Cần giúp: 10 Thực Phẩm Tốt Cho Người Bệnh Thận, Nên Bổ Sung Ngay

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi HUYENMY-BNCMEDIPHARM, 22/2/2023.

  1. HUYENMY-BNCMEDIPHARM

    HUYENMY-BNCMEDIPHARM Thành viên tích cực

    Tham gia:
    4/11/2021
    Bài viết:
    610
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Bệnh thận mang tới bao nhiêu phiền muộn cho người bệnh như người bệnh thận nên ăn gì, thực phẩm tốt cho thận là gì hay cách chế biến món ngon cho người suy thận. Những thắc mắc này là dễ hiểu vì thực phẩm có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe thận. Vậy người bệnh thận nên ăn gì? Dưới đây là 10 thực phẩm người bệnh có thể tham khảo và cho vào thực đơn hàng ngày.

    http://********.dktcdn.net/100/182/161/files/20190624-063912-822616-1-max-800x800-1-76f0e94d-a6b0-42e8-978c-de5ba63c067f.jpg?v=1677054933908​

    I. Người bệnh thận nên ăn gì?

    Bạn hãy tham khảo những món sau để trả lời cho câu hỏi: “Người bệnh thận nên ăn gì?” nhé.


    1. Thực phẩm tốt cho thận: Súp lơ


    Súp lơ là một loại rau có nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin C, vitamin K và vitamin B, folate. Loại rau này cũng có đầy đủ các hợp chất chống viêm như indoles và là một nguồn chất xơ dồi dào. Trong 124g súp lơ nấu chín chứa:

    - Natri: 19mg

    - Kali: 176mg

    - Phốt pho: 40mg

    Bạn có thể làm súp lơ nghiền ăn thay khoai tây vì đây là một món ăn chứa ít kali.


    2. Người bệnh thận nên ăn gì? Quả việt quất

    Quả việt quất chứa nhiều chất dinh dưỡng và là một trong những loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa. Đặc biệt, những quả mọng ngọt ngào này chứa chất chống oxy hóa được gọi là anthocyanins, có thể bảo vệ chống lại bệnh tim, một số bệnh ung thư, suy giảm trí tuệ và tiểu đường.

    Việt quất cũng là một món lý tưởng để đưa vào danh sách câu trả lời cho câu hỏi người bệnh thận nên ăn gì, vì loại quả này có ít natri, phốt pho và kali. Trong 148g quả việt quất tươi chứa:

    - Natri: 1,5mg

    - Kali: 114mg

    - Phốt pho: 18mg


    3. Thực phẩm tốt cho thận: Cá chẽm

    Cá chẽm là một loại thực phẩm chất lượng cao có chứa chất béo vô cùng lành mạnh gọi là omega-3. Omega-3 giúp giảm viêm và có thể giảm nguy cơ suy giảm nhận thức, trầm cảm và lo âu. Ngoài ra, cá chẽm còn có hàm lượng phốt pho thấp hơn các loại hải sản khác. Tuy nhiên, bạn chỉ được dùng một phần nhỏ để giữ mức phốt pho trong tầm kiểm soát. Trong 85g cá chẽm nấu chín chứa:

    - Natri: 74 mg

    - Kali: 279mg

    - Phốt pho: 211mg


    4. Nho đỏ

    - Nho đỏ không chỉ ngon mà còn cung cấp một lượng dinh dưỡng rất đáng kể. Nho đỏ có hàm lượng vitamin C cao và chứa các chất chống oxy hóa gọi là flavonoid, được chứng minh là có khả năng giảm viêm.

    Ngoài ra, nho đỏ có hàm lượng resveratrol cao, một loại flavonoid được chứng minh là có lợi cho sức khỏe tim mạch và giúp chống bệnh tiểu đường cũng như suy giảm nhận thức. Những trái cây ngọt này khá tốt với thận vì trong 75g nho chỉ chứa:

    - Natri: 1,5mg

    - Kali: 144mg

    - Phốt pho: 15mg

    Nếu bạn băn khoăn bệnh thận nên ăn trái cây gì thì có thể kết hợp nho trong chế độ ăn nhé!


    5. Người bệnh thận nên ăn gì? Lòng trắng trứng

    Mặc dù lòng đỏ trứng rất bổ dưỡng nhưng cũng có lượng phốt pho khá cao nên thường không được nhắc tới khi trả lời câu hỏi người bệnh thận nên ăn gì. Vậy nên những người theo chế độ ăn kiêng dành riêng cho người bệnh thận thường chỉ ăn lòng trắng trứng. Lòng trắng trứng cung cấp một nguồn protein an toàn với thận.

    Lòng trắng trứng là một lựa chọn thích hợp cho những người phải trải qua quá trình chạy thận nhân tạo có nhu cầu protein cao nhưng cần phải hạn chế phốt pho. Hai lòng trắng trứng lớn (66g) chứa:

    - Natri: 110mg

    - Kali: 108mg

    - Phốt pho: 10mg


    6. Tỏi – một trong những loại thực phẩm tốt cho thận

    Những người có vấn đề về thận nên hạn chế lượng natri trong chế độ ăn, kể cả natri trong muối. Trong trường hợp này, tỏi là một sự lựa chọn tốt thay thế cho muối đối với những ai thắc mắc người bệnh thận nên ăn gì. Loại củ này giúp thêm hương vị cho món ăn và cung cấp nhiều dinh dưỡng cần thiết. Tỏi là một nguồn giàu mangan, vitamin C và vitamin B6 và chứa các hợp chất lưu huỳnh có đặc tính kháng viêm. Ba tép (9g) tỏi chứa:

    - Natri: 1,5mg

    - Kali: 36mg

    - Phốt pho: 14mg


    7. Kiều mạch (hạt tam giác mạch)

    Nhiều loại ngũ cốc nguyên hạt có xu hướng chứa một lượng lớn phốt pho, nhưng kiều mạch là một ngoại lệ. Kiều mạch rất giàu dinh dưỡng, cung cấp một lượng tốt vitamin B, magie, sắt và chất xơ. Đây cũng là một loại ngũ cốc không chứa gluten nên là một lựa chọn tốt cho những người bị bệnh celiac hoặc không dung nạp gluten. Trong 84g kiều mạch nấu chín có chứa:

    - Natri: 3,5mg

    - Kali: 74mg

    - Phốt pho: 59mg


    8. Thực phẩm tốt cho thận: Dầu ô liu

    Dầu ô liu là nguồn cung cấp chất béo và không chứa phốt pho nên đây là một lựa chọn rất tốt cho
    những người mắc bệnh thận. Thực phẩm lành mạnh, giàu calo như dầu ô liu rất quan trọng với những người bệnh thận cần kiểm soát cân nặng.

    Phần lớn chất béo trong dầu ô liu là chất béo không bão hòa đơn gọi là axit oleic, có đặc tính kháng viêm. Hơn nữa, chất béo không bão hòa đơn ổn định ở nhiệt độ cao nên dầu ô liu trở thành một lựa chọn lành mạnh cho việc nấu nướng. Trong 28g dầu ô liu chứa:

    - Natri: 0,6mg

    - Kali: 0,3mg

    - Phốt pho: 0mg


    9. Người bệnh thận nên ăn gì? Hạt Bulgur

    Bulgur là một loại ngũ cốc cổ xưa, tốt với thận hơn so với các loại ngũ cốc có hàm lượng phốt pho và kali cao khác không nằm trong danh sách câu trả lời người bệnh thận nên ăn gì. Loại hạt dinh dưỡng này là nguồn cung cấp vitamin B, magie, sắt và mangan tốt. Đây cũng là một nguồn protein thực vật và chất xơ rất tốt. Những chất này là những chất rất quan trọng cho sức khỏe tiêu hóa. Trong 91g bulgur chứa:

    - Natri: 4,5mg

    - Kali: 62mg

    - Phốt pho: 36mg


    http://********.dktcdn.net/100/182/161/files/hat.jpg?v=1677058690541​


    10. Bắp cải


    Bắp cải thuộc họ rau cải và chứa các vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật mạnh mẽ. Đây là nguồn vitamin K, vitamin C và vitamin B dồi dào. Hơn nữa, bắp cải cung cấp chất xơ không hòa tan, một loại chất xơ giúp hệ thống tiêu hóa của bạn khỏe mạnh bằng cách thúc đẩy chuyển động ruột thường xuyên. Vì thế, danh sách người bệnh thận nên ăn gì khong thể thiếu bắp cải. Lượng kali, phốt pho và natri trong bắp cải rất thấp. Trong 70g bắp cải có chứa:

    - Natri: 13mg

    - Kali: 119mg

    - Phốt pho: 18mg


    II. Suy thận nên kiêng gì?

    >>> Xem thêm tại đây: 10 thực phẩm tốt cho người bệnh thận, nên bổ sung ngay
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi HUYENMY-BNCMEDIPHARM
    Đang tải...


Chia sẻ trang này