Kinh nghiệm: 3d Là Gì? Sự Khác Biệt Giữa 3d Truyền Thống Và 3d Hiện Đại.

Thảo luận trong 'Học tập' bởi minhanh2k, 8/12/2022.

  1. minhanh2k

    minhanh2k minhanh2k

    Tham gia:
    13/6/2022
    Bài viết:
    131
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Thuật ngữ “3D” được biết đến nhiều trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Như phim 3D, hình ảnh 3D, video 3D siêu nét, phim hoạt hình 3D, 3D đang từng bước chiếm lĩnh và từng bước chinh phục các ngành nghề thuộc lĩnh vực công nghệ. Vậy 3D là gì? Hãy cùng với VTC Academy tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!


    Khái Niệm 3D Là Gì?
    Theo định nghĩa chính thức. Thuật ngữ 3D được hiểu như sau: 3D là tên viết tắt của từ 3-Dimension (có nghĩa là 3 chiều). Định nghĩa về 3D ngày nay thường đi kèm với một thuật ngữ lý thuyết là “đồ họa 3D”. Nói một cách đơn giản, đó là một loạt các hình ảnh được tạo ra theo một cách chuyên nghiệp bằng các phần mềm máy tính công nghệ cao.

    Những bộ phim được kết xuất 3D chuyên nghiệp đầu tiên có thể nói đến đó là: Toy Story từ năm 1995. Bộ phim này đã dẫn đầu một kỷ nguyên mới cho thể loại phim hoạt hình không chỉ với những hình ảnh đẹp hơn và sống động hơn, mà còn “ăn đứt” khi so sánh với các bộ phim hoạt hình 2D thông thường.

    Sau đó là công nghệ Real 3D – không gian ba chiều “thực”. Khác với công nghệ phim 3D trước đây, vốn chỉ là những phim hoạt hình với các hình khối được dựng trong không gian ba chiều, nhưng nó vẫn bị không gian phẳng của màn hình giới hạn, công nghệ Real 3D mang đến cảm giác rằng các hình khối đó hoàn toàn ra khỏi khung hình cho người xem có khiến hình ảnh phim trở nên sâu hơn và sống động như thật.


    Sự Khác Biệt Giữa 3D Truyền Thống Và 3D Hiện Đại
    Các phép biến đổi tính toán thường tuân theo cùng 1 hình mẫu là 3D. Sự cải tiến của công nghệ đã phân chia 2 hình thức vẽ là 3D hiện đại và truyền thống. Hai khái niệm này về mặt nghĩa và kỹ thuật hoàn toàn khác nhau. Ngoài ra, giữa hai “trường phái 3D” này còn có những ưu và nhược điểm.

    Phân biệt 3D truyền thống và 3D hiện đại
    Hiện nay công nghệ này được phân thành 2 loại chính, bao gồm 3D hiện đại và truyền thống. Cả 2 khái niệm đều có mặt nghĩa và kỹ thuật vô cùng khác nhau. Mỗi một loại sẽ có ưu – nhược điểm khác biệt. Cụ thể như sau:

    3D truyền thống
    § Ưu điểm: Chuyên sáng tạo mô hình 3D thông qua hình thức thủ công. Cách vẽ này phù hợp với thế hệ cũ có cấu hình thấp như Wii, PS1, Tả Texture bằng việc chấm Pixel.

    § Nhược điểm: Kỹ năng vẽ tay kết xuất các mô hình 3D khá phức tạp. Chỉ số đa giác quá cao so với yêu cầu chung qua những nguyên mẫu. Tốc độ xuất của phiên bản 3D hoàn toàn thủ công, tương đối chậm. Đặc biệt các vật liệu thủ công khá đơn điệu.

    3D hiện đại
    § Ưu điểm: Mang đến mô hình đẹp như mong muốn, được vẽ bằng phần mềm cao cấp. Hình ảnh, video mang đến tính chính xác và chuyên nghiệp cao để mang đến độ giảm sút rõ rệt. Hiển thị màu sắc tối ưu, chính xác chất liệu của mô hình. Tính kết xuất nhanh chóng, không cần chờ đợi, đa dạng hóa Về màu sắc, mô hình và chất liệu.

    § Nhược điểm: Hạn chế tính tạo khối thủ công bằng cách dựa vào phần mềm 3D. Điều này khiến cho việc lấy dữ liệu sáng tạo trở nên khó khăn hơn bởi phụ thuộc quá nhiều vào phần mềm.

    3D truyền thống và hiện đại, loại nào tốt hơn?
    Mỗi một loại sẽ có ưu, nhược điểm nhất định do đó để nói loại nào tốt hơn thì khá khó. Người dùng nên dựa vào mô hình, video mình tạo ra để dùng 3D truyền thống hoặc hiện đại. Nhìn chung thì công nghệ hiện đại có nhiều ưu điểm, đảm bảo hình ảnh chân thực, sống động. Xét về việc sử dụng thịnh thì 3D hiện đại có phần “nhỉnh” hơn 3D truyền thống.


    Chúng ta vừa tìm hiểu 3D là gì cũng như là kỹ thuật 3D truyền thống và hiện đại. Hiện nay, 3D đang là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta trong mọi lĩnh vực: giải trí, giáo dục, y tế, xây dựng…. Ở Việt Nam, nguồn nhân lực thiết kế 3D vẫn đang bị thiếu hụt. Miền đất hứa 3D vẫn đang chờ những tài năng trẻ và những người đam mê đến “khai hoang” và phát triển hơn nữa.

    Học chi tiết tại VTC Academy: https://vtc.edu.vn/course/hoa-sy-3d-chuyen-nghiep
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi minhanh2k
    Đang tải...


Chia sẻ trang này