Thông tin: 10 Điều Ở Trẻ Sơ Sinh Khiến Bạn Bất Ngờ

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi anhvienshop, 16/9/2020.

  1. anhvienshop

    anhvienshop Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/9/2019
    Bài viết:
    1,109
    Đã được thích:
    37
    Điểm thành tích:
    48
    Trong bài viết này Anhvienshop sẽ giúp các bạn tìm hiểu 10 điều ở trẻ sơ sinh khiến bạn bất ngờ như: phân su của trẻ không có mồ hôi, trẻ có lúc ngừng thở, trẻ khóc không có nước mắt...

    Đôi khi trẻ sơ sinh sẽ ngừng thở.

    Có khả năng khi đang ngủ, trẻ có thể ngừng thở trong vòng 5 đến 10 giây - thời gian vừa đủ để khiến nhiều bậc mới làm lần đầu bố hoặc mẹ hoảng sợ.

    Trẻ sơ sinh thở không đều là bình thường. (Nhưng nếu con của bạn ngừng thở lâu hơn hoặc da chuyển sang màu tái, đó là một trường hợp bất thường cần phải cấp cứu) Khi trẻ bị kích động hoặc sau khi khóc, trẻ có thể hít thở hơn 60 lần trong một phút.

    Lần đầu tiên bé ị phân sẽ không có mùi hôi

    [​IMG]

    Thứ màu đen, giống như hắc ín được gọi là phân su được tạo thành từ chất nhầy, chất lỏng từ trong bụng mẹ và bất cứ thứ gì khác mà trẻ tiêu hóa được khi ở trong bụng mẹ.

    Nhưng nó chưa có vi khuẩn đường ruột làm cho phân có mùi. Ngay sau khi bạn bắt đầu cho trẻ bú sữa, vi khuẩn sẽ bắt đầu xâm nhập vào ruột của trẻ.

    Sau một ngày hoặc vài ngày, phân sẽ có màu xanh lá cây, vàng hoặc nâu - và bắt đầu có mùi quen thuộc đó.

    >> Xem thêm: Trẻ bị biếng ăn, suy dinh dưỡng phải làm sao?

    Lúc đầu trẻ khóc không ra nước mắt.

    Trẻ sơ sinh bắt đầu khóc khoảng 2-3 tuần, nhưng nước mắt không chảy ra cho đến khi trẻ được khoảng một tháng tuổi. Chiều muộn và đầu giờ tối là thời gian trẻ thường khóc nhất.

    Hầu hết trẻ khóc vào giờ này không có lý do và bạn sẽ không cần làm gì cả.

    "Cơn khóc đỉnh điểm" là vào khoảng 46 tuần sau khi tuổi thai, hoặc 6 - 8 tuần tuổi đối với trẻ sinh đủ tháng. Sau 3 tháng, trẻ sẽ ít khóc dần. (Trẻ sinh non có xu hướng ít khóc sớm hơn, vì trẻ được sinh ra sớm.)

    >> Xem thêm: Khi trẻ bị cảm lạnh cần làm gì để trẻ nhanh khỏi nhất?

    Amidan của trẻ có các chồi vị giác.

    Mặc dù trẻ sơ sinh có số lượng tế bào vị giác tương đương với trẻ nhỏ và người lớn hơn, nhưng chúng bao phủ nhiều vùng hơn, bao gồm cả amidan và phía sau cổ họng.

    Trẻ sơ sinh có thể nhận ra vị ngọt, đắng và chua, nhưng không nhận ra mặn (cho đến khoảng 5 tháng). Đó là vấn đề sống còn: Sữa mẹ ngọt, trong khi vị đắng và chua có thể gây hại. Khi trẻ bắt đầu ăn thức ăn đặc, chúng sẽ có xu hướng thích những món giống mẹ đã ăn khi mang thai và cho con bú.

    >> Xem thêm: Nước muối sinh lý dành cho bé sơ sinh và trẻ nhỏ dùng để làm gì?

    Trẻ thích nằm quay mặt sang bên phải

    [​IMG]

    Chỉ có 15% trẻ sơ sinh thích quay đầu sang trái khi nằm ngửa. Nó dường như liên quan đến một gen, giống như việc có má lúm đồng tiền. Sự thiên vị này kéo dài trong một vài tháng và nó có thể giúp giải thích tại sao nhiều người thuận tay phải hơn.

    Trẻ sơ sinh có vú.

    Khi mới chào đời, vú ở cả bé trai và bé gái đều nhô lên cao nên nhìn có thể trông giống như trẻ có bộ ngực nhỏ. Chúng thậm chí có thể làm rò rỉ sữa! Tuy nhiên, các bạn không nên bóp các cục nhỏ cứng.

    Những cục nhỏ cứng này được hình thành do trẻ sơ sinh hấp thụ estrogen từ mẹ và chúng thường sẽ biến mất trong vòng vài tuần. Các bé gái cũng có thể có kỳ kinh nhỏ hoặc tiết dịch âm đạo kéo dài vài ngày.

    >> Xem thêm: Các bé có bệnh về hô hấp phải làm thế nào?

    Bé trai có khả năng cương cứng.

    Nó thường xảy ra ngay trước khi trẻ đi tiểu. (Vì vậy hãy coi đó là lời cảnh báo đến bạn về việc che chắn trong khi thay tã!)

    Cho đến nay hiện tượng này vẫn chưa được biết lý do chính xác tại sao, nhưng các bạn cũng không có gì phải lo lắng hoặc xấu hổ. Bạn thậm chí có thể nhìn thấy điều này khi đi siêu âm, trước khi trẻ chào đời.

    Dương vật của trẻ có thể trông lớn khi mới sinh, và điều đó cũng bình thường. Hormone của trẻ và của mẹ đóng một vai trò nào đó, cũng như vết bầm tím và sưng tấy trong quá trình sinh nở.

    Trẻ có nhiều tế bào não nhất.

    [​IMG]

    Mặc dù bộ não của trẻ sẽ lớn lên - tăng gấp đôi kích thước trong năm đầu tiên - nhưng nó đã có hầu hết các tế bào thần kinh mang thông điệp điện.

    Nhiều tế bào thần kinh trong số này sẽ không được thay thế khi chúng chết đi, vì vậy người lớn có ít tế bào thần kinh hơn.

    Các kết nối giữa các tế bào bị "cắt bớt" khi trẻ lớn hơn, điều này giúp trẻ tập trung nhưng cũng cắt giảm khả năng sáng tạo.

    >> Xem thêm: Trẻ bị viêm nhiễm da, hăm tã, da nhiễm khuẩn phải làm sao?

    Trẻ có thể sợ hãi chính mình.

    Có rất nhiều điều có thể làm cho trẻ sơ sinh giật mình: tiếng ồn lớn, mùi hương nồng nặc, ánh sáng chói lòa, chuyển động đột ngột, thậm chí là tiếng khóc của chính chúng.

    Bạn sẽ biết điều đó đã xảy ra khi trẻ vung tay sang hai bên, bàn tay mở ra, sau đó nhanh chóng khép lại và thu người về phía cơ thể.

    Phản xạ Moro này có thể đã phát triển như một tín hiệu cảnh báo rằng một con khỉ con đang mất thăng bằng, vì vậy mẹ có thể ngăn ngừa ngã.

    Một số vết bớt sẽ biến mất.

    Các vết bớt (một vùng màu hồng hoặc đỏ thường xuất hiện trên trán, mí mắt, sống mũi hoặc sau gáy) và các đốm Mông Cổ (các mảng phẳng, hơi xanh trông giống như vết mực trên lưng hoặc mông) thường mờ dần trong vòng vài năm.

    Hiện nay các nhà khoa học vân chưa biết nguyên nhân gây ra các vết bớt này.

    U máu "quả dâu tây" nổi lên màu đỏ tươi xuất phát từ các mạch máu phát triển nhanh. Những vết bớt này xuất hiện trong vài tuần và có thể mất nhiều năm để biến mất.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi anhvienshop
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,343
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    đúng là những điều bất ngờ mà giờ mình mới biết
     

Chia sẻ trang này