Thông tin: 3 Nguyên Nhân Và Cách Phòng Tránh Stress Phổ Biến

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi anhvienshop, 1/4/2021.

  1. anhvienshop

    anhvienshop Thành viên tích cực

    Tham gia:
    4/9/2019
    Bài viết:
    587
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    18
    Gần đây bạn có cảm thấy lo lắng, buồn bã hoặc tức giận tăng lên không?

    Nếu bạn có một trong những tình trạng trên thì bạn đang có dấu hiệu của stress.

    Theo thống kê, hiện tại ở Việt Nam, có khoảng 15% dân số mắc bệnh rối loạn liên quan đến stress. Tuy nhiên, con số đến khám và điều trị vì những bệnh rối loạn này còn rất thấp, chỉ khoảng 30-50% số ca bệnh.

    Vậy nguyên nhân nào khiến bạn bị stress và cách phòng tránh stress như thế nào?

    Nguyên nhân khiến bạn bị stress?
    Ẩn bên dưới bề mặt của trạng thái tập thể này là một số yếu tố sâu xa khiến bạn bị stress: cảm giác bất lực và cảm giác chắc chắn giảm dần.

    Do một loạt các sự kiện đã và đang xảy ra, quyền kiểm soát của chúng ta đối với nhiều yếu tố trong cuộc sống đã bị tước bỏ, khiến chúng ta cảm thấy thất vọng, lo sợ và không chắc chắn về tương lai.

    Giống như thể ai đó đã lấy đi các mảnh ghép của cuộc đời chúng ta, phá vỡ từng phân đoạn mà chúng ta đã cẩn thận ghép lại với nhau, sau đó trộn lẫn lại và vứt chúng thành một đống lộn xộn trên sàn.

    Trên hết, chúng ta đang cố gắng kết hợp tất cả lại với nhau trong khi chúng ta đang hoạt động trong chế độ sinh tồn, hàng ngày, lặp đi lặp lại — điều đó đủ để khiến ngay cả Energizer Bunny cũng cảm thấy kiệt sức.

    Từ sự choáng ngợp này, chúng ta rất dễ rơi vào cái bẫy của cảm giác như thể chúng ta không thể làm gì để lấy lại sức mạnh và vượt qua stress. Tuy nhiên, đó là điều xa vời nhất so với sự thật.

    Hãy nhìn vào khía cạnh tươi sáng: Tất cả chúng ta đều có thể cải thiện năng lượng của mình và giảm bớt stress chỉ bằng cách thay đổi một vài thói quen cần thiết .

    Khi mọi thứ bạn cảm thấy đang dần rơi vào mất kiểm soát, đây là 3 lĩnh vực thường bị bỏ qua để bạn có thể kiểm soát và loại bỏ những nguyên nhân phổ biến gây stress đang làm cạn kiệt năng lượng của bạn.

    Mỗi loại đều được chứng minh là có thể trực tiếp gây ra stress và làm cạn kiệt năng lượng khi bị bỏ quên. Nhưng chúng có thể tăng cường năng lượng và là để cách phòng tránh stress khi được kiểm soát một cách chủ động.

    3 cách phòng tránh stress
    Bí mật về chất lượng giấc ngủ để khắc phục chu kỳ căng thẳng, mệt mỏi dai dẳng
    Bạn biết rõ về việc stress có thể làm gián đoạn hoặc cản trở một đêm ngon giấc. Thất vọng về các sự việc đã xảy ra trong ngày hoặc lo lắng về những gì sắp diễn ra vào ngày mai là những yếu tố phổ biến gây cản trở giấc ngủ. Nhưng bạn có biết rằng điều ngược lại cũng đúng?

    Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngay cả khi thiếu ngủ một phần cũng có ảnh hưởng đáng kể đến tâm trạng. Một nghiên cứu về vấn đề này cho thấy những người bị giới hạn ngủ 4 đến 5 giờ mỗi đêm trong một tuần cho biết họ cảm thấy stress, tức giận, buồn bã và kiệt quệ về tinh thần nhiều hơn. Họ cũng cho biết sự cải thiện đáng kể trong tâm trạng khi trở lại giấc ngủ bình thường.

    Ngoài các triệu chứng liên quan trực tiếp đến tâm trạng này, thiếu ngủ có thể gây ra tình trạng mất tập trung, mệt mỏi và suy giảm khả năng xử lý thông tin, thường là nguyên nhân thứ phát gây ra stress.

    Chúng ta cảm thấy như những bức tường đang đổ xuống xung quanh mình khi chúng ta làm chậm tiến độ, đấu tranh để thu thập những suy nghĩ lộn xộn, chịu hậu quả của phản ứng tự phát và chống lại những mặt trái không thể tránh khỏi của sự kiệt sức, bao gồm khả năng phán đoán mờ mịt, khả năng tự kiểm soát bị ức chế và khó khăn trong ra quyết định hoặc hoàn thành nhiệm vụ.

    Thật không may, các biện pháp khắc phục yêu thích của chúng ta thực sự phản tác dụng. Hai trong số những cách phổ biến nhất được sử dụng để phản ứng trực tiếp với việc ngủ không đủ giấc

    • Rượu giúp chúng ta thư giãn để đi vào giấc ngủ
    • Caffeine để giúp chúng ta tỉnh táo sau khi ngủ không đủ giấc
    Thực ra chúng chỉ làm suy giảm khả năng đảm bảo giấc ngủ ổn định và thư thái, tạo ra một vòng luẩn quẩn.

    Việc dựa vào những biện pháp khắc phục kiểu này chỉ làm khuếch đại và kéo dài cảm giác căng thẳng của chúng ta.

    Cuối cùng, tình trạng thiếu ngủ ngấm ngầm làm suy yếu khả năng đưa ra những lựa chọn thông minh của chúng ta khi giành lại quyền kiểm soát các nguyên nhân khác gây stress đang làm cạn kiệt năng lượng của chúng ta.

    Dưới đây là hai mẹo đơn giản giúp bạn ngủ ngon hơn:

    • Tắt tất cả điện thoại, máy tính, tivi.. ít nhất một giờ trước khi đi ngủ để gửi tín hiệu đến não của bạn rằng đã đến giờ đi ngủ và giúp tâm trí của bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ thư giãn.
    • Hãy có chủ ý với các nghi thức nhẹ nhàng trước khi đi ngủ của bạn. Thay vì bỏ qua thời gian một cách vô tâm trong vài giờ trước khi ngủ, hãy tập trung vào một hoạt động mang lại cảm giác nhẹ nhàng và nuôi dưỡng như mát-xa chân hoặc tập một vài tư thế yoga nhẹ nhàng.
    >> Xem thêm: Yoga trị liệu bệnh tiền đình, đau đầu, mất ngủ - phục hồi sức khỏe

    Tập trung vào các loại thức ăn thoải mái để bổ sung năng lượng
    Từ “suy dinh dưỡng” thường được đề cập đến tình trạng thiếu lương thực liên quan đến đói nghèo.

    Tuy nhiên, trong thế giới y tế, tiền tố “suy” cũng được định nghĩa là “khiếm khuyết”. Bằng cách mở rộng hiểu biết của chúng ta về thuật ngữ này, chúng ta có thể thấy rằng sự thiếu hụt chất dinh dưỡng có thể xảy ra đối với những người thuộc bất kỳ tình trạng kinh tế xã hội nào. Thực tế đã chứng minh điều này.

    Nền văn hóa hối hả được thế giới công nghiệp hóa ủng hộ đã tạo ra vô số lựa chọn các thực phẩm nhanh chóng và tiện lợi (và, thành thật mà nói chúng là "thực phẩm giả") mà ít bổ dưỡng.

    Nhưng việc hấp thụ không đủ các chất dinh dưỡng được chứng minh vừa là cách phòng tránh stress, vừa tăng cường năng lượng (ví dụ như vitamin B và magiê) vẫn còn phổ biến.

    Hiện trạng này chứng minh rằng các loại thực phẩm mà chúng ta có xu hướng thèm ăn, mang lại sự thoải mái hoặc tiện lợi, thường có nhiều đường, chất béo bão hòa và carbohydrate đơn giản - tất cả đều thực sự khuếch đại phản ứng căng thẳng trong cơ thể.

    Chúng ta sẵn sàng hy sinh nhu cầu chất dinh dưỡng vì mục đích tiết kiệm thời gian và tiền bạc của chúng ta. Những nhu cầu này được đổ ngược trở lại nền văn hóa đòi hỏi chúng ta phải bận rộn như vậy.

    Chúng ta bị thu hút bởi những thực phẩm dễ chịu không lành mạnh như những con thiêu thân lao vào ngọn lửa để cố gắng xoa dịu bản thân — nhưng chính xác những thực phẩm này chỉ dẫn đến cảm giác căng thẳng và suy kiệt hơn nữa.

    Vậy chúng ta có thể làm gì?

    Bản thân việc đưa ra lựa chọn thực phẩm thông minh vốn dĩ đã gây stress cho nhiều người. Cuộc chiến nội bộ có thể gây ra stress và làm tiêu hao năng lượng của bạn giống như chính việc lựa chọn thực phẩm.

    Nếu bạn có thể liên quan đến vấn đề này, đừng lo lắng. Ở đây không cần thiết phải tập trung vào việc đếm calo hoặc giảm cân.

    Thay vào đó, hãy thoải mái thực hiện một vài bước dễ thực hiện để thay đổi chế độ ăn uống của bạn:

    Hãy lưu ý đến việc bạn ăn nhiều thực phẩm đã qua chế biến và tận hưởng lợi ích của việc chỉ cần thêm một vài loại thực phẩm và đồ uống giúp giảm stress, tràn đầy năng lượng vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn.

    Nước tinh khiết, trà xanh, quả hạch Brazil, khoai lang, rau bina tươi, gạo lứt, bơ, bột yến mạch, chuối, cá hồi, thịt bò nạc và quả việt quất đều là những lựa chọn rất tốt giúp bạn giải quyết vấn đề

    >> Xem thêm: Hướng dẫn về cách xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp để cải thiện sức khỏe tuyệt đối.

    Hãy chiến đấu để giảm lệ thuộc vào các thiết bị thông minh, mạng xã hội
    Áp lực “luôn thường trực” từ lâu đã là nguyên nhân chính gây ra stress cho những người có chí hướng cao.

    Chúng ta đang sống trong một thế giới tập trung vào internet.

    Nếu bạn từng cảm thấy tức giận, lo lắng, buồn bã, tuyệt vọng hoặc kiệt sức sau khi xem tin tức hoặc lướt mạng xã hội, thì đây có thể là một trong những nguyên nhân chính gây ra stress làm cạn kiệt năng lượng của bạn.

    Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy nồng độ hormone căng thẳng (cortisol) tăng cao và tăng phản ứng tiêu cực với các tác nhân gây stress sau khi xem những tin tức tiêu cực.

    Nghiên cứu thậm chí còn chỉ ra rằng điện thoại thông minh và các ứng dụng mạng xã hội thao túng hệ thống dopamine trong não của chúng ta để tạo ra thói quen bắt chước chứng nghiện cờ bạc.

    Ngay cả khi những công cụ này không tốn tiền, chúng có khả năng làm cạn kiệt thứ gì đó có giá trị hơn nhiều. Đó có thể là thời gian, năng lượng và sự yên tâm của chúng ta.

    Sự kết hợp dễ bay hơi này có thể tạo ra nguyên nhân cơ bản của stress, dẫn đến một số nguyên nhân trực tiếp khác gây căng thẳng được đề cập trong bài viết này, bao gồm thiếu ngủ, sử dụng rượu hoặc caffein và lựa chọn thực phẩm không tốt/ ăn uống vô độ.

    Giờ đây, hơn bao giờ hết, chúng ta cần chống lại sự thôi thúc tấn công não bộ của mình bằng những thông tin dựa trên nỗi sợ hãi và thói quen gây mất tập trung.

    Các hành động tập trung vào chuyển tiếp cần thực hiện ngay bây giờ:

    • Tạo ranh giới chắc chắn xung quanh thời gian “đăng ký” của bạn để đọc và trả lời email hoặc phương tiện truyền thông xã hội, cả liên quan đến cá nhân và nghề nghiệp.
    • Tắt thông báo trên thiết bị của bạn để loại bỏ phiền nhiễu.
    • Loại bỏ hoặc giảm thiểu việc tiếp xúc tin tức và chỉ sử dụng tin tức từ các nguồn được lựa chọn có chủ ý.
    • Hãy tập trung vào các ưu tiên hàng đầu của bạn và đảm bảo rằng các hành động của bạn đều phù hợp. Đặt ghi chú này trên màn hình / hình nền của bạn như một lời nhắc nhở: “Hành vi của tôi có mang lại cho tôi điều tôi muốn không?”
    >> Xem thêm: 6 Giải pháp cai nghiện mạng xã hội

    Điểm mấu chốt
    Trên đây là 3 cách phòng tránh stress.

    Bằng cách lật ngược góc nhìn, chúng ta có thể thấy những lựa chọn lối sống này là nguyên nhân tích cực gây ra tress, thay vì hậu quả căng thẳng nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta.

    Hoàn cảnh có thể làm cho các câu đố của chúng ta trở nên lộn xộn, nhưng mỗi chúng ta đều có sức mạnh để nhặt các mảnh ghép.

    Với một vài thay đổi đơn giản và nỗ lực thay đổi, chúng ta có thể ngừng tiếp cận chúng từ lập trường thụ động hoặc phản ứng và thực hiện hành động có chủ đích để cải thiện cuộc sống hàng ngày của mình.

    Chỉ cần tạm dừng, nhìn vào bức tranh toàn cảnh và giành lại quyền kiểm soát — sau đó, hãy xem khi các mảnh ghép của cuộc sống của bạn trở lại vị trí cũ với sự thoải mái và bình tĩnh tràn đầy năng lượng hơn.

    Hy vọng bạn sẽ học được cách phòng tránh stress hiệu quả.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi anhvienshop
    Đang tải...


  2. dangtuanvu

    dangtuanvu Thành viên mới

    Tham gia:
    5/3/2021
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
  3. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    15,239
    Đã được thích:
    793
    Điểm thành tích:
    773
    dạo này bản thân mình cũng hay cảm thấy stress
     

Chia sẻ trang này