12 vật dụng chăm sóc sức khỏe không thể thiếu hàng ngày

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hauthao2812, 11/12/2014.

  1. hauthao2812

    hauthao2812 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    11/12/2014
    Bài viết:
    375
    Đã được thích:
    97
    Điểm thành tích:
    28
    Các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe có thể xảy ra bất cứ lúc nào, vì thế hãy đảm bảo là bạn luôn có sẵn 12 món đồ nhỏ - nhưng thiết yếu – dưới đây trong túi hoặc trong ngăn kéo bàn làm việc.

    [​IMG]

    1. Thẻ bảo hiểm

    Chiếc thẻ này không chỉ được dùng để điền thông tin vào hồ sơ bệnh án, nó còn giúp các nhân viên cấp cứu dễ dàng xác định họ tên cũng như liên hệ với công ty bảo hiểm của bạn để có thêm thông tin trong trường hợp khẩn cấp. Nếu không thể để vừa trong ví, bạn hãy chụp ảnh mặt trước và mặt sau của tấm thẻ và lưu lại trong điện thoại.

    Hai chiếc thẻ khác cũng cần thiết là card visit của bạn và của bác sĩ của bạn. Chiếc card đầu tiên cũng là một cách để giúp xác định nhân thân của bạn, còn chiếc thứ hai sẽ là manh mối để gợi ý căn bệnh mà bạn mắc phải. Ví dụ nếu đó là card của một bác sĩ tim mạch, thì người ta sẽ biết bạn có vấn đề về tim.

    2. Số liên hệ khẩn cấp

    Trước một ca bệnh cấp cứu, các nhân viên y tế sẽ muốn biết cần liên hệ với ai, và họ sẽ thường tìm trong mục “Số liên lạc khẩn cấp” trong danh bạ điện thoại của bạn.

    Mục này thường là số điện thoại của người thân trong gia đình. Bạn cũng có thể liệt kê các thuốc đang dùng, bệnh dị ứng, tình trạng sức khỏe và tên của bác sĩ trong phần ghi chú của số liên lạc.

    Giữ một danh bạ trên giấy không phải là một ý tồi vì hiện nay phần lớn điện thoại đều được đặt mật khẩu bảo vệ, mặc dù ứng dụng Health của Apple cho phép tạo một thẻ khẩn cấp có thể truy cập được từ màn hình đang khóa.

    3. Nước

    Một nghiên cứu năm 2011 công bố trên tờ The Journal of Nutrition thấy rằng phụ nữ bị mất nước dù nhẹ cũng bị đau đầu, kém tập trung, mệt mỏi và có tâm trạng xấy. Vì thế bạn nên mang nước theo người cho dù nhiệt độ ngoài trời là bao nhiêu. Chúng ta luôn thở ra hơi nước, điều này rất quan trọng để bôi trơn đường hô hấp.

    Mặc dù các chuyên gia thường khuyên nên uống 8 cốc nước mỗi ngày, song một cách dễ dàng để biết bạn có bị mất nước hay không là kiểm tra nước tiểu. Nếu nước tiểu có màu vàng nghĩa là nó đang bị cô đặc. Mục tiêu của ta là phải làm sao để nước tiểu có màu vàng nhạt.

    4.Thuốc giảm đau

    Những cơn đau đầu thường xảy ra vào những lúc bất tiện nhất. Vì thế nhiều người cố chịu đau và chẳng làm gì cả. Tuy nhiên, một viên thuốc giảm đau thông thường như ibuprofen hoặc acetaminophen có thể giúp bạn tập trung được vào công việc hơn.

    Ibuprofen còn là thuốc chống viêm, nên nó cũng có tác dụng tốt trong điều trị đau lưng, đau cơ và đau khi “đèn đỏ”. Acetaminophen được cho là tốt hơn đối với đau đầu và viêm khớp. Thời điểm uống thuốc tốt nhất là càng sớm càng tốt khi bạn bắt đầu cảm thấy đau. Và bạn cũng cần lưu ý đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

    5.Thuốc trung hòa a xít dạ dày

    Đau ngực sau bữa ăn chẳng có gì vui, nhất là khi ra ngoài ăn tối. Nếu bạn định đi ăn ở nhà hàng nơi thức ăn có thể khiến bạn bị ợ nóng, thì hãy mang theo một viên thuốc trung hòa dạ dày để phòng hờ. Hãy uống ngay một viên khi bắt đầu cảm thấy khó chịu, bằng không, bạn có thể để dành viên thuốc cho dịp khác.

    Loại thuốc này còn có một lợi ích nữa là cho bạn thêm can xi, vì thành phần chính của thuốc là can xi carbonat, cũng được dùng như một chế phẩm bổ sung ăn uống cho những người thiếu dinh dưỡng. Tuy nhiên cần biết rõ lượng dùng, vì uống quá nhiều thuốc có thể dẫn tới tiêu chảy.

    6. Băng

    Có sẵn một hai miếng băng sẽ rất hữu ích vì luôn có ai đó cần đến chúng. Bạn sẽ không bao giờ biết được lúc nào mình bị đứt hay xước chân tay. Vết thương không được che kín sẽ khiến bạn dễ bị nhiễm trùng. Nếu không kiếm được thuốc mỡ kháng sinh, thì băng là đủ ổn. Với những vết đứt nhỏ, điều quan trọng nhất là phải rửa sạch dưới vòi nước. Thêm xà phòng nếu vết thương dính dầu mỡ và ép chặt nếu có chảy máu.

    [​IMG]

    7. Thuốc chữa đau bụng

    Tiêu chảy là bệnh rất hay gặp mà bạn cần sẵn sàng đối phó. Báo cáo của Trung tâm phòng chống bệnh dịch Mỹ cho biết 30 - 50% số người đi nghỉ bị bệnh “tiêu chảy du khách”. Rất may là theo CDC, thuốc Pepto-Bismol có chứa hoạt chất làm giảm 50% tỷ lệ mắc bệnh này. Giống như thuốc trung hòa a xít, thuốc này thường ở dạng viên nhai. Các chuyên gia khuyên nếu bạn sắp đi ăn ở chỗ không tin tưởng, hãy uống một viên trước khi ăn. Tuy nhiên đừng sợ nếu bạn thấy lưỡi hoặc phân của mình có màu đen. Hiện tượng này xảy ra ở một số người và hoàn toàn vô hại.

    8. Khăn giấy

    Nếu bạn muốn dành một sự thiên vị cho mùa cúm và cảm lạnh này, hãy dành nó cho túi khăn giấy, vì việc lấy tay che miệng khi hắt hơi có thể khiến mầm bệnh lây lan sang áo và thậm chí lây cho những người khác.

    Theo Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ, bạn có thể bị lây cảm cúm nếu mũi, mắt hoặc miệng bạn chạm vào bất cứ thứ gì bị nhiễm vi rút. Ngoài trữ sẵn khăn giấy, bạn cũng nên tập thói quen rửa tay đúng cách. Một nghiên cứu trên sinh viên đại học của trường Đại học bang Michigan thấy rằng 23% không dùng xà phòng khi rửa tay và – khủng khiếp nhất - là 10% không hề rửa tay.

    9. Kem chống nắng

    Chỉ bôi kem chống nắng vào buổi sáng sẽ không đảm bảo là nó ở đấy suốt ngày. Phần lớn kem chống nắng sẽ bị trôi đi khi bạn ra mồ hôi, hoặc sau khi bạn làm việc nặng. Thậm chí việc gãi mũi hoặc mặt cũng làm tróc mất lớp kem chống nắng.

    Theo các chuyên gia da liễu, bạn nên bôi lại kem chống nắng 2 giờ một lần ban ngày, ngay cả trong những ngày trời nhiều mây, để ngăn ngừa tổn thương tích lũy cho tia mặt trời. Nếu không thích dạng lotion, bạn có thể chọn sản phẩm dạng bột hoặc dạng xịt.

    10. Chỉ nha khoa

    Bạn vẫn xỉa răng bằng chỉ một lần mỗi ngày – rất tốt – vì bạn đang làm tốt hơn 10% số người Mỹ không bao giờ xỉa răng. Tuy nhiên, nếu bạn định đi đâu đó, thì việc mang theo một ít chỉ nha khoa sẽ chẳng hại gì. Thức ăn thừa có thể mắc vào kẽ răng bạn lúc này hay lúc khác, gây khó chịu và dẫn đến những vẫn đề nghiêm trọng hơn như áp xe – một bệnh nhiễm trùng ở răng có thể lan sang nướu răng.

    Bạn không muốn mang cả gói đi? Rất đơn giản, hãy cắt một góc chiếc phong bì bình thường và cho một ít chỉ vào đó. Bạn không thể dễ dàng mang theo bàn chải đánh răng đi khắp nơi, nhưng bạn luôn có thể mang theo chỉ nha khoa đến bất cứ đâu.

    [​IMG]

    11. Aspirin

    Mang theo một gói aspirin là một ý hay nếu bạn hoặc người quen có bệnh tim. Đây là một trong những thuốc đầu bảng mà nhân viên y tế sẽ dùng cho người bệnh gọi cấp cứu vì bị đau ngực.

    Trong cơn đau tim, mạch máu không thể cung cấp đủ ô xi cho cơ tim do cục huyết khối hình thành làm tắc độngmạch. Aspirin có tác dụng ức chế chức năng của tiểu cầu, ngăn chặn sự hình thành của cục máu đông này. Nếu không bị dị ứng, nhân viên cấp cứu thường cho người bệnh nhai 4 viên aspirin.

    12. Benadryl

    Chỉ 4 viên Benadryl tan nhanh của trẻ em cũng có thể làm giảm phản ứng dị ứng nặng. Trong phản ứng phản vệ đe dọa tính mạng,một chất gọi là histamine được giải phóng trong cơ thể. Khi một lượng lớn histamine được giải phóng, môi, lưỡi, mặt và đường hô hấp của người bệnh có thể sưng phù và gây khó thở.

    Đây là bệnh cảnh cần gọi cấp cứu, nhưng Benadryl là một thuốc kháng histamine mạnh sẽ giúp ngăn chặn chất này. Cho người bệnh uống khoảng 50 mg Benadryl có thể là sự khởi đầu để cứu sống tính mạng. (Viên nhai là 12. 5 mg; dung dịch là 12,5 mg/thìa cà phê, và viên nang là 25 hoặc 50 mg.)

    Cẩm Tú
    Nguồn: MSN/Dân Trí
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hauthao2812
    Đang tải...


Chia sẻ trang này