10 Lời Khuyên Khi Nuôi Con Năm Đầu

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi snow_rainbow, 20/9/2012.

  1. snow_rainbow

    snow_rainbow

    Tham gia:
    6/8/2010
    Bài viết:
    21,880
    Đã được thích:
    3,941
    Điểm thành tích:
    2,113
    Bạn đã được làm mẹ. Cảm giác được ôm đứa con mới chào đời quả thật rất sung sướng và bất ngờ. Nhưng cuộc sống gia đình sẽ thay đổi hoàn toàn trong năm đầu tiên nuôi trẻ, hạnh phúc có, chán nản có, đáng sợ cũng có.

    Bạn có thể không được ngủ đủ giấc trong đêm nhưng làm mẹ là một trải nghiệm tuyệt vời, con là món quà thực sự kì diệu. Sau đây là những lời khuyên từ chuyên gia cho năm đầu tiên nuôi trẻ của bạn:

    Chỉ làm theo những lời khuyên hữu ích cho bạn

    Lần đầu tiên làm mẹ, bạn sẽ nhận được rất nhiều lời khuyên từ gia đình, bạn bè, thậm chí người lạ. Hãy mỉm cười, cám ơn người tốt bụng ấy vì lời khuyên nhưng việc nghe hay không là tùy ở bạn. Nếu bạn nghĩ nó hữu ích thì hãy làm theo còn không thì hãy xóa khỏi bộ nhớ.

    Hãy tin vào bản năng

    Bạn hãy làm điều gì tốt nhất cho bạn và con. Hãy nghe theo tiếng thì thầm trong đầu thay vì nhìn vào những gì người khác làm hay cuốn sách dạy bảo, tất nhiên là trong chừng mực nào đó. Mặc dù đây là lần đầu tiên làm mẹ thì bạn hãy để bản năng tự nhiên thôi thúc chính mình.

    Đôi khi hãy để trẻ khóc

    Bất cứ khi nào trẻ khóc là bạn sẽ vội bế con lên ngay và vỗ về. Tuy nhiên, nếu trẻ bị đau bụng thì sẽ khó dỗ dành trẻ hơn. Hãy nhờ đến sự giúp đỡ khác và tránh cảm thấy có trách nhiệm dỗ trẻ. Không ai có lỗi trong trường hợp này cả. Hãy gọi cho bác sĩ nhi ngay để có những biện pháp kịp thời.


    Làm mẹ là điều rất tuyệt vời

    Cẩn thận khi cho con bú

    Cho con bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu là cách lý tưởng để trẻ nhận được những dưỡng chất tối ưu từ sữa mẹ như: kháng thể từ mẹ, giảm nguy cơ bị hen suyễn và dị ứng.

    Nếu trẻ đến giai đoạn ăn dặm thì tiến hành từ từ thôi. Nên nhớ tránh xa một số loại thức ăn cho đến khi con được tròn một tuổi như: dâu tây, đậu phộng, chocolate, sữa bò, lòng trắng trứng.

    Đừng giữ yên lặng khi bé ngủ

    Nếu bạn muốn trẻ ngủ yên giấc trong những đêm bão bùng, tiếng chó sủa bất thình lình, tiếng pháo nổ khi tết đến thì tốt nhất là giúp trẻ làm quen với những tiếng động bất thường đó càng sớm càng tốt. Bởi không phải lúc nào bạn cũng tạo ra được một không gian yên tĩnh hoàn toàn bất cứ khi nào trẻ ngủ.

    ify">Cố gắng phá vỡ thói quen bú bình khi con được 1 tuổi

    Một điều đúng với hầu hết các trẻ sơ sinh là: trẻ càng quen với cái gì lâu thì càng khó bỏ được thói quen đó. Mặc dù chẳng có gì là sai trái khi trẻ cần một cái gì đó để an ủi như thú bông chẳng hạn thì bạn vẫn muốn thôi cho trẻ bú bình khi con lên 1 tuổi. Hãy chuyển sang cái cốc uống nước dài và giữ cho con uống kẻo sặc sẽ giúp con làm quen với đồ vật mới dễ hơn và đỡ cảm thấy lạ lẫm.

    Không để trẻ ngủ cùng bố mẹ


    Hãy tin vào bản năng của chính bạn

    Rất nhiều bố mẹ cho trẻ sơ sinh ngủ cùng để dễ dàng ru con ngủ và có thể cho bú nhanh chóng trong đêm. Nhưng điều này là không nên vì trẻ rất dễ bị ngạt thở nếu mẹ vô tình quàng tay qua người trong lúc ngủ. Tốt hơn hết là đặt trẻ nằm trong nôi ở trong phòng bố mẹ.

    Không cảm thấy áp lực khi tham gia lớp học với trẻ

    Trong năm đầu tiên, con bạn đã học được rất nhiều điều mới mẻ một ngày. Đừng ngừng kháng cự với áp lực phải bắt con tham gia vào lớp học ở tuổi nhỏ như vậy. Bạn có thể cung cấp mọi thứ con cần để phát triển trong năm đầu tiên bằng cách cho con học tập ở nhà và hàng xóm xung quanh. Hát với trẻ, đọc cho trẻ nghe, chơi với trẻ và tặng trẻ nhiều kích thích bằng thị giác khác nhau. Khi đi chơi với trẻ, bạn hãy chỉ những vật xung quanh và giải thích đó là gì, giới thiệu những hình, màu sắc mới cho trẻ ở môi trường xung quanh.

    Hãy luôn sẵn sàng

    Cuộc sống có con trẻ không nhất nhất đi theo kế hoạch của bạn. Không có gì dạy được tính kiên nhẫn như việc mới làm cha mẹ. Lời khuyên tốt nhất là hãy chuẩn bị tinh thần càng nhiều càng tốt. Luôn luôn chuẩn bị tinh thần thay bỉm, quần áo cho con vì lúc này con chưa ý thức được mình sẽ đi vệ sinh.

    Tận hưởng mọi giây phút ở bên trẻ

    Năm đầu tiên của trẻ trôi đi rất nhanh, đến nỗi mà nhiều khi bạn không nhận ra là thời gian đã trôi đi nhanh thế. Hãy chụp thật nhiều ảnh, quay video trong những dịp đặc biệt, và tận hưởng mọi giây phút ở bên bé yêu của bạn.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi snow_rainbow
    Đang tải...


  2. snow_rainbow

    snow_rainbow

    Tham gia:
    6/8/2010
    Bài viết:
    21,880
    Đã được thích:
    3,941
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: 10 lời khuyên khi nuôi con năm đầu

    Những cách giúp bé ngủ ngon suốt đêm

    Nước ấm, khăn mềm có thể giúp bé thư giãn. Hãy tắm thật nhanh, trong phòng ấm, không có đồ chơi hay trò chuyện như khi tắm ban ngày để con không quá phấn khích và thích chơi đùa. Dưới đây là một số gợi ý khác từ Parenting mà bạn có thể áp dụng để giúp con ngủ ngon.

    1. Ngủ chung

    Dù bạn thích cho con ngủ riêng nhưng các nghiên cứu cho thấy trẻ ngủ chung với bố mẹ lớn lên sẽ tự tin hơn và ít lo âu. Để ngủ chung an toàn, có thể cho bé nằm trong cũi ngay sát giường mẹ hoặc nằm cạnh mẹ trong giường rộng, không có quá nhiều chăn, gối.

    Ngoài ra, thú nhồi bông, đồ chơi cần được mang đi khỏi cũi, giường bởi vừa gây vướng vừa làm tăng nguy cơ khiến bé ngạt. Bạn cũng có thể thay chiếc chăn lồng phồng bằng chiếc túi ngủ ấm áp cho con nếu sợ bé lạnh.
    Những cách giúp bé ngủ ngon suốt đêm - anh 1
    Ảnh minh họa: Momitforward.com.

    2. Cho con ăn đủ

    Nếu bé của bạn hay thức dậy giữa đêm vì đói, việc cho bé ăn đủ trước khi ngủ có thể cải thiện tình hình. Thay vì đợi bé đói bụng dậy đòi ăn, hãy cho con ăn trước khi ngủ hoặc lúc đang ngủ, nhưng đừng cho bé ăn quá no, con sẽ khó chịu.

    3. Chú ý tới mùi hương

    Một số người có thể được ru ngủ với chút mùi của vài giọt tinh dầu oải hương. Mặc dù tinh dầu hoa oải hương và một số loại tinh dầu khác giúp thư giãn và chống lo âu, nhưng nước hoa không được khuyên dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi. Vì thế với trẻ nhỏ có làn da và mũi rất nhạy cảm, nên loại bỏ những thứ có mùi thơm và khi giặt đồ cho bé cũng nên dùng những loại mùi nhẹ nhất.

    4. Kiểm tra bệnh lý

    Trào ngược dạ dày thực quản là bệnh phổ biến khiến một số trẻ bị vấn đề về giấc ngủ. Bé hay nôn trớ, sợ ăn, thở khò khè kéo dài, sôi bụng... là những dấu hiệu cần chú ý. Nếu có nghi vấn, bạn nên đưa bé đi khám và xin lời khuyên của bác sĩ nhi.

    5. Đặt giờ ngủ nhất định

    Mệt mỏi thường khiến bé khó ngủ. Nên tạo một giờ ngủ nhất định và nhiều chuyên gia cho rằng, với bé dưới 1 tuổi thì thời gian từ 6h30 và 7 giờ tối là phù hợp. Ngủ sớm không có nghĩa là bé sẽ dậy sớm mà một giấc ngủ ngon ban đêm thường cho kết quả là bé sẽ dậy muộn hơn vào sáng hôm sau và tỉnh táo hơn.

    Những cách giúp bé ngủ ngon suốt đêm - anh 2

    6. Mặc thoáng

    Cho bé mặc thoáng, quần áo bằng vải cotton có khả năng thấm hút cao. Những loại sợi vải tổng hợp có thể gây kích ứng cho làn da nhạy cảm của bé và làm con khó ngủ ngon.

    Ngoài ra, để nhiệt độ phòng vừa phải cũng giúp bé ngủ ngon hơn.

    7. Tắt đèn

    Để giúp bé nhận biết giờ ngủ, hãy để phòng tối. Ban ngày cần mở cửa sáng để bé thấy sự khác biệt.

    8. Massage

    Theo nghiên cứu, các bé tận hưởng 15 phút massage rơi vào giấc ngủ nhanh hơn là khi chỉ nghe một câu chuyện, theo nghiên cứu. Dùng dầu massage và chà xát nhè nhẹ lên khắp người bé với lực vừa phải.

    Ngoài ra, khi đặt con vào giường hay cũi bạn cũng nên lấy tay xoa nhẹ lên bụng, tay, đầu bé để vỗ vễ con. Điều này có thể giúp con cảm thấy an tâm và có giấc ngủ ngon suốt đêm.

    9. Ngủ trưa

    Giấc ngủ trưa rất quan trọng cho sự phát triển tinh thần và thể chất của bé. Đừngbỏ qua giấc ngủ trưa với hy vọng con sẽ ngủ dài vào ban đêm.

    10. Để tã luôn khô ráo

    Sự ẩm ướt và các chất bẩn sẽ khiến bé khó chịu và không thể ngủ yên. Dùng loại bỉm siêu thấm cho đêm, nên thay ngay nếu thấy bỉm đầy hoặc mỗi lần bé đại tiện.

    11.Dùng núm vú giả

    Một núm vú giả có thể giúp bé dễ ngủ và nghiên cứu cho thấy núm vú còn bảo vệ bé khỏi nguy cơ đột tử sơ sinh. Khi con đã ngủ nên bỏ núm vú giả khỏi miệng bé vì con có thể thức giấc nếu ti giả rơi ra. Nên dùng loại ti giả mềm, và cần vệ sinh, tiệt trùng kỹ hằng ngày.

    12.Quấn tã đúng cách

    Các bé sơ sinh đã quen không gian ấm, chặt trong tử cung của mẹ, nên việc quấn tã đúng cách cho bé cảm giác an toàn và ngủ ngon hơn.

    13.Nhận biết dấu hiệu bé buồn ngủ

    Dụi mắt, ngáp... là những dấu hiệu cho thấy con đã buồn ngủ và cho con đi ngủ ngay. Đừng đợi tới khi con gắt gỏng và mệt mỏi vì khi đó bé sẽ khó ngủ.

    14.Âm thanh phù hợp

    Khi bé chào đời, giọng nói của bạn đã gần gũi và có ảnh hưởng tích cực tới con. Hãy dịu dàng hát ru hay thì thầm để giúp con có cảm giác an tâm là mẹ đang ở bên cạnh và có giấc ngủ sâu.

    Ngoài ra, bạn đừng cố gắng giữ im lặng hoàn toàn khi bé ngủ. Trong tử cung, bé đã quen với những âm thanh khác nhau như nhịp đập của tim mẹ hay những tiếng dạ dày sôi lục bục, vì vậy sự yên lặng hoàn toàn có thể khiến bé bất an. Một số trẻ lại dễ ngủ hơn nếu bạn mở quạt.

    15.Hôn con

    Không cần lý do cho những cái ôm và nụ hôn dành cho thiên thần bé nhỏ của bạn. Khi bạn thể hiện tình yêu thương với con trước khi đi ngủ, bạn sẽ khiến bé cảm thấy an toàn và được nâng niu, giúp bé ngủ sâu và dài hơn.
     

Chia sẻ trang này