Kinh nghiệm: 5 bệnh trẻ thường mắc vào mùa hè

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi Thơ Thanh, 4/5/2015.

  1. Thơ Thanh

    Thơ Thanh Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    17/3/2015
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    8
    Mùa hè là khoảng thời gian thích hợp cho nhiều vi khuẩn sinh trưởng, gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe cơ thể. Đặc biệt là đối với trẻ em sức đề kháng còn kém nên dễ mắc phải những căn bệnh như: tiêu chảy cấp, viêm não nhật bản, sốt virus,… nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

    Dưới đây là 5 bệnh trẻ thường mắc phải vào mùa hè cần được chữa trị ngay:

    1. Tiêu chảy cấp

    Tiêu chảy cấp là bệnh thường xuất hiện khi chế độ ăn uống không hợp vệ sinh, đặc biệt là vào mùa hè. Mùa hè, thời tiết nóng lực là tác nhân khiến cho thực phẩm dễ lên men, ôi thiu... tạo điều kiện cho vi khuẩn có điều kiện xâm nhập qua đường ăn uống và gây nên bệnh cho trẻ.

    [​IMG]

    Ảnh chỉ mang tính minh họa

    Mùa hè cũng là thời điểm các loại côn trùng gây bệnh tiêu chảy như ruồi, gián, chuột... sinh sôi. Chúng là nguyên nhân gián tiếp lây lan các bệnh về đường ruột đặc biệt là bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ.

    2. Viêm não nhật bản

    Viêm não Nhật Bản là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm nhất ở trẻ em.

    Viêm não Nhật Bản B hay còn gọi là bệnh nhiễm khuẩn thần kinh do virut có tên là Arbovirus nhóm B gây nên. Loại virut này do muỗi truyền từ súc vật sang người. Khi mắc bệnh trẻ em thường bị sốt cao, đau đầu, rối loạn ý thức, nôn, co giật…

    3. Say nắng

    Vào mùa hè, các hoạt động ngoài trời rất thu hút trẻ. Thời tiết nắng gay gắt tia cực tím có thể đi xuyên qua lớp sừng dưới da đặc biệt là do da trẻ còn non nớt khi tiếp xúc với tia cực tím nên dễ bị các bệnh ngoài da như bị cháy da hoặc bỏng và bị say nắng. Chưa kể, nắng nóng khiến thân nhiệt trẻ tăng cao làm giãn mạch máu não tạo áp lực lên vùng sọ gây ra tình trạng nhức đầu, kèm nôn mửa, co giật và hôn mê.

    4. Sốt virus

    Sốt virus là tình trạng thân nhiệt trẻ tăng cao trên 37 độ C trở lên. Trẻ thường sốt cao, đau mỏi người, đau đầu, có thể có triệu chứng của viêm đường hô hấp trên như: hắt hơi, sổ mũi, ho…. Trẻ có thể phát ban hay gặp nhất là do virutRubella sởi gây ra. Biểu hiện chủ yếu là các ban đỏ mịn, thường xuất hiện vào ngày thứ 2-4 của bệnh, ban thường tuần tự từ đầu mặt xuống thân mình, chân và khi mất đi cũng theo tuần tự như vậy. Ngoài ra trẻ thường có nổi hạch ở cổ, gáy, các hạch này có thể đau và tồn tại lâu mới mất đi. Bệnh thường diễn biến lành tính trong 3-5 ngày, điều trị chủ yếu là hạ sốt, bù nước điện giải bằng đường uống, bảo đảm dinh dưỡng và chăm sóc mũi họng tốt để hạn chế bội nhiễm. Tuy nhiên, cần lưu ý vì một số trường hợp có biến chứng, nên cần theo dõi để phát hiện các triệu chứng của viêm não như đau đầu, nôn nhiều, rối loạn ý thức, co giật, để đưa trẻ đến cơ sở y tế khám và điều trị kịp thời.

    5. Bệnh ngoài da

    [​IMG]

    Ảnh chỉ mang tính minh họa

    Rôm sảy là hiện tượng viêm các tuyến nang lông dẫn đến các lỗ chân lông xuất hiện nhiều bọc nước đỏ gây ngứa ngáy. Các bọc nước này sẽ bịt kín lỗ chân lông khiến các chất bẩn không được đào thải ra ngoài. Ngoài rôm sảy trẻ em còn dễ bị một số bệnh ngoài da khác như hắc lào, lang ben, nấm kẽ, nấm tóc, viêm nang lông… Để ngăn ngừa căn bệnh này cần giữ vệ sinh cơ thể trẻ sạch sẽ hàng ngày, thường xuyên làm vệ sinh các kẽ chân, tay, nách, bẹn cho trẻ thường xuyên để ngăn nấm và vi khuẩn gây bệnh ngoài da.
    Nguồn: http://thaythuocvietnam.vn/5-benh-tre-thuong-mac-vao-mua-he-t1199--n9489
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Thơ Thanh
    Đang tải...


  2. bocau1208

    bocau1208 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    18/9/2014
    Bài viết:
    8,884
    Đã được thích:
    1,180
    Điểm thành tích:
    773
    con mình đang tiêu chảy đây, lo quá!
     

Chia sẻ trang này