Kinh nghiệm: 10 Thực Đơn Ăn Dặm Kiểu Nhật Cho Bé 11 Tháng Tuổi Ăn Ngon Khỏe Mạnh

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi nhansamhanquocvn, 16/6/2019.

  1. nhansamhanquocvn

    nhansamhanquocvn Thành viên tập sự

    Tham gia:
    17/9/2018
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé 11 tháng không khác nhiều giai đoạn trước đó. Mẹ chỉ cần tăng lượng thức ăn và chú ý bổ sung các món giúp phát triển kỹ năng nhai nuốt cho bé.

    Khác với phương pháp ăn dặm truyền thống, thực đơn ăn dặm kiểu Nhật chú trọng phát triển kỹ năng nhai nuốt của bé bằng các món ăn thô. Từ 9 tháng tuổi mẹ đã có thể hầm một số rau củ cắt dài cho bé từ nhai. Đến 11 tháng tuổi, mẹ cần tăng lượng thức ăn và khéo léo chế biến đa dạng các món ăn để tăng kỹ năng nhai nuốt cho bé. Đồng thời, mẹ cần chú ý hàm lượng dinh dưỡng, bởi lúc này bé đang trong giai đoạn bỏ bú, cần nhiều hơn các dưỡng chất, điều này giúp hạn chế nguy cơ suy dinh dưỡng, thấp còi ở trẻ.

    1/ THỰC ĐƠN ĂN DẶM KIỂU NHẬT CHO BÉ 11 THÁNG CẦN CHÚ Ý NHỮNG GÌ?
    Ở giai đoạn 11 tháng tuổi bé đã có thể ăn thuần thục, thậm chí một số bé đã cai sữa, tự dùng thìa để ăn. Điều này, chứng tỏ bé đang phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên, việc cai sữa ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến quá trình ăn uống của bé. Chính vì vậy, mẹ cần nắm một vài quy tắc trong việc lên thực đơn ăn dặm cho bé 11 tháng để đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho bé trong giai đoạn này và sau đó.

    [​IMG]

    • Cho bé bú sữa mẹ theo nhu nếu bé chưa cai sữa
    • Số lượng bữa ăn dặm là 3 bữa/ngày. Nếu bé cai sữa mẹ cần bổ sung thêm 2 bữa phụ/ngày
    • Các món cháo được nấu đặc theo tỷ lệ 1: 5 như giai đoạn 9-10 tháng tuổi. Có thể đặc hơn một tí cũng được.
    • Lúc này, mẹ có thể cho bé làm quen với cơm nát, luân phiên trong thực đơn ăn dặm
    • Thịt bò, gà, tôm, cá… nên xé sợi. Trái cây và rau củ nên thái miếng nhỏ dài để bé nhai. Cam quýt thì bóc vỏ, tách từng miếng, bỏ hạt cho bé dùng.
    >> THAM KHẢO : 30 THỰC ĐƠN ĂN DẶM TRUYỀN THỐNG CHO BÉ THEO TỪNG THÁNG TUỔI

    2/ GỢI Ý THỰC ĐƠN ĂN DẶM KIỂU NHẬT CHO BÉ 11 THÁNG
    Để giúp bé phát triển toàn diện, mẹ cần có sự thay đổi về chế độ dinh dưỡng cũng như cách chế biến trong từng thời điểm. Nên đa dạng các món ăn để tăng sự thích thú cho bé. Mẹ có thể tham khảo một vài món ăn dặm kiểu Nhật cho bé 11 tháng tuổi sau:

    A/ Cháo ăn kèm thịt gà sốt cà chua

    Cách làm: Lấy 10-15g thịt gà bỏ da, băm nhỏ. Dùng 25g cà chua trụng sơ nước sôi, bóc vỏ, bỏ hạt và thái nhỏ. Sau đó xào thịt gà với cà chua thành sốt. Cho bé ăn kèm với 50g cháo đặc, thậm chí là cơm nát.

    [​IMG]

    B/ Bún thịt bò nấu cải

    Cách làm: Bún khô (25g)luộc chín, cắt ngắn cho bé. Rau cải,(25g) cà rốt (10g) tước xơ, gọt vỏ rửa sạch, luộc chín, thái miếng nhỏ. Thịt bò thái nhỏ, xào chín. Đun sôi nước luộc rau củ, sau đó cho thịt bò, rau cải, cà rốt vào đun lại cho cạn nước là được.

    C/ Cháo bí đỏ xào thịt gà

    Cách làm: 15g bí đỏ gọt vỏ hấp chín, cắt miếng nhỏ. 10-15 thịt gà luộc chín, xé nhỏ. Cho bí đỏ xào với thịt gà. Sau đó cho bé dùng với 50g cháo đặc.

    D/ Súp gà nấm cà rốt

    Cách làm: 20g thịt gà chín xé nhỏ, bỏ da. Trụng sơ nước sôi 10-15g nấm hương, sau đó thái nhỏ. Cà rốt luộc với gà, sau đó thái nhỏ. Cho thịt gà, nấm hương, cà rốt vào nồi luộc gà nấu cho chín mềm. Cuối cùng cho một ít (5g) bột năng hòa vào nồi gà cho sánh là được.

    [​IMG]

    E/ Cháo yến mạch cà rốt

    Cách làm: 30g yến mạch ngâm trong nước sạch 15 phút. Cà rốt tầm 20g rửa sạch, gọt vỏ, hấp chín, cắt nhỏ. 20g thịt nạc heo luộc chín, băm nhỏ Nấu yến mạch thành cháo nhưng không quá sệt, sau đó cho cà rốt, thịt vào nấu chung thành hỗn hợp sệt là được.

    F/ Cháo canh bí xanh nấu thịt

    Cách làm: 20g bí xanh gọt vỏ, hấp vừa chín rồi cắt thành miếng nhỏ. Thịt gà luộc chín, xé nhỏ. Cho bé ăn kèm với 60g cháo đặc hoặc cơm nát.

    G/ Cháo bông cải nấu cá

    Cách làm: Chọn cá ít xương tầm 20g, hấp chín bỏ da, lọc sạch xương, dùng thìa dằm nát. Bông cải mẹ tước xơ, luộc chín và thái nhỏ. Cho bông cải vào 1-2 bát nước luộc rau, đun đến khi mềm, sau đó cho cá vào đun đến khi cạn nước là được. Mẹ cho bé ăn kèm với 50g cháo đặc hoặc cơm nát nếu bé ăn được.

    [​IMG]

    H/Cơm nát ăn kèm cá hồi bông cải

    Cách làm: ½ bát cơm nát, ăn kèm với bông cải hấp xào với 20-25g cá hồi với dầu ăn, có thể thêm ít xì dầu.

    I/ Bánh mì Sandwich trứng chiên

    Cách làm: Bánh mì sandwich có thể để nguyên miếng hoặc cắt thành hình dạng vui mắt cho bé. Đánh tan lòng đỏ trứng với ít muối, chiên chín vàng. Cho bé ăn kèm với mì và ít sữa tươi.

    J/ Cơm nát trứng chiên nấm rơm

    Cách làm: Khi bé quen mẹ có thể cho bé dùng 1 bát cơm nát, lòng đỏ trứng chiên với một ít nấm rơm thái nhỏ cho bé dùng.

    Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé 11 tháng tuổi quan trọng nhất là tạo được sự thích thú cho bé với thức ăn, trước khi bé chuẩn bị cai sữa. Đồng thời cần đảm bảo dinh dưỡng để bé phát triển, mẹ cần chú ý trong khâu chế biến, nấu nướng để tránh làm mất đi hàm lượng dinh dưỡng nhé.

    >> THAM KHẢO : 100 ++ THỰC ĐƠN ĂN DẶM CHO BÉ ĐẦY ĐỦ DINH DƯỠNG
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nhansamhanquocvn
    Đang tải...


Chia sẻ trang này