16 Câu Hỏi Có Thể Cứu Mạng Con

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi Phạm Thị Mỹ Ngọc, 25/10/2018.

  1. Phạm Thị Mỹ Ngọc

    Phạm Thị Mỹ Ngọc Thành viên tập sự

    Tham gia:
    25/10/2018
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Chúng ta cố gắng làm mọi thứ có thể để giữ con an toàn, nhưng ngay cả người lớn cũng ko biết làm gì trong tất cả tình huống. Khi năm học mới bắt đầu, sẽ ko có gì quá đáng nếu bạn muốn chắc rằng con bạn biết rõ những quy tắc an toàn. Tôi sẽ cho bạn 16 câu hỏi về an toàn mà bạn có thể hỏi con bạn. Bạn có thể in ra và cho con làm test.

    16. Con sẽ làm gì nếu ba mẹ đi vắng và ai đó cố mở cửa nhà mình?

    Nếu ai đó cố phá cửa khi trẻ ở nhà 1 mình, đứa trẻ đó cần gọi ba mẹ chúng . Nghe thật kì lạ nhưng cuộc hội thoại với dịch vụ giải cứu sẽ mất nhiều thời gian quý giá mà ba mẹ có thể dùng để gọi cho hàng xóm. Một phép tính rất đơn giản: chỉ mất 1 phút gọi cho ba mẹ và nói cho họ nghe chuyện gì đang diễn ra, và sau đó sẽ có 3 người (ba mẹ và đứa bé) thông báo cho nhiều người khác, thay vì chỉ có 1 đứa trẻ đang sợ hãi. Bên cạnh đó, ba mẹ sẽ cố gắng giữ con bình tĩnh và nhắc nhở con làm sao gọi cho trung tâm giải cứu và cần nói gì với họ.

    15. Con có nên lấy kẹo của người lạ ko?

    Dĩ nhiên là ko thể chấp nhận việc lấy đồ ăn, đồ chơi hoặc những thứ khác từ ng lạ. Bạn cần dạy cho con biết chúng chỉ thỉnh thoảng được lấy vài thứ từ hàng xóm, những người mà bạn biết rất rõ, chứ ko phải ai khác. Không có bữa ăn nào miễn phí, con bạn nên biết điều này từ rất sớm.


    14. Con phải làm gì nếu ổ cắm điện bốc khói và ko có ai ở nhà?

    Con của bạn nên biết rằng đó là 1 hiểm hoạ cháy nhà/căn hộ của mình. Chúng ko bao giờ đc tự mình cố gắng dập tắt lửa. Điều đầu tiên chúng cần làm là chạy ra khỏi toà nhà nhanh nhất có thể. Chỉ khi con đã ra ngòai, lúc đó mới gọi cho sở cứu hoả, ba mẹ hoặc hàng xóm để nhờ giúp đỡ.


    13. Một người lạ nhờ con giúp đỡ, con có giúp họ ko?

    Nếu ai đó nhờ con bạn giúp đỡ, chúng nên dứt khoát nói “Không” và rời khỏi đó. Đừng để con nhầm lẫn việc giúp đỡ người khác là tử tế, điều đó chỉ đúng khi họ thực sự cần giúp. Vì nếu họ thực sự cần, họ sẽ hỏi người lớn trước. Làm sao 1 đứa bé có thể giúp? (hãy đặt tình huống ngược lại, nếu bạn đang cần giúp đỡ, bạn có nhờ 1 đứa bé 4 5 tuổi giúp bạn ko?)

    12. Con nên làm gì nếu con bị 1 đàn chó tấn công?

    “Không hoảng sợ” là chìa khoá của tình huống này. Chạy thật nhanh, la hét ồn ào … chỉ khiêu khích động vật tấn công. Nếu con có balo hoặc cặp táp, nên ném chúng đi hướng khác và cố đánh lạc hướng sự chú ý của đàn chó. Sau đó con bắt đầu di chuyển dần xa mà ko xoay lưng lại về phía chúng.

    11. Con vừa gặp 1 bạn tầm tuổi con. Con có đi đến nơi con đc bạn rủ đến ko?

    Trẻ con hay người lớn - là người lạ thì đều nguy hiểm. Và con bạn cần phải đề phòng cả 2. Dù cho họ trông có vẻ thân thiện thế nào đi nữa, họ cũng có thể thay đổi. Con của bạn cần phải biêt rằng: ko có gì sai khi từ chối 1 lời mời. Luôn có những lí do như là : Mình phải về làm bài ; hoặc Ba mẹ mình sẽ lo lắng . Chỉ khi nào chúng biết rõ chính xác về ng đó, chúng mới có thể đến nơi của họ.

    10. Con sẽ làm gì nếu ngửi thấy mùi gas trong nhà?

    Đây giống như là 1 tình huống cháy: chạy ra ngoài và gọi cứu hoả là hành động tốt nhất.

    9. Nếu con đang đợi thang máy, có vài ng lạ cũng đi lên, con có đi cùng họ ko?

    Bị kẹt trong 1 nơi chật chội với 1 nhóm người lạ có thể cực kì nguy hiểm. Không có nơi nào để chạy nếu có tình huống xấu xảy ra. Nên con bạn cần từ chối lời đề nghị đó, bé chỉ cần nói rằng chúng đang đợi ba mẹ (đang đến)

    8. Con nên làm gì nếu phát hiện có người đi theo con?

    Nếu bé phát hiện có ai đó theo mình, chúng nên chạy thẳng tới những nơi công cộng như siêu thị, công viện, tiệm làm tóc … Khi xung quanh chúng có nhiều người, chúng sẽ an toàn. Sau đó chỉ cần gọi ba mẹ đến và đón chúng.

    7. Nếu con ở nhà 1 mình, con có thể cho ai vào nhà?

    Không ai mà con ko biết. Dù cho họ là ai, dù cho họ nhìn như thế nào, trẻ con ko bao giờ nên mở cửa cho ng lạ. Họ có thể đem lại 1 mối đe doạ lớn, nên tốt nhất là gọi cho ba mẹ và hỏi xem nên làm gì.

    6. Con nên làm gì nếu 1 người lạ bắt con lại và ko cho con đi?

    Đây là 1 tình huống nguy cấp, con nên làm bất cứ gì để thoát ra hoặc gây chú ý cho ng khác. Ko có gì sai trái khi la hét và chống trả. Con có thể lượm 1 hòn đá và ném vào cái xe gần nhất để kích hoạt báo động. Điều đó có thể làm ng lạ sợ hãi và chạy đi.

    5. Con nên làm gì nếu nhận ra mình đang ở trong 1 đám đông rất lớn?

    Dạy con bạn tránh đám đông người. Nếu tình huống này xảy ra, chúng cần biết rằng di chuyển ngược lại đám đông là điều tồi tệ nhất có thể làm. Chúng nên cố di chuyển dần dần tới góc ngoài của đám đông và thoát khỏi đó. Nếu con bị ngã, hãy thu mình như tư thế của thai nhi và che đầu con lại.

    4. Con nên làm gì nếu con đang ở trên đường trong 1 cơn bão lớn?

    Tìm 1 nơi an toàn là ưu tiên hàng đầu. Chỗ nào cũng được như 1 shop, 1 trung tâm thuương mại … Sẽ ko an toàn nếu đứng gần các vật có cấu trúc kim loại ,xe hơi, hồ bơi, nước hoặc những cây cao. Những tia sét luôn tìm cách gần nhất để tiếp đất. Cho nên nếu con bạn nhận ra mình đang ở giữa 1 khu đất trống, đừng cố chạy. Những gì con cần làm là nằm xuống sát đất và chờ cơn bão đi qua. Lạnh và dơ nhưng an toàn.

    3. Con nên làm gì nếu ai đó đe doạ con hoặc gia đình con trên mạng?

    Con trẻ cần biết rằng ba mẹ là người có thể tin tưởng. Nếu có gì tồi tệ xảy xa, chúng có thể nhờ ba mẹ giúp đỡ. Nếu bạn phát hiện con bạn bị đe doạ trên mạng, bạn nên nói với con rằng ng lạ đó ko có cách nào có thể gặp đc con. Sau đó hãy gọi cho đường dây giải cứu và gảii thích tình huống đang diễn ra. Họ sẽ đưa ra các biện pháp cần thiết.

    2. Bạn của con muốn con chơi cùng trên sông băng, con có đi ko?

    Trượt patin băng hay những hoạt động liên quan đến băng tuyết chỉ nên được chơi ở những nơi đc thiết kế đặc biệt dành riêng cho chúng. Dù băng có dày như thế nào cũng tiềm tàng nguy hiểm. Ngã xuống bằng có thể dẫn đến hậu quả tồi tệ. Nên chỉ cần đưa chúng thẻ hội viên trượt băng (để chơi ở những nơi chuyên biệt) để giữ con đc an toàn.

    1. Con có thể lấy thuốc từ hộp sơ cứu khi ba mẹ ko có nhà ko?

    Tất cả thuốc trong nhà bạn cần được cất ở những nơi con ko lấy được. Nếu con đủ lớn, hãy nói với con rằng thuốc là 1 thứ rất nguy hiểm (đó là sự thật) và bạn ko cho phép chúng sử dụng khi bạn ko có nhà. Dặn con gọi cho bạn hoặc ng quen nếu con thấy ko khoẻ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Phạm Thị Mỹ Ngọc
    Đang tải...


Chia sẻ trang này