Trẻ dễ mắc bệnh tật nếu ăn dặm quá sớm

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi Vitamama, 4/4/2012.

  1. Vitamama

    Vitamama Thành viên mới

    Tham gia:
    13/3/2012
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    3
    Trẻ dễ mắc bệnh tật nếu ăn dặm quá sớm
    Trẻ ăn bổ sung quá sớm rất dễ bị rối loạn tiêu hóa hoặc tiêu chảy do nhiễm trùng, nhiễm độc (bởi thức ăn và nguồn nước ô nhiễm). Ngoài cái họa nhãn tiền này, trẻ còn có thể gặp những nguy cơ khác về lâu dài.

    Tổ chức Y tế Thế giới đã khuyến nghị cho trẻ bú hoàn toàn trong 4-6 tháng đầu. Song trong thực tế vẫn còn một số bà mẹ chưa cho con ăn bổ sung khi mới được 2-3 tháng tuổi. Họ cho rằng cho ăn bột sớm thì bé sẽ cứng cáp hơn. Quan điểm này không có cơ sở khoa học.

    Thức ăn bổ sung thường là tinh bột và các thứ khác. Để tiêu hóa tinh bột phải có men amylasa. Men này có rất ít ở tuyến nước bọt và tuyến tụy của trẻ 3 tháng tuổi, hoạt tính lại rất yếu, chỉ bằng 10% so với người lớn. Việc cho trẻ ăn bột sớm sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thụ các chất dinh dưỡng khác, dẫn tới những nguy cơ về sức khỏe của trẻ trong hiện tại và cả tương lai. Cụ thể là trẻ ăn dặm sớm ít bú mẹ hơn, bà mẹ sẽ tạo được ít sữa hơn.

    Một số nghiên cứu còn cho thấy, thức ăn bổ sung như bột ngũ cốc, rau, quả... có thể ảnh hưởng tới sự hấp thu sắt trong sữa mẹ. Hậu quả là trẻ bị thiếu máu do thiếu sắt.

    Việc ăn bổ sung quá sớm cũng làm tăng nguy cơ béo phì. Khi mới thay đổi chế độ ăn, trẻ chưa quen nên không muốn ăn, nôn oẹ, rối loạn tiêu hóa... nhưng dần dần cơ thể cũng phải thích ứng. Men amylasa được tăng tiết khi tinh bột và các thức ăn khác đưa vào bữa ăn của trẻ. Thận cũng được kích thích làm việc nhiều hơn, tăng khả năng lọc và bài tiết. Khi trẻ đã thích nghi với chế độ ăn bổ sung, bà mẹ càng tích cực nhồi nhét vì cho là trẻ ăn càng nhiều càng tốt. Trẻ ăn quá nhiều trở thành thói quen, dẫn đến tăng cân quá mức. Bệnh béo phì xuất hiện. Nếu không được điều chỉnh thì bệnh phát triển mãi đến tuổi trưởng thành.

    Một nguy cơ có thể gặp nữa là bệnh tăng huyết áp. Trong sữa mẹ, hàm lượng natri thấp, khoảng 15 mg%, đủ đáp ứng nhu cầu cho trẻ. Khi ăn bổ sung, lượng natri đưa vào cơ thể tăng lên rất nhiều lần, đặc biệt là khi bà mẹ có thói quen ăn mặn. Đây là một trong những yếu tố chính gây ra bệnh tăng huyết áp. Trong thực tế, béo phì và tăng huyết áp có liên quan với nhau.

    Ăn bổ sung quá sớm cũng có thể dẫn đến xơ vữa động mạch. Các bà mẹ đều muốn dành cho con những gì bổ nhất mà không biết rằng mỗi lứa tuổi có nhu cầu ăn uống khác nhau. Chế độ ăn quá nhiều năng lượng, nhiều axit béo no rất dễ làm phát triển bệnh xơ vữa động mạch ở tuổi trưởng thành.

    Những trẻ được ăn dặm sớm cũng có nhiều nguy cơ dị ứng thức ăn. Một nghiên cứu được tiến hành với nhóm trẻ từ lúc mới sinh đến 3 tuổi cho thấy, ở những trẻ được nuôi bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và sau đó ăn bổ sung hợp lý, tỷ lệ bị eczema rất thấp so với nhóm được nuôi bằng sữa bò và ăn bổ sung quá sớm.

    BS Nguyễn Thị Kiểm, Sức Khỏe & Đời Sống
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Vitamama
    Đang tải...


  2. bobyyeuthuong

    bobyyeuthuong Mua đệm Everest tặng ga

    Tham gia:
    27/11/2008
    Bài viết:
    9,178
    Đã được thích:
    2,436
    Điểm thành tích:
    963
    Ðề: Trẻ dễ mắc bệnh tật nếu ăn dặm quá sớm

    thông tin này thật bổ ích với mình, cám ơn chủ top nha
     
  3. tienminh02

    tienminh02 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    1/8/2011
    Bài viết:
    2,324
    Đã được thích:
    449
    Điểm thành tích:
    223
    Ðề: Trẻ dễ mắc bệnh tật nếu ăn dặm quá sớm

    Chả hiểu sao con tớ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu mà hệ tiêu hóa vẫn kém, rất hay bị tiêu chảy và rất còi mặc dù tớ rất cẩn thận trong việc ăn uống cho bé. Khi bé hơn 1 tuổi ít bị tiêu chảy thì lại hay bị ho, ho liên tục. Trong khi đó thằng bé ngay bên cạnh mẹ nó ko có sữa nó ăn sữa ngoài 80% mà nó to cao, bụ bẫm lại chẳng bệnh tật gì.
    Mình thì lại rất nhiều sữa, con bú ko hết. Vắt ra thì đặc như sữa ông thọ mà con thì vẫn còi...hichic, chẳng hiểu nổi.
     
  4. thaolinh001

    thaolinh001 Thành viên mới

    Tham gia:
    5/4/2012
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Trẻ dễ mắc bệnh tật nếu ăn dặm quá sớm

    Cảm ơn mẹ đã chia sẻ kinh nghiệm. mình sắp có bé rồi nên những kinh nghiệm này thật sự có ích
     
  5. Trau xinh xinh

    Trau xinh xinh B.dày QuánGánh-0983985368

    Tham gia:
    15/12/2010
    Bài viết:
    3,551
    Đã được thích:
    1,031
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Trẻ dễ mắc bệnh tật nếu ăn dặm quá sớm

    khoa học thì là tính chung và trên nghiên cứu tổng thể; mình không phản đối; nhưng có nhiều trường hợp không theo tổng kết của khoa học; thực tế bà mẹ nào cũng muốn nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ hoặc chưa cho ăn dặm sớm trong 6 tháng đầu; nhưng như trường hợp của 1 mẹ kể trên thì có khi sữa mẹ nóng con ko hấp thụ được; hay như mình con lười bú mẹ, lười bú bình, thì chẳng nhẽ cứ nhìn con như thế mà kiên quyết ko cho ăn bột, chỉ vì nên cho con bú trong 6 tháng đầu; nhìn con còi và lười bú, sợ con đói, xót xa lắm; đành tập cho con ăn bột sớm, hic; Hàng xóm mình cho con ăn bột từ 2 tháng tuổi cơ; giờ em ý to cao và vóc dáng ngon lắm, hihi...
    Tùy theo hoàn cảnh vậy các mẹ nhỉ
     
  6. Vitamama

    Vitamama Thành viên mới

    Tham gia:
    13/3/2012
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Trẻ dễ mắc bệnh tật nếu ăn dặm quá sớm

    Mẹ trâu xinh xinh nói đúng, đúng là ở hoàn cảnh nào thì mình nên thích nghi với hoàn cảnh đấy. Mình phân tích sơ sơ thế này nhé, trẻ còi có hai nguyên nhân
    1. Trẻ lười ăn
    2. Trẻ có chịu ăn nhưng hệ tiêu hoá của trẻ hấp thụ kém, mà cái này lại chia nhỏ ra làm hai trường hợp:
    2.1 Trẻ sinh ra hệ tiêu hoá hấp thu đã kém, cái này thì là do trong quá trình mang thai có thể do mẹ chế độ ăn uống của mẹ làm ảnh hưởng tới bé, hoặc do di truyền
    2.2 Lúc sinh ra trẻ mới bị, cái này là phổ biến nhất, đặc biết là những năm tháng đầu tiên của trẻ, chế độ ăn uống có thể làm hỏng hệ tiêu hoá của trẻ, làm giảm sự hấp thụ dưỡng chất ở trẻ.
    Như con nhà cậu mình, đẻ ra được 2 tháng, cho uống nước cơm, đi viên dinh dưỡng cũng bị bác sỹ mắng cho một trận vì làm tổn thương hệ tiêu hoá còn quá non nớt của em bé
     
  7. sealhappy

    sealhappy Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    21/6/2011
    Bài viết:
    1,203
    Đã được thích:
    251
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Trẻ dễ mắc bệnh tật nếu ăn dặm quá sớm

    Ôi gặp Mẹ Trâu xinh xinh ở đây. Hội bé mèo 11/2011 đây. Thế bé nhà ấy ăn dặm từ mấy tháng, bây giờ bé được mấy kg rồi?
     
  8. ngocoilangoc

    ngocoilangoc Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    20/4/2009
    Bài viết:
    6,352
    Đã được thích:
    1,420
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Trẻ dễ mắc bệnh tật nếu ăn dặm quá sớm

    Mẹ nó giống tớ nè. Con tớ đẻ ra 3,8kg, ti sữa mẹ đến 6 tháng nhưng vẫn hay bị đi ngoài. Mình rất ân hận 1 điều là khi có bầu mình ăn uống bồi bổ rất tốt nên bé đẻ ra rất dài rộng, cứng cáp (trộm vía). Sinh xong thì bé ti mẹ hoàn toàn, nhưng mẹ lại bỏ bẵng đi, k bồi bổ bản thân nên chắc vì vậy chất lượng sữa cũng kém làm ảnh hưởng một phần đến con. Đứa sau mình nhất định phải rút kinh nghiệm mới đc.
     

Chia sẻ trang này