15 Tip Mách Mẹ Cách Dỗ Trẻ Sơ Sinh Ngủ Nhanh, Sâu Giấc

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi minhphuong9201, 8/9/2021.

  1. minhphuong9201

    minhphuong9201 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    4/8/2020
    Bài viết:
    294
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    18
    Đối với trẻ sơ sinh, giấc ngủ có ảnh hưởng rất lớn sự hình thành và phát triển của não bộ cũng như quá trình hoàn thiện các chức năng khác của cơ thể. Việc trẻ sơ sinh ngủ không đủ giấc, khó ngủ đang là mối quan tâm lo lắng của các mẹ. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các mẹ 15 cách dỗ trẻ sơ sinh ngủ nhanh, sâu giấc. Các mẹ hãy theo dõi nhé.

    [​IMG]

    1. 7 nguyên nhân thường gặp khiến trẻ sơ sinh khó ngủ
    Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh khó ngủ mà các mẹ cần để ý, đó là:

    1.1 Nguyên nhân khách quan:
    • Môi trường xung quanh khiến trẻ khó ngủ (nhiều tiếng ồn, đèn quá sáng)
    Khi trẻ ngủ cần sự yên tĩnh, việc xung quanh có nhiều tiếng ồn sẽ khiến trẻ khó đi vào giấc ngủ hoặc khi trẻ đã ngủ rồi nhưng bị giật mình tỉnh dậy, quấy khóc và rất khó để ngủ tiếp lại.

    Đèn quá sáng cũng sẽ kích thích thị giác trẻ, khiến trẻ khó ngủ.

    • Giờ ngủ của trẻ không cố định: Lúc thì trẻ đi ngủ quá sớm, lúc thì đi ngủ quá muộn. Giờ sinh học thất thường cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh khó ngủ.
    1.2 Nguyên nhân chủ quan:
    • Trẻ đói: khi đói trẻ sẽ khó ngủ, lúc nào cũng trằn trọc, quấy khóc, đòi bế.
    • Trẻ bị viêm nhiễm đường hô hấp: trẻ bị sổ mũi, ho, khó thở, trong người cảm thấy mệt mỏi, khó chịu nên việc ngủ càng trở nên khó khăn đối với trẻ.
    • Tã ướt: Trẻ tè dầm quá nhiều, mông trẻ ướt át cũng khiến trẻ khó ngủ và quấy khóc.
    • Trẻ bị rối loạn tiêu hóa: Trẻ khó ngủ do đầy hơi, chướng bụng, trẻ ăn quá no hoặc tiêu chảy,…
    • Trẻ thiếu chất dinh dưỡng: Chế độ ăn hằng ngày không cung cấp đầy đủ vitamin, khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng khó ngủ ở trẻ sơ sinh.
    Trên đây là 7 nguyên nhân phổ biến khiến trẻ sơ sinh khó ngủ. Mong rằng ứng với mỗi nguyên nhân, các mẹ sẽ có giải pháp phù hợp để cải thiện tình trạng này ở trẻ.



    Tóm lại: Nguyên nhân khiến bé khó ngủ gồm nguyên nhân khách quan (như môi trường không thích hợp hay giờ ngủ không cố định) và nguyên nhân chủ quan do bé đang khó chịu hay bị bệnh.


    » Xem thêm: Tại sao trẻ sơ sinh khó ngủ vào ban đêm? – Giải pháp

    2. 15 cách dỗ trẻ sơ sinh ngủ nhanh, sâu giấc
    Dỗ trẻ sơ sinh ngủ chưa bao giờ là một việc dễ dàng phải không ạ? Nhanh thì cũng phải mất 10-15 phút còn chậm thì một đến cả tiếng đồng hồ. Sau đây là 15 cách dỗ trẻ sơ sinh ngủ nhanh, sâu giấc hiệu quả mà các mẹ có thể tham khảo.

    [​IMG]
    2.1 Ủ ấm cho trẻ

    Đây là một trong những cách dỗ trẻ sơ sinh ngủ đơn giản và hiệu quả mà các mẹ có thể áp dụng.

    Có 2 cách ủ ấm cho trẻ

    • Cách 1: Đặt trẻ trong vòng tay của mẹ, hơi ấm của mẹ sẽ giúp trẻ ngủ nhanh hơn.
    • Cách 2: Quấn tã hoặc chăn cho trẻ.
    Quấn tã hay quấn chăn cho bé không chỉ có mục đích ủ ấm mà nó còn tạo cho bé cảm giác an toàn, giúp bé ổn định lại khi gặp các kích thích quá mức. Tuy nhiên, cách quấn chăn hay tã cho trẻ cũng phải chuẩn khoa học để tránh tạo ra cảm giác khó chịu cũng như gây thương tổn đến các khớp, sụn mềm ở hông.

    Lưu ý giúp các mẹ quấn tã hoặc chăn cho trẻ đúng cách

    • Không quấn tã hoặc chăn quá chặt, phải đảm bảo trẻ có đủ chỗ để co chân lên.
    • Theo khuyến nghị của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, các mẹ nên ngừng quấn tã khi trẻ được 2 tháng tuổi (trước khi trẻ biết lật người).
    2.2 Để gối quanh trẻ
    Việc để gối xung quanh trẻ sẽ tạo cho trẻ cảm giác an toàn, tránh trường hợp bé lăn qua lăn lại bị té,…Nhưng các mẹ cũng cần lưu ý rằng khi để gối xung quanh trẻ cần tạo ra một khoảng không gian nhỏ đủ để trẻ thoải mái xoay người, đặt gối sát quá sẽ khiến trẻ khó thở.

    2.3 Hát ru trẻ ngủ
    Một trong những cách dỗ bé sơ sinh ngủ nhanh nhất mà ông bà ta hồi xưa thường làm chính là hát ru. Thông qua những câu hát ru mang giai điệu nhẹ nhàng sẽ khiến trẻ nhanh chóng đi vào giấc ngủ.

    2.4 Vuốt ve, đung đưa bé qua lại
    Việc vuốt ve, đung đưa qua lại sẽ khiến bé ngủ nhanh hơn. Ngoài ra nó còn có tác dụng làm giảm sự lo sợ, quấy khóc ở trẻ, tạo cho bé tâm lý thoải mái và cảm giác an toàn.

    2.5 Massage cho bé
    Cách dỗ trẻ sơ sinh ngủ đêm hiệu quả không thể không kể đến đó chính là massage cho trẻ. Việc massage sẽ giúp cơ thể trẻ thoải mái hơn. Bên cạnh đó còn giúp cho trẻ tiêu hoá thức ăn dễ dàng, giảm cảm giác đầy bụng, khó tiêu. Từ đó, trẻ có thể yên tâm ngủ ngon.

    Một số cách massage đơn giản mà các mẹ có thể áp dụng:

    • Massage bụng: Các mẹ dùng các ngón tay khép lại và xoa nhẹ nhàng xung quanh bụng trẻ theo chiều kim đồng hồ.
    • Massage tay: Các mẹ dùng tay xoa hoặc bóp nhẹ xung quanh cánh tay trẻ, thực hiện động tác này ở cả 2 tay của trẻ 3-4 lần.
    • Massage chân: Các mẹ nhấc bàn chân của trẻ lên, dùng đầu ngón tay cái ấn nhẹ vào lòng bàn chân, sau đó tiếp tục vuốt ngược từ gót chân lên các ngón chân. Lặp lại động tác ở cả 2 chân của trẻ 3-4 lần.
    Xem thêm: 15 Tip mách mẹ cách dỗ trẻ sơ sinh ngủ nhanh, sâu giấc (imiale.com)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi minhphuong9201
    Đang tải...


Chia sẻ trang này