21 điều tốt bố mẹ có thể làm cho con

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi support, 4/5/2013.

  1. support

    support Super Moderator Staff Member

    Tham gia:
    7/11/2008
    Bài viết:
    8,184
    Đã được thích:
    3,690
    Điểm thành tích:
    2,113
    Không hút thuốc, luôn về nhà ăn tối, tắt điện thoại khi ở bên con, chăm sóc cho chính mình thật tốt... là những điều bạn nên làm nếu muốn mang lại những điều tốt nhất cho con.

    Bố mẹ nào cũng muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho con. Có những thứ đơn giản hơn bạn nghĩ, để giúp con có cuộc sống hạnh phúc và phát triển tốt nhất. Mời bạn tham khảo tổng hợp từ Redbookmag:

    [​IMG]

    Dạy con qua các câu chuyện

    Trẻ em là những người mới đến với thế giới. Bé không có bất cứ thông tin gì, vì thế trẻ cần học được càng nhiều càng tốt. Cách tốt nhất để làm việc này là kể cho con nghe càng nhiều càng tốt. Hãy sáng tạo những câu chuyện về thế giới xung quanh. Khi bạn tạo ra được những câu chuyện thú vị, trẻ sẽ càng muốn khám phá và học hỏi nhiều hơn.

    Đừng ngồi im

    Cách tốt nhất để khuyến khích con yêu thích vận động là hãy làm gương. Trẻ có thể sẽ cần học từ bạn rằng trừ khi trời mưa, hãy ra ngoài trời và tận hưởng không khí trong lành. Cách này không chỉ tốt cho sức khỏe của bạn, của con mà còn giúp bé rèn luyện khả năng vượt qua các thử thách từ những bài học vận động, chơi thể thao.

    Được mọi người chấp

    Ngày nay, có rất nhiều kiểu gia đình và các nhóm dân tộc, điều tốt nhất bạn có thể dạy con là khoan dung, chấp nhận và cảm thông. Nếu trẻ học được những giá trị này và bố mẹ phải là một ví dụ điển hình, cuộc sống của chúng sẽ đơn giản và đủ đầy hơn. Nếu có lúc nào đó bạn tức phát điên và muốn ném một con mèo ra ngoài cửa sổ, hãy dừng lại, và nghĩ con sẽ học được gì từ việc làm này.

    Luôn ăn tối cùng gia đình

    Phu nhân tổng thống Mỹ Michelle OBama kể rằng, ăn tối cùng nhau là một truyền thống được gia đình bà thiết lập tại Nhà Trắng (Mỹ) và đã tạo ra sự khác biệt lớn. Không cần biết có bất cứ điều gì xảy ra, cứ 6h30 là mọi người dừng tất cả mọi việc và ngồi ăn cùng nhau. Ngay cả khi tổng thống đi công du, mục tiêu của ông cũng luôn là về nhà kịp bữa tối. Những bữa tối được dùng để tạo mối liên kết giữa các con, cả nhà cùng trò chuyện, và chỉ dành thời gian chất lượng này cho gia đình.

    Thỉnh thoảng không trang điểm và cho các con thấy bạn hài lòng với vẻ ngoài của mình

    Ai cũng muốn mình đẹp. Nhưng có nhiều điều tuyệt vời và đặc biệt hơn là vẻ ngoài của bạn. Đó là phong cách, phẩm chất, lòng tốt và sự tự tin. Và con cái sẽ nhìn vào những điều này để học tập, hơn là những gì bạn dạy cho chúng.

    Đưa con đến nơi làm việc

    Một đạo diễn phim Hollywood kể rằng, anh luôn đưa các con đến trường quay để bọn trẻ có thể thấy những gì diễn ra tại đó và bố chúng làm những gì. Các bé đã thấy mọi người phải làm việc vất vả thế nào, với niềm đam mê ra sao với mong muốn thực hiện được những điều tốt nhất.

    Bạn làm công việc khác, và bạn cũng hoàn toàn có thể để con chứng kiến mình làm việc vất vả thế nào, với tình yêu nghề nghiệp ra sao.

    Cư xử lịch sự

    Hãy cho con thấy cách bắt tay một người thế nào để tạo sự thân thiện, nhìn vào mắt và cư xử lịch sự ra sao với những người giúp mình trong cuộc sống. Bạn sẽ không bao giờ có cơ hội thứ hai để tạo ấn tượng đầu tiên, vì thế hãy ghi nhớ những điều này và dạy con cách ứng xử phù hợp trong mọi tình huống.

    Nói "không" với con

    Trẻ cần học cách trì hoãn, kể cả sự hài lòng. Cuộc sống không phải lúc nào cũng như mình muốn. Khi bạn nói không với một số thứ và trẻ có thái độ đúng mực với điều đó, trẻ đã học được cách chấp nhận sự từ chối và đương đầu với thất bại.

    Đưa âm nhạc vào cuộc sống

    Âm nhạc luôn là một điểm tựa tinh thần và một người bạn. Nó có thể giúp con người thể hiện và vượt qua cảm xúc của bản thân. Hãy để con hiểu điều này bằng cách đưa âm nhạc vào cuộc sống của trẻ.

    Đừng phán xét con

    Hãy luôn lắng nghe và cố gắng dạy cho con biết ứng xử phù hợp mà không làm cho trẻ cảm thấy xấu hổ về giá trị của mình.

    Để con tham gia vào các hoạt động cộng đồng

    Dù ở tuổi nào, trẻ cũng cần học cách "cho". Điều quan trọng là bạn hãy hỗ trợ và giám sát những nỗ lực của con. Khi bạn dạy con biết giúp đỡ người khác bằng khả năng của chính mình, bạn đã đem lại cho con sự khởi đầu của một thói quen tốt cho cả đời trẻ, giúp con luôn tìm thấy niềm vui trong việc mình làm, và khiến thế giới này tốt đẹp hơn.

    Chăm sóc bản thân tốt chứ không phải chỉ làm mọi thứ vì con

    Khi làm mẹ, thật khó để đặt chính mình lên trước hết. Nhưng khi bạn thể hiện cho con thấy rằng bạn có thể làm chủ cuộc sống của mình, thì trẻ cũng cảm thấy an toàn vì nghĩ rằng bố mẹ có thể giúp chúng. Hãy để con cái thấy bạn luôn là người mạnh khỏe về cả thể chất lẫn tinh thần. Để làm được như vậy, đừng quên dành thời gian cho bản thân, hãy chăm sóc mình thật tốt.

    Giám sát chặt chẽ những gì con dùng

    Là bố mẹ, đôi khi bạn không kiểm tra những gì có trong các sản phẩm bạn mang về nhà cho con. Chúng ta cho rằng có thể tin tưởng những thứ từ các cửa hàng siêu thị. Bạn sẽ không nghĩ có asen trong nước quả mình mua. Bạn cũng không ngờ các công ty được phép đưa chất gây ung thư vào bột giặt. Nhưng thực tế vẫn xảy ra những chuyện như vậy. Vì thế, hãy học cách là người tiêu dùng thông thái, lựa chọn đồ cho con thật thận trọng để đảm bảo những gì bạn mang đến cho bé không gây hại cho con.

    Để con thất bại

    Chúng ta học được những bài học lớn nhất trong đời mình từ những thất bại. Vì thế, một điều rất quan trọng là hãy để trẻ hiểu về sự thất vọng để biết trân trọng chiến thắng có được.

    Làm cho con cười

    Khi một đứa trẻ cười, bé trải nghiệm một niềm vui thuần khiết. Và, làm bố mẹ, không gì tốt bằng mang tới cho con càng nhiều nụ cười càng tốt.

    Hãy khiêm tốn

    Khi nói đến những thành công của mình, chúng ta nên tự hào nhưng liên tục nói về chính mình thì chẳng có gì hay. Một trong những cách tốt nhất để làm một người tốt là biết kiềm chế. Và khi bạn sống như vậy, dần dần trẻ cũng sẽ hiểu rằng khoe khoang là một cách thể hiện của thiếu tự tin, thùng rỗng thường kêu to.

    Không hút thuốc, và nếu đang hút, hãy bỏ

    Những đứa trẻ có bố mẹ hút thuốc có nguy cơ bị hen suyễn, nhiễm trùng tai và một số vấn đề về rối loạn hành vi cao hơn, chưa nói tới thực tế lớn lên trẻ cũng có thể hút thuốc. Tránh thuốc lá là cách tốt nhất để bạn, và con bạn có một cuộc sống lành mạnh.

    Khi bạn ở nhà, hãy quên điện thoại, máy tính

    Tắt máy tính, iphone, TV, mọi thứ có thể "tranh giành" thời gian bạn dành cho con. Trẻ có thể cảm thấy những thứ đồ công nghệ kia hiện diện khi bạn không hoàn toàn lắng nghe con, vì thế khi về nhà, hãy bỏ lại chúng.

    Nói với con về sex

    Hãy là người soi sáng cho con về tình dục lành mạnh, thay vì để con mò mẫm về chuyện vẫn được coi là cấm kỵ này.

    Cùng đọc để trẻ học cách yêu sách

    Khi là một đứa trẻ, hầu như ai cũng thích được nghe bố mẹ đọc sách. Khoảnh khắc đó thật dễ chịu và bình yên xiết bao. Việc này cũng mở đường cho sự thành công trong việc học hành của trẻ sau này khi đến trường.

    Khuyến khích con chấp nhận rủi ro

    Một trong những món quà lớn nhất mà chúng ta - những người làm cha mẹ - có thể tặng cho con là ủng hộ con theo đuổi ước mơ, dù đó là gì. Hãy khuyến khích con không ngại thử, và thể hiện cho con thấy rằng, bố mẹ sẽ không bớt yêu con chút nào nếu con lỡ thất bại.

    Vương Linh
    Nguồn: VnExpress
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support
    Đang tải...


  2. sanhangcu

    sanhangcu Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    26/4/2013
    Bài viết:
    339
    Đã được thích:
    60
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: 21 điều tốt bố mẹ có thể làm cho con

    Mình phải trở thành một ông bố tốt!
     
  3. thubig

    thubig Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    23/4/2013
    Bài viết:
    2,042
    Đã được thích:
    265
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: 21 điều tốt bố mẹ có thể làm cho con

    "Đưa con đến nơi làm việc": cái này tùy điều kiện làm việc chứ ạ :)
     
  4. caixanhhoa

    caixanhhoa Dau goi, Sap vuot toc nam

    Tham gia:
    30/1/2013
    Bài viết:
    22,320
    Đã được thích:
    3,190
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: 21 điều tốt bố mẹ có thể làm cho con

    Nhưng lời khuyên trên hay quá, nhưng mà áp dụng như nào cho hợp lý thì khó quá các mẹ nhỉ
     
  5. YURIMOON

    YURIMOON Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    9/7/2012
    Bài viết:
    8,519
    Đã được thích:
    2,244
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: 21 điều tốt bố mẹ có thể làm cho con

    Khi bạn ở nhà, hãy quên điện thoại, máy tính

    Tắt máy tính, iphone, TV, mọi thứ có thể "tranh giành" thời gian bạn dành cho con. Trẻ có thể cảm thấy những thứ đồ công nghệ kia hiện diện khi bạn không hoàn toàn lắng nghe con, vì thế khi về nhà, hãy bỏ lại chúng


    ---------------------> mình có làm được điều này ko ?khó quá.
     
  6. chamthao

    chamthao 0919 669 456

    Tham gia:
    22/12/2010
    Bài viết:
    2,511
    Đã được thích:
    698
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: 21 điều tốt bố mẹ có thể làm cho con

    Bài này thật hay nhưng đưa vào thực tế là cả một vấn đề. Mình in ra để thi thoảng đọc cho nhớ.
     

Chia sẻ trang này