Thông tin: 5 cách giúp con bạn vận động (dành cho bé 3 -5 tuổi)

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi Hải Phạm, 6/1/2011.

  1. Hải Phạm

    Hải Phạm Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/11/2010
    Bài viết:
    1,025
    Đã được thích:
    1,555
    Điểm thành tích:
    1,013
    [​IMG]
    Cùng bé vui chơi ngoài trời

    Bạn sẽ thoải mái hơn khi đặt con bạn ngồi trong một chiếc xe tập đi, buộc dây an toàn vào người bé hoặc đặt bé ngồi vào chiếc xe đẩy mua hàng, nhưng với những cách hạn chế vận động của bé, bạn đã giữ bé bất động - một trạng thái không tự nhiên đối với bé ở lứa tuổi mẫu giáo. Khi bạn quá bận rộn, bạn hãy để bé tự do đi lang thang (tất nhiên là bạn phải canh chừng bé).



    Cách tốt nhất để bé luyện tập tất cả các kỹ năng là cho bé chơi ngoài trời. Khi chơi ngoài trời, bé có thể chạy, nhảy, leo trèo tự do hơn ở nhà (nơi mà bạn thường xuyên nhắc nhở bé không nhảy trên giường, ghế). Do đó, bạn hãy tìm những sân chơi ngoài trời an toàn, mang bé đến đó cùng với những quả bóng hoặc một chiếc xe ba bánh, hoặc một chiếc xe đạp có hai bánh phụ và giám sát các hoạt động của bé. Hoặc chơi tìm bóng, hoặc chơi đuổi bắt cùng với bé.

    Nếu không thích sân chơi, công viên ở nơi bạn ở, bạn hãy đưa bé tới bãi biển hoặc một cái hồ nào đó để tìm kiếm châu báu cất giấu hoặc đi bộ trên con đường nhỏ, để bé thoả mãn tính tò mò. Sau bữa ăn tối, bạn và bé có thể tản bộ để ngắm nhìn mặt trăng và các vì sao lấp lánh.

    Lắc lư, lăn tròn, nhảy nhót

    Khi bạn không thể dẫn bé đi chơi - vì trời mưa, con bạn ốm, bé nổi giận khi mặc quần áo - bạn hãy bật một đĩa CD hấp dẫn. Bạn hãy đứng dậy và nhảy cùng con bạn, điều đó sẽ giúp bạn xả hơi.

    Cùng nhau tập thể dục

    Bạn đã biết rằng những gì mà bạn làm đều ảnh hưởng đến cách nói của bé và những thứ bạn ăn ảnh hưởng đến thói quen ăn uống của bé. Luyện tập thể dục cũng vậy: Cách bạn sử dụng thời gian nhàn dỗi của mình ảnh hưởng đến cách bé sử dụng thời gian nhàn rỗi trong tương lai. Do đó, khi nào có thể, bạn hãy đi bộ tới cửa hàng, thư viện hoặc tới thăm nhà bạn bè thay vì đi bằng xe (nên mang theo một cái ghế đẩy nếu bạn tin là con bạn sẽ mệt giữa đường). Hoặc đặt bé vào trong chiếc xe đẩy trong khi bạn chạy, sau đó nhấc bé ra khỏi xe và cùng đi bộ với bé khi bạn lấy sức. Ở nhà, bạn có thể cho bé cùng tham gia khi bạn tập Yoga hoặc tập thể dục nhiệp điệu theo băng hình. Và bạn phải chắc chắn rằng trong một số kỳ nghỉ của gia đình phải có các hoạt động tích cực (như bơi ở bể bơi, trượt tuyết trong công viên, hoặc thả diều trên đồng cỏ) thay cho các hoạt động tĩnh như lái xe đi dạo.

    Cùng đi với những người bạn thân

    Không gì bằng có những người bạn thân xung quanh, chúng sẽ khuyến khích bé rèn luyện thân thể. Mời người bạn thân nhất toé nước trong hồ bơi. Hướng dẫn cả hai cách lăn xuống một sườn đồi thoai thoải. Nếu bạn tham gia kỳ nghỉ cuối tuần với một nhóm bạn, bạn phải đảm bảo rằng bọn trẻ phải có một số cơ hội để ngao du, đấu vật và nhào lộn - tất nhiên là phải có sự giám sát của người lớn. Hoặc rủ bạn tới sân chơi để các bé tập leo trèo trong khi người lớn nói chuyện.

    Đăng ký một lớp học

    Ở lứa tuổi này, con bạn có thể tham gia một lớp học bơi, lớp học thể dục nhịp điệu giành cho trẻ con hoặc lớp học nhạc và vận động. Có điều bạn không nên sắp xếp kín thời gian biểu của bé. (Khi tham gia các lớp học này, bạn cần hướng dẫn tính khí của bé, các công việc hàng này và các nhu cầu xã hội. Đối với bé đi học 5 ngày trong tuần, một lớp học ngoài giờ là quá nhiều đối với bé. Trong khi đó, với những bé ở nhà với bạn, bạn có thể cho bé tham gia 2 lớp học trong tuần.) Mục đích chủ yếu khi cho bé tham gia các lớp học này là giúp bé vui vẻ chứ không phải đào tạo ra những tuyển thủ Olympia tương lai. Bạn đừng gây sức ép để bé luyện tập môn điền kinh ở lứa tuổi non dại này. Thay vì vậy, bạn hãy tìm một huấn luyện viên hiểu về trẻ con và biết cách khuyến khích bé chứ không thúc giục bé, dụng cụ luyện tập phải phù hợp với lứa tuổi và an toàn cho bé, và chuyển một trò chơi tự do yêu thích của bé thành một công việc hàng ngày. Bạn cũng cần quan tâm đến sĩ số lớp học: Một số bé dễ bị kích động với môi trường quá ồn ào và các vật nặng đập lên tường. Trước khi cho con tham gia một lớp học, bạn hãy thử xem bé có phản đối lớp học đó không.


    Nguồn: Ban tư vấn sức khoẻ BabyCenter
    Biên dịch: Ngô Thu Hiền
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hải Phạm
    Đang tải...


Chia sẻ trang này