10 Kinh Nghiệm Tuyệt Đối Không Thể Bỏ Qua Khi Mua Nhà Chung Cư

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi Ann Võ TT, 5/4/2017.

  1. Ann Võ TT

    Ann Võ TT Thành viên tập sự

    Tham gia:
    14/3/2017
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Sau đây là một số lưu ý chia sẽ về kinh nghiệm cho những ai chuẩn bị mua nhà chung cư. Nên xem nhé... phòng bệnh hơn chữa bệnh .
    Giấy tờ vô cùng quan trọng nó là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) hoặc quyền thuê đất của chủ đầu tư. Khi dự án căn hộ có đủ giấy chứng nhận nghĩa là dự án đã giải phóng xong mặt bằng và đất xây dự án căn hộ là "đất sạch" không có tranh chấp pháp lý về sau.
    [​IMG]

    Kinh nghiệm khi mua nhà chung cư

    Gần đây vụ Chung cư The Harmona hốt hoảng khi có tin ngân hàng BIDV sẽ tịch thu tòa chung để siết nợ chủ đầu tư đã gây dậy sống dư luận nhiều ngày qua.

    Không chỉ riêng cư dân chung cư The Harmona mà hiện nay nhan nhản TPHCM và HN hàng chục khu chung cư/ căn hộ khác cũng đang xảy ra tình trạng tranh chấp giữa cư dân sỡ hữu căn hộ và chủ đầu tư. Dự án bàn giao rồi thì tranh chấp về các khoản phí dịch vụ, diện tích chung cư riêng...dự án chưa bàn giao thì chủ đầu tư liên tục bị người dân tố sai phạm về tiến độ, giao nhà trễ, về xây dựng, vệ sinh...

    Vậy để tránh những tình trạng mâu thuẫn này, người mua nhà chung cư phải lưu ý những vấn đề gì xung quanh pháp lý, quy định, điều kiện liên quan của dự án. Dưới đây là những lưu ý quan trọng mà những người mua chung cư nhất định không thể bỏ qua.

    Thứ nhất là một số giấy tờ vô cùng quan trọng là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) hoặc quyền thuê đất của chủ đầu tư. Khi dự án có đủ giấy chứng nhận nghĩa là dự án đã giải phóng xong mặt bằng và đất xây dự án là "đất sạch" không có tranh chấp về sau, không tranh chấp pháp lý

    Thứ hai là giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thuộc của CĐT, trong đó phải có đầy đủ về dịch vụ/ ngành nghề kinh doanh bất động sản. Giấy này sẽ đảm bảo, chủ đầu tư có đủ cơ sở pháp lý để thực hiện xây dựng và kinh doanh dự án/ căn hộ BĐS.

    Giấy tờ thứ ba cần thiết là giấy phép xây dựng của dự án/ căn hộ .Nhiều dự án xảy ra tình trạng xây dựng không phép và bị đình chỉ thi công tạm thời, dẫn đến chậm tiến độ dự án . Tất nhiên sẽ dẫn đến bàn giao căn hộ chậm trễ.

    Thứ tư là hồ sơ xác định chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, tiền thuế liên quan đến đất dự án . Nhiều khu chung cư khi người dân đi làm sổ đỏ gặp cản trở và bị vướng bởi chủ đầu tư còn nợ nghĩa vụ tài chính với nhà nước.
    Lưu ý khi mua nhà chung cư
    Các thông tin này luôn phải có sẵn ở chỗ của CĐT, Khi người mua yêu cầu thì họ phải xuất trình được đầy đủ các giấy tờ liên quan . Người mua có thể đối chiếu với với thông tin thu thập được từ các cơ quan có liên quan là sở xây dựng , sở kiến trúc quy hoạch thành phố, sở tài nguyên.

    Trên thị trường BĐS hiện nay có khá nhiều dự án căn hộ chung cư đã và đang triển khai và sắp mỡ bán . Điều này cũng đồng nghĩa với việc khách hàng có thêm nhiều cơ hội lựa chọn, nhưng mặt khác cũng khiến cho khách hàng phân vân bối rối vì không biết dự án nào phù hợp nhất với điều kiện sinh hoạt và khả năng tài chính của mình. Bên cạnh hồ sơ pháp lý của dự án, người mua cần xem kỹ hợp đồng mua bán, đặc biệt phải chú ý đến các nội dung sau đây.

    Đồng tiền thanh toán phải là đơn vị VN đồng. Nếu hợp đồng mua bán quy định tiền thanh toán là USD thì khi có tranh chấp ra tòa án thì sẽ không được tòa án sẽ không công nhận hợp đồng mua bán này, , để đảm bảo tuân thủ quy định của ngân hàng nhà nước.

    Điều đặc biệt lưu ý là người ký hợp đồng phải là người đại diện có thẩm quyền pháp lý, có nghĩa phải là người đại diện theo pháp luật của chủ đầu tư hoặc phải có Giấy ủy quyền hợp pháp theo quy định. Tuân thủ điều này để tránh hợp đồng bị vô hiệu khi xãy ra mâu thuẫn về sau.

    Tiến độ thanh toán phải gắn với tiến độ hoàn thành từng phần xây dựng dự án. Cho đến trước khi nhận bàn giao nhà/ căn hộ, chỉ thanh toán tối đa 70% giá trị hợp đồng và nên giữ lại 5-10% giá trị hợp đồng cho đến lúc nhận bàn giao nốt giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ (sổ hồng)

    Ngoài ra, người mua cần thẩm định và lưu ý đến các thỏa thuận về các khoản chi phí khác ngoài tiền mua nhà và các khoản chi trong tương lai. Chẳng hạn như chi phí quản lý , an ninh, phí dịch vụ bảo vệ, , phí bảo trì, mức giá cung ứng điện ,phí giữ xe, nước,...Và đặc biệt cũng cần lưu ý đến phần diện tích chung, riêng để tránh tranh chấp về sau.

    Đối với các dự án mua bán với chủ đầu tư, tức là những dự án nhà ở hình thành trong tương lai thì thời điểm ký hợp đồng phải là lúc dự án phải được xây dựng xong phần móng. Nếu dự án chưa xong móng mà chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán với khách hàng là phạm luật.

    Một điều lưu ý là hợp đồng quy định rõ chủ đầu tư phải có nghĩa vụbảo hành nhà ở chung cư cho bên mua trong thời hạn tối thiểu là 60 tháng kể từ ngày hoàn thành xây dựng và nghiệm thu đưa vào xây dựng.
    Nguồn tham khảo : 10 kinh nghiệm tuyệt đối không thể bỏ qua khi mua nhà chung cư
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Ann Võ TT
    Đang tải...


  2. duclam1088

    duclam1088 Giường Ngủ Đẹp shop

    Tham gia:
    14/5/2013
    Bài viết:
    131
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    18
    Cảm ơn chủ topic đã chia sẻ . Em làm thiết kế nội thất thấy cũng nhiều kiện cáo ở các khu chung cư mới lắm . Các bác CĐT lâý đc tiền rồi là cũng next thôi, tư duy như mấy bà hàng chợ .
     
  3. Thịt bò sạch

    Thịt bò sạch Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/5/2018
    Bài viết:
    1,102
    Đã được thích:
    161
    Điểm thành tích:
    103
    em sẽ tham khảo, em tính năm sau dọn ra chung cư ở đây, vô tình đọc được topic hữu ích này
     

Chia sẻ trang này