4 Bệnh Lý Trẻ Thường Mắc Phải Trong Mùa Hè

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi brikeza, 16/8/2017.

  1. brikeza

    brikeza Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/12/2016
    Bài viết:
    261
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    [​IMG]
    Mùa hè, sáng nắng chiều mưa là giai đoạn dễ phát sinh nhiều bệnh lý nguy hiểm cho bé. Bên cạnh đó, sức đề kháng của trẻ còn khá non yếu, nên khó tránh khỏi việc tấn công của các căn bệnh này. Bố mẹ cần tìm hiểu kỹ lưỡng để có biện pháp phòng và chăm sóc cho trẻ kịp thời.

    Dưới đây là 4 triệu chứng bệnh thường gặp ở trẻ trong mùa hè.

    1. Bệnh viêm hô hấp

    [​IMG]
    Đứng đầu trong danh sách bệnh thường mắc phải chính là bệnh hô hấp (ho, sổ mũi, đau họng…), tỉ lệ các bé mắc bệnh về hô hấp vào mùa hè chiếm 30% – 50%. Khi các bé bị viêm đường hô hấp thường có các triệu chứng như thở khò khè, khó thở, đau ngực, quấy khóc, lười ăn, hay nôn trớ.

    Nguyên nhân phần lớn là do bố mẹ cho trẻ ngồi trước quạt, phòng lạnh hay tắm ngay sau khi từ bên ngoài nắng nóng về, hay trẻ đổ mồ hôi nhiều.

    Để phòng bệnh hô hấp cấp cho bé, mẹ cần phải giữ vệ sinh tai, mũi, họng cho bé, dù là mùa hè nhưng mẹ hạn chế cho bé ăn đồ ăn hay thức uống lạnh, đồng thời khi cho bé ngủ mẹ không nên xối thẳng quạt hay điều hòa về phía bé mà nên cho tản ra xung quanh.

    2. Rôm sảy
    [​IMG]

    Nguyên nhân gây nên rôm sảy là do khi cơ thể trẻ quá nóng, da sẽ tiết ra nhiều mồ hôi, nhưng không thoát được hết và ứ đọng lại trong các ống bài tiết trên da bé. Trong khi đó, miệng ống bài tiết dễ bị bụi hay mồ hôi bít kín khiến làn da nổi lên nhiều sẩn nhỏ lấm tấm màu hồng. Bé dưới 3 tuổi thường có nguy cơ bị rôm sẩy cao.

    Để phòng tránh:
    • Mẹ nên tắm cho trẻ mỗi ngày để giữ da luôn sạch sẽ
    • Chọn quần áo rộng rãi, chất liệu mỏng dễ thấm hút mồ hôi để mồ hôi được bài tiết dễ dàng.
    • Dùng nước mát để tắm và tắm bằng sữa tắm chuyên dùng cho bé, tránh các loại sữa tắm có độ kiềm lớn, gây khô da.
    • Cho bé uống nhiều nước, ăn thêm trái cây và rau xanh.
    Tuyệt đối không nên cho bé tắm các loại lá để điều trị rôm sảy vì nó có thể khiến tình trạng da bé bị nặng hơn.

    3. Tiêu chảy
    Tiêu chảy có thể được liệt vào bệnh dễ mắc phải nhất ở các bé vào mùa hè. Tiêu chảy có nhiều dạng (tiêu chảy cấp, tả lị, tiêu chảy kéo dài) và xảy ra ở các độ tuổi nhưng 80 % xảy ra ở các bé dưới 2 tuổi.

    Khi bé bị tiêu chảy điều cần thiết mẹ nên làm là cho bé uống nhiều nước hơn bình thường, nếu là các bé vẫn trong giai đoạn bú mẹ mẹ cho bé bú nhiều hơn. Ngoài ra, việc sử dụng kháng sinh và men vi sinh cũng là điều cần thiết. Nếu tình trạng kéo dài, mẹ tuyệt đối không nên tùy ý cho bé dùng thuốc tiêu chảy và chỉ truyền dịch khi lượng nước bằng đường uống không đủ cung cấp cho bé, tốt nhất là theo chỉ định của bác sĩ.

    Để phòng tránh tiêu chảy cho các bé vào mùa hè này, mẹ chú ý giữ gìn vệ sinh thật tốt cho bé, cho bé sử dụng thực phẩm và nguồn nước sạch.

    [​IMG]

    4. Bệnh tay chân miệng
    Bệnh ngày càng phổ biến và thường gặp ở các bé khi hè về. Nguyên nhân gây nên bệnh là do siêu vi trùng đường ruột thuộc Coxsackie virus A16 và Enterovirus 71 (EV71) gây ra. Bệnh thường gặp ở bé dưới 5 tuổi, gặp nhiều nhất ở các bé dưới 3 tuổi và bệnh rất dễ lây lan.

    Khi mắc bệnh tay- chân- miệng các bé thường có biểu hiện như mệt mỏi, đau họng, sốt nhẹ, quấy khóc. Sau đó bệnh chuyển sang giai đoạn toàn phát, các mụn nước sẽ xuất hiện ở niêm mạc miệng, lưỡi, lợi. Tiếp sau đó các mụn, bọng nước sẽ xuất hiện ở bàn tay, bàn tay, hay thậm chí là ở vùng mông của bé.

    [​IMG]

    Khi mẹ phát hiện bé có những biểu hiện của bệnh tay – chân – miệng, mẹ nên đưa bé đến các trung tâm y tế gần nhất để được điều trị. Mẹ không nên tự ý cho bé uống thuốc để tránh biến chứng.

    Kết: Mùa hè là mùa phát sinh rất nhiều bệnh nguy hiểm, mà các bé với đề kháng non yếu chưa đủ để chống lại sự tấn công của bệnh. Vì vậy, ngoài việc giữ vệ sinh, tăng cường dinh dưỡng cho bé thì mẹ để có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tăng thêm sức đề kháng giúp bé chống lại các bệnh mắc phải khi thời tiết chuyển sang oi nóng.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi brikeza
    Đang tải...


  2. my_duyen_ngo

    my_duyen_ngo Thành viên tích cực

    Tham gia:
    12/3/2017
    Bài viết:
    515
    Đã được thích:
    126
    Điểm thành tích:
    83
    Bé nhà mình mấy hôm nay ho quá, hôm nọ còn sốt nữa cơ nhưng đã cắt sốt. Mình vẫn đang cho bé uống kháng sinh nhưng vẫn chưa khỏi. Theo dõi nốt hôm nay rồi cho bé đi khám xem thế nào. Kháng sinh vào người mệt lắm, đang giao mùa nên bé rất dễ mắc bệnh.
     
    brikeza thích bài này.
  3. brikeza

    brikeza Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/12/2016
    Bài viết:
    261
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    Kháng sinh không phải lúc nào cũng tốt đâu mẹ ah, đặc biệt mẹ cần dùng kháng sinh theo toa bác sĩ nữa nhé.
     
  4. brikeza

    brikeza Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/12/2016
    Bài viết:
    261
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    tỉ lệ các bé mắc bệnh về hô hấp vào mùa hè chiếm 30% – 50%, bố mẹ hãy lưu ý chăm sóc bé giai đoạn này nhé
     
  5. brikeza

    brikeza Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/12/2016
    Bài viết:
    261
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    Khi phát hiện bé có những biểu hiện của bệnh tay – chân – miệng, mẹ nên đưa bé đến các trung tâm y tế gần nhất để được điều trị kịp thời nhé
     

Chia sẻ trang này