Thông tin: 4 bước giúp trẻ làm quen với việc ngủ riêng

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi Hải Phạm, 10/12/2010.

  1. Hải Phạm

    Hải Phạm Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/11/2010
    Bài viết:
    1,025
    Đã được thích:
    1,555
    Điểm thành tích:
    1,013
    [​IMG]
    Đối mặt với nhiều vấn đề khác nhau, chúng tôi mong các bậc phụ huynh nên từ góc độ của trẻ nhìn nhận vấn đề, dựa vào khả năng chịu đựng của trẻ để có biện pháp hữu dụng, từ đó giúp bé thích ứng với mọi vấn đề.

    Bước 1: Thường xuyên khích lệ cổ vũ bé



    Khi trẻ bước sang tuổi thứ 3, sự phát triển của não và tích lũy kinh nghiệm sống giúp bé có thể hiểu và tiếp nhân các vấn đề đơn giản. Cha mẹ có thể thông qua các câu chuyện ngắn, bài hát giúp bé hiểu được ích lợi của việc ngủ riêng; từ đó khuyến khích ý thức độc lập giúp bé hình thành sự tự tin, dám thử thách bản thân, làm một đứa trẻ dũng cảm, sinh ra mong muốn tự ngủ riêng. Ngoài ra, có thể thông qua những người bạn đã có thói quen ngủ một mình để thúc đẩy sự hâm mộ và học theo bạn trong trẻ.



    Bước 2: Ngủ với cha mẹ, dậy có một mình



    Khi mới bắt đầu, cha mẹ cho bé nằm ở giường, đợi bé đã ngủ say đặt bé lên giường riêng. Khi bé tỉnh, cha mẹ nên kịp thời an ủi với thái độ khích lệ. Như thế có thể bảo vệ tính dựa dẫm giúp bé không cảm thấy thất vọng, củng cố lòng dũng cảm và tự tin.



    Bước 3: Nên bắt đầu nằm khác giường rồi chuyển sang phòng riêng



    Lúc này nên luyện cho bé ngủ riêng giường. Cha mẹ nên nói chuyện an ủi để bé luôn cảm thấy an toàn và ấm áp; ban ngày để bé hoạt động nhiều, buổi tối tránh để bé quá hưng phấn; đồng thời kể chuyện hoặc cho bé nghe những bản nhạc dịu dàng. Tránh để bé trước khi ngủ bị phấn khích hay sợ hãi khiến bé khó ngủ. Khi bé đã thuận lợi ngủ một mình cha mẹ hãy thử cho bé ngủ phòng riêng.



    Bước 4: Phân phòng không phân tâm



    Phòng ngủ của bé nên trang trí theo phong cách những câu chuyện cổ tích. Trên tường nên dán ảnh của bé cùng cha mẹ, hay ảnh mà bé yêu thích; giường có thể trang trí thành nhiều hình khác nhau như xe hơi, thuyền… xung quanh có động vật hoạt hình hay đồ chơi bé ưa thích, cho bé hiểu đó chính là bạn của bé, sẽ ngủ chung với bé. Như vậy nỗi sợ hãi sẽ mất dần, ngược lại bé sẽ thích khung cảnh này. Cha mẹ nên chơi với bé trước khi ngủ giúp bé luôn cảm thấy dù ngủ riêng phòng nhưng cha mẹ luôn yêu thương và quan tâm bảo vệ bé.


    Nguồn: Dân Trí
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hải Phạm
    Đang tải...


Chia sẻ trang này