40 năm đi tìm cha mẹ

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi Ngoc Lan, 23/8/2007.

  1. Ngoc Lan

    Ngoc Lan Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/9/2004
    Bài viết:
    673
    Đã được thích:
    179
    Điểm thành tích:
    83
    40 năm đi tìm cha mẹ

    Được lôi lên từ đống đất đá sau trận bom vùi, bà Quýt bàng hoàng không thấy đứa con trai 8 tháng tuổi đâu, các cuộc đào bới đều vô vọng. Sau 13 năm tìm kiếm, bà lập ngôi mộ gió thờ con.

    "40 năm qua, trong mơ mẹ cũng không thể ngờ được con còn sống, con ơi...", tiếng hờ của người mẹ khiến những người chứng kiến phút giây trùng phùng của người đàn ông tuổi 40 lần đầu gặp song thân phải rơi nước mắt.

    1h sáng 19/8, những người dân thôn Kinh Môn (Gio Linh, Quảng Trị) cùng thao thức với bà Hoàng Thị Quýt đợi một chuyến xe. Chuyến xe ấy đến từ Đăk Lăk, mang theo con trai bà. Hai con người tận khổ ấy đã tìm kiếm cuộc gặp gỡ này suốt 40 năm đằng đẵng.

    Khoảng 10 giờ sáng 19/5/1967, Mỹ cho quân càn quét thôn Kinh Môn và nhiều thôn xóm khác dọc bờ nam sông Hiền Lương. Chồng bà Quýt, là du kích xã Trung Sơn, phải cùng đồng đội ở lại bám làng đánh địch. Bà một mình bế đứa con chưa đầy 8 tháng tuổi chạy ra bến lội Giang Phao (bờ nam sông Hiền Lương) để sang bờ bắc tránh bom rơi, đạn lạc.

    Vừa chạy đến bến, nhìn sang phía bờ bắc, bà chỉ thấy mờ mịt từng cột khói bom bốc lên. Có ba anh bộ đội sang bờ nam trở về, bảo bà chui xuống hầm ếch để tránh bom. Ngớt trận bom, bà chưa kịp chui ra thì bất ngờ một loạt bom rải xuống. Đến 4 giờ chiều cùng ngày, các chiến sĩ ở đồn công an giới tuyến vượt sông sang bới bà lên từ đống đất, đá. Trước khi ngất lịm, bà chỉ kịp thều thào nhờ các anh công an đào bới tìm con. Nhưng tất cả nỗ lực tìm kiếm đều không đem lại kết quả.

    Bà Quýt được chuyển lên trạm xá thôn Tiên Lai (xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh) để chữa trị vết thương. Từ đó cho đến ngày quê hương hoàn toàn giải phóng, cứ nghe người ta mách bảo ở đâu có đứa trẻ bị thất lạc cha mẹ là bà cùng chồng lặn lội tìm đến nhưng đều vô vọng. Nhiều đêm bà cứ lang thang như kẻ mộng du, vừa đi vừa gọi tên con khiến nhiều người không thể cầm được nước mắt.

    Mãi đến năm 1980, vợ chồng bà đành phải làm ngôi mộ gió rồi lập am thờ con bởi sợ nếu con chết thật mà không được hương khói sẽ rất lạnh lòng. Đứa con trai tội nghiệp của bà ngày ấy có cục thịt thừa phía sau tai phải.

    Hành trình của giọt máu

    Ngớt trận bom, các anh bộ đội thấy đứa trẻ bị hất văng ra xa, còn sống. Người mẹ bị vùi trong đống mịt mù, họ tưởng đã chết nên chỉ kịp bế đứa bé bơi sang sông giữa làn bom đạn. Không có sữa, các anh bộ đội lấy nước gạo nuôi chú bé. Cuối năm 1967, đơn vị phải di chuyển để đánh địch nên họ gửi cậu lại cho một bà mẹ đang nuôi con nhỏ ở thôn Tùng Luật (xã Vĩnh Giang, Vĩnh Linh).

    Năm 1968, bà mẹ nuôi bị bệnh, đành gửi cậu bé cho bệnh viện xã Thạch Thanh (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh). Lúc ấy, ở bệnh viện có khá đông trẻ em bị thất lạc hoặc cha mẹ chết trong chiến tranh.

    Trong một ca trực, nữ bác sĩ Nguyễn Thị Lâm khi đi ngang qua đám trẻ chợt khựng lại bởi nghe tiếng gọi "mẹ”. Bác sĩ Lâm quay lại nhìn đứa trẻ. Ngay ngày hôm sau, bà nhận cậu bé làm con nuôi và đặt tên là Nguyễn Phi Sơn.

    Thời gian trôi qua. Đến năm 17 tuổi (1984), có người hàng xóm vô tình cho Sơn biết sự thật rằng anh chỉ là đứa trẻ quê ở Quảng Trị được bà Lâm nhận nuôi. Chạy về hỏi mẹ, Sơn nhận được câu trả lời: "Cả mấy đứa con trong nhà này đều do một tay mẹ nuôi lớn đấy thôi!".

    Cuối năm đó, Sơn khăn gói nhảy xe khách vào Quảng Trị. Trong hai tháng, anh lang thang tìm cha mẹ ruột với chút thông tin mong manh, nhiều hôm không còn đồng xu dính túi phải xin cơm ăn rồi co ro nằm ngủ dưới mái hiên chợ... Không tìm được, Sơn thất vọng quay ra Hà Tĩnh. Rồi anh đi làm công nhân ở lâm trường Hương Sơn, đến năm 1989 thì lập nghiệp ở Tây nguyên. Anh ở thôn 4, xã Eađar, huyện Eakar, tỉnh Đắc Lắc.

    Năm 2006, Sơn được cha mẹ nuôi cho biết thêm thông tin về người đã nuôi anh một thời gian ở thôn Tùng Luật, xã Vĩnh Giang, Vĩnh Linh. Anh liền gọi điện đến UBND các xã như Vĩnh Quang, Vĩnh Giang, Vĩnh Thạch, Vĩnh Tú... nhờ tìm giúp những người có con bị thất lạc trong chiến tranh.

    Tháng 8/2006, anh Sơn ra Quảng Trị rồi đến Đài Phát thanh truyền hình tỉnh nhắn tin tìm người thân nhưng không chút hồi âm. Được ông Nguyễn Thanh Toàn, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Giang, giúp đỡ, anh biết được người phụ nữ từng nuôi anh ở thôn Tùng Luật hiện còn sống. Nhận thêm thông tin từ người mẹ nuôi, ông Nguyễn Thanh Toàn lặn lội sang xã Trung Sơn tìm những người có con thất lạc trong chiến tranh và đã gặp được bà Hoàng Thị Quýt - mẹ đẻ của Sơn.

    Vài hôm sau, tại nhà ông Toàn, khi nhìn thấy tấm ảnh của Nguyễn Phi Sơn gửi ra, và qua điện thoại biết được nhân dạng của anh, bà Quýt đã khóc ngất.

    Nước mắt ngày đoàn viên


    Đồng hồ nhích dần sang 1 giờ sáng... Tất cả người thân trong gia đình cũng như hàng xóm, láng giềng ở thôn Kinh Môn đều không giấu được sự hồi hộp, bồn chồn ra đón Sơn tận quốc lộ 1A. Cứ 15 phút, người thân lại gọi điện cho anh chỉ để biết anh đã đến nơi nào.

    Qua thị xã Đông Hà rồi Dốc Miếu, chiếc xe khách dừng lại. Tất cả những người ra đón Sơn đều lao đến quây lấy anh trong vòng tay xiết chặt và nước mắt... Qua ánh đèn loang loáng của những chuyến xe ngược xuôi trên đường thiên lý Bắc - Nam, bà Hoàng Thị Quýt ôm lấy con rồi rờ rẫm khắp người con: "Có phải là con không con ơi, 40 năm qua trong mơ mẹ cũng không thể ngờ được là con còn sống con ơi...".

    Anh Sơn nước mắt ngắn dài: "Con tìm được cha mẹ rồi. Từ đây con không còn tủi thân bởi không biết cha mẹ mình là ai, đang ở đâu, còn sống hay đã chết". Cha anh, ông Trịnh Hoài Bắc, ào đến ôm Sơn khóc ròng, rồi gọi 4 người con đến nhìn mặt anh.

    Đêm ấy, gia đình cùng bà con chòm xóm ở thôn Kinh Môn lặng nghe Sơn kể về tháng ngày buồn vui của 40 năm lưu lạc. 40 năm, một hành trình đi qua hơn nửa đời người.

    (Theo Tuổi Trẻ)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Ngoc Lan
    Đang tải...


Chia sẻ trang này