10 Loại Thực Phẩm Hỗ Trợ Sức Khỏe Mắt Của Bạn

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi nguoishowbiz, 7/6/2024.

  1. nguoishowbiz

    nguoishowbiz Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    2/3/2017
    Bài viết:
    448
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    18
    Để tăng cường sức khỏe mắt bạn nên thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều loại trái cây, rau quả bởi những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như vitamin A, omega-3...

    Dưới đây là 10 loại thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe của mắt mà bạn nên thêm vào chế độ ăn hàng ngày của mình.

    [​IMG]
    Hải sản chứa nhiều omega-3 được và nó được biết đến với tác dụng chống viêm, chống oxy và có lợi cho sức khỏe mắt. Ảnh: PHƯƠNG LÊ.
    Dưa đỏ
    Dưa đỏ rất giàu một số hợp chất giúp tăng cường sức khỏe mắt, bao gồm carotenoids β-carotene, lutein và zeaxanthin. Carotenoids thành phần vitamin A, là thành phần quan trọng của rhodopsin, một loại protein nhạy cảm với ánh sáng tập trung ở võng mạc.

    Carotenoid cũng có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ và giúp bảo vệ các tế bào trong mắt khỏi bị tổn thương dẫn đến các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (ARMD).

    Mùi tây
    Mùi tây là nguồn cung cấp carotenoid lutein, β-carotene và zeaxanthin tuyệt vời, tất cả đều có thể bảo vệ mắt và thúc đẩy thị lực khỏe mạnh.

    Ăn thực phẩm chứa nhiều carotenoid làm tăng mật độ quang sắc tố điểm vàng (MPOD). MPOD là thước đo nồng độ carotenoids lutein và zeaxanthin trong hoàng điểm, một phần thiết yếu của võng mạc.

    Quả kỷ tử
    Quả kỷ tử chứa nhiều hợp chất carotenoid và đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc (TCM) như một phương pháp điều trị tự nhiên cho các bệnh về mắt trong hàng trăm năm.

    Các kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy rằng ăn quả kỷ tử làm tăng MPOD một cách hiệu quả, điều này có thể có lợi cho sức của mắt và bảo vệ chống mất thị lực.

    Trái ớt
    Ớt có hàm lượng carotenoid cao và là một trong những nguồn giàu vitamin C. Vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong cơ thể, bảo vệ chống lại tổn thương tế bào và hỗ trợ sức khỏe của các mạch máu trong mắt.

    Ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như vitamin C có thể giúp thúc đẩy thị lực khỏe mạnh và giảm tổn thương tế bào, điều này có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt như ARMD.

    Bông cải
    Bông cải xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe mắt, bao gồm carotenoids và vitamin C. Một chén bông cải xanh sống đáp ứng 90% nhu cầu vitamin C hàng ngày của bạn, có thể làm chậm sự phát triển của đục thủy tinh thể của mắt điều đó làm suy giảm thị lực.

    Cà rốt
    Cà rốt rất giàu một số hợp chất, bao gồm carotenoids lutein và zeaxanthin, hỗ trợ sức khỏe mắt và bảo vệ chống lại các bệnh về mắt như ARMD, đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp. Những bệnh này gây giảm thị lực do làm tổn thương dây thần kinh thị giác.

    Các carotenoid có trong cà rốt có thể bảo vệ chống lại tổn thương tế bào do stress oxy hóa gây ra, được coi là nguyên nhân chính dẫn đến sự khởi phát và tiến triển của bệnh tăng nhãn áp.

    Rau lá xanh đậm
    Các loại rau lá xanh đậm chứa nhiều carotenoid và các hợp chất thực vật khác có tác dụng bảo vệ sức khỏe mắt. Những loại rau xanh này là nguồn cung cấp hợp chất flavonoid tuyệt vời, bao gồm cả luteolin.

    Luteolin là một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ da và mắt khỏi bị hư hại, bao gồm cả tác hại của tia cực tím từ ánh nắng mặt trời.

    Trứng
    Lòng đỏ trứng rất giàu lutein và zeaxanthin, việc tiêu thụ chúng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh ARMD. Một nghiên cứu năm 2020 theo dõi 3.654 người lớn trong 15 năm cho thấy những người tham gia tiêu thụ 2-4 quả trứng mỗi tuần vào thời điểm ban đầu đã giảm 62% nguy cơ phát triển ARMD so với những người tiêu thụ một hoặc ít quả trứng mỗi tuần.

    Quả hạch và hạt
    Các loại hạt là nguồn cung cấp vitamin E dồi dào. Vitamin E bảo vệ màng tế bào trong mắt bằng cách giảm tổn thương oxy hóa, điều này có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể. Ngoài vitamin E, các loại hạt còn rất giàu các hợp chất khác đặc biệt có lợi cho sức khỏe mắt.

    Hải sản
    Hải sản rất giàu các hợp chất tăng cường sức khỏe như axit béo omega-3. Omega-3 được biết đến với tác dụng chống viêm, chống oxy và có lợi cho sức khỏe mắt.

    Omega-3 giúp bảo vệ mắt bằng cách giảm tổn thương oxy hóa và hỗ trợ lưu lượng máu tối ưu, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh về mắt, hỗ trợ thị lực và làm chậm sự phát triển đục thủy tinh thể.

    Nguồn tin: https://plo.vn/10-loai-thuc-pham-ho-tro-suc-khoe-mat-cua-ban-post794507.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nguoishowbiz
    Đang tải...


Chia sẻ trang này