11 Lợi Ích Của Trò Chơi Cờ Vua Cho Trẻ Ba Mẹ Cần Biết

Thảo luận trong 'Thư giãn, giải trí' bởi kimsanhacaiuytin, 25/8/2021.

  1. kimsanhacaiuytin

    kimsanhacaiuytin Thành viên tập sự

    Tham gia:
    5/7/2021
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Trò chơi cờ vua là một trong những trò giải trí thú vị đòi hỏi cả kỹ năng và chiến thuật. Trước đây, cờ vua được xem là trò chơi dành riêng cho giới học giả và tri thức. Còn ngày nay cờ vua tại nhà cái Kimsa đã trở nên phổ biến với tất cả mọi người. Đặc biệt, trò chơi cờ vua cho bé còn rất được khuyến khích và được xem như một môn học bắt buộc ở nhiều trường học bởi các lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại.

    Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu đến bạn về trò chơi cờ vua cùng những lợi ích của trò chơi này trong việc giúp bé rèn luyện tính cách và nhiều kỹ năng sống quan trọng khác.

    [​IMG]

    Lịch sử của trò chơi cờ vua thông minh
    Cờ vua được cho là có nguồn gốc từ Ấn Độ ở triều đại Gupta. Sau đó, trò chơi này du nhập vào đế chế Sassanid rồi đến Trung Đông sau khi người Hồi giáo xâm chiếm khu vực vịnh Ba Tư. Thế nhưng, trò chơi cờ vua chỉ thực sự phổ biến khi đến Châu Âu và Nga.

    Trò chơi cờ vua còn có tên gọi là cờ quốc tế (tên tiếng Anh là Chess). Trò chơi này gồm có hai người chơi tham gia. Ở Việt Nam, tên gọi cờ vua được giải thích là vì quân Vua chính là quân cờ quan trọng nhất trên bàn cờ. Nếu đối phương bị chiếm mất quân Vua thì sẽ bị thua cuộc.

    Cờ vua được đánh giá là trò chơi cờ nổi tiếng nhất thế giới. Trò chơi này vừa mang tính giải trí, vừa thể hiện tính trí tuệ. Hiện nay, có không ít các câu lạc bộ cờ vua, giải đấu cờ vua được tổ chức. Thậm chí, trò chơi cờ vua còn được Ủy ban Olympic Quốc tế công nhận là môn thi đấu chính thức.

    Những lợi ích của trò chơi cờ vua cho bé
    Trò chơi cờ vua là trò chơi cờ trí tuệ cho bé không hề gây bất cứ nguy hiếm nào đến thân thể. Hơn nữa, trò chơi này còn giúp trẻ phát triển trí thông minh toàn diện và hình thành tính cách tốt cho trẻ.

    Rèn tính tập trung
    Trong suốt quá trình chơi trò chơi cờ vua, trẻ phải tập trung và quan sát cẩn thận từng nước cờ. Từ đó vận động tư duy và đưa ra những quyết định nhanh nhạy mới có thể giành được chiến thắng. Vì vậy, chơi cờ vua giúp trẻ rèn luyện sự tập trung cao.

    Giữ được sự bình tĩnh
    Cờ vua là bộ môn đòi hỏi sự tập trung và bình tĩnh trong suốt ván cờ. Chính vì vậy, việc chơi cờ vua sẽ giúp trẻ điềm tĩnh hơn để đưa ra những lựa chọn tối ưu nhất.

    Rèn luyện trí não
    Bên cạnh sự tập trung, trẻ cần vận động trí óc đưa ra những chiến thuật để giành chiến thắng. Theo các chuyên gia khoa học, chơi cờ vua giúp cả hai bán cầu não hoạt động linh hoạt để suy nghĩ các nước cờ. Điều này rất tốt trong việc rèn luyện trí óc, tăng cường sự hoạt động của bộ não.

    [​IMG]
    Khả năng tư duy cụ thể
    Trong trò chơi cờ vua, khi đối phương đưa ra một nước cờ buộc người chơi phải suy nghĩ kỹ nước đi tiếp theo. Việc chơi cờ vua thường xuyên sẽ giúp trẻ kiên nhẫn và chịu khó tư duy hơn.

    Kích thích trí tưởng tượng
    Trước khi quyết định một nước đi trên bàn cờ, trẻ sẽ hình dung và tưởng tượng các bước đi tiếp theo của các quân cờ. Từ đó, trò chơi cờ vua còn giúp trẻ kích thích trí tưởng tượng logic.

    Khả năng đánh giá tình huống
    Để "phá giải" những thế khó trên bàn cờ, bắt buộc trẻ phải biết đánh giá tình huống và đưa ra giải pháp tối ưu nhất. Điều này rất tốt cho trẻ trong việc giải quyết linh hoạt các vấn đề trong cuộc sống hàng ngày.

    Khả năng phân tích tình huống
    Trò chơi cờ vua còn giúp trẻ học cách phân tích từng tình huống cụ thể. Trẻ sẽ phân tích trong đầu liệu mình đi nước cờ này kết quả sẽ ra sao, đi thế nào để có cơ hội chiến thắng. Sự phân tích càng chi tiết và logic sẽ đưa đến những quyết định sáng suốt nhất.

    Khả năng lập kế hoạch tốt
    Trẻ nhỏ khi chơi cờ vua sẽ được rèn luyện cách phân tích, đánh giá và lập kế hoạch để giành chiến thắng. Chúng sẽ đưa ra những mục tiêu cụ thể và từng bước đạt được.

    Phát huy tính sáng tạo
    Mỗi ván cờ biến hóa vừa tạo sự gay cấn, hấp dẫn vừa giúp trẻ có thêm nhiều giải pháp thật linh hoạt. Thay vì áp dụng các kỹ năng một cách cứng nhắc, trẻ sẽ có cơ hội phát huy tính sáng tạo của mình.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi kimsanhacaiuytin
    Đang tải...


Chia sẻ trang này