4 Nhóm Người Có Nguy Cơ Cao Mắc Bệnh Gan Nhiễm Mỡ

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi ptn2406, 31/8/2019.

  1. ptn2406

    ptn2406 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/2/2017
    Bài viết:
    1,773
    Đã được thích:
    122
    Điểm thành tích:
    103
    Gan đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa các chất, làm vô hiệu hóa các chất độc hại thâm nhập vào cơ thể qua đường tiêu hoá, đồng thời làm giảm độc tính và thải trừ một số chất cặn bã, độc hại do chuyển hoá trong cơ thể tạo nên. Quá trình gan bị nhiễm mỡ thường diễn ra tương đối chậm nên phần lớn người không có triệu chứng rõ ràng. Nếu không phát hiện bệnh kịp thời hoặc đã phát hiện nhưng không chú tâm chữa trị thì bệnh sẽ ngày càng nặng hơn.Theo nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng người mắc bệnh gan thường xuất hiện ở 4 nhóm người dưới đây”:

    Người nghiện rượu

    Chúng ta đều biết rằng, có tới 90% rượu được chuyển hóa ở gan sau khi bạn uống vào cơ thể. Uống rượu trong thời gian lâu dài với số lượng lớn có thể gây mất oxy hóa chất béo trong gan, đây là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ do rượu.

    Theo phân tích thống kê, tỷ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ do rượu tăng từ 5 đến 25 lần ở những người uống hơn 80-160 gram mỗi ngày.

    Muốn phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ, cách tốt nhất là bạn hãy tránh xa các loại đồ uống có cồn, ít nhất, bạn phải biết hạn chế sử dụng rượu trong mọi trường hợp.

    Người thừa cân/ béo phì

    Những người thừa cân, béo phì có nguy cơ mắc bệnh ung thư gan cao gấp 2 lần so với những người bình thường. Không chỉ làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan, những người béo phì còn có nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư khác như ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng (ở nữ giới), ung thư dạ dày…

    Người suy dinh dưỡng

    Suy dinh dưỡng cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra gan nhiễm mỡ. Trước đây, nền kinh tế của chúng ta vẫn còn tương đối khó khăn nên hiện tượng suy dinh dưỡng, ăn uống không đủ nhu cầu dinh dưỡng cơ bản là nguyên nhân chính gây ra gan nhiễm mỡ. Suy dinh dưỡng cũng nguy hiểm như béo phì vậy.

    Điều này bạn có thể hình dung rằng, khi dinh dưỡng không đủ và protein trong cơ thể bị thiếu, cơ thể không thể tổng hợp apolipoprotein, do đó chất béo trung tính tích tụ trong gan tạo thành gan nhiễm mỡ.

    Muốn phòng bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả, bạn nên ăn đủ chất, cân bằng dinh dưỡng, không nên kiêng khem quá mức. Đó cũng là lý do chứng minh rằng, người gầy cũng có thể mắc gan nhiễm mỡ.

    Bệnh nhân tiểu đường

    Nguy cơ mắc ung thư gan ở những người bị tiểu đường cao hơn nhiều so với những người bình thường. Theo nghiên cứu của trung tâm nghiên cứu các vấn đề y khoa của Mỹ, bệnh nhân bị tiểu đường có nguy cơ mắc ung thư gan cao hơn 2 lần.

    Giải thích về mối liên hệ giữa tiểu đường (đặc biệt là tiểu đường tuýp 2) với ung thư gan, các bác sĩ cho biết một số yếu tố liên quan như tăng nồng độ insulin, gan nhiễm mỡ không liên quan đến rượu…
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ptn2406
    Đang tải...


Chia sẻ trang này