Kinh nghiệm: 05 Nguyên Tắc Tự Học Từ Vựng Tiếng Anh Siêu Hiệu Quả

Thảo luận trong 'Học tập' bởi hnclub123, 27/4/2020.

  1. hnclub123

    hnclub123 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    5/6/2017
    Bài viết:
    83
    Đã được thích:
    49
    Điểm thành tích:
    18
    05 NGUYÊN TẮC TỰ HỌC TỪ VỰNG TIẾNG ANH SIÊU HIỆU QUẢ

    1. HỌC TỪ VỰNG HIỆU QUẢ_NGUYÊN TẮC 1: HỌC TỪ VỰNG ĐÚNG TRÌNH ĐỘ

    Trước khi chọn nguồn để nâng cao vốn từ vựng tiếng Anh của mình, bạn cần đảm bảo rằng bạn chọn đúng nguồn. Đúng nguồn để học từ vựng ở đây gồm 02 yếu tố: (1) cấp độ và (2) độ tin cậy.

    Hãy hình dung bạn đang ở trình độ tiếng Anh mất gốc, bạn xem các bộ phim siêu anh hùng Avengers liệu bạn có học được gì bên cạnh việc giải trí? Câu trả lời là không vì tiếng Anh họ dùng quá phức tạp với level của bạn.

    Bạn ra hiệu sách mua mấy cuốn chuyên về từ vựng, có cả phiên âm được Việt hóa, tất cả đều được quy sang tiếng Việt, bạn sẽ tự nói với bản thân: “wow đây chính là cái mình cần rồi”. Khi đó bạn đã đặt một chân vào sự lạc lối. TIMMY có thể đảm bảo với bạn rằng tất cả các sách mà có dạng phiên âm Việt hóa thay vì phiên âm chuẩn quốc tế là những sách kém chất lượng.

    Bạn thấy đấy, thiếu một trong hai yếu tố trên, bạn sẽ không thể nào cải thiện khả năng nạp từ vựng tiếng Anh của mình một cách hiệu quả được.



    2. HỌC TỪ VỰNG HIỆU QUẢ_NGUYÊN TẮC 2: 03 YẾU TỐ BẮT BUỘC PHẢI NHỚ

    Các bạn muốn cải thiện từ vựng tiếng Anh để làm gì? Để chơi trò đố chữ khoe từ vựng hay để giao tiếp? Nếu bạn muốn học từ vựng tiếng Anh hiệu quả thì bạn bắt buộc phải nắm được ba yếu tố dưới đây mỗi khi học một từ vựng mới.

    • Phát âm: Nếu bạn học tiếng Anh nói với người Việt thì chắc là không vấn đề gì, vì phát âm sai người nghe cũng hiểu. Nhưng, bạn học tiếng Anh là để giao tiếp với người nước ngoài mà.
    • Từ loại: Nếu bạn muốn biết từ vựng mình vừa học xong khi được sử dụng sẽ ở vị trí nào của câu, nắm vững từ loại là chìa khóa thành công cho việc học từ vựng của bạn nhé.
    • Nghĩa: Tất nhiên rồi, nghĩa là cái quan trọng nhất mà, nhưng tại sao TIMMY lại để nó ở vị trí số 03 nhỉ? Vì ai cũng biết là cần phải nhớ nghĩa khi học một từ vựng mới mà.
    Thiếu một trong ba yếu tố trên, việc học từ vựng tiếng Anh của bạn sẽ trở lên vô nghĩa.



    3. HỌC TỪ VỰNG HIỆU QUẢ_NGUYÊN TẮC 3: KHÔNG THAM LAM

    Bất kì ngôn ngữ nào cũng vậy, một từ có nhiều nghĩa và nó có thể là danh từ, tính từ, trạng từ… Vấn đề lớn mà người học hay gặp là quá tham, và kết quả là tham thành thâm dẫn tới “tẩu hỏa nhập ma” vô phương cứu chữa.

    Điều này đặc biệt hữu dụng khi bạn học phần cụm động từ, nếu bạn quá tham, bạn sẽ không bao giờ tới đích. Hãy nhớ nguyên tắc “Ưu tiên hóa” cần gì học đó. Những thứ chưa cần ngay thì hãy học sau. Hãy nhớ nguyên tắc: học từ vựng trong bối cảnh mà bạn bắt gặp từ đó, chắc chắn bạn sẽ tối ưu hóa được từ vựng tiếng Anh của mình sau này.



    4. HỌC TỪ VỰNG HIỆU QUẢ_NGUYÊN TẮC 4: VẬN DỤNG NGAY VÀ LUÔN

    Cái đích của tất cả người học ngoại ngữ là để có thể giao tiếp (making conversations) chứ không phải học từ đơn lẻ. Do đó, khi học một từ vựng mới, ngoài việc nhớ 03 yếu tố bắt buộc ở nguyên tắc số 2, các bạn phải nói được một câu có từ đó. Có như vậy, bạn sẽ nhớ được nghĩa, từ loại và văn cảnh sử dụng từ đó ra sao cho hiệu quả.

    Đây là lý do mà tất cả học viên tại TIMMY ENGLISH luôn được yêu cầu phản xạ nhanh với câu đầy đủ có chứa từ vựng mới đó. Một kĩ thuật mà nghe thì đơn giản, nhưng nếu bạn master được nó, TIMMY đảm bảo là bạn sẽ vận dụng siêu hiệu quả vốn từ vựng tiếng Anh của mình, và bạn hoàn toàn có thể tự học từ vựng tiếng Anh một cách hiệu quả.



    5. HỌC TỪ VỰNG HIỆU QUẢ_NGUYÊN TẮC 5: SỰ KHÁC NHAU GIỮA TỪ VỰNG NÓI – ĐỌC

    Không phải ngẫu nhiên mà khi nói tới tiếng Anh người ta nói 04 kĩ năng theo thứ tự Nghe Nói Đọc Viết. Đây chính là thứ tự mà chúng ta tiếp thu mọi thứ ngôn ngữ. Vậy vốn từ vựng giữa các kĩ năng này là sao?

    Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao nhiều diễn giả họ nói hay tới như vậy? Vì vốn từ vựng nói của họ hơn hẳn bạn, những từ họ nói là vốn từ vựng Nói của học, nhưng với bạn nó chỉ là vốn từ vựng Nghe thôi. Mà đã là vốn từ vựng Nghe thì làm sao mà bạn nói được.

    Do đó, nếu bạn muốn cải thiện vốn từ vựng Nói thì hãy Nghe nhiều. Muốn cả thiện vốn từ vựng Viết thì hãy Đọc nhiều.

    Ngay cả tiếng Việt cũng vậy, vốn từ vựng Nghe – Nói cũng khác với Đọc – Việt. Đó là lý do chúng ta hay gọi cái này là văn Viết, cái kia là Văn nói.

    Vậy các bạn hãy nhớ nhé, cần gì học cái đó nhé.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hnclub123
    Đang tải...


  2. embecam4522

    embecam4522 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    1/10/2019
    Bài viết:
    67
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    8
    Nhiều nơi quảng cáo 3 tháng học được 2500 từ, nói thật là sao họ quảng cáo vậy họ không thấy xấu hổ nhỉ, điều vãi lúa luôn
     
  3. Nguyen Thoa Thoa

    Nguyen Thoa Thoa Thành viên tập sự

    Tham gia:
    27/8/2019
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    3
    Minh nghĩ học tư vựng phải đi đôi vơi giao tiêp thi mơi nhơ đc. Chứ biêt từ mà ko nói được câu, ko vận dung khi giao tiếp thì lại quay về cách học ngày xửa ngày xưa...
     
  4. trinhhai2921987

    trinhhai2921987 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    8/11/2019
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Mình thấy ngày xưa học tràn lan, học những tư mà ko bao giở sử dụng vì cư snghix học như vậy thi từ vựng của mình mới cao siêu, độc. Giờ nghi lại thấy buồn cười quá
     
  5. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    từ vựng phải vừa học vừa luyện tập rồi ôn lại mới nhớ lâu được
     
  6. loantdp

    loantdp Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    10/8/2017
    Bài viết:
    103
    Đã được thích:
    51
    Điểm thành tích:
    28
    Thế mà vẫn có ng tin bạn a :)
     

Chia sẻ trang này