Kinh nghiệm: 4 Hiểu Lầm Phổ Biến Về Chế Độ Ăn Uống Cho Người Mắc Bệnh Dạ Dày

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi lamgiangtm, 16/6/2021.

  1. lamgiangtm

    lamgiangtm Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    6/4/2021
    Bài viết:
    98
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Bạn thường xuyên bị trào ngược dạ dày, đầy bụng, khó tiêu? Nhịp sống gấp gáp cộng với áp lực với cường độ cao khiến mỗi chúng ta đều gặp một chút rắc rối về dạ dày.

    Theo đông y, những tổn thương bên trong lá lách và dạ dày và gây ra các loại bệnh tật, có nghĩa là nếu tỳ vị và dạ dày của một người không tốt sẽ dễ xảy ra nhiều loại bệnh khác nhau và ảnh hưởng đến sức khỏe của họ. Vì vậy, điều quan trọng là phải giữ cho dạ dày của bạn hoạt động hàng ngày! Do đó, dù bạn có bị bệnh về dạ dày hay không thì vấn đề chăm sóc và bảo vệ dạ dày ngày từ bây giờ rất đáng để bạn quan tâm.

    Điều đó không có nghĩa là bạn phải ăn cháo mỗi ngày, không ăn thức ăn cay nóng, thức ăn nhiều dầu mỡ! Trong bài viết này, wikicabinet sẽ bác bỏ những 4 hiểu lầm phổ biến về chế độ ăn uống cho người mắc bệnh dạ dày. Mời quý độc giả cùng đón đọc.

    1. Ăn cháo thường xuyên rất tốt cho dạ dày
    Chỉ số tin cậy ★★★★★

    Ăn cháo giúp dạ dày hạn chế co bóp đã lan truyền từ lâu trong cuộc sống hàng ngày. Nhiều người mắc bệnh dạ dày sẽ chọn cách ăn cháo, thậm chí ăn cháo trong thời gian dài để chăm sóc dạ dày của mình. Thực tế, cách làm này là phản khoa học.

    Phân tích: Cháo là hạt gạo được ninh mềm, nhạt, sệt, dễ tiêu hóa và hấp thụ, giúp giảm gánh nặng tiêu hóa ở mức độ nhất định. Không những thế còn giúp dạ dày nghỉ ngơi, tiết kiệm được quá trình nhai nuốt khi ăn cháo. Nó làm giảm sự bài tiết của tuyến nước bọt ở miệng, và men amylase trong nước bọt có ích cho quá trình tiêu hóa. Lâu dần ăn cháo để chăm sóc dạ dày sẽ khiến tình trạng bệnh ngày một nặng hơn.

    Cách làm đúng: Người mắc bệnh dạ dày có thể ăn cháo, nhưng không nên ăn hàng ngày và kéo dài. Bạn nên chọn những thức ăn dễ tiêu hóa và hấp thụ, nhai kỹ và nuốt chậm. Còn người khỏe mạnh lâu ngày không nên coi cháo là thức ăn chính, nên ăn thêm ngũ cốc dạng thô.

    2. Ăn bánh quy giòn
    Chỉ số tin cậy ★★★★

    Phân tích: Dựa trên thành phần, bánh quy có chứa natri bicacbonat kiềm, có thể trung hòa axit dịch vị quá mức trong dạ dày ở một mức độ nhất định, làm giảm các triệu chứng như ợ nóng và axit pantothenic. Tuy nhiên, tác dụng của nó tương tự như bánh mì thông thường và chỉ thuận tiện hơn khi mang theo. Hơn nữa, bánh quy có chứa nhiều chất béo, nạp quá nhiều không chỉ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, gan mà còn gây thừa calo.

    Cách làm đúng: Không nên ăn bánh quy giòn nhiều với mục đích chăm sóc dạ dày mà chỉ nên ăn bình thường, thậm chí không ăn cũng tốt. Khi mua bánh quy, bạn cũng nên xem bảng thành phần dinh dưỡng trên bao bì bên ngoài và chọn loại có ít natri và chất béo.

    3. Không ăn đồ cay nóng
    Chỉ số tin cậy ★★★

    Phân tích tin đồn: Nhìn chung ớt rất cay, ăn quá nhiều có thể kích thích niêm mạc dạ dày và gây ra hoặc làm nặng thêm các bệnh về dạ dày. Vì vậy nhiều người không dám ăn ớt để bảo vệ dạ dày. Trên thực tế, dạ dày của người khỏe mạnh có một hàng rào niêm mạc dạ dày, có thể bảo vệ dạ dày. Vì vậy, nếu người khỏe mạnh ăn một ít ớt phù hợp sẽ không ảnh hưởng nhiều đến dạ dày, ngoài ra chất capsaicin trong ớt cũng có thể tốt cho dạ dày.

    Cách làm đúng: Người khỏe mạnh thường ăn được cay, người bị dạ dày có thể ăn ít hoặc không ăn ớt tùy theo thể trạng của mình.

    4. Ăn chay giúp dạ dày hoạt động tốt hơn
    Chỉ số tin cậy ★★

    Phân tích: Một số người cho rằng thức ăn từ thịt không dễ tiêu, ăn nhiều thịt sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, không có lợi cho sức khỏe dạ dày, điều này là sai lầm. Trước hết, ăn cháo bồi bổ dạ dày cũng vậy, dạ dày cũng cần vận động thường xuyên và hoạt động để duy trì chức năng lâu dài. Thứ hai, ăn chay thiếu chất cũng có thể gây thiếu hụt dinh dưỡng như protein và axit béo, và sửa chữa và đổi mới niêm mạc dạ dày. Cơ thể chúng ta đều cần cung cấp đủ protein chất lượng cao. Vì vậy, thức ăn chay sẽ không giúp dạ dày hoạt động tốt hơn.

    Cách làm đúng: Người bị dạ dày có thể khi ăn thịt mềm hơn một chút, khi ăn phải nhai kỹ nhưng nhất định phải ăn. Ăn một chế độ ăn uống cân bằng và cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể.

    3 mẹo hay giúp bảo vệ dạ dày
    Ngoài 4 chế độ ăn uống giúp bảo vệ dạ dày kể trên, dưới đây là 3 mẹo giúp bạn chăm sóc dạ dày tốt hơn.

    1. Ăn ít và nhiều bữa, nhưng không nên thêm quá nhiều bữa
    Những người mắc bệnh dạ dày biết rằng “ ăn ít trong mỗi bữa ăn và chia thành nhiều bữa”, tránh ăn quá nhiều một lúc có thể giảm bớt gánh nặng cho dạ dày. Tuy nhiên, hãy chú ý đến mức độ của việc này. Nếu bạn bổ sung quá nhiều thức ăn nhiều lần, thậm chí là cứ ăn quen miệng suốt ngày, thỉnh thoảng lại ăn vặt, điều này sẽ khiến dạ dày và ruột không được nghỉ ngơi hợp lý, không có lợi cho sức khỏe của dạ dày.

    2. Ăn một chút canh hoặc súp trước bữa ăn
    Ăn canh hay súp trước bữa ăn tốt cho sức khỏe, đặc biệt là dạ dày. Trước hết, uống vài ngụm canh trước khi ăn có tác dụng bôi trơn đường tiêu hóa, giúp chúng ta có thể dễ dàng nuốt thức ăn khi nuốt thức ăn, tránh để thức ăn khô cứng gây kích ứng niêm mạc đường tiêu hóa. Thứ hai, uống canh trước bữa ăn còn có tác dụng tăng cường cảm giác no, để không ăn quá no làm tăng gánh nặng cho dạ dày.

    3. Đi dạo sau bữa ăn giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn
    Đi dạo sau bữa ăn có thể “xoa bóp” dạ dày hiệu quả, không chỉ tăng cường sức mạnh cho lá lách và dạ dày, giúp tiêu hóa thức ăn mà còn tăng cường nhu động và tăng cường sức khỏe cho dạ dày. Đó là lý do tại sao có câu nói nổi tiếng “Đi bộ một trăm bước sau bữa ăn có thể sống đến chín mươi chín tuổi”.

    Tuy nhiên, tư thế đi bộ rất quan trọng: Bạn nên bước trên đường thẳng giữa hai bàn chân khi bước một bước. Phương pháp này có thể khiến cơ thể vặn vẹo trái phải, không chỉ có thể tập eo, tiêu trừ mỡ bụng, còn có thể kích thích nhu động đường tiêu hóa, chống táo bón hiệu quả.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi lamgiangtm
    Đang tải...


  2. ngochan_zxc

    ngochan_zxc Ngọc Hân

    Tham gia:
    25/2/2015
    Bài viết:
    1,792
    Đã được thích:
    316
    Điểm thành tích:
    173
    Mình cũng nghĩ ăn chay tốt hơn cho dạ dày chứ. Hóa ra không phải vậy. Cảm ơn chủ top đã chia sẻ.
     

Chia sẻ trang này