Toàn quốc: 4 Món Ngon Từ Ấu Trùng Không Phải Ai Cũng Dám Ăn

Thảo luận trong 'THỰC PHẨM GIA ĐÌNH' bởi KhaDo, 27/10/2021.

  1. KhaDo

    KhaDo Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    17/9/2021
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Ẩm thực Việt Nam có hàng ngàn món ngon và hấp dẫn, trong số đó có những món được chế biến từ loài côn trùng nhỏ bé mà nếu không có “tinh thần thép” thì khó lòng mà thưởng thức.

    1. Đuông

    Ở Trà Vinh có một món ngon mê hoặc du khách đến đây, đó là nhộng đuông. Đuông là loại ấu trùng dạng sâu của loài côn trùng cánh cứng, chúng sinh sống trong phần non nhất trên ngọn cây. Thông thường, đuông sống trên các loại cây họ cau, chúng ăn những búp non mềm ngọt, tinh túy nhất của cây để lớn nên được coi là loài sâu “sạch” đầy chất dinh dưỡng
    Mùa đuông bắt đầu từ tháng Mười âm lịch, khi đuông đã lớn và béo múp míp, người dân sẽ chặt cả bắp dừa, chà là mang về. Món ngon nhất là “đuông lội sông”, những con đuông sống còn ngọ nguậy được thả trong bát nước mắm, người yếu bóng vía sẽ thấy swoj món này, nhưng thực ra đây lại là cách duy nhất để tận hưởng vị ngọt, ngon và thơm ngậy của đuông tươi. Ngoài ra, đuông còn được chế biến theo nhiều cách như chiên bơ, nấu xôi... khi ăn đuông, thực khách sẽ uống kèm với một vài ly rượu.

    2. Nhộng ong

    Nhộng ong là món ăn nổi tiếng từ lâu đời đối với nhiều vị thực khách sành ăn. Nhộng ong từ bất kỳ loài ong nào cũng ngon, bùi bùi, béo ngậy. Vào mùa ong sinh sản, người ta dỡ cả tảng sáp ong về nhà, thả nguyên cả tảng vào chậu nước sôi, sáp ong gặp nước sôi sẽ từ từ tan chảy, sau đó dùng một cái rổ, hoặc tấm lưới để lọc ong ra khỏi chậu nước.
    Nhộng ong có thể làm được nhiều món khác nhau như chiên, xào, gỏi, trộn với bưởi,đậu phộng để ăn kèm bánh tráng... nhưng món ngon nhất phải kể đến là cháo nhộng. Những con nhộng tròn, mập trắng được rủa sạch, nấu cùng với gạo thơm, thêm một chút hành lá, tía tô vào sẽ dậy lên mùi thơm khó cưỡng. Nhộng ong vốn đã ngọt mềm nên chế biến món gì cũng khá dễ dàng.

    3. Nhộng tằm

    Nhộng tằm là một món ăn phổ biến từ rất lâu đời và có mặt trên khắp các vùng miền nước ta. Trồn dâu nuôi tằm là nghề thủ công có truyền thống từ xa xưa, những con tằm được ăn chỉ nguyên lá dâu nên rất sạch và lành tính.
    Nhộng tằm có thể làm nhiều món như rang với lá chanh, chiên bơ, nấu cháo... Những ai đã quen ăn nhộng tằm chắc chắn sẽ thích mê vị ngọt bùi của nó, còn với những người chưa quen chắc chắn sẽ còn hơi lo sợ. Khi mua nhộng tằm, nên chọn những con màu vàng, vỏ hơi cứng, không nên chọn những con tằm to, màu trắng sáng, mềm và căng mọng vì có thể đã bị ngâm qua hóa chất.

    4. Nhộng ve sầu

    Nhộng ve sầu chỉ xuất hiện trong khoảng thời gian rất ngắn tầm đầu mùa hè mỗi năm nên đây là món ăn được nhiều người chờ đợi. Bắt nhộng ve là một trò chơi thú vị với nhiều người, kể cả trẻ con, vì chúng khá dễ bắt, chỉ cần một chiếc đèn pin, canh khi trời gần sáng là lúc ve non bò lên cây để lột xác thì đi bắt. Nhưng nếu không nhanh, rất có thể nhộng sẽ lột xác thành ve non và món ăn khi ấy sẽ không ngon như khi ve còn là nhộng.
    Nhộng ve có thể chiên với nước mắm, hành phi và hạt tiêu, hoặc nấu chào, xào sả ớt, chiên bột hay kho mặn cũng là món ăn rất đưa cơm
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi KhaDo

Chia sẻ trang này