Toàn quốc: 14 Cách Bảo Dưỡng Dầu Hộp Số Tự Động Hiệu Quả

Thảo luận trong 'ĐỒ DÙNG GIA ĐÌNH' bởi luckyautovn2019, 5/10/2019.

  1. luckyautovn2019

    luckyautovn2019 Thành viên mới

    Tham gia:
    6/7/2019
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Thay dầu hộp số tự động đúng định kỳ về số Km đã đi và đúng thời gian với lần thay dầu trước giúp cho hộp số hoạt động hiệu quả kéo dài thời gian mà hộp số không bị trục trặc. Khi thấy máy ồn, công suất giảm, các chi tiết máy nhanh bị mài mòn… là những hậu quả điển hình do việc sử dụng dầu động cơ chất lượng kém hoặc không đúng cách. Dầu nhờn có tầm quan trọng đặc biệt đối với hoạt động và tuổi thọ của động cơ ô tô.

    Chất cặn đó bán nhiều sẽ chiếm luôn không gian thực của dầu bôi trơn, khiến quá trình kiểm tra mức dầu chỉ cho kết quả ảo. Thông số trên thước thăm dầu có thể cho biết mức dầu vẫn ổn, thực chất thì dầu bôi trơn lại thiếu. Nguy hiểm hơn là chất cặn quá nhiều sẽ chặn cửa hút của bơm dầu hoặc chui vào trong bơm, làm tắc hoặc chết bơm. Lúc đó dầu sẽ không được bơm lên các chi tiết được khiến động cơ bị bó và hỏng rất nhanh.

    Bảo dưỡng hộp số tự động tiến hành các bước sau:

    Bước 1: Chuẩn bị đúng loại dầu cần thay thế, lọc dầu mới và gioăng làm kín mới

    Chuẩn bị một số dụng cụ phù hợp như tuốc-nơ-vít, clê, tròng, dầu hộp số tự động đúng loại, lọc dầu, gioăng làm kín mới. Hầu hết dầu hộp số tự động dùng được cho tất cả các loại xe nhưng tốt nhất là bạn nên tham khảo trong sổ tay hướng dẫn bảo dưỡng để thay loại dầu phù hợp cho xe của bạn.

    Bước 2: Xác định các bộ phận của hộp số tự động

    Hầu hết các hộp số tự động đều có một các-te dầu ở phía dưới dùng để chứa dầu bôi trơn và lọc dầu. Đối với hộp số trong ảnh còn có một tấm cách nhiệt bên trái dùng để ngăn cách với ống xả và tránh cho dầu khỏi nóng lên do tác dụng nhiệt từ ống xả sinh ra. Một vài loại các-te hộp số có bố trí một bu lông xả để tháo dầu.

    Bước 3: Xả hết dầu bôi trơn cũ

    Bạn hãy sử dụng clê chụp vặn theo chiều ngược kim đồng hồ để nới lỏng bu lông xả, nới lỏng cho đến khi có thể vặn nó bằng tay không. Trong một vài trường hợp hộp số không có lỗ tháo dầu. Vì vậy chỉ có thể thay dầu mới bằng cách tháo hẳn cả các-te ra.

    Bước 4: Xả dầu cũ khỏi các-te
    Sau khi nới lỏng hết bu lông xả thì tháo hẳn ra để dầu bôi trơn chảy vào thùng chứa được hứng sẵn phía dưới, bạn chờ cho đến khi dầu chảy hết hoàn toàn mới chuyển sang bước 5.

    Bước 5: Tháo các-te dầu

    Sau khi đã tháo hết dầu khỏi các-te, bạn hãy sử dụng clê chụp để tháo tất cả các bu lông xung quanh các-te. Bạn nên giữ lại hai bu lông ở hai góc chưa nên tháo hẳn ra để giữ cho các-te khỏi bị rơi.

    Bước 6: Tháo hẳn các-te dầu ra

    Trước khi tháo nốt hai bu lông còn lại, bạn hãy dùng tay đỡ dưới đáy các-te, rồi từ từ hạ thấp các-te dầu xuống khỏi hộp số. Với một số loại xe, bạn có thể phải tiến hành tháo tấm cách nhiệt hoặc bu lông giữ cáp điều khiển chuyển số trước đó.

    Bước 7: Kiểm tra các mảnh kim loại ở các-te

    Sau khi tháo các-te dầu ra, bạn hãy kiểm tra đáy các-te xem có mảnh vụn kim loại hay không. Hầu hết các hộp số đều có các mảnh vụn kim loại do ma sát giữa các bánh răng khi làm việc nhưng nếu có quá nhiều thì sẽ gây ảnh hưởng đến hộp số. Hộp số tự động trong hình ảnh trên đây được bảo dưỡng khá tốt và có rất ít các mảnh kim loại trong các-te. Thường thì các-te hộp số tự động đều được trang bị các thanh nam châm để hút các mảnh kim loại và giữ chúng không gây hư hại cho các bánh răng khi làm việc.

    Bước 8: Làm sạch các-te dầu

    Bạn hãy vệ sinh các-te dầu trước khi lắp gioăng mới, nếu bạn mua đúng loại gioăng dùng cho xe của bạn thì sẽ không khó khăn gì để lắp, sẽ vừa khít nhưng nếu bạn mua phải loại gioăng không đúng với loại hộp số của bạn thì sau khi gắn gioăng vào thành các-te bạn phải bôi keo hoặc chất kết dính vào giữa các bề mặt để làm kín. Làm sạch hoàn toàn nam châm trước khi lắp lại.

    Bước 9: Thay thế bộ lọc dầu trong hộp số

    Hầu hết hộp số tự động đều có lọc dầu đi kèm lắp trong các-te dầu. Một vài bộ lọc được cố định với hộp số nhờ các bu lông hoặc chốt kẹp. Bộ lọc dầu trong hình trên được giữ cố định nhờ một vòng kẹp ở phía trước. Bạn hãy nắm thật chắc bộ lọc lắc nhẹ nhàng để tháo nó ra. Lưu ý rằng trong bộ lọc sẽ còn lại một ít dầu bôi trơn.

    Bước 10: Xác định các chi tiết trong hộp số

    Trước khí lắp lại các-te dầu, hãy làm sạch bề mặt tiếp xúc với gioăng làm kín bằng một cái khăn mềm. Việc này sẽ giúp cho hai bề mặt tiếp xúc kín khít hơn. Khi tháo các-te dầu ra bạn có thể kiểm tra việc kết nối điện đến các cuộn dây điều khiển chuyển số. Các cuộn dây điều khiển này xác định bánh răng nào của hộp số đang làm việc và được gắn vào thân van điều khiển. Toàn bộ các đầu nối điện trong hộp số phải được kiểm tra lại và đảm bảo tính trạng tốt nhất trước khi lắp lại các-te

    Bước 11: Lắp bộ lọc dầu mới

    Bạn hãy thay thế gioăng cho lọc dầu mới vì nó sẽ đảm bảo lọc dầu không bi rò rỉ khi làm việc. Nếu vì một lý do nào đó gioăng của lọc dầu bị hở, không khí sẽ lọt vào hộp số làm áp suất dầu giảm đi, các đĩa ly hợp sẽ bị trượt do không ép sát vào nhau được, hộp số sẽ gặp trục trặc. Bạn cần kiểm tra và lắp lại lọc dầu cho kín khít, lắp lại các bu lông và các chốt giữ.

    Bước 12: Thay gioăng Các-te, Lắp lại các-te dầu

    Hãy lắp lại các-te dầu một cách cẩn thận, tránh không để các gioăng bị tuột ra, sẽ không kín khít và gây hiện tượng rò rỉ dầu. Bạn hãy lắp lại các bu lông như cũ và lần lượt siết chặt. (chú ý: không nên siết bu lông quá chặt vì có thể làm biến dạng các mép các-te và có thể gây rò rỉ dầu).

    Bước 13: Tháo que thăm dầu trong hộp số tự động

    Ở bước này, bạn hãy tháo que thăm dầu hộp số ra và kiểm tra xem còn tốt hay không. Trong hầu hết các xe du lịch và xe tải, que thăm dầu đều được bố trí ở phía gần động cơ. Vệ sinh que thăm dầu bằng rẻ sạch và chuẩn bị cho bước tiếp theo.

    Bước 14: Thay dầu hộp số Tự động Mới

    Lắp phễu đổ dầu vào lỗ thăm dầu, đổ dầu mới đúng loại đã chuẩn bị từ trước. Khởi động cho động cơ nóng lên, sau đó kiểm tra lại mức dầu hộp số đã đủ chưa và bổ xung thêm nếu cần. Bạn nên đổ vừa đủ theo đúng sách hướng dẫn của nhà sản xuất. Hãy kiểm tra lại lần cuối xem có hiện tượng rò rỉ hay không. Sau vài ngày sử dụng, bạn cũng nên kiểm tra lại hộp số một lần nữa để đảm bảo chắc chắn.
    Nguồn: Luckyauto.vn
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi luckyautovn2019

Chia sẻ trang này