11 Lời Khuyên Dành Tặng Phụ Huynh Có Con Tăng Động Giảm Chú Ý

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi XuanQuang11, 1/4/2019.

  1. XuanQuang11

    XuanQuang11 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    1/4/2019
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Quá trình nuôi dưỡng trẻ mắc rối loạn Tăng động giảm chú ý (Hay còn được gọi là ADHD) luôn có những thách thức rất riêng. Sẽ không có phương pháp nào luôn đúng và hiệu quả trong mọi trường hợp, bởi Tăng động giảm chú ý có nhiều triệu chứng và mức độ nghiêm trọng khác nhau đối với mỗi cá nhân. Tuy nhiên, trẻ có thể nhận được nhiều lợi ích từ những phương pháp giáo dục tập trung vào cá nhân trẻ, được thiết kế riêng cho trẻ.

    Một bước quan trọng đối với cha mẹ là chấp nhận rằng Tăng động giảm chú ý chỉ đơn giản là có sự khác biệt về chức năng trong não của con trẻ. Điều đó không có nghĩa là con của họ không thể học tập được, mà sự khác biệt về não này có nghĩa là họ cần tìm cách khác biệt để hỗ trợ con của mình phát triển những hành vi tích cực.


    Cha mẹ cần điều chỉnh cách tương tác của riêng họ với trẻ, điều này bao gồm: Lời nói, cử chỉ, ngôn ngữ, cảm xúc và môi trường xung quanh.


    Đối với một trẻ có Tăng động giảm chú ý, tính nhất quán đặc biệt quan trọng. Bằng cách ứng dụng những phương pháp được xây dựng cẩn thận, các hành vi chưa tích cực có thể được hạn chế, và trẻ sẽ có thêm cơ hội pháp triển.


    11 lời khuyên dành cho phụ huynh có con Tăng động giảm chú ý.


    1. Giữ mọi thứ thú vị

    Khi trẻ Tăng động giảm chú ý thực hiện một nhiệm vụ có tính phức tạp, chúng sẽ ít bị mất chú ý hơn. Khi những nhiệm vụ trẻ nhận được không có đủ tính thử thách thì trẻ sẽ thường rơi vào trạng thái phân tâm, mất tập trung.

    Trái ngược với trạng thái phân tâm, trẻ còn có thể rơi vào trạng thái Tập trung cao độ, khi đó trẻ tập trung đến mức không nhận thức được mọi thứ xung quanh. Tập trung cao độ có thể đem lại khó khăn trong quá trình giáo dục, tuy nhiên nó cũng giúp trẻ có khả năng hoàn thành những nhiệm vụ thực sự quan trọng.


    Nhiều sở thích và công việc đòi hỏi sự tập trung cao độ, vậy nên nếu trẻ thích thú với những hoạt động mang tính thử thách và có thể tập trung khi thực hiện chúng, thì phụ huynh nên động viên trẻ tiếp tục những sở thích và công việc này.

    Ví dụ như: Vẽ tranh, đọc sách, viết truyện/nhật kí.


    2. Thường xuyên khích lệ và động viên trẻ

    Mỗi hành vi tốt nên được củng cố bởi lời khen từ phụ huynh. Đối với trẻ Tăng động giảm chú ý, việc phân biệt những hành khi nào được chấp nhận với hành vi không được chấp nhận sẽ được trẻ học tập từ chính mỗi lời khen, lời động viên.




    3. Xây dựng lịch trình mỗi ngày

    Mỗi ngày trẻ nên được hướng dẫn để thực hiện một lịch trình cụ thể, tránh khỏi những giây phút bị xao lãng mất tập trung. Khi trẻ hiểu được mình cần phải làm gì, làm vào lúc nào một cách cụ thể thì trẻ cũng sẽ bình tĩnh hơn và giảm tính tăng động. Đây cũng là một cách rất tốt để giúp trẻ học được tính trách nhiệm.




    4. Khuyến khích con tập thể dục

    Tiêu tốn năng lượng dư thừa thông quan những hoạt động thể chất sẽ giúp trẻ:

    - Giảm nguy cơ mắc phải Trầm cảm và Rối loạn lo âu

    - Tăng cường khả năng tập trung và chú ý

    - Hỗ trợ có giấc ngủ ngon

    - Kích thích hoạt động não bộ

    Phụ huynh có thể khuyến khích con thực hiện các hoạt động thể chất như chơi đá bóng, nhảy dây, đi xe đạp hoặc đưa trẻ vào một đội thể thao nhí.


    Trẻ cũng có xu hướng phát triển thói quen vận động thể chất nếu bố mẹ có thể là người đi trước làm mẫu trong việc này. Đưa cả gia đình đi leo núi hoặc vui chơi ngoài trời cùng nhau có thể giúp trẻ Tăng động giảm chú ý tiêu được năng lượng dư thừa và xây dựng dần một thói quen có lợi cho sức khỏe cho tương lai.



    5. Tập luyện thói quen ngủ đúng giờ

    Nghiên cứu đã cho thấy giấc ngủ có chất lượng thấp sẽ có ảnh hưởng tiêu cực lên các triệu chứng của Tăng động giảm chú ý (ngủ không đủ, không đúng giờ, ngủ quá nhiều). Hơn nữa ngủ đúng giờ còn giúp giảm stress và giúp tâm trạng tích cực hơn.

    Phụ huynh nên xây dựng một lịch giờ ngủ - giờ thức dậy phù hợp hành cho trẻ, tuy nhiên không nên “Bắt” trẻ đi ngủ, mà hãy sử dụng những phương pháp hỗ trợ trẻ buồn ngủ như tập thể dục trước khi ngủ, uống nước hoặc trà thảo dược ấm, dùng nến thơm trong phòng ngủ….

    Link nghiên cứu: https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S1389945714004262


    6. Phân chia công việc thành những mục tiêu cụ thể

    Đối với những người có Tăng động giảm chú ý, có một số công việc khiến họ thấy quá phức tạp và gặp khó khăn khi thực hiện. Hãy luôn chia công việc thành các mục tiêu nhỏ, cụ thể hơn và dễ hiểu hơn, điều này không chỉ giúp trẻ dễ hiểu hơn mà còn cho trẻ cảm giác tích cực, vui thích mỗi khi đạt được mục tiêu nhỏ.

    Ví dụ, nếu bạn muốn trẻ dọn phòng, hãy chia nó thành các mục tiêu nhỏ hơn như: xếp lại chăn gối, dọn đồ chơi, quét sàn, lau sàn, lau bụi trên đồ chơi, xếp lại quần áo.


    7. Dừng lại và suy nghĩ

    Trẻ có Tăng động giảm chú ý sẽ gặp chút khó khăn trong kiểm soát hành vi của mình, đôi lúc trẻ sẽ nói ra hoặc làm việc gì đó mà chưa có suy nghĩ gì về ý nghĩa hay hậu quả của những hành động ấy. Hãy nói với trẻ rằng trẻ cần dừng lại một chút, nói hoặc viết ra suy nghĩ của bản thân trẻ trước khi trẻ hành động. Việc này giúp phụ huynh hiểu hơn về suy nghĩ thực sự của trẻ, và còn giúp trẻ có thời gian để suy nghĩ sâu hơn, quyết định chính xác hơn.


    8. Giữ những thứ gây mất chú ý xa khỏi trẻ

    Trẻ có triệu chứng giảm chú ý sẽ có xu hướng đưa sự chú ý vào mọi thứ xung quanh chúng một cách vô thức. Tránh việc có bất kì tiếng động nào từ máy nghe nhạc hoặc TV, điện thoại xuất hiện bất ngờ trong quá trình trẻ đang thực hiện công việc của mình như làm bài tập, dọn nhà.


    9. Không nên ra lệnh, hãy giải thích

    Giải thích những lý do tại sao trẻ phải thực hiện những công việc hàng ngày với ngôn từ mang tính tích cực sẽ rất có ích với trẻ.

    Ví dụ: Thay vì nói “Con phải làm bài tập” thì hãy giải thích rằng “Bài tập về nhà sẽ giúp con hiểu thêm về bài học trên lớp, có được điểm số tốt hơn, được thầy cô giáo khen mà bạn bè lại ngưỡng mộ nữa”




    Hướng giải thích tích cực sẽ giúp trẻ cảm thấy mình được tôn trọng, và từ đó trẻ sẽ nhận thức được giá trị của bản thân mình.


    10. Tránh việc dùng ngôn ngữ tiêu cực

    Trẻ Tang động giảm chú ý có thể cảm thấy chúng không được yêu thương và mọi việc chúng làm đều là sai trái. Củng cố suy nghĩ này bằng những ngôn từ tiêu cực có thể khiến trẻ tổn thương và khiến hành vi của chúng còn đi theo hướng tồi tệ hơn.

    Tuy nhiên phụ huynh không thể nào giữ được sự tích cực mọi lúc, đôi lúc phụ huynh cần phải thể hiện nỗi lo về hành vi tiêu cực của trẻ, phụ huynh có thể nhờ sự giúp đỡ từ thầy cô giáo ở trường về vấn đề này.


    11. Phụ huynh hãy lưu ý

    - Tăng động giảm chú ý KHÔNG PHẢI LÀ KHUYẾT TẬT

    Tăng động giảm chú ý có thể được xem là một điều khiến trẻ trở nên “Khác biệt” so với các trẻ khác, tuy nhiên những sự khác biệt này có thể lại là thế mạnh của trẻ. Không nên xem Tăng động giảm chú ý là một điểm yếu, một điều xấu xa của trẻ mà cần phải loại bỏ hoàn toàn.

    - Trẻ có Tăng động giảm chú ý hoàn toàn có thể trở nên thành đạt trong cuộc sống, Tăng động giảm chú ý không hề mang ý nghĩa rằng trẻ kém thông minh so với những bạn bè cùng lứa.

    - Có rất nhiều vĩ nhân trên thế giới có chứng Tăng động giảm chú ý như Albert Einstein, Thomas Edison, Leonardo DaVinci,… phụ huynh và trẻ đều nên nhớ điều đó, và hãy giữ niềm tin rằng trẻ cũng có thể trở thành một vĩ nhân, và khi đó Tăng động giảm chú ý lại trở thành điểm mạnh, điểm đặc biệt của riêng trẻ.




    Bài tham khảo và dịch tại nguồn: https://www.medicalnewstoday.com/articles/321621.php

    Người dịch: Xuân Quang
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi XuanQuang11
    Đang tải...


  2. Vũ Thị Bích Liên

    Vũ Thị Bích Liên Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    9/8/2018
    Bài viết:
    2,892
    Đã được thích:
    425
    Điểm thành tích:
    223
    thanks mom, bài viết rất hay và hữu ích
     

Chia sẻ trang này