Kinh nghiệm: 21 Mô Hình Kinh Doanh Quán Cafe Hiệu Quả Thu Hút Khách Nhất 2021

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi Kimmy Unny, 2/6/2021.

  1. Kimmy Unny

    Kimmy Unny Thành viên mới

    Tham gia:
    19/11/2020
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Kinh doanh quán cà phê là lĩnh vực được nhiều người lựa chọn khi khởi nghiệp. Tuy nhiên khi bắt đầu, bạn có thể gặp khó khăn khi chọn lựa loại hình quán cà phê phù hợp với tình hình tài chính, sở thích, đam mê cá nhân và phục vụ các nhóm khách hàng nhất định cũng như khả năng thành công của quán cà phê đó. Có hàng chục mô hình quán cà phê khác nhau. GoSELL đã tổng hợp được 21 mô hình kinh doanh cafe hiệu quả, phổ biến và thu hút khách nhất 2021 cho bạn lựa chọn.

    Mô hình cà phê take away (Cà phê mang đi)

    GoSELL đề cập đến mô hình cà phê mang đi đầu tiên vì đây là mô hình kinh đơn giản và có chi phí thấp nhất để đầu tư ban đầu. Bạn không cần có nhiều vốn chỉ cần từ 30 đến 50 triệu đồng đã có thể kinh doanh cafe take away. Chỉ cần có một mặt bằng nhỏ hoặc chọn một góc phố, ngã tư ở con đường nào đó, một xe đẩy bán cafe, vài vật tư thiết yếu, 1 máy pha cà phê là bạn có thể bắt đầu sự nghiệp kinh doanh cafe. Do không cần tốn chi phí thuê mặt bằng, thiết kế quán, điện, nước, thuê 1-2 nhân viên, dụng cụ đơn giản... nên giá bán 1 ly cà phê take away khá mềm. Cafe đen đá chỉ từ 10-12 ngàn, cafe sữa đá từ 12-15 ngàn đồng. Menu thức uống của mô hình cà phê mang đi khá ít chỉ gồm cafe đen và sữa, 1 số nước uống đóng chai sẵn, hoặc bạn có thể bổ sung vài thức uống giải khát thông dụng như trà chanh, cacao đá, nước ép... Bạn nên trang trí xe cafe của mình với tên thương hiệu bắt mắt, đặt standee quảng bá các món nước uống, cho nhân viên đứng vẫy chào, đón khách qua đường...

    Khách hàng chính của mô hình quán cafe này là sinh viên, học sinh, dân văn phòng, người lao động. Mô hình kinh doanh này dễ sinh lời nếu bạn chọn được các vị trí bán hàng tốt. Các tuyến đường đông xe máy, các vị trí gần trường học, văn phòng sẽ là những lựa chọn tốt nhất.

    Ngoài cafe mang đi thì mô hình cà phê cóc - cafe vỉa hè cũng là hình thức tương tự với số vốn bỏ ra thấp. Loại hình cafe này có thể bán ở công viên, vỉa hè, con hẻm và chỉ cần vài chiếc ghế xúp nhỏ là đã có thể kinh doanh.

    Mô hình cà phê nhượng quyền thương hiệu

    Kinh doanh cà phê nhượng quyền thương hiệu được nhiều người lựa chọn vì được sử dụng tên các thương hiệu cà phê nổi tiếng như Trung Nguyên Coffee, Highlands Coffee, Nguyên Chất Coffee & Tea, Cộng Cà phê, Milano Coffee, Gemini Coffee… tận dụng được lượng khách hàng trung thành với thương hiệu.

    Bạn sẽ được chủ nhượng quyền đào tạo về kỹ năng nhân viên, cách pha chế, cung cấp nguyên vật liệu, hỗ trợ về tiếp thị, thiết kế, trang trí nội thất quán theo tiêu chuẩn hình ảnh nhận diện của thương hiệu. Ngược lại bạn phải đóng phí nhượng quyền thương hiệu hàng năm hoặc chia sẻ lợi nhuận hàng tháng. Phí nhượng quyền sẽ khác nhau tùy theo độ nổi tiếng của thương hiệu: Từ vài trăm triệu cho đến hàng tỷ đồng. Khi bạn kinh doanh cũng bị ràng buộc bởi một số điều kiện kinh doanh với chủ nhượng quyền.

    Mô hình quán cafe đồ cổ - Retro

    Một số người có niềm đam mê sưu tập đồ cổ và có sẵn bộ sưu tập, họ muốn chia sẻ niềm đam mê đó với người khác, từ đó thành lập quán cafe đồ cổ. Hoặc bạn có thể mua các món đồ cổ và trưng bày tại quán. Các món đồ cổ bạn có thể trưng bày như xe máy cổ, gốm sứ cổ, đồng hồ cổ, máy hát, loa cổ hay máy ảnh cơ cổ... Ngoài trưng bày, bạn có thể kết hợp bán, trao đổi các món đồ cổ theo nhu cầu của khách. Tất cả món đồ trang trí trong quán cũng nên sử dụng vật liệu cũ, tái chế, đồ xưa để hòa hợp với không khí chung của cả quán. Cafe đồ cổ là nơi tụ họp của dân sưu tầm đồ cổ, khách có đam mê về đồ cổ hoặc cả những người không chuyên muốn tìm hoài niệm về một thời đã qua.

    Mô hình cà phê hiện đại (Modern style)

    Những quán cafe theo đuổi phong cách hiện đại thường sử dụng các màu sắc đơn giản, tông màu tươi sáng nhưng không quá rực rỡ. Các quán cafe hiện đại thường trang trí theo phong cách Châu Âu, tập trung vào công năng sử dụng, cách trang trí tạo nên điểm nhấn riêng trong không gian nội thất. Các đồ vật nội thất, đồ trang trí đều được chọn lọc kỹ càng mang lại phong cách sang trọng, tinh tế. Đây là phong cách quán cafe mà dân văn phòng hay những người ưa thích sự đơn giản, rất ưa thích. Các quán cà phê này đều có máy lạnh, không khí thời thượng, phục vụ chu đáo, tận tình.

    Mô hình cafe hoài cổ - Vintage

    Nếu như phong cách hiện đại không phải là gu của bạn thì mô hình cà phê hoài cổ, không gian vintage sẽ là lựa chọn tốt để bắt đầu kinh doanh cà phê. Những quán cà phê theo phong cách cổ điển thường thu hút những người lớn tuổi, trung niên hoặc các bạn trẻ muốn tìm lại không khí của một thời đã qua. Nội thất của quán cafe phong cách hoài cổ phải đồng nhất với chủ đề của quán. Bạn có thể trang trí các vật dụng gợi lại thời xưa cũ, một góc phố cũ, hình ảnh Sài gòn cổ xưa như tạp chí cũ, băng đĩa cũ, bàn ghế, tủ, kệ để đồ xưa. Các món đồ không nhất thiết phải có quá nhiều, như vậy sẽ làm rối mắt, chỉ cần một vài điểm nhấn để khách hàng có thể nhớ là bạn đã thành công. Tông màu của quán hoài cổ thường là màu trầm, nâu đất, vàng chanh... ánh sáng và không gian ấm cúng. Bạn có thể tận dụng ánh sáng vàng của đèn neon để tạo hiệu ứng xưa cũ.

    Mô hình cà phê sân vườn

    Mô hình cà phê sân vườn thích hợp cho đối tượng khách hàng yêu thích thiên nhiên, không gian xanh, thoáng mát, rộng rãi, yên tĩnh. Đây là một mô hình cafe được nhiều người ưa thích tuy nhiên vốn đầu tư loại hình cà phê này không hề nhỏ. Đặc điểm của các quán cafe sân vườn là có diện tích rộng, có nhiều cây xanh, hoa lá, không gian mở. Bạn có thể thiết kế các tiểu cảnh, hòn non bộ, thác nước để tạo điểm nhấn cho quán. Không gian của quán có thể chia thành 2 khu vực trong nhà và ngoài trời (trong nhà có thể có máy lạnh hoặc không). Do chi phí mặt bằng, thiết kế sân vườn, thuê mướn nhiều nhân viên nên giá đồ ăn thức uống của mô hình cafe này có thể cao hơn một chút để đảm bảo doanh thu và lợi nhuận.

    Mô hình cà phê sân thượng

    Mô hình cà phê sân thượng với lợi thế không gian mát mẻ, view đẹp dễ dàng đốn tim khách hàng. Đây là một nơi lý tưởng cho các cuộc hẹn với người yêu, bạn bè vào cuối tuần. Thông thường mô hình cafe này phát triển ở những thành phố lớn, nơi có nhiều tòa nhà cao tầng. Nhiều quán tận dụng mặt bằng ban công chung cư, cao ốc, tòa nhà cao tầng để thiết kế quán cafe sân thượng cho khách ngắm cảnh toàn thành phố, hóng mát vào chiều tối. Một số quán cafe sân thượng như ở khu vực Gò Vấp, Tân Bình - TP.HCM, là địa điểm ưa thích của khách để ngắm toàn cảnh máy bay đáp xuống sân bay.

    Mô hình cà phê âm nhạc

    Cà phê âm nhạc là loại hình cafe ưa thích dành cho người yêu âm nhạc. Còn gì bằng khi cuối tuần, rảnh rỗi, bạn cùng người yêu, bạn bè đi cafe và nghe các thể loại nhạc mình ưa thích. Cà phê âm nhạc có thể có nhiều thể loại nhạc khác nhau như Acoustic, Rock, Pop... hay bạn tổ chức các chủ đề âm nhạc khác nhau theo ngày trong tuần hoặc các buổi hòa tấu, độc tấu nhạc cụ như Piano, Violin, Guitar... Ngoài ra cafe âm nhạc còn có hình thức cà phê DJ với các nữ DJ xinh đẹp, bốc lửa, mix các bản nhạc điện tử, nhạc dance sôi động, thu hút các bạn trẻ.

    Để thành công khi kinh doanh cà phê âm nhạc bạn cần nghiên cứu, tìm hiểu gu âm nhạc của khách hàng mục tiêu của mình, mời ca sĩ, ban nhạc hay, đầu tư âm thanh chất lượng tốt. Ngoài ra chú ý chất lượng nước uống, phong cách phục vụ...

    Mô hình cà phê tiếng Anh

    Cà phê tiếng Anh là hình thức cafe độc đáo dành cho các bạn trẻ, học sinh, sinh viên muốn cải thiện và trau dồi khả năng giao tiếp tiếng Anh của mình. Các quán cafe tiếng Anh ở TP.HCM thường được tổ chức bởi các câu lạc bộ tiếng Anh, hoặc người nước ngoài, giáo viên tiếng Anh, người đam mê ngoại ngữ. Bạn nên tuyển các nhân viên giao tiếp tiếng Anh tốt, cần một số người dẫn chuyện, tạo chủ đề hội thoại với khách hàng và sửa các lỗi tiếng Anh khách hàng gặp phải. Sẽ tốt hơn nếu quán có thể mời 1 số bạn bè người nước ngoài đến để giao tiếp trực tiếp với thực khách. Có thể tổ chức nói tiếng Anh giao tiếp vào các ngày bình thường trong tuần, 2 ngày cuối tuần sẽ nói tiếng Anh theo chủ đề do MC hướng dẫn. Thỉnh thoảng để thu hút khách, quán nên tổ chức các cuộc thi hùng biện tiếng Anh với giải thưởng hấp dẫn. Ngoài luyện tiếng Anh cho người Việt, bạn còn có thể kết hợp luyện tiếng Việt cho người nước ngoài, nếu quán có bạn có nhiều khách Tây đến đây.

    Mô hình cà phê Thú cưng

    Mô hình cafe thú cưng xuất hiện rầm rộ những năm gần đây và thu hút nhóm đối tượng khách hàng trẻ, yêu động vật. Các loại thú cưng bạn có thể chọn theo chủ đề rất đa dạng như chó, mèo, bò sát, động vật hoang dã như rắn, trăn, kỳ đà, nhện, vẹt, két... Nhiều chủ quán cafe mô hình này là những nhà sưu tập hoặc yêu thích thú cưng. Khi đã nuôi quá nhiều Pet (thú cưng) thì họ muốn mở quán cafe để chia sẻ niềm đam mê động vật với người khác. Hoặc bạn có thể đầu tư mua các loại thú cưng về cho quán, nhưng cách này sẽ tốn của bạn không ít tiền, vì giá các loại thú cưng - nhất là những loại nhập khẩu - có giá không hề rẻ.

    Bạn cũng cần lựa chọn thú cưng kỹ càng, kiểm tra sức khỏe định kỳ và huấn luyện chúng trở nên thân thiện hơn, đặc biệt phải luôn giữ không gian quán sạch sẽ, thoáng mát. Ngoài chi phí đầu tư ban đầu, chi phí duy trì sẽ bao gồm thêm tiền mua thức ăn cho các bé, tiền khám sức khỏe định kỳ.

    Vì bài viết còn khá dài, để xem hết cả bài với các thông tin hữu ích, vui lòng xem TẠI ĐÂY
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Kimmy Unny
    Đang tải...


Chia sẻ trang này