Kinh nghiệm: 03 Bước Để Chinh Phục Tiếng Anh

Thảo luận trong 'Học tập' bởi Skypetalk, 18/6/2017.

  1. Skypetalk

    Skypetalk Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    24/5/2017
    Bài viết:
    82
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    8
    Đã bao lần bạn ao ước mình có thể nói được tiếng Anh? Đã bao lần bạn bắt đầu học tiếng Anh và bỏ cuộc chỉ sau một thời gian ngắn, bắt đầu lại và rồi lại bỏ cuộc ngay sau đó? Nếu bạn đã làm điều đó nhiều lần thì cũng đừng buồn vì bạn không phải là người duy nhất.:). Nguyên nhân của tình trạng này chính là việc chúng ta không biết bắt đầu học từ đâu và học những gì. Sau khi học được khoảng 1 đến 2 bài đầu tiên, chúng ta sẽ bị sa vào cảm giác chán nản vì khối lượng kiến thức quá nhiều và nghĩ rằng chúng ta không thể nào học hết được. Đây là điều mà hầu hết những người muốn học tiếng Anh lại từ đầu đều gặp phải. Những người vượt qua được giai đoạn đầu này sẽ chinh phục được tiếng Anh. Còn những ai không vượt qua được thì sẽ vẫn mãi ở trong vòng luẩn quẩn của việc bắt đầu học thì lại muốn bỏ cuộc mà bỏ cuộc được một thời gian thấy người khác học thành công thì lại muốn học lại. Do đó, hôm nay Skypetalk sẽ chỉ cho bạn 03 bước để bạn có thể tự mình vượt qua giai đoạn đầu rất khó khăn khi mới bắt đầu học tiếng Anh. Từ đó giúp bạn nuôi dưỡng được hứng thú và quyết tâm học tiếng Anh đến cùng.

    [​IMG] BƯỚC 1: Nắm vững PHÁT ÂM CƠ BẢN

    Mình xin nhấn mạnh đây là một bước rất rất quan trọng và KHÔNG THỂ bỏ qua. Bạn có thể chưa biết một tý gì tiếng Anh, nhưng ít nhất bạn phải biết cách đọc những từ mà bạn nhìn thấy nếu có phiên âm đi kèm (dù không hiểu gì). Phát âm chuẩn sẽ giúp bạn không chỉ nói chuẩn mà còn cải thiện kỹ năng nghe một cách nhanh chóng. Và quả thực, học phát âm không hề khó và không hề mất nhiều thời gian. Chính vì vậy, khi mới bắt đầu học tiếng Anh, bạn hãy loại bỏ tất cả những thắc mắc về tiếng Anh và CHỈ tập trung vào việc học thành thạo phát âm cơ bản.

    Nếu bạn đang không biết học phát âm cơ bản ở đâu và như thế nào thì bạn cũng đừng quá lo lắng. Skypetalk sẽ đăng từng bài học phát âm một cách đều đặn để bạn theo dõi và tự học. Chỉ cần bạn chăm chỉ luyện tập theo hướng dẫn của Skypetalk, chắc chắn bạn có thể phát âm đúng tiếng Anh.

    [​IMG] BƯỚC 2: Nắm vững NGỮ PHÁP CƠ BẢN

    Nếu phát âm là chiếc chìa khóa để bạn bước vào thế giới tiếng Anh thì NGỮ PHÁP CƠ BẢN chính là “bệ phóng” để bạn có thể tiến xa một cách nhanh chóng trên con đường học ngoại ngữ của mình. Ngữ pháp là cốt lõi của mọi ngôn ngữ vì nó giúp chúng ta diễn tả được các sự vật và hiện tượng trong đời sống hàng ngày. Nắm được ngữ pháp cơ bản (cùng với vốn từ vựng nhất định), bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn rất nhiều khi muốn diễn đạt ý tưởng của mình. Và khi sự diễn đạt ấy được nói ra thông qua việc phát âm chuẩn, chắc chắn người nước ngoài sẽ hoàn toàn hiểu được ý của bạn. Như vậy mục đích giao tiếp của việc học tiếng Anh đã được hoàn thành đúng không nào.:). Một lưu ý nhỏ khi học ngữ pháp là bạn hãy mạnh dạn loại bỏ những ý nghĩ có thể giỏi tiếng Anh mà không cần biết ngữ pháp (mà chỉ cần học thuộc các mẫu câu) ra khỏi đầu, vì nếu học theo cách đó (như nhiều người vẫn khuyên) thì có rất nhiều mẫu câu mà bạn có học cả đời cũng không thể thuộc hết được.:). Và quan trọng hơn, với tư duy logic của một người trưởng thành, bạn sẽ có cảm giác “khó chịu” khi chỉ học thuộc mà không lý giải được “vì sao nó lại như vậy”.:). Tuy nhiên, cũng sẽ có một vài trường hợp đặc biệt mà có những câu không sử dụng đúng cấu trúc ngữ pháp thông thường. Nếu gặp phải tình huống này, bạn cũng nên mạnh dạn chấp nhận chúng và không nên cố tìm cách lý giải vì đôi khi chúng nằm ngoài sự hiểu biết của chúng ta (và cũng không cần thiết để phải biết.:)

    Cũng như phần phát âm, Skypetalk sẽ đăng các bài học ngữ pháp một cách đều đặn (sau khi hoàn thành xong việc đăng các bài học phát âm) để bạn có thể học từ từ mỗi ngày một ít. Chỉ cần bạn chăm chỉ theo dõi những bài đăng của Skypetalk, bạn sẽ có được một nền tảng ngữ pháp tiếng Anh vững chắc và sẽ không còn cảm thấy sợ tiếng Anh nữa.

    [​IMG]✊ BƯỚC 3: TỪ VỰNG

    Phát âm chuẩn và nắm chắc ngữ pháp sẽ không thể đảm bảo bạn có thể giao tiếp được bằng tiếng Anh nếu bạn không biết TỪ VỰNG. Vì từ vựng chính là “nguyên liệu” để bạn xây dựng các câu để mô tả những sự vật, hiện tượng mà bạn muốn nói tới, còn ngữ pháp chỉ là “chất keo kết dính” các từ vựng đó mà thôi. Ví dụ, khi bạn muốn nói “Tôi có chiếc áo rất đẹp”, mặc dù bạn biết cần phải dùng cấu trúc ngữ pháp gì nhưng bạn cũng không thể nói ra được nếu bạn không biết các từ “chiếc áo” và “đẹp” trong tiếng Anh là gì. Một lưu ý rất quan trọng khi học từ vựng là bạn không nên “ham” học nhiều từ trong thời gian ngắn vì như vậy sẽ cảm thấy khó nhớ và dễ chán. Mỗi ngày học một ít (khoảng 02 đến 03 từ) sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn với việc học tiếng Anh mà vẫn đảm bảo tiến độ học tập.

    Ngoài ra, có một điều thú vị mà ít người nhận ra là trong giao tiếp hàng ngày dù chúng ta trao đổi thông tin với nhau rất nhiều nhưng thực tế chỉ khoảng 600 từ vựng là được thường xuyên sử dụng mà thôi. Nếu một ngày bạn học thuộc 03 từ vựng thì sau khoảng nửa năm bạn sẽ tích lũy được vốn từ vựng cần thiết cho mục đích giao tiếp cơ bản. Sau một năm, bạn sẽ có thể sử dụng tiếng Anh ở mức độ trung cấp.

    Học từ vựng thế nào để đạt hiệu quả cao nhất? Đây chắc chắn là câu hỏi của rất nhiều bạn. Thật khó để trả lời câu hỏi này vì trí nhớ của mỗi người không giống nhau và cách học cũng khác nhau. Tuy nhiên, có 04 nguyên tắc cơ bản bạn cần nắm rõ khi học từ vựng, đó là:

    [​IMG] Mỗi ngày học một ít, không tham học nhiều từ (đã được đề cập ở trên)
    [​IMG] Học theo từng chủ đề sẽ dễ nhớ hơn (chủ đề công việc, gia đình, sở thích,….)
    [​IMG] Đặt câu với các từ vựng vừa học (luyện tập luôn ngữ pháp và ghi nhớ từ vựng tốt hơn)
    [​IMG] Học danh từ cần biết cả động từ, tính từ của từ đó (chỉ cần biết qua, không cần cố học thuộc.:)

    Trong mỗi bài học về ngữ pháp, Skypetalk cũng sẽ lồng vào các từ vựng thông dụng để các bạn tham khảo. Các bạn có thể chuẩn bị một cuốn sổ nhỏ để ghi lại các từ vựng đó để học hàng ngày nhé. Đến một lúc nào đó, bạn sẽ tự nhiên nhận ra rằng, thì ra các từ vựng trong tiếng Anh cũng hình thành theo những quy luật; và tới lúc đó, việc học từ vựng của bạn sẽ cực kỳ dễ chịu.

    [​IMG] Sau khi đọc xong các bước này, chắc hẳn rất nhiều bạn sẽ thắc mắc liệu học theo cách này xác suất thành công là bao nhiêu phần trăm. Thật sự Skypetalk không thể trả lời chính xác câu hỏi này vì xác suất thành công sẽ tỷ lệ thuận với sự chăm chỉ của bạn. Nhưng có một điều mà Skypetalk có thể khẳng định chắc chắn với bạn, đó là chỉ cần bạn thực sự chăm chỉ và quyết tâm, bạn sẽ chinh phục thành công tiếng Anh. Vì vậy, thay vì cố gắng tìm câu trả lời cho câu hỏi trên, các bạn hãy bắt tay ngay vào việc học tiếng Anh và nên nhớ, hãy cố gắng học đều đặn, kiên nhẫn, mỗi ngày học một ít và không nên ép buộc bản thân phải học một lúc quá nhiều.[​IMG][​IMG][​IMG]
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Skypetalk
    Đang tải...


  2. Skypetalk

    Skypetalk Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    24/5/2017
    Bài viết:
    82
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    8
    Fanpage của Skypetalk đã và đang cập nhật các bài học phát âm hàng ngày. Các bạn có thể ghé thăm để học tiếng Anh mỗi ngày nhé.http://img.*********/forum/images/smilies/wink.gif
     
  3. Skypetalk

    Skypetalk Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    24/5/2017
    Bài viết:
    82
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    8
    Không chỉ riêng tiếng Anh mà với tất cả các ngôn ngữ, phát âm là điều đầu tiên cần phải học. Vì quá trình học ngoại ngữ luôn gắn liền với quá trình ĐỌC, tức là bạn viết hay nhìn thấy bất kỳ điều gì thì trong đầu bạn đều hình thành hành động là ĐỌC những điều đó lên (dù là đọc thầm hay đọc phát ra tiếng). Do đó, nếu không học phát âm (để biết cách đọc đúng) mà lao vào học ngữ pháp (hay từ vựng) thì chẳng khác nào một người mò mẫm trong bóng tối mà muốn đi đúng đường.

    Kỳ thực học phát âm tiếng Anh không hề khó vì tiếng Anh sử dụng bảng chữ cái La-Tinh và có nhiều âm tương tự như tiếng Việt. Hơn nữa, khi đã hiểu được hệ thống phiên âm trong tiếng Anh thì bạn sẽ không còn thấy lạ lẫm khi nhìn những ký tự phiên âm lạ bên cạnh mỗi từ vựng tiếng Anh nữa.:)

    Các bước học phát âm tiếng Anh bao gồm: Làm quen với bảng phiên âm quốc tế, tập đọc từng nguyên âm, phụ âm, học quy tắc trọng âm và cuối cùng là ngữ điệu. Các bạn chỉ cần gõ những từ khóa này lên google hoặc youtube là có thể tìm được rất nhiều bài học. Nếu các bạn học đều đặn hàng ngày thì sau 1 tháng là có thể đọc được tất cả các âm trong bảng phiên âm quốc tế. Các phần còn lại như nhấn trọng âm, ngữ điệu sẽ trở nên rất đơn giản sau khi bạn đã thành thạo các âm.

    Chúc các bạn thành công trên con đường học tiếng Anh!
     

Chia sẻ trang này