Chuẩn bị cho trẻ vào học lớp 1 như thế nào

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi bethoyeu, 27/1/2005.

  1. bethoyeu

    bethoyeu Thành viên tập sự

    Tham gia:
    27/1/2005
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    3
    Chao cac anh chi,
    Em la thanh vien moi tinh cua dien dan, em co mot con trai 5 tuoi, em mong muon duoc hoc hoi o cac anh chi kinh nghiem nuoi day con.
    Em vua vao dien dan, thay co bai viet cua me Luti lan trong muc co nen cho tre hoc truoc chuong trinh lop mot khong ve viec chuan bi cho tre vao lop mot, la de tai ma em dang rat quan tam vi con em sap vao lop 1 roi, em xin duoc post lai o day de cac anh chi cung xem them nhe

    Me Luti viet :
    Con mình năm nay đã học lớp 3, mình thì làm việc với trẻ con nên cũng học được một số kinh nghiệm. Mình thấy việc chuẩn bị cho các cháu vào lớp một là rất quan trọng nên muốn chia sẻ với các bạn vài kinh nghiệm mình có. Trước hết xin được nhắc lại rằng vào lớp một là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời của mỗi đứa trẻ, đang từ cuộc sống khá thoải mái về mặt thời gian cũng như tinh thần, bé phải chuyển qua một môi trường đòi hỏi bé phải "làm việc" một cách thực sự. phải biết tập trung chú ý trong cả một tiết học. Theo các nhà tâm lý giáo dục, lớp một có tác động rất lớn đến việc bé có yêu trường học, yêu việc học hành và tìm được phương pháp học tập tốt cho những năm sau này hay không. Chắc các bạn cũng biết nhiều trẻ đã đến lớp một trong những ngày đầu hăm hở và chỉ vài tuần sau chính đứa trẻ ấy đã chán nản đòi bỏ học ở nhà. Vậy thì để chuẩn bị cho trẻ vào lớp một, điều căn bản không phải là cho bé học trước cả một chương trình lớp một như xu hướng của một số cha mẹ như hiện nay mà theo các nhà nghiên cứu giáo dục, trươc khi vào lớp một bé phải có trong mình một số "hành trang" căn bản. Nhìn chung, bé phải tập được các thói quen sau :

    1- Tập trung chú ý : Vì vậy ở các trường mẫu giáo, người ta thường tập dần cho các bé mẫu giáo lớn biết tập trung chú ý tăng dần theo thời gian, để sao đến cuối năm, bé có thể tập trung học được trong 40 phút mà không cảm thấy bị quá gò bó. Và các cha mẹ cũng thường được các cô giáo nhắc nhở phối hợp chuyện này.

    2- Biết phân biệt được những "hiệu lệnh" của cô giáo mang tính chất tập thể: ở lớp mẫu giáo, các bé thường được cô nhắc nhở đến tận nơi, đến tên từng bé một, hoặc từng nhóm một. Bắt đầu ở lớp một, hiệu lệnh của giáo viên thường được đưa ra cho cả lớp : ví dụ : "các con lấy vở tập viết ra nào". Vì vậy vào năm mẫu giáo lớn, cha mẹ nên phối hợp với nhà trường, giải thích cho con hiểu rằng bé sẽ gặp các tình huống như vậy để bé làm quen, rằng lên lớp một, làm anh chị "nhớn" rồi nên không cần chờ nhắc đến tên mình mới làm.

    3- Động tác cơ tay khéo léo: vào lớp một bé bắt đầu tập viết, động tác cầm bút viết có tác động đến các cơ nhỏ ở bàn và ngón tay, nếu bé không quen với các hoạt động tay thì bé rất chóng mỏi, gây ra chán viết. Vì vậy nên bắt đầu từ mẫu giáo nhỡ, việc tập cơ tay cho be là điều cần được chú ý nhiều, việc tập cơ tay tốt nhất theo kinh nghiệm của mình thì nên cho các bé tập vẽ, tập nặn, tập cắt đồ chơi... bắt đầu từ ba tuổi là bé đã khá thành thạo trong việc cầm cầm nắm, bạn hãy khuyến khích bé làm những việc này đều đặn hàng ngày để bé tập luyện.

    4- Rèn luyện tính kỷ luật : Ở tuổi mẫu giáo, nhiều bé còn được "sống" khá thoải mái theo nhịp và theo cá tính của bản thân, vào lớp một, bé thường được yêu cầu hoà nhập vào một tinh thần kỷ luật về giờ giấc và các nội quy trường lớp khá nghiêm ngặt. Nếu được chuẩn bị bé sẽ đỡ cảm thấy "khổ sở" và bị gò ép hơn.

    5- Tinh thần sống trong tập thể : Khi ở trường mẫư giáo, nhiều bé vẫn còn chưa có tinh thần bạn bè nghĩa hiệp, bé vẫn coi mình là "trung tâm của vũ trụ" đặc biệt là các bé con một, bé có thể chưa tham gia vào cuộc sống tập thể mà không cảm thấy bị lạc lõng, cô đơn. Khi lên lớp một, nếu bé vẫn giữ mình là "trung tâm vũ trụ" thì bé có thể bị bạn bè xa lánh, khó hoà hợp, vì vậy việc giáo dục con một số đức tính căn bản của một trẻ lớn là biết chia sẻ và sống hoà hợp với bạn bè là điều rất quan trọng.

    Tại các nước châu Âu, khi kết thúc trường MG, các bé hầu hết là thuộc được các mặt chữ cái và các con số. Mục tiêu đề ra ở các trường MG của VN mình cũng như vậy. Vậy mình nghĩ là các mẹ khỏi phải băn khoăn quá nhiều về việc cho học trước lớp một hay không đúng không ạ.
    Chúc các Bố Mẹ thành công trong việc tạo hứng thú học tập cho con.
    Mẹ Luti
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi bethoyeu
    Đang tải...


  2. cindyvn

    cindyvn CubiMart- Make mum life easier

    Tham gia:
    24/11/2012
    Bài viết:
    5,069
    Đã được thích:
    1,000
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: chuan bi cho tre vao hoc lop 1 nhu the nao

    Cám ơn mẹ nó vì đã sưu tầm những kinh nghiệm quý báu này nhé.
     
  3. Tuti_yeuyeu

    Tuti_yeuyeu Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    9/11/2009
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Chuẩn bị cho trẻ vào học lớp 1 như thế nào

    be lon nha minh cung vao lop 1 he nay. Me thi ban ban hang buoi toi khong hoc voi con duoc , chang biet phai lam sao bay giio
     
  4. Dưa Hấu bé nhỏ

    Dưa Hấu bé nhỏ Banned

    Tham gia:
    13/3/2013
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Chuẩn bị cho trẻ vào học lớp 1 như thế nào

    mình thì hướng ngoại đang phân vân có nên cho cháu học trường quốc tế không đây
     
  5. Tuti_yeuyeu

    Tuti_yeuyeu Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    9/11/2009
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Chuẩn bị cho trẻ vào học lớp 1 như thế nào

    Mình dạ con tập đọc vàtapjj viết rồi , thế mà có mẹ bảo như thế là sai , không nên dạy trước, chẳng biết thế nào mà lần
     
  6. heovangdentruong

    heovangdentruong Banned

    Tham gia:
    11/7/2013
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Chuẩn bị cho trẻ vào học lớp 1 như thế nào

    Không lâu nữa các chú “Heo Vàng” (Đinh Hợi) vào lớp Một! Bạn đã chuẩn bị gì cho bé ‪#‎HeoVàng‬ nhà mình rồi?

    Bộ ấn phẩm “Bé Vào Lớp Một” với nội dung chuẩn xác theo chuẩn phát triển của bé với cách trình bày lạ mắt, thu hút con trẻ. Bộ sách góp phần phát triển toàn diện cho trẻ vào ‪#‎lớpMột‬ và chắn chắn là người bạn tuyệt vời của trẻ!

    >> Click ngay để nhận những ưu đãi có 1-0-2!

    http://heovang.bookbuy.vn/
     

Chia sẻ trang này