4 Bí Kíp Giúp Bạn Cải Thiện Sự Tập Trung Trong Công Việc

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Thuphuong2017hn, 1/5/2020.

  1. Thuphuong2017hn

    Thuphuong2017hn Thành viên mới

    Tham gia:
    3/1/2019
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Những thứ gây phiền nhiễu luôn xuất hiện ở khắp nơi, xung quanh chúng ta. Đồng nghiệp của bạn đang tán gẫu về công việc của họ, tin nhắn xuất hiện trên màn hình điện thoại của bạn, tiếng ồn xe cộ từ xa vọng tới...

    Với tất cả những phiền nhiễu này, thật khó để tập trung vào bất cứ điều gì trong thời gian dài.

    Vậy làm thế nào để tập trung tốt hơn? Làm sao để cải thiện hiệu quả làm việc của chính mình?

    Nếu bạn muốn biết điều đó thì dưới đây là 4 gợi ý hữu ích mà bạn có thể tham khảo để cải thiện sự tập trung của mình trong mọi tình huống.

    1. Làm quen với việc tắt thiết bị di động của bạn

    Dẫu biết rằng điều này là khó khăn với hầu hết chúng ta. Nhưng thực sự các thiết bị công nghệ đang chiếm quá nhiều thời gian của bạn. Không ít người đang dần bị phụ thuộc quá nhiều đến mức nghiện các thiết bị di động.

    Vì thế, trước khi bắt đầu một công việc bất kỳ hãy cài đặt điện thoại ở chế độ yên lặng hoặc đặt nó xa khỏi tầm với của bạn, để bạn không bị phân tâm bởi hàng tá tin nhắn đang gửi tới hay bất cứ thứ gì thu hút bởi thiết bị này.

    Bạn không cần phải "rời bỏ" điện thoại quá lâu. Nhưng chí ít hãy cố gắng duy trì sự tập trung trong 30 phút. Sau khi hoàn thành công việc, bạn có thể dành cho mình 5 - 10 phút nghỉ ngơi, làm bất cứ điều gì.

    Giả sử bạn có một công việc quan trọng cần hoàn thành vào giờ ăn trưa hôm nay. Tắt thiết bị di động của bạn trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 11 giờ sáng và xem điều gì sẽ xảy ra.

    Nếu đây là lần đầu, bạn sẽ cảm thấy đôi chút khó chịu. Tuy nhiên, theo thời gian, thói quen sẽ dần hình thành. Chắc chắn, bạn sẽ cảm thấy năng suất làm việc của bản thân cải thiện hơn hẳn so với trước kia.

    2. Phát nhạc trong khi làm việc
    [​IMG]

    Nhiều người trong chúng ta làm việc và nghe nhạc đồng thời cùng một lúc. Có thể bạn không nhận ra rằng chính âm nhạc là bí quyết giúp bạn duy trì sự tập trung.

    Thế nên, hãy tạo một danh sách các bản nhạc phù hợp để nghe trong khi làm việc. Nếu bạn yêu thích âm nhạc thì đều này hoàn toàn có lợi gấp đôi.

    Vậy nhưng, không hẳn bản nhạc nào cũng dành cho sự tập trung. Hầu hết những giai điệu êm đềm, không có lời, nhịp độ thấp là những bản nhạc phù hợp để nghe trong lúc làm việc.

    Xem chi tiết: Tại sao âm nhạc giúp bạn tập trung hơn, đâu là danh sách nhạc mp3 phù hợp để tập trung

    3. Chọn một nơi riêng biệt để tập trung làm việc/ học tập
    [​IMG]

    Hầu như ai cũng có một góc nhỏ trong phòng riêng để dành cho việc học tập hay làm việc. Thế nhưng, nếu bạn sử dụng khu vực này cho những mục đích khác như là ăn uống, giải trí thì chắc chắn đó không phải là một cách tốt để giữ tập trung.

    Não bộ của chúng ta được liên kết từ sự tập trung với môi trường nhất định. Vì vậy, bạn chỉ nên dùng bàn làm việc cho mục đích công việc, không bao giờ lướt web, không bao giờ mua sắm online. Chỉ cần làm công việc của bạn và sau đó rời đi.

    Ở những lần tiếp theo, não bộ sẽ hình thành thói quen và nó tự hiểu rằng bất cứ khi nào bạn ngồi xuống khu vực ấy là bạn đang tập trung để giải quyết công việc, mà không phải là vui chơi.

    4. Chia nhỏ khối lượng công việc cho những khoảng thời gian ngắn

    Các nhà khoa học đã nghiên cứu rằng, não bộ của chúng ta rất khó để tập trung cao độ trong một khoảng thời gian dài nhiều tiếng đồng hồ. Nhịp độ trung bình là khoảng 50 phút. Sau mỗi khoảng thời gian này, não bộ cần được nghỉ ngơi để refresh lại, giúp nó hoạt động tốt hơn.

    Vì thế, nếu như bạn đang có một nhiệm vụ phức tạp, hãy chia nhỏ nó ra thành nhiều phần và hoàn thiện từ từ.

    Dành khoảng 25 phút cho một nhiệm vụ. Sau khi hoàn thành công việc, dành cho bản thân những phút nghỉ ngơi thực sự. Nếu bạn làm như vậy bạn sẽ thấy rằng mình giữ tập trung tốt hơn trong những khoảng thời gian ngắn.

    Nếu như đã hoàn thành 4, 5 lượt như vậy thì đến các lượt tiếp theo hãy nghỉ ngơi nhiều hơn. Nghĩa là sau 25 phút hãy nghỉ thêm 15 - 20 phút.

    Nhưng nên nhớ rằng, đã lao vào công việc thì hãy nghiêm túc hoàn toàn với nó, đừng để bất kỳ yếu tố nào cản trở. Nếu như bạn bị phân tâm bởi những thú vui khác, hãy quay lại và tính thời gian từ đầu cho mỗi 25 phút.

    Đây là bí quyết để cải thiện sự tập trung được trích từ kỹ thuật Pomodoro. Nếu bạn muốn tìm hiểu về phương pháp Pomodoro, bạn có thể đọc tại link sau: Pomodoro - bí quyết giúp bạn kiểm soát thời gian và tập trung hiệu quả
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Thuphuong2017hn
    Đang tải...


Chia sẻ trang này