3 cách hay dạy bé kiên nhẫn

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi support, 4/12/2013.

  1. support

    support Super Moderator Staff Member

    Tham gia:
    7/11/2008
    Bài viết:
    8,184
    Đã được thích:
    3,690
    Điểm thành tích:
    2,113
    Cung cấp vốn từ để bé học cách diễn đạt cảm giác của mình, bày tỏ sự chia sẻ khi con nóng lòng, cho bé thấy thời gian bằng hình ảnh trực quan...

    Các bé tuổi chập chững thường cho mình là trung tâm chú ý, thích khăng khăng làm theo ý mình và khá thất thường. Vừa phút trước bé có thể cười đùa nghịch ngợm, phút sau đã lăn ra sàn nhà, đập tay, đập chân chỉ vì mẹ bảo cần mặc thêm áo. Là bố mẹ của một em bé 2-3 tuổi hiếu động, bướng bỉnh, thách thức lớn nhất là dạy cho bé biết đợi chờ.

    Rõ ràng, trẻ nhỏ không phải là những người kiên nhẫn. Và mẹ cũng thật khó để kiên nhẫn với bé khi đang bận nấu ăn và nghe con nhì nhèo mãi "Mẹ, con muốn... Mẹ, con thích...". Rõ ràng, nếu bạn nói "Đợi mẹ" thì sẽ chẳng hiệu quả với trẻ. Dưới đây là những gợi ý hay từ Everydayfamily, bạn có thể tham khảo để dạy bé biết kiên nhẫn:

    [​IMG]

    Cung cấp cho bé vốn từ

    Trẻ nhỏ không có đủ vốn từ để diễn đạt chính xác điều bé cảm thấy. Không bao giờ là quá sớm khi bố mẹ trò chuyện với con về những cảm giác bé đang có. Nếu con bạn đang nóng lòng khi chờ đợi để đến lượt mình nhảy trên sân chơi, thay vì chỉ nói "Con phải đợi đến lượt mình chứ", hãy thử bảo "Mẹ biết con đang cảm thấy rất bực vì phải chờ đợi. Chờ đợi thật là khó khăn. Sắp tới lượt con rồi".

    Chuẩn bị cho bé trong thời gian đợi

    Một trong những cách tốt nhất để dạy trẻ về sự chờ đợi là sắp đặt để bé thành công trong quá trình đó và sau đó khen ngợi con. Nên thực hiện điều này trong các hoạt động đơn giản nhưng cuốn hút cho những lần bé phải đợi, chẳng hạn tại một nhà hàng. Một số đồ yêu thích của trẻ nhỏ là thú nhồi bông, sách dán, đồ chơi nhựa dẻo, bảng viết từ nhỏ... mẹ có thể mang theo sẵn. Bạn cũng có thể giúp con kiên nhẫn đợi bằng cách hát các bài hát hay kể chuyện. Khen khi trẻ thể hiện sự kiên nhẫn tốt, và cho con biết đó là hành vi bạn mong muốn thấy ở con.

    Để bé thấy hình ảnh trực quan về thời gian trôi

    Trẻ nhỏ không thể nắm bắt được khái niệm "vài phút" nhưng bạn có thể cho bé thấy những dụng cụ đếm thời gian một cách trực quan. Có một số ứng dụng bộ đếm thời gian thân thiện với trẻ. Đó có thể là một đồng hồ cát đếm ngược, những hình vẽ... Bộ đếm thời gian giúp trẻ có cảm giác về sự chủ động kiểm soát, bởi chúng biết thời gian hết, chẳng hạn cát chảy hết thì không cần phải đợi nữa.

    Vương Linh
    Nguồn: VnExpress
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support
    Đang tải...


  2. ỉn yêu

    ỉn yêu Guest

    Ðề: 3 cách hay dạy bé kiên nhẫn

    Tính kiên nhân rất cần có và vô cùng quan trọng đối với mỗi người trong cuộc sống, công việc.nên Rèn luyện tính kiên nhẫn cho bé ở mọi lúc mợi nơi.
     

Chia sẻ trang này