Kinh nghiệm: 4 giai đoạn tâm lý khi mua sắm của khách hàng nhân viên bán hàng cần nắm

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi RiverSea143, 11/2/2015.

  1. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    690
    Điểm thành tích:
    183
    Làm sao nắm được tâm lý của họ và ứng biến trong mọi hoàn cảnh? Điều này trở nên khó khăn hơn với các cửa hàng bán hàng trực tuyến khi họ không có điều kiện tiếp xúc trực tiếp với người mua như bán lẻ, mà thông qua Internet online. Do đó nó đòi hỏi cao sự tinh nhanh và nhạy bén của chủ cửa hàng khi tiếp thị online.

    Giai đoạn 1: Nghi ngờ chất vấn: Đa số khách hàng không lựa chọn mua sản phẩm ngay từ cái nhìn đầu tiên cho dù họ tỏ ra rất thích nhãn hiệu, hay sản phẩm hoặc cách tư vấn online của bạn, mà ngược lại họ rất dễ dao động. Đó là điều dễ hiểu với quan niệm “Xài tiền còn khó hơn kiếm tiền”, họ cần phải cân nhắc xem sự lựa chọn đó chính xác với đồng tiền mình bỏ ra hay chưa hoặc mua với giá này liệu có hợp lý hay không?

    Một số doanh nghiệp bỏ qua tâm lý “nghi ngờ chất vấn” của khách hàng mà không biết rằng nó ảnh hưởng đến 50% quyết định mua sản phẩm. Giai đoạn này thường xuất hiện khi có quá nhiều mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng bị phá vỡ như không nhận được phản hồi khi có câu hỏi, thanh toán quá phức tạp…. Để tránh tâm lý này khiến khách hàng rời bỏ website của bạn, nhân viên bán hàng phải sự dụng những kỹ năng bán hàng của mình thật khéo kéo để trả lời những thắc mắc cho khách hàng, hãy lựa chọn một quyết sách thúc đẩy người mua và hãy đảm bảo với họ bạn sẽ xử lý kịp thời tất cả các vấn đề xuất hiện.

    Cách tốt nhất để đập tan nghi ngờ và đắn đo trong tâm lý người mua là bạn hãy chứng minh cho họ thấy sản phẩm và dịch vụ của bạn tốt hơn đối thủ cạnh tranh ở điểm nào. Trong giai đoạn tâm lý này, khách hàng sẽ đặt rất nhiều câu hỏi và có ý so sánh với cửa hàng khác, bạn nên tỏ ra khôn ngoan khi bình tĩnh giải quyết vấn đề và không cáu gắt để thể hiện sự tôn trọng đối tác.

    Nếu bạn đang kinh doanh bánh ngọt online, hãy liệt kê ra những nguyên liệu bạn sử dụng trong quá trình làm, hương vị đặc trưng của cửa hàng cũng như menu các mẫu mã đẹp tự thiết kế mà cửa hàng khác không có. Nếu khách hàng còn nghi ngờ, hãy thả mồi bằng cách sẵn sàng cho họ thử bánh miễn phí, ship hàng tận nơi nếu có nhu cầu. Khách hàng sẽ là người quyết định loại bánh nào phù hợp với khẩu vị của mình, và bạn sẽ trở thành nhà tiếp thị thành công khi biết khai thác điểm mạnh từ những tình huống trớ trêu đó.

    Giai đoạn 2: Tìm hiểu/ Đánh giá: Sau khi bạn “vượt chướng ngại vật” thành công với giai đoạn 1, khách hàng đã bắt đầu an tâm với nhãn hiệu hoặc sản phẩm mà họ đã lựa chọn. Tuy nhiên để chắc chắn hơn, một số khách hàng vẫn tự mình tìm hiểu xác thực nó, tìm kiếm tất cả các tư liệu, tin tức nhiều nhất có thể về sản phẩm hay đánh giá của mọi người về sản phẩm.

    Vì vậy, đừng ngần ngại mà chuẩn bị sẵn cho mình một đường lui trong trường hợp này. Hãy cung cấp tất cả các tin tức, dữ liệu có sẵn trong kho của bạn cho khách hàng, giải đáp những chỗ họ còn thắc mắc. Ngoài ra bạn có thể thiết lập công cụ tư vấn online tại website khi có người mua ghé thăm để triệt để giúp đỡ khách hàng sử dụng tối đa những chắc năng của sản phẩm. Hoặc đi sâu tìm hiểu người tiêu dùng và xác định mức độ hài lòng về mặt hàng thông qua bảng đánh giá online.

    Ngoài ra bạn nên tích hợp tính năng hiển thị đánh giá người dùng bởi khi khách hàng tìm hiểu và đánh giá về sản phẩm, họ sẽ cực kỳ quan tâm đến những nhận xét, ý kiến của người dùng trước. 80% khách hàng sẽ quyết định bỏ tiền ra mua sản phẩm nếu học đọc được những lời đánh giá tích cực. Do đó đừng bỏ qua bất kỳ cơ hội nào để tiếp cận khách hàng.

    Giai đoạn 3: Thưởng thức: Đây được xem là giai đoạn dài nhất trong quy trình sau kinh doanh tiêu thụ. Khách hàng tiếp nhận quyết định của bản thân khi lựa chọn sản phẩm, đồng thời hưởng thụ lợi ích và vui vẻ với việc mua sắm mang lại.

    Họ sẽ cố gắng nắm bắt tất cả những gì mà sản phẩm mua được mang lại, hi vọng trở thành chủ sản phẩm có kiến thức và sử dụng sản phẩm sao cho đem lại lợi ích tối đa cho bản thân. Do đó trong thời gian này, chủ các cửa hàng đừng nên im hơi lặng tiếng như cách mà nhiều người vẫn làm.

    Người có kỹ năng bán hàng giỏi sẽ biết chăm sóc khách hàng một cách khôn khéo sau khi họ đã mua hàng, thường xuyên gửi tin nhắn, inbox hay gửi mail cho khách hàng, hỏi thăm về tình hình chất lượng sản phẩm và độ thỏa mãn của họ là bước đi khôn khéo trong kinh doanh. Khách hàng không chỉ cảm thấy gần gũi với dịch vụ chăm sóc của bạn mà ngay cả khi sản phẩm không được như mong muốn một chút thôi, họ cũng sẽ bỏ qua vì bạn quá nhiệt tình.

    Không chỉ vậy, nếu khách hàng hoàn toàn thích thú với lựa chọn của mình, thì đây là thời điểm hoàn hảo để bạn giới thiệu sản phẩm mới của cửa hàng mình. Với những gì nhận được từ sản phẩm trước đó, đối phương sẽ không chỉ không ngần ngại bỏ tiền để sở hữu một mẫu mã mới chất lượng hơn mà hơn thế nữa, bạn sẽ không còn mất nhiều thời gian cho giai đoạn 1 và 2 như lần đầu tiếp thị

    Giai đoạn 4: Lặp lại quy trình mua hàng: Sản phẩm mua về sử dụng một thời gian đều không tránh khỏi dần dần hỏng hóc, dùng hết hoặc đã trở nên lỗi thời. Khách hàng bắt đầu cuống cuồng chạy khắp các cửa hàng online để tìm kiếm các sản phẩm mới thay thế. Họ tiến hành thăm dò các doanh nghiệp, nhãn mác hay các cửa hàng cung cấp phục vụ khác nhau để lựa chọn sản phẩm tốt nhất, thịnh hành nhất mà giá cả hợp lý giữa thị trường la liệt các mặt hàng được quảng cáo.

    Vậy các cửa hàng online nên làm gì ở giai đoạn này? Dễ dàng để nhận thấy rằng chủ doanh nghiệp hoàn toàn hi vọng ngăn chặn được lựa chọn và tìm hiểu này của khách hàng, mong muốn họ lặp lại bước đi trước đây một lần nữa. Vì vậy, hãy “đánh nhanh thắng nhanh” trước khi đối phương kịp suy nghĩ lựa chọn sản phẩm, kịp thời thúc đẩy mua sắm đúng lúc để cổ vũ khách hàng mua sắm lại. Đó là phương thức để giữ khách hàng trung thành.

    Bạn có thể sử dụng cách như đã áp dụng ở giai đoạn 3, sau một thời gian khách hàng mua sản phẩm hãy hỏi liệu họ có cần một sản phẩm mới thay thế cái đã cũ hay đã hư hỏng không? Và giới thiệu một số sản phẩm mới ưu việt, mẫu mã đang thịnh hàng nhất của công ty nếu đối phương có nhu cầu. Đi trước khách hàng một bước là bước đi thông minh của những người bán hàng chuyên nghiệp để gợi lại vị trí của mình trong tâm lý họ, và đối phương sẽ cảm thấy “Sao mình lại mất công tìm kiếm khắp các trang để mua một đồ dùng thay thế, trong khi cửa hàng này lại chào hàng có sẵn như thế này? Sản phẩm lần trước của họ cũng đảm bảo chất lượng đấy chứ?”. Cách làm này rất có hiệu quả với những khách hàng mua sản phẩm quà tặng nhân các dịp đặc biệt. Hãy lưu lại danh sách của họ và chuẩn bị khi nào đến ngày đó thì hãy gọi điện cho những khách hàng đấy. Ví dụ cửa hàng của bạn bán mỹ phẩm online, khách đến mua quà tặng vợ nhân dịp mùng 8/3, thì một quy trình mới sẽ xuất hiện sau 1 năm. Hãy nhanh chóng gọi điện lại cho những vị khách này nếu không muốn họ bỏ sang một cửa hàng khác. Khi bạn hiểu rõ được tâm lý mua sắm của khách hàng, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc thúc đẩy họ đưa ra quyết định chi tiền.

    Theo Infonet​
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi RiverSea143
    Đang tải...


  2. vietlongjapan

    vietlongjapan Thành viên tích cực

    Tham gia:
    13/10/2014
    Bài viết:
    644
    Đã được thích:
    105
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: 4 giai đoạn tâm lý khi mua sắm của khách hàng nhân viên bán hàng cần nắm

    Nếu giải quyết được khâu 1:"nghi ngờ, chất vấn" thì khả năng khách hàng mua sản phẩm lên tới trên 90%.
     
  3. thanhhhoa2605

    thanhhhoa2605

    Tham gia:
    19/4/2012
    Bài viết:
    11,650
    Đã được thích:
    1,814
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: 4 giai đoạn tâm lý khi mua sắm của khách hàng nhân viên bán hàng cần nắm

    đúng vậy đây là việc mà mọi người thường hay làm khi mua sản phẩm mới
     
  4. traitaybac86

    traitaybac86 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    16/9/2013
    Bài viết:
    78
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    cám ơn chủ thớt. Topic rất hữu ích . đánh dấu cái đọc cái nhỉ.
     
  5. me-cubi

    me-cubi

    Tham gia:
    16/3/2011
    Bài viết:
    19,737
    Đã được thích:
    2,871
    Điểm thành tích:
    913
    chuẩn, 4 cái này đúng tuốt.
     

Chia sẻ trang này