Thông tin: 4 Bước Bố Mẹ Cần Chuẩn Bị Cho Con Vào Lớp 1

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi linhvu2308, 5/2/2023.

  1. linhvu2308

    linhvu2308 Thành viên mới

    Tham gia:
    21/8/2020
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Hiện nay có rất nhiều hướng dẫn giúp bố mẹ hỗ trợ cho con những điều cần thiết, chứng tỏ rằng giai đoạn này thật sự cần được quan tâm. Nhiều trường học và chuyên gia tâm lý khuyến khích bố mẹ nên chuẩn bị cho trẻ 4 bước sau để con hòa nhập môi trường lớp một dễ dàng hơn, thích đi học hơn.

    Bước 1: Chuẩn bị tâm lý
    Nếu có thể, khuyến khích bố mẹ đưa trẻ đến trường tiểu học để trẻ trẻ nhìn ngắm không khí nhộn nhịp, vui vẻ trong giờ vui chơi. Giúp trẻ làm quen với môi trường và các dịch vụ ở đây, tạo sự thích thú cho trẻ với trường tiểu học.

    Đặc biệt, ở thế kỷ 21, trẻ tiếp xúc nhiều hơn với các thiết bị điện tử và Internet, nhiều chương trình học qua ứng dụng hấp dẫn được tạo ra, nhiều bố mẹ cho con dùng điện thoại kéo dài "để con ngồi yên một chỗ" không lành mạnh,... Hướng dẫn cách sử dụng thiết bị điện tử cho con thích hợp giúp trẻ thỏa sức vui đùa và vận động, tránh bị gây nghiện bởi các thiết bị này.

    [​IMG]

    Xem thêm: 5 Ảnh hưởng của thời đại 4.0 đối với giáo dục trẻ em

    Bên cạnh đó, bố mẹ chia sẻ với con về những điều những câu chuyện vui vẻ, thú vị sắp được học ở lớp 1 cùng bạn bè như thế nào. Đồng thời kể trẻ nghe về các hoạt động vui chơi với giọng hào hứng, các phần thường mà trẻ sẽ được nhận. Như các trò chơi dân gian, giờ học vẽ, học hát, thể thao cùng bạn bè để gieo sự yêu thích, khát khao được đến trường vào lòng trẻ.

    Bước 2: Chuẩn bị nền tảng kiến thức
    Học sinh lớp 1 có thể nói là đối tượng học sinh đặc biệt nhất trong những đối tượng học sinh của hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam. Lần đầu tiên trẻ lứa tuổi tiều học bước vào môi trường mà hoạt động học tập được xem là hoạt động chủ đạo của các em.

    [​IMG]

    Tuy nhiên, quá trình chuẩn bị kiến thức cho trẻ vào tiểu học không quá khó khăn với bố mẹ, trẻ chỉ cần thể hiện được sự phát triển đúng với lứa tuổi mầm non là đã hoàn thành nhiệm vụ. Bởi các kiến thức cơ bản cho trẻ mầm non lên tiểu học đ không chú trọng việc luyện viết, không học trước chương trình mà chỉ làm quen.Ví dụ như phân biệt màu sắc, bảng chữ cái, hình dáng đồ vật và khả năng vận động tinh, vận động thô,...

    Bước 3: Chuẩn bị một số kỹ năng cá nhân cần thiết
    Hướng dẫn trẻ cầm bút đúng cách là kỹ năng bắt đầu vào lớp 1 sẽ được học, ở bậc mẫu giáo mới chỉ là làm quen với hoạt động cầm bút vùng các dụng cụ, đồ chơi khác. Trong hoạt động học tập này, kỹ năng cầm bút để “tập viết” cùng với các hoạt động nghe, nói, đọc có vai trò quan trọng. Nên bố mẹ hướng dẫn con cầm bút, giúp xây dựng cho con sở thích đọc sách từ nhỏ, nhưng không yêu cầu trẻ phải viết được đúng mà chỉ để biết cách cầm thôi nhé.

    [​IMG]

    Bên cạnh đó, trước khi tới trường, bố mẹ hướng dẫn trẻ một số Kỹ năng giao tiếp cơ bản để kết bạn như: lễ phép về chào hỏi, nhặt được của rơi tìm người trả lại, tránh xa người lạ, không lấy đồ người lạ, làm gì khi bị bạn bắt nạt,... Giúp trẻ mạnh dạn hơn và bảo vệ bản thân khi không có bố mẹ bên cạnh an toàn hơn.

    Bước 4: Xem xét đồ dùng học tập phù hợp
    Hiện nay, nhiều dòng sách giáo khoa được bộ giáo dục cho phép sử dụng, mỗi trường được lựa chọn áp dụng một hay nhiều loại khác nhau. Do đó, bố mẹ nên tham khảo và lựa chọn trước khi con vào lớp một để cho con học cách phù hợp, tránh mua nhầm sách.

    [​IMG]

    Bên cạnh đó là các sách và đồ chơi giáo dục tham khảo thêm cho trẻ khám phá,.., mua sắm cho trẻ đầy đủ dụng cụ học tập và đồ dùng cá nhân ( như quần áo, cặp, sách, vở, giày, mũ, bảng con, bút, thước kẻ…). Đồng thời bố mẹ hướng dẫn trẻ sử dụng bảo quản sạch sẽ, gọn gàng, tránh để mất đồ nhiều lần.

    Xem thêm:
    https://thebookland.vn/blog/4-buoc-chuan-bi-hanh-trang-cho-tre-vao-lop-1-the-ky-21
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi linhvu2308
    Đang tải...


  2. trangmiu2011

    trangmiu2011 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    8/10/2019
    Bài viết:
    1,107
    Đã được thích:
    164
    Điểm thành tích:
    103
    Thông tin hữu ích cho bố mẹ có con chuẩn bị vào lớp 1
     

Chia sẻ trang này