Thông tin: 10 Công Thức Viết Content Tuyệt Định – Thu Hút Khách Hàng

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi namihate, 30/7/2021.

  1. namihate

    namihate Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    20/3/2018
    Bài viết:
    302
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18
    Nội dung hấp dẫn, sáng tạo vẫn luôn là thứ “mật ngọt” thu hút các đối tượng khách hàng tiềm năng. Nếu là một người làm nội dung chuyên nghiệp, bạn nhất định không thể không biết đến 10 công thức viết content đỉnh cao dưới đây.

    1. Công thức AIDA – vua của các loại công thức content

    Công thức viết content AIDA là cái nôi của những bài content xuất sắc, thu hút lượng lớn người đọc. Sẽ không nói ngoa khi khẳng định rằng công thức AIDA là vua của vua các loại công thức content.

    Công thức viết content AIDA được áp dụng phần lớn vào các bài viết, các mẫu quảng cáo. Còn đối với bài viết Website, công thức này là nền tảng không thể thiếu trong các bài viết giới thiệu, mô tả sản phẩm. Công thức này đánh vào 4 tâm lý của người đọc, AIDA viết tắt của 4 từ khóa

    A – Attention: Thu hút sự chú ý

    Việc đầu tiên nếu muốn người đọc tiếp tục đọc nội dung bài viết thì bạn cần thu hút sự chú ý của họ. Thông thường 3 dòng đầu tiên tính luôn tiêu đề là yếu tố then chốt quyết định khách hàng đi hay ở lại. Để thành công khơi gợi sự chú ý của người dùng thì mở đầu bài viết bạn nên đánh thẳng trọng tâm vấn đề, không đi lòng vòng, lan man, có thể sử dụng phép so sánh, dùng những từ ngữ tạo ấn tượng mạnh nhưng không phản cảm, lặp đi lặp lại chủ đề nhiều lần,…

    I – Interest: Tạo sự thích thú

    Sau khi thành công thu hút sự chú ý của người dùng, khiến họ muốn tiếp tục đọc tiếp thì phải làm sao chuyển họ từ đáng quan tâm tới có hứng thú. Bước làm này còn khó thực hiện hơn bước thu hút sự chú ý của người dùng. Bạn phải cung cấp những nội dung mới mẻ nhưng chính xác, những nội dung “gãi đúng chỗ ngứa” của người đọc thì mới có thể giữ chân họ tiếp tục ở lại bài viết.

    D – Desire: Khợi gợi niềm khao khát

    Khơi gợi niềm khao khát không nhất thiết phải là khao khát muốn mua hàng, mà cũng có thể là khao khát biết được kiến thức, thông tin mới. Bởi hầu hết mọi người đều có xu hướng muốn một điều gì đó mới hơn để thỏa mãn sự hiếu kỳ của mình. Và bạn tạo niềm khao khát của người bằng cách chứng minh uy tín với người đọc rằng những thông tin bạn cung cấp là đúng, thật hoàn toàn khiến khơi gợi niềm khao khát trong họ.

    A – Action: Thúc đẩy hành động

    Khi người dùng bị thuyết phục bởi những nội dung bạn cung cấp, với niềm khao khát có thể đạt được như vậy (kết quả khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ) sẽ thôi thúc họ tiến tới hành động (mua hàng, sử dụng dịch vụ, tham gia khóa học,…)

    2. Công thức 5A – Xây dựng nội dung dựa trên hành vi người tiêu dùng

    Mô hình 5A được xây dựng dựa trên những trạng thái mà khách hàng sẽ trải qua trước khi quyết định mua hàng. Ban đầu công thức này chỉ có 4A gồm Aware (Nhận biết), Attitude (Thái độ), Action (Hành động) và Action again (Lặp lại hành động) nhưng để phù hợp với thời đại 4.0 mà mô hình này đã được nâng cấp thành mô hình 5A viết tắt của 5 từ khóa

    Aware: Nhận biết nhu cầu

    Appeal: Khả năng thu hút

    Ask: Tìm hiểu

    Action: Hành động

    Advocate: Ủng hộ thương hiệu

    Khi hiểu được hành vi của người tiêu dùng trước khi mua hàng thì bạn có thể dễ dàng xây dựng những content giúp người đọc cảm thấy họ cần sở hữu, sử dụng “cái” mà bạn đang viết (Aware). Đồng thời, trong bài viết cũng phải cung cấp cho họ những thông tin cần thiết về “cái” đó (Ask). Và đừng quên viết lời kêu gọi hàng động (Action).

    3. Công thức FAB – Công thức giới thiệu sản phẩm động lòng người

    Công thức viết content FAB là một loại công thức được áp dụng khi viết giới thiệu sản phẩm/dịch vụ rất hay. Công thức này cần bạn xây dựng nội dung thành 3 phần:


    F – Features: Tính năng của sản phẩm/dịch vụ

    A – Advantages: Ưu điểm vượt trội của sản phẩm/dịch vụ so với đối thủ

    B – Benefits: Lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ mang lại cho khách hàng.

    Phần trọng điểm của công thức này chính là Benefits. Bạn cần tập trung đưa ra những mặt lợi của sản phẩm/dịch vụ để thuyết phục khách hàng đi đến quyết định “chốt đơn”. Bạn phải cho khách hàng một lý do để họ quyết định chọn lựa sản phẩm/dịch vụ của bạn chứ không phải của thương hiệu khác.

    4. Công thức PAS – Công thức quảng cáo hiệu quả

    Rất nhiều marketer gọi công thức viết content PAS là công thức thống trị truyền thông xã hội vì tính ứng dụng rộng rãi của công thức này. Bạn có thể áp dụng công thức PAS khi xây dựng content quảng cáo, sẽ rất hiệu quả đấy.

    P – Problem: Xác định vấn đề

    A – Agitate: Đào sâu vấn đề (phóng đại, làm vấn đề trở nên trầm trọng hơn)

    S – Solve: Đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề

    AZTECH xin trích một ví dụ về quảng cáo nước tương để bạn có cái nhìn tổng quan về công thức này:

    Problem: Các nước Châu Âu vừa đưa ra cảnh báo về các loại nước tương chứa chất 3-MCPD có nồng độ quá mức cho phép, có hại cho sức khỏe người tiêu dùng

    Agitate: Các tổ chức, hiệp hội trong và ngoài nước cho biết chất 3-MCPD là nguyên nhân chính, khiến cho cơ thể dễ bị mắc bệnh ung thư.

    Solve: Chúng tôi cho ra đời loại nước tương mới, an toàn với sức khỏe người tiêu dùng, thưởng 1 tỷ đồng cho ai tìm được chất 3-MCPD trong loại nước tương của chúng tôi

    5. Công thức BAB – Công thức so sánh trước và sau

    Công thức viết content BAB là dạng công thức so sánh trước và sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ, thường phù hợp với các content thuộc lĩnh vực mỹ phẩm, spa, làm tóc,..

    B – Before: Thực trạng ban đầu của vấn đề đang tồn tại

    A – After: Thực trạng sau khi vấn đề được giải quyết

    B – Bridge: Vấn đề đó đã được giải quyết bằng cách nào

    Đây là công thức viết content chia sẻ kiến thức cũng như kinh nghiệm giải quyết một vấn đề nào đó. Để sử dụng công thức này hiệu quả bạn cần tập trung mô tả kết quả tốt đẹp mà khách hàng mong muốn và cách thức để đạt được kết quả đó.

    6. Công thức APP – Viết mở bài chưa bao giờ dễ đến thế

    Công thức viết content APP được coi là giải pháp tối ưu cho quảng cáo, nhưng không có nghĩa bạn không thể sử dụng nó khi xây dựng nội dung trên Website. Đây là một trong những công thức được sử dụng phổ biến ở các đoạn mở đầu bài viết. Áp dụng công thức này rất đơn giản

    A – Agree: Nhận ra vấn đề của người dùng, thừa nhận và đồng ý với vấn đề đó

    P – Promise: Hứa rằng sẽ giải quyết vấn đề của họ

    P – Preview: Cho họ biết nội dung bạn sẽ nhắc đến trong bài viết của bạn

    Sau đây là một đoạn mở bài trong bài viết “Nên chi phí Marketing trên doanh thu bao nhiêu là hợp lý?” sử dụng công thức viết content APP

    “Chi phí marketing trên doanh thu chiếm bao nhiêu phần trăm thì phù hợp” là câu hỏi được lặp đi lặp lại nhiều nhất ở mọi doanh nghiệp. Bởi đứng trước sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt, kèm thêm đó là xu hướng thị trường luôn thay đổi nhanh chóng, các hoạt động marketing, đặc biệt là marketing online dần đóng vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp bắt kịp xu hướng thị trường, tránh bị yếu thế, thua sút so với các đối thủ khác.

    Tuy nhiên, nếu không tính toán, cân nhắc kỹ càng về chi phí cần phải bỏ ra cho các hoạt động tiếp thị, chúng có thể ngốn một khoảng lớn ngân sách nhưng lại chẳng mang đến lợi ích gì cho bạn, cũng như doanh nghiệp của bạn. Vậy để chạy chiến dịch Marketing Online bạn cần tốn bao nhiêu tiền? Và chi phí marketing chiếm bao nhiêu phần trăm trên tổng doanh thu thì hợp lý? Tất tần tật những thắc mắc này sẽ được giải đáp ngay bên dưới đây.

    7. Công thức 4C

    Công thức này không phải là công thức về cấu trúc bài viết nội dung như những công thức viết content trên. Mà nó nói về các yếu tố bạn cần lưu ý trong quá trình xây dựng content. Một bài viết chất lượng cần hội tụ 4 yếu tố

    Clear – Rõ ràng: Viết rõ nghĩa là viết không chỉ để người đọc hiểu bạn mà còn làm sao để thông điệp của bạn được truyền tải mà không bị hiểu lầm

    Concise – Súc tích: Câu chuyện bạn cung cấp phải cô đọng, vừa đủ, không ngắn khiến nó trở nên khó hiểu, không đủ ý và cũng không quá dài khiến nội dung lan man, không dứt khoát.

    Compelling – Thuyết phục: Bài viết phải có đủ sức thuyết phục người đọc. Nên nhớ rằng bạn viết bài để khách hàng đọc, hãy lấy người đọc làm mục tiêu và viết thứ khách hàng quan tâm. Đừng nên viết điều bạn muốn viết

    Credible – Đáng tin: Thông thường những bài viết “sặc mùi” quảng cáo không được người dùng tin tưởng. Họ chỉ tin vào những thông tin khoa học, những lời khuyên từ chuyên gia. Vậy nên hãy xây dựng một nội dung khiến người đọc cảm thấy bài viết của bạn là đáng tin.

    8. Công thức 4U

    Tương tự như công thức viết content 4C, công thức 4U cũng đánh vào 4 yếu tố cần có trong nội dung bài viết

    Useful – Hữu dụng: Nội dung có giá trị cho người đọc

    Urgent – Cấp bách: Tạo cảm giác cấp bách cho người đọc

    Unique – Độc đáo: Nội dung mới hoàn toàn, thường xây dựng dựa trên quan điểm của người viết hoặc một bài phỏng vấn độc quyền 1 người nổi tiếng

    Ultra-specific – Rất cụ thể: Cách diễn đạt vấn đề một cách cụ thể, chân thực.

    Bạn sẽ thấy công thức 4U này khá giống với công thức 4C, nhưng công thức viết content này phù hợp cho những đề tài đang hot, diễn biến câu chuyện có tính chất thời sự nóng bỏng.

    9. 5 sự cản trở cơ bản

    Ngoài những yếu tố quan trọng cần có trong một bài viết thì bạn cũng nên quan tâm đến những cản trở khiến khách hàng sẽ không đọc bài viết của bạn. Hãy ghi nhớ 5 sự cản trở dưới đây để khi viết bạn có thể tìm cách giải quyết các cản trở này để nội dung bài viết đạt hiệu quả.

    Tôi không đủ thời gian

    Tôi không đủ tiền

    Nó sẽ không hoạt động với tôi

    Tôi không tin bạn

    Tôi không cần nó

    10. Công thức content then chốt – Chính bạn

    Sẽ không có công thức nào đảm bảo bài viết của bạn trở nên xuất sắc, thu hút hàng ngàn người đọc và tương tác ngoài chính bạn. Những công thức viết content trên chỉ một phần hỗ trợ bạn trong quá trình xây dựng nội dung, nó chỉ là phần khung, gợi ý cho bạn. Nhiệm vụ của bạn là lấp đầy phần khung này bằng sự sáng tạo và tư duy của mình. Vậy nên đừng quá phụ thuộc vào nó và cũng đừng ép mình phải vào một khuôn mẫu nhất định. Hãy cứ tự do sáng tạo và bay bổng.

    Kết luận

    Vẫn còn rất nhiều công thức viết content khác nữa nhưng AZTECH chỉ chia sẻ những công thức được sử dụng phổ biến và đem lại hiệu quả cao. Nhưng sẽ không có công thức nào là đúng cho tất cả các nội dung trên Website hay Facebook, mà chỉ có nội dung phù hợp với cách làm của từng người. Hãy chọn cho mình một công thức phù hợp với bạn và khách hàng mục tiêu của bạn, sau đó hãy tiếp tục tối ưu và hoàn thiện nó.

    Ngoài ra, nếu bạn đang tìm đối tác hỗ trợ việc sản xuất nội dung Website thì https://marketing.aztech.com.vn/ hiện có cung cấp dịch vụ viết bài cho Website chuyên nghiệp, uy tín. Đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0903.858.865 để được tư vấn miễn phí bạn nhé.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi namihate
    Đang tải...


  2. nguyenvyyy16

    nguyenvyyy16 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    30/7/2021
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    hay quá
     
  3. kimhuyen823

    kimhuyen823 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    30/7/2021
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    hữu ích
     
  4. kimhuyen823

    kimhuyen823 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    30/7/2021
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    hữu ích
     
  5. hoahlvan1

    hoahlvan1 Đại lý thi công máy lạnh giá rẻ nhất

    Tham gia:
    20/7/2021
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    hay lắm nha, nhưng viết thôi cũng chưa đủ, link nữa cơ nhé
     
  6. MTien2021

    MTien2021 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    3/8/2021
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Bài viết seo khá hay!
    Cảm ơn đã chia sẽ.
     

Chia sẻ trang này