Thông tin: 5 “bí Quyết Vàng” Cho Chứng “nhớ Nhớ, Quên Quên” Vào Mùa Thi

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi support8, 18/5/2016.

Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.
  1. support8

    support8 Administrator

    Tham gia:
    21/11/2011
    Bài viết:
    2,407
    Đã được thích:
    702
    Điểm thành tích:
    823
    Chỉ còn ít ngày nữa, học sinh cả nước sẽ bước vào hai trong số những kỳ thi quan trọng nhất của cuộc đời học sinh, đó là kỳ thi tuyển sinh vào Phổ thông Trung học (lớp 10) và thi tốt nghiệp Trung học (đây cũng được coi là kỳ thi tuyển sinh vào các trường Đại học, Cao đẳng…).

    Đến thời điểm này, có thể nói các kiến thức hầu hết đã được lưu giữ trong “kho trí não” để chờ ngày đem ra thi thố, việc “nhồi nhét” không còn mang lại nhiều kết quả. Vấn đề là làm thế nào để có một trí tuệ minh mẫn, trí óc không rơi vào tình trạng “lú lẫn”, nhớ nhớ, quên quên để khi vào phòng thi, các em triển khai tốt nhất kho kiến thức đã được trang bị?

    Dưới đây là 5 bí quyết được tổng hợp, tham khảo qua các nhà chuyên môn, nhà tâm lý và đặc biết là các sĩ tử từng “dày dạn” trên các “chiến trường thi cử”.

    Bí quyết thứ nhất: Tạo dựng hình ảnh trong trí não.

    Các nhà chuyên môn về tâm lý chỉ ra rằng, cách dễ nhớ và duy trì trí nhớ tốt nhất là hình ảnh hóa các thông tin được học và xâu chuỗi thành các câu chuyện trong trí tưởng tượng bằng hai cách: Tạo dựng hình ảnh và sáng tạo hình ảnh.

    [​IMG]

    Về tư duy tạo dựng, hình ảnh được lưu lại bởi người diễn giải biết kích thích, gợi mở tư duy.

    Về sáng tạo hình ảnh, đây là quá trình tư duy độc lập, một cách thể hiện sự thấu đạt của tư duy về một sự kiện nào đó nhằm nắm bắt và và khái quát nhất, sâu sắc nhất vấn đề mà tư duy đã thấu đạt.

    Khi làm bài thi, các hình ảnh đó như những cuộn phim “tua” lại các kiến thức đã được học.

    Bí quyết thứ hai: Bò nhai lại!

    [​IMG]

    Có một câu chuyện vui nói đại để các loại dạ dày như ở người thì gọi là bao tử, ở gà vịt ngan ngỗng thì gọi là mề, ở ếch nhái thì gọi là tù và… Riêng ở bò thì gọi là… dạ sách.

    Không biết có “chữ nghĩa” trong cái… “dạ sách” đó không nhưng qua đúc kết của các sĩ tử, có một cách học mang tên “bò nhai lại”. Đó là phương pháp tự ôn luyên thông qua trí nhớ với hai, ba hoặc nhiều lần hơn thế. Cách “nhai lại” này khiến kiến thức hằn sâu trong các nếp nhăn của não bộ nên sẽ lưu lại rất lâu.

    Bí quyết thứ ba: Luôn nói về nó.

    Hãy luôn nói, nhắc về nó dưới nhiều hình thức, đặc biệt là phương pháp tranh luận đối thoại.

    Đây thực chất là phương pháp học nhóm nhằm trao đổi, tranh luận trên cơ sở phối hợp thống nhất, chặt chẽ với nhau để cùng nhận dạng, phân tích và luận giải các vấn đề học tập đặt ra. Từ đó lĩnh hội, củng cố và mở rộng kiến thức đã được học và vận dụng chúng trong quá trình thi cử nhằm đạt kết quả cao nhất.

    Phương pháp thứ tư: Khoan sức… dân!

    Phương pháp này được gợi ý từ câu của Đức vua Trần Anh Tông nói về kế giữ nước: “Khoan thư sức dân làm kế sâu rễ, bền gốc”.

    Các nhà khoa học và tâm lý học chỉ ra rằng, để não bộ khỏe mạnh, học và thi đạt kết quả tốt, cần có tâm lý, chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý.

    Về tâm lý, cần tạo lập ra một tâm lý thỏai mái nhất, tránh những áp lực kiểu “một mất, một còn”, đặc biệt là cần tạo ra niềm hứng khởi, sự hưng phấn cao độ khi làm bài thi

    Về chế độ sinh hoạt, nên bố trí một cách hợp lý, tránh thức đêm quá nhiều, cần vận động hoặc nghe nhạc. Tránh để điện thoại trong phòng ngủ hay lạm dụng các chất kích thích như cà phê, chè đặc... Cần tập thể dục, thể thao hoặc các vận động nhẹ nhàng khác.

    Tóm lại, cơ thể cần được nghỉ ngơi một cách thích hợp nhất để đến khi “xung trận”, cho kết quả cao nhất.

    Bí quyết thứ 5: Ứng dụng tiến bộ của Y học

    Cùng với các biện pháp trên, các chuyên gia y tế cũng đưa ra lời khuyên các sĩ tử có thể dùng thêm một vài loại thuốc như hoạt huyết dưỡng não (Cebraton). Đây là thuốc Đông dược, được chiết xuất từ Đinh lăng và Bạch quả (dược liệu sạch, đạt tiêu chuẩn GACP – WHO) giúp não hoạt động hiệu quả hơn.

    PGS.Ts Chu Quốc Trường cho biết: “Đinh lăng là dược liệu trong nhóm thuốc bổ khí của Y học cổ truyền Việt Nam. Theo các kết quả nghiên cứu trên thực nghiệm và lâm sàng, Đinh lăng có tác dụng nâng cao tính thích ứng, tăng cường sức bền bỉ dẻo dai, cải thiện tuần hoàn máu não, tăng cường trí nhớ. Do vậy, việc sử dụng các sản phẩm chiết xuất từ cây Đinh lăng sẽ chống mệt mỏi, cải thiện trí nhớ”.

    Theo các nhà dược học, hai thành phần Đinh lăng và Bạch quả khi kết hợp với nhau sẽ làm tăng tác dụng của thuốc, giúp cải thiện trí nhớ, tăng khả năng lao động của não bộ. Do có nguồn gốc từ thảo dược nên sử dụng an toàn theo chỉ dẫn của thầy thuốc.

    Hi vọng rằng bằng sự say mê, sáng tạo, kinh nghiệm cùng với những ứng dụng của Y Dược học, các em sẽ có một kỳ thi tốt nhất.

    Nguồn: Nguyễn Hoàng-TT Lê Gia
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support8
    Đang tải...


Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.

Chia sẻ trang này