn, tư duy tích cực là (1) tâm hồn tĩnh lặng, luôn luôn an lạc trong mọi tình huống của cuộc đời, dù đó là bão tố phong ba hay mùa xuân nắng ấm, (2) nhân ái với chính mình và với mọi người chung quanh, (3) hòa nhập trái tim mình làm một với vũ trụ của mình (hay Thượng đế của mình, nếu bạn là người tin vào Thượng đế) để lấy được nguồn sức mạnh nội tâm vô tận, mạnh hơn sức của riêng mình rất nhiều. Ở mức này, tư duy tích cực không còn nằm ở mức lý trí và tâm lý, mà đã lên đến tầng tâm linh – mức sâu thẳm nhất của trái tim con người. “Tâm linh” là “trái tim linh thiêng” của ta, không chỉ là trái tim của xúc cảm bình thường. Tâm linh là spirituality, là những vấn đề sâu thẳm nhất của trái tim con người, là trở về với bản tính tinh tuyền trong sáng của con người, là nối kết lại với Thượng đế của bạn nếu bạn là người tin vào Thượng đế. Tâm linh là cốt tủy của mọi tôn giáo và rất giống nhau trong mọi tôn giáo. Mọi tôn giáo, trên nguyên tắc, đều lấy tâm linh là chính. Nhưng tâm linh không phải là tôn giáo. Ví dụ: Tâm linh nói về yêu thương tất cả mọi người, đó là từ bi nhân ái, có trong mọi tôn giáo. Nhưng mỗi tôn giáo có những từ ngữ triết lý riêng để giảng giải từ bi nhân ái, những hình thức lễ bái và tu tập riêng, và xây dựng đền đài và đoàn thể khác nhau để phát triển từ bi nhân ái. Người có đời sống tâm linh tốt không nhất thiết phải thuộc về tôn giáo nào, ngược lại người thuộc về một tôn giáo nào đó, thường đi chùa hay đi nhà thờ, chưa chắc đã có một đời sống tâm linh tốt. Tư duy tích cực đứng trên nền tảng tâm linh của mỗi người chúng ta, nhưng không lệ thuộc vào một tôn giáo nào. Tư duy tích cực tìm sức mạnh từ suối nguồn tâm linh. Các bài trong sách này được chia ra thành 10 bậc, gọi là mười đai – trắng, vàng, hồng, cam, xanh lá cây, xanh, đỏ, tím, nâu, đen – như trong các võ đường, để giúp các bạn tập luyện từng bậc một. Hành trình tư duy tích cực là hành trình luyện tập trong cuộc sống, và ta thuần thục tư duy tích cực, tiến từ đai trắng nhập môn đến đai đen làm thầy, qua thời gian và luyện tập. Ta có thể đọc hết quyển sách trong một lúc, nhưng công lực tư duy tích lực thì đòi hỏi thời gian và luyện tập trường kỳ. Các bạn đừng quên hai chữ “luyện tập” – tức là cố gắng sống tư duy tích cực mỗi ngày, 24 giờ một ngày. Không thể thành thầy mà không luyện tập cam khổ và kỹ luật lâu năm. Nào, hãy cùng nhau nắm tay bước vào cuộc hành trình tuyệt vời này. Washington DC Mùa xuân 2011 Trần Đình Hoành MỤC LỤC Cảm tạ Dẫn nhập Đai trắng – Nhập môn Nửa ly nước Yêu mình Biết mình Khi nào thì bắt tay vào việc? Yếu tố số một của thành công – Kiên trì Làm sao để nhận chữ “Không”? Thử thách là lên cấp Đời bạn tốt xấu ra sao? Đai vàng – Căn bản tư duy tích cực Tư duy tích cực là gì? Sức mạnh của tư tưởng Phát triển tri thức Luật hấp dẫn Cộng hưởng tích cực Tích cực đến mức nào? Tích cực hay tiêu cực? Yêu hay thù? Ta tích cực hay tiêu cực đến mức nào? Nền tảng của tư duy tích cực Các lập luận chống tư duy tích cực Đai hồng: Tích cực với mọi người Yêu người vô điều kiện Khen Xóa bỏ rào cản Vốn và sử dụng vốn Chọn mặt gởi vàng Yêu người, tin người Người và Tôi Một sự nhịn là chín sự lành Yêu cụ thể, yêu trừu tượng Cần quan tâm người khác nghĩ gì về mình? Đai cam: Tích cực thành công Thành công là gì? Tư duy tích cực trong kinh doanh Hãy tự tạo cơ hội Lao vào may rủi Chiến lược thành công Biến sở đoản thành sở trường Yếu tố “không biết” trong thành công Đai đỏ: Tĩnh Lặng Sức mạnh trong tĩnh lặng Tâm là chủ Quyết định của con tim Thiền hít thở Tư duy tích cực và chiều sâu con tim Làm sao để tĩnh lặng trong dòng đời? Chuyện bé xé ra to Ưu tiên số một mỗi khi đụng chuyện Luật hấp dẫn và tĩnh lặng Cầu nguyện, tư duy tích cực, và luật hấp dẫn Đai xanh lá cây: Khiêm tốn và thành thật - Khiêm tốn Những kỹ năng sống Khiêm tốn Nước và Cái tôi của nước Làm thế nào để khiêm tốn? Tự tin hay tự cao? Cuộc chơi lớn - Thành thật Làm thế nào để thành thật? Ngưng phàn nàn, sống thành thật Bạn có phải là người trung thực không? Bảo trọng bản tính chân thật Đai xanh: Những kỹ năng tích cực trong quản lý - Kỹ năng quyết định Làm những quyết định khó khăn - Kỹ năng truyền thông Nói và viết như thế nào? Viết giản dị và sâu sắc Nói thế nào để thuyết phục Học truyền thông một chiều: Không biết nghe Nói chuyện thế nào? “Nói” trong “nói chuyện” Đối thoại thế nào? - Sáng tạo Không giống ai ! Gia tăng sáng tạo - Mở rộng quan hệ Vòng ảnh hưởng của bạn rộng đến đâu? Networking Đai tím: Vài đặc tính của tư duy tích cực Passion – Lửa trong lòng Hãy là chính mình Aura – vùng hào quang Đo lường tư duy tích cực Thước đo một chiều Những quy luật ngược bình thường Ba hành động tích cực căn bản Đai nâu: Những tiêu cực thường gặp Chủ nghĩa nhãn hiệu Phải có danh gì với núi sông? Áp lực của bạn bè – Peer pressure Tại vì… Ánh sáng và bóng tối Chống tiêu cực như thế nào? Đai đen: Những điều thầy cần biết Luyện tập tư duy tích cực Tự do đầu tiên và cuối cùng Nhìn cảm xúc và tư tưởng của mình – Thiền quán Thung lũng mặt trời Cuộc chiến của những năng lượng Tạo năng lượng tích cực cả ngày Tạo không gian tích cực cho mình Nhìn vào bản chất thật của mình Đầu tư vào sức mạnh của bạn Thân em như tờ giấy trắng? Gieo hạt dọc đường đi Khi nào ta cần tư duy tích cực nhất? Không bao giờ cô đơn Lời cuối: Kiên trì http://dotchuoinon.com/2011/10/03/sach-tư-duy-tich-cực-thay-dổi-cuộc-sống-ra-dời/
Ðề: Đông Tây Kim Cổ Học Tinh Hoa 2012.04.04 Tuổi già nên phiên phiến mọi việc_ 2 Audio files http://www.mediafire.com/?7ia9bqxz79aat Trân trọng lưu và gửi 2014. 05. 08 Đông Tây Kim Cổ Tinh Hoa http://www.minhkhai.com.vn/store/index.aspx?q=view&isbn=137824 Truyện : phép phù thủy của tên nô lệ. Một tên nô lệ kia cầy cấy một thửa ruộng nhỏ và thâu hoạch được nhiều hoa lợi lắm. Những người chung quanh đó cấy những thửa ruộng lớn hơn mà không lợi bằng anh. Thấy thế sinh lòng đố kỵ. Họ vu cho anh dùng phép phù thủy để cướp hết hoa lợi của những thửa ruộng chung quanh. Anh nô lệ bị kêu ra tòa. Tòa bắt anh phải tường khai tội ác của anh ta. Sợ quá, anh nô lệ bèn kéo cả nhà ra tòa. Cả nhà anh ta khỏe mạnh, ăn mặc cẩn thận, riêm rúa. Anh ta lại đem cả con bò béo tốt của anh đi theo cùng với các nông cụ, như những lưỡi cầy sắc bén, những cái liềm bóng lộng, những cái bừa chắc chắn. Anh ta ra trước tòa, chỉ vào vợ con và những nông cụ của anh và bảo: - Hỡi người La mã, đây là phép phù thủy của ta đây ! Mùa màng của ta tốt là do những thứ này, ấy là chưa kể ta không mang theo ta được những đêm thức khuya, những ngày dậy sớm, những năm tháng một nắng hai sương, những buổi làm việc cần cù, vất vả, đổ bát mồ hôi lấy bát cơm... Tòa tha tội cho tên nô lệ. Mùa màng tốt là vì người ta chịu khó làm ăn vất vả. Vì thế, người La mã cổ thời hay nói : Con mắt của người chủ làm cho ruộng phì nhiêu” (L’oeuil du maitre fertilise les champs). (Vũ Bằng, Đông tây cổ học tinh hoa, 1969, tr 64-65)