4 Bệnh Thường Gặp Ở Tuyến Giáp Bạn Nên Biết!

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Nhung Hong Dang, 14/1/2020.

  1. Nhung Hong Dang

    Nhung Hong Dang Thành viên mới

    Tham gia:
    24/10/2019
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Tuyến giáp là tuyến nội tiết giữ vai trò rất quan trọng của cơ thể. Chỉ một sự bất ổn hay rối loạn của tuyến giáp, nếu không phát hiện kịp thời sẽ gây ra những căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bạn. Hãy cùng tìm hiểu 4 bệnh thường gặp ở tuyến giáp để thăm khám kịp thời khi thấy cơ thể có dấu hiệu khác lạ nhé.

    Suy tuyến giáp

    Suy tuyến giáp là bệnh lý tuyến giáp không tiết đủ nội tiết tố thyroxine (hay viết tắt là T4). T4 một trong hai hormone chính được sản xuất bởi tuyến giáp, một cơ quan hình con bướm nhỏ nằm ngang qua khí quản ở đáy họng. Bệnh xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, hoặc có thể xuất hiện sau khi phẫu thuật cắt bỏ một phần tuyến giáp.

    [​IMG]

    Khi bị suy tuyến giáp, người bệnh sẽ xuất hiện những biểu hiện rất mơ hồ như lờ đờ, mệt mỏi, tinh thần sa sút, trí nhớ kém, phù nhẹ mặt và mắt, da khô. Nếu chủ quan không phát hiện kịp thời, các triệu chứng ngày càng rõ, diễn tiến nặng hơn, thậm chí bệnh nhân có thể rơi vào hôn mê và tử vong.

    Để điều trị được suy tuyến giáp, bệnh nhân bắt buộc phải bổ sung thêm nội tiết tố T4 và đặc biệt phải tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ. Bệnh nhân cần kiên trì trong suốt quá trình điều trị, và có cơ hội hồi phục sau vài tuần, tuy nhiên vẫn có khả năng bệnh nhân phải duy trì thuốc suốt đời.

    Cường tuyến giáp

    Trái ngược lại với bệnh suy tuyến giáp, cường tuyến giáp là do tuyến tiết ra quá nhiều chất T4 đi kèm với các dấu hiệu như tâm trạng thất thường, tinh thần căng thẳng, hay vã mồ hôi, hồi hộp trống ngực, run tay chân, ăn nhiều nhưng lại sụt cân, suy nhược cơ thể, có thể gặp mắt lồi ra, khó thở, loạn nhịp tim, suy tim…

    Điều trị cường tuyến giáp, thông thường nhất bệnh nhân sẽ được uống thuốc ức chế tuyến giáp bài tiết nội tiết tố T4. Tuy nhiên, thời gian uống thuốc kéo dài, có tỉ lệ tái phát bệnh trở lại. Ngoài ra, bệnh nhân có thể được chỉ định sử dụng iod phóng xạ hoặc phẫu thuật cắt bỏ một phần tuyến giáp. Lưu ý những phương pháp điều trị này cần được bác sĩ thăm khám và tư vấn, cân nhắc kỹ lưỡng vì nó có thể xảy ra những rủi ro nhất định.

    U lành tính tuyến giáp

    Đây là bệnh thường gặp nhất của tuyến giáp, bệnh nhân chỉ có biểu hiện tuyến giáp to lên một phần hay toàn bộ nhưng không có các biểu hiện của cường tuyến giáp hay suy tuyến giáp. Khi u quá to, sẽ xuất hiện các biểu hiện do sự chèn ép của u đối với tổ chức xung quanh, như khó thở, khó nuốt,... và ảnh hưởng nặng nề tới thẩm mỹ của bệnh nhân.

    [​IMG]

    Điều trị u lành tính tuyến giáp phải phụ thuộc từng cá thể người bệnh, qua thăm khám bác sĩ sẽ có chỉ định phù hợp. Các biện pháp bao gồm uống nội tiết tố T4, phẫu thuật cắt bỏ một phần tuyến giáp, và quan trọng nhất là tầm soát để kịp thời phát hiện các dấu hiệu ung thư hóa.

    Ung thư tuyến giáp

    Ung thư tuyến giáp là một bệnh nguy hiểm, mang tính chất ác tính. Biểu hiện của bệnh là tuyến giáp to nhanh trong thời gian ngắn, kèm theo các triệu chứng như: tinh thần thất thường, hay căng thẳng, hồi hộp, khó thở, run chân tay, suy nhược, sụt cân nhanh…

    Vì ung thư tuyến giáp có rất nhiều loại nên cần được chẩn đoán từ bác sĩ để có liệu pháp điều trị thích hợp như sử dụng phẫu thuật, hóa trị, xạ trị,...

    Khi xuất hiện các biểu hiện của bệnh, bệnh nhân nên tới ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị. Việc phát hiện bệnh càng sớm càng giúp việc điều trị đạt kết quả cao với mức chi phí thấp.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Nhung Hong Dang
    Đang tải...


Chia sẻ trang này