5 Câu Chuyện Cổ Tích Việt Nam Nổi Tiếng Gắn Liền Với Tuổi Thơ

Thảo luận trong 'Thư giãn, giải trí' bởi Băng Châu xinh đẹp, 25/10/2019.

  1. Băng Châu xinh đẹp

    Băng Châu xinh đẹp TheGioiCoTich.Vn

    Tham gia:
    25/10/2019
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Truyện cổ tích là một trong những thể loại truyện dân gian được truyền miệng lại, thường có yếu tố hoang đường, thể ước ước mơ, niềm tin của nhân dân về chiến thắng cuối cùng của cái thiện đối với cái ác, cái tốt đối với cái xấu, sự công bằng đối với sự bất công. Tuổi thơ của chúng ta, không ít người đã từng được ông bà bố mẹ kể cho nghe những câu chuyện cổ tích nổi tiếng, về cô Tấm nết na, hiền thục, về chàng Thạnh Sanh đánh chằn tinh dũng cảm, về Thánh Gióng khổng lồ diệt giặc Ân. Nhưng khi trưởng thành với bộn bề cuộc sống, chẳng mấy ai còn nhớ một góc tuổi thơ đã nuôi ta lớn lên.

    5 câu chuyện cổ tích nổi tiếng của Việt Nam dưới đây sẽ giúp chúng ta hồi tưởng lại một chút kỷ niệm những ngày thơ ấu.

    1. Tấm Cám - Truyện cổ tích nổi tiếng của Việt Nam

    [​IMG]

    Đây là câu chuyện quen thuộc gắn liền với sự lớn lên của nhiều người từ thuở nằm nôi. Nội dung câu chuyện kể về cô Tấm hiền lành mồ côi cha mẹ sống với mẹ ghẻ và Cám. Hai mẹ con Cám luôn bày cách để hãm hại Tấm nhưng may thay ở hiền gặp lành, Tấm luôn được Bụt hiện lên giúp đỡ mỗi khi gặp khó khăn. Câu chuyện kết thúc có hậu khi Tấm và nhà vua đã được bệ nhau, còn mẹ con nhà Cám bị trừng phạt thích đáng.
    Câu chuyện được nhận định phản ánh những mâu thuẫn trong gia đình, đặc biệt là mối quan hệ mẹ kế – con chồng; cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác, cùng ước mơ cái thiện thắng cái ác của người Việt Nam.
    Truyện cổ tích Tấm Cám ngợi ca sức sống bất diệt, sự trỗi dậy mạnh mẽ của con người và cái thiện trước sự vùi dập của kẻ xấu, cái ác, đồng thời thể hiện niềm tin của nhân dân vào công lí và chính nghĩa.
    Qua sự chuyển biến của nhân vật Tấm từ yếu đuối, thụ động đến kiên quyết đấu tranh giành lại sự sống và hạnh phúc của mình cho chúng ta thấy một sự thực, đó là muốn chiến thắng cái ác phải kiên quyết, không thể nhu nhược, nhún nhường.

    2. Cây tre trăm đốt - Người hiền luôn gặp lành

    [​IMG]

    CÂY TRE TRĂM ĐỐT xoay quanh cuộc đời anh chàng nhà nghèo hiền lành, chăm chỉ và tốt bụng nhưng bị phú ông lợi dụng, vờ gả con gái cho để anh làm giàu cho lão.Câu chuyện CÂY TRE TRĂM ĐỐT cho các bạn nhỏ thấy: ở hiền gặp lành, người tốt sẽ được giúp đỡ còn kẻ độc ác, gian xảo, không giữ chữ tín sẽ bị trừng trị.

    “Ở hiền thì lại gặp hiền
    Người ngay thì gặp người tiên độ trì.”


    3. Sọ Dừa - Truyện cổ tích ca ngợi vẻ đẹp bên trong mỗi con người

    [​IMG]

    SỌ DỪA là truyện cổ tích về người mang lốt vật, kiểu nhân vật khá phổ biến trong truyện cổ tích Việt Nam và thế giới. Nhân vật chính trong truyện cổ tích này có hình hài dị dạng, thường mang lốt vật, bị mọi người xem thường, coi là “vô tích sự”. Nhưng đây là nhân vật có phẩm chất, tài năng đặc biệt. Cuối cùng nhân vật trút bỏ lốt vật, kết hôn cùng người đẹp, sống cuộc đời hạnh phúc.

    Sự tích Sọ Dừa đề cao giá trị chân chính của con người và tình thương đối với người bất hạnh.

    Sọ Dừa là một chàng trai thông minh tài hoa, giàu nghị lực và kinh nghiệm, sớm biết lo lắng và thực hiện thành công kế hoạch xây dựng sự nghiệp và hạnh phúc gia đình. Một thời gian dài trong lốt sọ dừa chỉ càng khiến cho thân phận của chàng thêm li kì, hấp dẫn.

    4. Sự tích cây khế - Bài học của sự tham lam

    [​IMG]

    Ngày xưa, có hai anh em, bố mẹ mất sớm. Lúc chia gia tài, người anh tham lam chiếm hết nhà cửa, ruộng vườn, chỉ để lại cho người em một mảnh vườn nhỏ và một cây khế. Hai vợ chồng người em phải làm lụng vất vả, cày thuê cuốc mướn, sống lần hồi qua ngày. * Đến mùa khế ngọt hai vợ chồng định hái khế ra chợ bán thì thấy con chim lạ đến ăn và nói "Ăn một quả khế trả một cục vàng, may túi ba gang mang ra mà đựng". Và từ đó cuộc sống vợ chồng người em trở nên sung túc giàu có, còn người anh tham lam bị trừng trị thích đáng.

    Truyện cổ tích CÂY KHẾ khuyên nhủ chúng ta tránh thói xấu tham lam, ích kỷ. Hãy chăm chỉ lao động để có cuộc sống tốt đẹp. Tục ngữ có câu “tham thì thâm” chính là như vậy.

    5. Thạch Sanh - Chàng dũng sĩ trong truyện cổ tích

    [​IMG]

    THẠCH SANH là truyện cổ tích được khá nhiều bạn nhỏ Việt Nam yêu thích, chuyện kể về chàng dũng sĩ diệt chằn tinh, diệt đại bàng cứu người bị hại, vạch mặt kẻ vong ân bội nghĩa và chống quân xâm lược.

    Truyện thể hiện ước mơ, niềm tin về đạo đức, công lí xã hội và lí tưởng nhân đạo, yêu hòa bình của nhân dân ta.

    Việc kể chuyện bé nghe cũng là cách làm tăng vốn từ vựng của trẻ để trẻ biết đọc từ sớm.Theo nghiên cứu thì trẻ em thường biết đọc sớm hơn biết viết, vì thế các bạn hãy thường xuyên chọn lọc và kể cho bé những câu chuyện thú vị nhé.

    Các bạn có thể truy cập TheGioiCoTich.Vn để đọc nhiều những câu chuyện dân gian chọn lọc dành cho các bé!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Băng Châu xinh đẹp
    Đang tải...


Chia sẻ trang này