Thông tin: 1. Phương Pháp Điều Trị Ung Thư Thứ Năm Trên Thế Giới – Quang Miễn Dịch

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi IIMS Việt Nam, 2/11/2021.

  1. IIMS Việt Nam

    IIMS Việt Nam Thành viên mới

    Tham gia:
    20/7/2021
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Liệu pháp Quang miễn dịch - Phương thức điều trị ung thư mới, sử dụng ánh sáng để nhắm và tiêu diệt các tế bào ung thư, được cho là có ít tác dụng phụ, không làm tổn hại đến các tế bào bình thường xung quanh, đã chính thức được sử dụng tại Nhật Bản.

    1. Phương pháp điều trị ung thư thứ năm trên thế giới – Quang miễn dịch
    Sau phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, liệu pháp miễn dịch thì quang miễn dịch trị liệu đang thu hút được sự chú ý và được coi như là “phương pháp điều trị ung thư thứ 5 trên thế giới”. Phương pháp này đặc biệt giúp điều trị các loại ung thư vùng Đầu và Cổ - Các loại ung thư vốn rất khó điều trị bằng các phương pháp trước đây.

    Đây là phương pháp điều trị ung thư kết hợp giữa liệu pháp quang động khối u và điều trị liệu pháp miễn dịch. Phương pháp này nhắm vào mục tiêu phân tử, cho phép tiêu diệt có chọn lọc các tế bào ung thư mà không gây tổn hại đến các mô khỏe mạnh khác.

    Loại thuốc đầu tiên được phê duyệt trong phương pháp này là “Cetuximab Sarotalocan Sodium” (Hay còn được biết đến tên sản phẩm là Akalux), có đặc tính bám vào các protein trên tế bào mặt ung thư. Khi được chiếu tia lazer cận hồng ngoại, nó sẽ gây kích hoạt chất hấp quang, sinh nhiệt và tiêu diệt chính xác các tế bào ung thư.



    Nguồn: National Cancer Institute​

    2. Nhật Bản – Quốc gia đầu tiên chấp thuận có điều kiện Akalux
    Trong phương pháp này, các kháng thể có liên kết với tế bào ung thư được đưa vào cơ thể bệnh nhân.

    Theo ông Hisataka Kobayashi, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện y tế Quốc gia Hoa Kỳ (U.S National Institutes of Health), người phát triển phương pháp này chia sẻ: “Các kháng thể này vô hại, khi được chiếu sáng trong vài phút bằng tia laser cận hồng ngoại, sẽ kích hoạt phản ứng hóa học chỉ tiêu diệt các tế bào ung thư với độ chính xác cao”.

    [​IMG]

    Mặc dù phạm vi bệnh nhân đủ điều kiện để được điều trị hiện còn đang bị hạn chế, ông Kobayashi vẫn hi vọng rằng phương pháp điều trị mới này sẽ được tiếp cận tới càng nhiều bệnh nhân càng sớm càng tốt.

    Khi protein từ tế bào ung thư bị tiêu diệt được hấp thụ bởi các tế bào xung quanh, phương pháp này được cho là sẽ tăng cường miễn dịch của bệnh nhân và ngăn ngừa ung thư di căn.

    Nhật Bản trở thành quốc gia đầu tiên chấp thuận có điều kiện Akalux, một loại thuốc kháng thể dành cho liệu pháp quang miễn dịch vào tháng 9 năm 2020. Loại thuốc này vẫn chưa hoàn thành thử nghiệm lâm sàng cuối cùng và việc phê duyệt có điều kiện để đảm bảo an toàn.

    Akalux được phê duyệt sử dụng cho những bệnh nhân bị tái phát ung thư đầu và cổ mà không có phương pháp điều trị nào khác. Trong khi phẫu thuật có đôi khi phải cắt bỏ dây thanh âm thì đây thực sự là hi vọng mới dành cho các bệnh nhân ung thư.

    Việc áp dụng phương pháp điều trị mới đã bắt đầu tại Bệnh viện Trung tâm Ung thư Quốc gia Higashi, tỉnh Chiba vào tháng 1 năm 2021 và hiện đã có mặt tại khoảng 20 bệnh viện đại học trong nước.

    Phương pháp mới dự kiến sẽ điều trị cho khoảng 420 bệnh nhân vào năm 2028.

    Akalux được sản xuất và phân phối bởi công ty dược phẩm Rakuten Medical Japan K.K., một chi nhánh thuộc tập đoàn Rakuten Group Inc.

    Trường Đại học Y khoa Kansai tại tỉnh Osaka có dự định thành lập một trung tâm nghiên cứu dành cho liệu pháp quang miễn dịch vào tháng 4 năm 2022 nhằm đẩy mạnh các phương pháp điều trị tại Nhật Bản.

    Ông Kobayashi, người được đề cử trở thành người đứng đầu trung tâm cho biết: “Cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa thấy tác dụng phụ lớn nào. Chúng tôi sẽ tiếp tục cải tiến để liệu pháp quang miễn dịch có thể được áp dụng cho nhiều loại ung thư khác nhau trong tương lai.”

    3. Liên hệ IIMS Việt Nam – Khám chữa bệnh Nhật Bản
    Bên cạnh quang miễn dịch, Nhật Bản còn được biết tới là trung tâm điều trị phóng xạ ion nổi tiếng nhất trên thế giới với hiệu quả điều trị cao, ít tác dụng phụ.

    Nếu bạn có nhu cầu tầm soát ung thư, khám chữa bệnh tại Nhật Bản – một trong những nền y tế phát triển, tiên tiến nhất hiện nay, hãy liên hệ ngay với IIMS Việt Nam để được hỗ trợ một cách tốt nhất. Hiện tại, IIMS Việt Nam đang triển khai dịch vụ Ý KIẾN Y TẾ THỨ 2, giúp bệnh nhân tiếp cận và trao đổi với các chuyên gia y tế quốc tế hàng đầu tại Nhật Bản thông qua hình thức trực tuyến. Chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn một cách tốt nhất.



    Xem thêm:




    [​IMG]



    Tham khảo:

     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi IIMS Việt Nam
    Đang tải...


Chia sẻ trang này