Kinh nghiệm: 4 Loại Phân Bón Cho Mai Tứ Quý Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi Phuonghoa103, 14/10/2021.

  1. Phuonghoa103

    Phuonghoa103 Thành viên mới

    Tham gia:
    31/8/2021
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Việc lựa chọn phân bón cho mai tứ quý là một trong những việc vô cùng quan trọng trong việc quyết định cây mai sinh trưởng và phát triển. Để mai vàng ra nhiều nụ, nhiều hoa vào dịp Tết đến Xuân về nên lựa chọn các loại phân bón thích hợp cho mai sau đây vừa an toàn, tiết kiệm chi phí.

    Đặc điểm của cây mai tứ quý và ý nghĩa phong thủy
    Mai tứ quý là một loại hoa mai có hoa màu vàng thuộc chi Ochna của họ Ochnaceae, còn được gọi là nhị độ mai tức mai nở hai lần đó là trước vàng sau đỏ. Loài hoa này nở hoa quanh năm, tùy thuộc theo đặc trưng của từng dạng mai và có tên gọi khác nhau. Cây mai tứ quý ở Việt Nam có chiều cao khoảng 2 - 3m, còn những loại mai tứ quý ở Thái Lan và một số nước khác thuộc châu Á thì có thể cao đến 8m, đường kính 4cm, cây ra hoa từ tháng 2 đến tháng 5, có trái từ tháng 4 đến tháng 6.

    Cây mai tứ quý có ý nghĩa may mắn, hạnh phúc, đoàn viên mỗi khi dịp Tết đến Xuân về, cây còn giúp cho gia chủ sung túc, tài lộc đầy nhà. Đây cũng là loài mai được ưa chuộng và trồng nhiều trong dịp lễ Tết bởi cây mang nhiều giá trị ý nghĩa quý báu.

    [​IMG]

    Cây mai tứ quý có ý nghĩa may mắn, hạnh phúc, đoàn viên đối với mọi gia đình

    4 Loại phân bón cho mai tứ quý hiệu quả đầy đủ nhất
    Để cho mai tứ quý ra nhiều nụ và ra hoa đúng dịp Tết, cây phải được chăm sóc và bón phân đúng thời điểm giúp cây hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng sinh trưởng và phát triển. Quy trình chăm sóc mai vàng sẽ được chia làm 3 giai đoạn phát triển chính đồng thời sử dụng các loại phân bón cho mai tứ quý một cách đầy đủ, hiệu quả nhất như sau:

    1. Giai đoạn phục hồi và tăng trưởng: Sử dụng phân bón cho mai vàng bung đọt ra rễ
    2. Giai đoạn kết nụ và nuôi nụ: Sử dụng phân bón Max Flower siêu tạo nụ cho mai và phân bón Max Flower dưỡng nụ mai giúp tạo nhiều nụ kim, giúp mai sai nụ.
    3. Giai đoạn tích trữ năng lượng và ra hoa: Sử dụng phân bón rụng lá mai Max Flower giúp mai vàng rụng lá một cách tự nhiên và dùng Max Flower chống rụng cánh hoa kéo dài thời gian hoa nở, lâu tàn.
    Các loại phân bón dành cho mai vàng khác

    1. Giai đoạn phục hồi và tăng trưởng ( sau tháng 1 - tháng 5 âm lịch)
    Vấn đề chăm sóc và bón phân cho cây mai không phải là kỹ thuật đơn giản, vì muốn mai vàng ra nhiều nụ, nhiều hoa nở đúng dịp Tết là cả một quá trình chăm sóc. Còn liên quan đến nhiều mặt như nhu cầu dinh dưỡng của cây trong từng giai đoạn cũng như tình trạng sức khỏe, tính chất của cây trồng, độ tuổi... Nên lựa chọn phân bón hợp lý chuyên dùng cho mai, đúng thời điểm thì chất lượng và hiệu quả của phân đối với cây không tăng lên mà còn làm cho cây phát triển mất cân bằng, nhiễm bệnh hoặc bị chết.

    Thời điểm đầu năm là giai đoạn sau một mùa hoa tết, khi cây đã trút hết sức lực cho việc tạo hoa cũng như được bứng trồng ở năm trước thì giai đoạn đó được gọi là giai đoạn phục hồi và tăng trưởng. Lúc này cây cần một lượng dinh dưỡng để tái thiết lại nhánh mới và tạo ra sinh khối mới, bởi vậy mà cây mai tứ quý nói riêng và mai vàng nói chung là điều rất cần thiết.

    [​IMG]

    Sau khi ra hoa Tết xong bạn nên bón ngay phân bón Max Root giúp mai vàng bung đọt ra rễ

    Giai đoạn này bạn nên sử dụng phân bón cho mai vàng bung đọt ra rễ Max Root giúp kích rễ và phục hồi tái tạo bộ rễ mai vàng sau Tết. Giúp cải tạo và bổ sung nhiều chất vi lượng đặc biệt cho đất, bộ rễ phát triển mạnh đặc biệt là bảo vệ bộ rễ trong điều kiện đất bị nhiễm phèn, nhiễm mặn... Đặc biệt, sau khi sử dụng phân bón cho mai tứ quý giúp cây tăng trưởng nhanh, nhú đọt mạnh, phát chèo nhiều giúp lá dày, xanh, bóng và tăng khả năng quang hợp và hạn chế sâu bệnh cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho cây phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ.

    2. Giai đoạn kết nụ và nuôi nụ ( tháng 6 - tháng 9 âm lịch)
    Nếu như ở giai đoạn tháng 1 - 5 âm lịch bạn giúp cây phục hồi tốt thì giai đoạn này ít tốn công chăm sóc hơn. Cây sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh lúc này bạn chỉ cần tỉa bỏ các cành vượt để cây cân đối, đẹp hơn và tạo các tư thế mà mình yêu thích để cây có dáng đẹp.

    Khi cây hình thành nụ, bạn nên tăng cường bón phân có tỷ lệ Lân cao để cây phân hóa mầm hoa như: Dùng phân NPK ( 16-12-8-11 TE) hoặc dùng phân bón Max Flower siêu tạo nụ giúp ra nhiều nụ kim, dưỡng nụ mập mạp, tập trung dưỡng chất nuôi nụ giúp lá quang hợp tối ưu, bộ lá xanh dày, bóng mượt tạo tiền đề cho việc ra hoa sau này.

    Sau khi mai tứ quý ra nhiều nụ kim, thời điểm tháng 8 âm lịch lúc này bạn nên sử dụng phân bón dưỡng nụ mai Max Flower giúp huy động các mầm hoa kích thích cho ra hoa, trổ nhiều và trổ đồng loạt. Cung cấp dinh dưỡng cho nụ mập mạp, giúp hoa mai nở lâu, màu đẹp và hạn chế rụng hoa và nở đúng dịp Tết.

    [​IMG]

    Phân bón Max Flower giúp siêu tạo nụ cho mai tứ quý giúp tạo nhiều nụ kim, sai nụ

    3. Giai đoạn tích trữ năng lượng và ra hoa ( tháng 10 âm lịch đến khi chuẩn bị lặt lá)
    Đến giai đoạn tháng 10 -12 âm lịch, lúc này cây mai vàng đã ngưng sinh trưởng, các lá già và cành bắt đầu nhú nụ nhỏ. Nụ hoa mai được bao bọc bởi các vỏ lụa màu nâu, bộ lá cây có vai trò dự trữ năng lượng để nuôi hoa. Do đó, nếu bộ lá của mai tứ quý bị bệnh, vàng úa hay rụng sớm thì cây dễ nở sớm ngược lại nếu cây vẫn còn đang ra lá non thì cây có thể sẽ nở hoa muộn.

    Nhiệm vụ bây giờ là làm sao giữ cho được bộ lá cây luôn xanh đến rằm tháng 12 âm lịch, thời điểm này bạn chỉ nên bón phân NPK với dynamic thật loãng bằng 1/4 liều dùng đầu năm và 2 tuần 1 lần là được. Nếu cây nụ nhỏ có thể bón thêm phân bón dưỡng nụ mai Max Flower.

    [​IMG]

    Max Flower rụng lá mai giúp mai rụng lá một cách tự nhiên, tiết kiệm chi phí

    Đến tháng 12 âm lịch mai tứ quý ra nhiều nụ hoa, thời tiết thuận lợi bình thường như mọi năm vào 20 tháng chạp ta lặt hết lá cho mai. Sau đó một ngày có thể tưới phân NPK 10-10-30 cho mai tứ quý, để mai hấp thụ chất dinh dưỡng cho cây. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phân bón rụng lá mai Max Flower với cơ chế gãy rụng thông minh, làm rụng lá tự nhiên và không gây suy cây, không ảnh hưởng đến hoa.

    Sau khi sử dụng khoảng 2 ngày lá mai sẽ rụng, 5 - 7 ngày lá sẽ rụng nhiều, khi rụng lá bạn cần tưới nước và bón phân lại bình thường cho mai. Mai tứ quý là cây lâu niên được trồng càng già càng lâu, càng cỗi mới đẹp nên được trồng trong các chậu lớn với đường kính trên 30cm để trồng.

    Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn đọc và những người yêu mai biết thêm về các loại phân bón cho mai tứ quý phát triển khỏe mạnh, tự nhiên ra nhiều nụ, nhiều hoa mỗi khi dịp Tết đến Xuân về.

    Nguồn: phanbon.com.vn
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Phuonghoa103
    Đang tải...


  2. Phuonghoa103

    Phuonghoa103 Thành viên mới

    Tham gia:
    31/8/2021
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Sử dụng ngay các loại phân dành riêng cho mai tứ quý giúp mai ra nhiều nụ, sai hoa
     

Chia sẻ trang này