Thông tin: 5 Cách Học Và Nâng Cao Kỹ Năng Một Cách Hiệu Quả Nhất

Thảo luận trong 'Học tập' bởi anhvienshop, 24/3/2021.

  1. anhvienshop

    anhvienshop Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/9/2019
    Bài viết:
    1,109
    Đã được thích:
    37
    Điểm thành tích:
    48
    Làm thế nào để học và nâng cao kỹ năng một cách hiệu quả nhất?

    Làm thế nào để ghi nhớ lâu những gì đã học?

    Làm thế nào để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực mà bạn yêu thích?

    Đó là những câu hỏi thường gặp khi bạn muốn học bất kỳ một kỹ năng nào như: kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng mềm, kỹ năng bán hàng...

    Khi nói đến việc học một điều gì đó, có một số kỹ năng khác liên quan mà chúng ta không phải lúc nào cũng nhận thấy.

    Ví dụ như những thứ như kỹ năng học tập rất quan trọng trong cách chúng ta thu thập và ghi nhớ kiến thức. Cách chính để nâng cao các kỹ năng của bạn là thực hành các kỹ năng đó.

    Có nhiều cách để bạn có thể thực hành và áp dụng những gì bạn đã học. Nhưng có một số cách này tốt hơn nhiều so với những cách khác.

    Dưới đây, tôi nói về một số cách tốt nhất để nâng cao kỹ năng mà tôi đã sử dụng trong quá khứ. Và chúng sẽ tiếp tục là phương pháp thực hành của tôi bất cứ khi nào tôi học được điều gì đó và muốn áp dụng nó ngay lập tức.

    >>Xem thêm: 25 chiêu thức phát triển kỹ năng giao tiếp chinh phục bất kỳ ai

    Nâng cao kỹ năng bằng cách thực hành có chủ ý
    Như câu nói:

    "Phải mất chính xác 10.000 giờ thực hành để được coi là một chuyên gia về một thứ gì đó."

    Trong những năm qua, nhiều người đã ví câu nói này như một phép đo cho mức độ một người nên làm việc cho một thứ gì đó.

    Và trong khi có nhiều góc độ mà bạn có thể phân tích câu trích dẫn đó, nó đại diện cho một khái niệm quan trọng và thường bị bỏ qua: thực hành có chủ ý.

    Anders Ericsson là người đầu tiên phát hiện ra hiện tượng này và đã giải thích trong cuốn sách của mình," Đỉnh cao: Bí mật từ Khoa học về chuyên môn mới", cách thực hành có chủ ý có thể được tận dụng và bao nhiêu tác giả đã giải thích điều này trong quá khứ đã hiểu sai về cách giải thích của họ.

    Ericsson giải thích, thực hành một cách có chủ ý là phương pháp để vượt qua những đỉnh cao trong học tập với sự bùng nổ mau lẹ và nhanh chóng của những cải tiến liên tục.

    Một cách khác để xem xét nó là thông qua tiến trình từ thực hành ngờ nghệch đến thực hành có mục đích và cuối cùng là thực hành có chủ ý. Nói chung, có ba yếu tố chính cần thiết để thực hành có chủ ý:

    • Có kỷ luật cần thiết để hoàn thành công việc nhưng cũng tìm thấy ý nghĩa của nhiệm vụ bằng cách đưa ra các mục tiêu xung quanh nó và có sự đầu tư cá nhân vào nó.
    • Lĩnh vực bạn đang thực hành phải thuộc lĩnh vực được xác định rõ ràng. Ví dụ: bạn sẽ không thấy thực hành có chủ đích trong những việc như làm vườn, tư vấn hoặc hầu hết các sở thích. Bạn sẽ thấy nó trong các bối cảnh cạnh tranh, nghệ thuật âm nhạc, thể thao và cờ vua.
    • Bạn cũng sẽ cần một giáo viên hoặc người hướng dẫn hoặc một cái gì đó tương đương với điều đó. Điều tương tự sẽ là tìm một ai đó đã có kỹ năng về những gì bạn muốn học, nghiên cứu kỹ thuật của họ và áp dụng chúng vào cuộc sống của chính bạn. Điều này cho phép bạn tạo một vòng phản hồi khi bạn có đầu mối liên hệ hoặc thông tin nếu mọi thứ không diễn ra như kế hoạch.
    Một số phương pháp khác để giúp thực hành có chủ ý là những thứ như:

    • Chia kỹ năng thành các phần khác nhau
    • Có một lịch trình giúp bạn luôn có động lực
    • Có huấn luyện viên (Mặc dù bạn có thể học mà không cần huấn luyện viên, nhưng tốt hơn hết là bạn nên có huấn luyện viên)
    • Tìm kiếm phản hồi trực tuyến
    >> Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp và ứng xử hiệu quả

    Nâng cao kỹ năng bằng cách lặp lại ngắt quãng
    Một trong những sai sót lớn khi thực hành có chủ ý là thực sự là nó rất thích hợp trong cách bạn có thể áp dụng nó.

    Ví dụ, tôi không thể sử dụng phương pháp luyện tập có chủ đích để cải thiện các động tác kéo giãn cơ hoặc chế độ tập luyện của mình vì tôi không có mong muốn thi đấu. Tất cả những gì tôi từng muốn từ nó là giảm đau nhức khi ngồi vào bàn và làm việc. Sẽ là một câu chuyện hoàn toàn khác nếu tôi có kế hoạch chạy marathon để thi đấu.

    Thay vào đó, điều sẽ có thể ứng dụng hơn cho tôi và cho nhiều người khác là sự lặp lại ngắt quãng. Đó là một kỹ thuật bị các trường học bỏ qua — trong số nhiều kỹ thuật học tập khác — nhưng rất phù hợp với cách chúng ta học.

    Trên thực tế, đó là phương pháp hoàn hảo để ghi nhớ thông tin, rèn luyện kỹ năng và phát triển có ý nghĩa khi chúng ta già đi.

    Như tên của phương pháp cho thấy, sự lặp lại ngắt quãng là tất cả về việc bắt gặp một số phần thông tin nhất định thường xuyên. Nó càng xuất hiện thường xuyên, bạn càng ít cần bộ nhớ của mình được làm mới trên đó.

    Nhưng một yếu tố khác góp phần cho điều này là sự gia tăng dần dần của những lần xuất hiện này.

    Cuốn sách "Nguyên tắc: Cuộc sống và Công việc" của Ray Dalio là một trong những cuốn yêu thích của tôi, nhưng chỉ đọc nó một lần mỗi tháng có thể không đủ để tôi ghi nhớ những đoạn văn nhất định. Nếu tôi muốn ghi nhớ toàn bộ cuốn sách từ đầu đến cuối, tôi phải đọc hết cuốn sách và nhắc lại những đoạn cần ghi nhớ trong đầu hàng ngày.

    Khi nói đến việc thực hành điều gì đó đáng giá hơn là ghi nhớ các từ trong sách, có hai điều chính cần ghi nhớ:

    • Lượng thông tin bạn đang ghi nhớ;
    • Và lượng nỗ lực cần thiết để ghi nớ mức độ thông tin đó.
    Ghi nhớ những yếu tố đó, cách bạn có thể sử dụng sự lặp lại ngắt quãng trong cuộc sống của chính mình rất đơn giản như làm theo bốn bước sau:

    • Xem lại ghi chú của bạn. Trong vòng 20-24 giờ kể từ khi có được thông tin ban đầu, bạn nên đảm bảo rằng thông tin được viết ra và xem xét. Trong quá trình xem xét, bạn nên đọc chúng và sau đó nhìn sang chỗ khác để xem liệu bạn có thể nhớ lại những điểm chính hay không.
    • Vào ngày hôm sau hãy cố gắng nhớ lại thông tin mà không cần sử dụng các ghi chú. Làm điều này trong những khoảng thời gian không diễn ra nhiều, như khi bạn ngồi, đi dạo hoặc thư giãn nói chung. Bạn cũng có thể tăng hiệu quả thông qua các thẻ flashcard hoặc tự hỏi mình về các khái niệm.
    • Kể từ thời điểm đó, cứ sau 24 đến 36 giờ, hãy nhớ lại thông tin trong vài ngày tiếp theo. Chúng không cần phải nhớ lại dài dòng. Chỉ nhớ phiên họp và những gì đã được thảo luận. Tại thời điểm này, có thể xem lại các ghi chú của bạn, nhưng cố gắng không dựa vào chúng mọi lúc.
    • Cuối cùng, hãy nghiên cứu lại tất cả sau vài ngày nữa đã trôi qua. Nếu bạn đang học cho một bài kiểm tra, hãy đảm bảo rằng nó được hoàn thành trước đó một tuần. Một tuần cho não của bạn đủ thời gian để xử lý lại các khái niệm.
    >> Xem thêm: Quản trị cuộc đời - Đường đến thành công

    Nâng cao kỹ năng bằng vòng lặp phản hồi
    Một phương pháp phổ biến khác mà tôi sử dụng để nâng cao kỹ năng là vòng lặp phản hồi. Phương pháp cụ thể này tương tự như thực hành có chủ ý ở chỗ bạn sẽ tìm kiếm phản hồi thông qua một số điểm tham khảo.

    Tuy nhiên, vòng lặp phản hồi có một chút khác biệt ở chỗ bạn là người sẽ đưa ra phản hồi cho chính mình.

    Một cách khác để giải thích điều đó là quá trình người học đánh giá cao thông tin về hiệu suất của họ và tận dụng thông tin đó để tối ưu hóa chất lượng của phương pháp hoặc phong cách học tập của họ.

    Việc tạo một vòng phản hồi cho việc theo đuổi học tập của bạn thật đơn giản nếu bạn làm theo quy trình 6 bước sau:

    • Đầu tiên, thiết lập mục tiêu và xác định kết quả — mọi thứ từ mục tiêu đến mức độ thông thạo bạn muốn và khi nào bạn muốn đạt được năng lực trong lĩnh vực đó.
    • Thứ hai, hãy bắt đầu với những kiến thức cơ bản trước khi đi sâu vào những kiến thức nâng cao hơn. Thông tin đơn giản tạo nền tảng và trở thành một yếu tố quan trọng để đối mặt với những kiến thức nâng cao hơn.
    • Thứ ba, kiểm tra bản thân. Để xem liệu bạn đang học — hay lãng phí thời gian — bạn sẽ cần phải tìm một số cách để kiểm tra bản thân. Điều này có thể thông qua các cuộc thảo luận chuyên sâu về chủ đề này hoặc làm bài kiểm tra trực tuyến. Nếu đó là một kỹ năng bạn có thể áp dụng, bạn có thể dựa trên số lượng đánh giá tích cực về một công việc đòi hỏi kỹ năng đó hoặc hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ hiện tại so với trước đây khi bạn mới bắt đầu.
    • Thứ tư, dạy người khác. Nếu mọi việc suôn sẻ, hãy nâng cao kỹ năng bằng cách dạy nó cho người khác. Mặc dù thời gian trôi qua bạn sẽ tiến bộ hơn, nhưng dạy mọi người bây giờ là một cách khác để củng cố các khái niệm và có những quan điểm mới.
    • Thứ năm, phản ánh. Tự phản ánh bản thân là cách cuối cùng để nhận phản hồi vì bạn có thể xem xét sự tiến bộ của mình và tự đánh giá. Bạn có đủ tiến bộ không? Bạn có hài lòng với kết quả không? Nếu câu trả lời là không, hãy hỏi làm thế nào bạn có thể chuyển sang mục tiêu cao hơn hoặc mức độ thành thạo.
    • Cuối cùng, hãy tìm một người cố vấn. Mặc dù vòng lặp phản hồi có thể được thực hiện bởi chính bạn, nhưng có bàn tay hướng dẫn có thể giúp bạn trở thành một người học tốt hơn. Đó là một góc nhìn mới và có thể cho phép bạn nắm bắt các khái niệm nhanh hơn.
    >> Xem thêm: 21 bí mật để giao tiếp thành công

    Dạy những gì bạn học
    Mặc dù những phương pháp trên rất tuyệt vời trong việc học và nâng cao kỹ năng của bạn, nhưng tôi cũng là một người rất thích học theo phương pháp giảng dạy.

    Một số nghiên cứu xoay quanh phương pháp này như một cách ghi nhớ thông tin, hiểu các khái niệm và cuối cùng là trở nên tốt hơn về kỹ năng hoặc chủ đề.

    Một nghiên cứu xuất hiện trong tâm trí các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc giảng dạy cải thiện việc học của giáo viên vì nó buộc giáo viên phải truy xuất thông tin từ các môn học đã nghiên cứu trước đó.

    Điều này rất có ý nghĩa vì tôi thường làm nghiên cứu cho những bài báo này. Mặc dù tôi rất thành thạo về chủ đề tôi viết, tôi vẫn quan tâm đến việc nghiên cứu những chủ đề này. Thông tin mới liên tục xuất hiện và từ đó, bạn có thể học được một số điều mới.

    Khi nói đến việc nâng cao kỹ năng sử dụng hiệu quả, bạn chỉ cần tạo ra một bầu không khí giảng dạy. Một số điều bạn nghĩ đến là:

    • Viết các bài báo về chủ đề này và đưa ra quan điểm thể hiện nghiên cứu để chứng minh các luận điểm hoặc tuyên bố
    • Gia sư cá nhân
    • Nếu bạn đang đi học, bạn luôn có thể đề xuất với giáo viên của mình về các bài học trong tương lai để học sinh tự tổ chức và dạy các bạn cùng lớp.
    >> Xem thêm: 7 bí quyết học online hiệu quả nhất hiện nay

    Tìm kiếm sự trợ giúp từ người khác
    Cách cuối cùng để nâng cao hiệu quả thực hành các kỹ năng của bạn là tìm kiếm sự giúp đỡ. Điều này có thể rất khó thực hiện như chúng ta nghĩ khi chúng ta cần giúp đỡ, điều đó có nghĩa là có điều gì đó không ổn hoặc bị hỏng.

    Trong trường hợp này, chúng ta nên tìm kiếm sự trợ giúp để cải thiện, rèn luyện và nâng cao kỹ năng của chúng ta có nghĩa là chúng ta đã hỏng hoặc chúng ta đã sai.

    Hầu hết mọi người không bao giờ muốn thừa nhận điều đó và xem điều này là tiêu cực và tìm kiếm sự giúp đỡ là một dấu hiệu của sự yếu đuối.

    Thực tế thì ngược lại.

    Làm thế nào tôi đến được thời điểm này trong cuộc đời mình?

    Đó là nhờ tiếp cận với những người khác và làm những điều mà tôi thường không làm.

    Tôi quay trở lại với việc đọc và bắt đầu đọc một số cuốn sách về tự lực cho tôi một số bài học quý giá mà tôi có thể áp dụng vào cuộc sống của chính mình.

    Với suy nghĩ đó, tôi thấy tìm kiếm sự giúp đỡ là một dấu hiệu của sức mạnh cho thấy bạn đang chấp nhận điểm yếu của mình và làm điều gì đó để khắc phục chúng.

    Những thay đổi đó sẽ mất một thời gian. Nhưng bằng cách tìm kiếm trợ giúp, bạn đang đẩy nhanh quá trình với tốc độ nhanh chóng mà những thay đổi và cải tiến đó xảy ra.

    Tương tự như vòng phản hồi, bạn có thể có được những quan điểm và thông tin chi tiết mới mà nếu không bạn sẽ không nghĩ đến. Vì vậy, đừng ngại tìm kiếm sự giúp đỡ bằng nhiều cách khác nhau.

    Điểm mấu chốt
    Miễn là bạn sẵn sàng thực hành các kỹ năng, bạn có nhiều hệ thống mà bạn có thể khai thác để tăng hiệu quả học tập và phát triển trong bất kỳ lĩnh vực nào bạn thích.

    Áp dụng những điều này lúc đầu sẽ rất khó khăn, nhưng nếu bạn đủ đam mê để cải thiện bản thân trong các lĩnh vực cụ thể, đây là những cách thức tốt nhất mà bạn có thể xem xét.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi anhvienshop
    Đang tải...


Chia sẻ trang này