Kinh nghiệm: 5 Giải Pháp Giúp Bà Bầu Trị Ho, Sổ Mũi Dễ Dàng

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi Lưu_Hiền, 18/11/2018.

  1. Lưu_Hiền

    Lưu_Hiền Thành viên mới

    Tham gia:
    25/6/2018
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Đối với những người đang chuẩn bị làm mẹ, cảm, ho, sổ mũi thật sự là một cơn “ác mộng”. Khi mẹ bầu bị cảm, thai nhi có nguy cơ phải đối diện với hàng loạt vấn đề nghiêm trọng nhất là trong những tháng đầu thai kì như các dị tật bẩm sinh, sẩy thai hoặc sinh non v.v… Ngoài ra, ho, hắt hơi, chảy mũi, đau nhức đầu v.v…, Những triệu chứng điển hình của cảm sẽ làm phụ nữ mang thai thêm mệt mỏi, kiệt sức. Chính vì thế, cách trị cảm ho cho bà bầu khi mang thai là điều cần thiết và cực kỳ quan trọng.

    Nguyên nhân gây ho, cảm, sổ mũi cho bà bầu

    Khi mang thai, nồng độ estrogen tăng cao, lượng máu tăng trên toàn cơ thể dẫn đến tăng tiết dịch nhầy khiến đường thở bị thu hẹp, dễ xuất hiện các triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi. Nếu bà bầu không được điều trị kịp thời thì đây là cơ hội để các virus, vi khuẩn xâm nhập gây cảm cúm, viêm đường hô hấp với biểu hiện ho (ho khan hoặc ho có đờm), sốt. Bên cạnh đó, sự thay đổi nội tiết lúc mang thai cũng làm suy giảm miễn dịch. Theo đó, bà bầu dễ bị lây vi khuẩn hoặc virus từ môi trường hay từ những người xung quanh. Thời tiết thay đổi đột ngột từ mưa sang nắng, nhiệt độ thay đổi từ ngoài đường vào máy lạnh và ngược lại càng làm cho nguy cơ này tăng cao. Nếu không được chăm sóc đúng cách, sẽ dễ dẫn đến nguy cơ tái đi tái lại bệnh, ảnh hưởng sức khỏe mẹ và thai nhi.

    Cách trị ho, sổ mũi cho bà bầu

    Ngay khi có biểu hiện chớm ho, sổ mũi bà bầu nên dùng một số thảo dược như quất, gừng, mật ong… để giải cảm, giảm sổ mũi, ngăn chặn bệnh tiến triển.

    Nếu có biểu hiện sốt, gai rét kèm mệt mỏi toàn thân và đau nhức cơ thể thì các mẹ cần đi khám bác sĩ. Trong các trường hợp này chỉ có bác sỹ mới có những lời khuyên tốt nhất sau khi đã khám và làm các xét nghiệm cần thiết. Bác sỹ sẽ kiểm tra tình trạng ốm của bạn cũng như tình trạng hoặc khả năng bị ảnh hưởng tới thai nhi để kê đơn thuốc hoặc có những biện pháp cụ thể.

    Xem thêm:

    Nguyên tắc thứ ba cũng rất quan trọng là không được tự ý dùng bất kì loại thuốc nào. Các loại thuốc đều có thể có tác dụng phụ dẫn đến sảy thai, dị tật thai nghén, nhiễm độc thai nghén… nếu được dùng không đúng chỉ định, liều lượng. Các loại thuốc ngậm, điều trị tại chỗ cũng không thực sự an toàn bởi một tỷ lệ nhỏ thuốc vẫn hấp thụ vào máu và truyền qua nhau thai tới thai nhi.


    Cách trị cảm, ho, sổ mũi cho bà bầu bằng phương pháp dân gian

    Trong giai đoạn chớm ho, sổ mũi phụ nữ mang thai có thể áp dụng một số biện pháp dân gian. Những bài thuốc dân gian tuy thời gian khỏi lâu hơn nhưng an toàn, không tác dụng phụ. Nếu bà bầu kiên trì sẽ có kết quả tốt đẹp mà không hề ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng mẹ.

    Quất , mật ong

    Quất có thành phần chủ yếu là pectin, vitamin C, đường, acid hữu cơ. Quả quất có vị chua, hơi ngọt, mùi thơm, tính ôn, có tác dụng chỉ khát, giảm ho. Quả quất được dùng làm thuốc chữa ho. Mật ong chứa glucoza, levuloza, saccarose, muối vô cơ, các acid hữu cơ, các men tiêu hóa, chất béo, protein, chất thơm. Vị ngọt, tính bình quy vào 5 kinh tâm, phế, tỳ, vị, đại tràng, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Các nghiên cứu tại Mỹ cho thấy tác dụng giảm ho của mật ong vượt trội so với dextromethophan.

    Các mẹ mua một ít quất còn xanh vỏ (khoảng 10 quả), về ngâm muối rửa sạch rồi dùng dao cắt đôi quả quất ra (để cả vỏ nhé), sau đó cho vào bát nhỏ trộn thêm 2 thìa mật ong (có thể thay bằng đường) và hấp vào nồi cơm khi đang sôi. Khi quất còn ấm thì “nhấm nháp” vài thìa nhỏ, ăn 1 ngày vài lần sẽ hết ho và đau họng cực nhanh.

    Gừng, chanh và mật ong

    Tinh chất gừng chứa tinh dầu, chất béo. Vị cay, tính hơi ôn, vào 3 kinh phế, tỳ và vị. Dùng làm hết nôn, tiêu đờm, trong dân gian gừng dùng hỗ trợ tiêu hóa, dùng trong trường hợp kém ăn, cảm mạo, phong hàn.

    Lấy 1 thìa nước gừng và 1 thìa mật ong trộn với nhau. Sau đó, các mẹ ăn hỗn hợp nước gừng và mật ong, rồi uống một cốc sữa nóng để giảm ho và các vấn đề về họng nhé. Ngoài ra, các mẹ có thể dùng ½ cốc nước ấm, cho vào 3 thìa nước chanh, 1 thìa mật ong, 1 thìa nước gừng. Khuấy đêu lên và nhấp từng ngụm nhỏ. Ngày 3 lần sẽ làm giảm viêm họng nhanh chóng.

    Kinh giới và tía tô

    Kinh giới và tía tô là hai vị thuốc chữa cảm mạo phong hàn, có vị cay tính ấm, trị đau nặng đầu, sưng họng, buồn nôn do lạnh. Tía tô cũng là một vị thuốc dùng an thai (dân gian thường dùng tô ngạnh – phần cành có phân nhánh của cây tía tô để chữa động thai). Bài thuốc chữa cảm mạo bằng tía tô cho người mang thai rất đơn giản, chỉ cần cho kinh giới, tía tô mỗi thứ một nắm, đổ hai bát nước vào sắc đến khi chỉ còn một bát nước thì đem uống khi còn ấm. (Lưu ý: khi sắc nên đậy kĩ, đun lửa to để tinh dầu không bị bay đi nhiều). Sau khi uống nên ăn thêm một bát cháo trứng gà và nằm đắp chăn ấm. Cháo phải nóng và có nhiều hành, tía tô sao cho khi ăn xong cơ thể toát ra mồ hôi giúp chị em cảm thấy dễ chịu hơn. Món ăn này vừa bổ dưỡng vừa chữa khỏi cảm cúm mà không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe khi mang thai.

    Uống lá húng chanh

    • – Lá Húng chanh (còn gọi là tần dày lá hay lá tần có lông), có chứa tinh dầu mà thành phần chủ yếu là cavaron có tác dụng trừ đờm, tiêu độc rất tốt nên có thể được dùng làm thuốc chữa cảm, ho, trị viêm họng. Nếu không mua được lá húng chanh thì mẹ cứ mua lá tía tô, tuy không bằng lá húng chanh nhưng lá tía tô vẫn có tác dụng giải cảm rất tốt)
    • – Cách 1: Giã dập lá húng, sau đó trộn với 10ml nước sôi, để cho ngấm rồi gạn lấy nước uống, ngày uống 2 lần.
    • – Cách 2: 10-15 lá húng chanh, 4 quả quất xanh và đường phèn. Rửa sạch lá húng chanh và quất xanh, cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn rồi thêm lượng đường phèn vừa đủ, hấp cách thủy khoảng 20 phút. Uống liên tục 2 lần/ngày đến khi hết cảm.
    Súc miệng, họng bằng nước muối

    – Khò họng ngày 3-4 lần bằng nước muối, mặn chừng nào tốt chừng đó, cho diệt khuẩn, nhất là mẹ nào đau rát họng, viêm họng. Liên tục tới khi hết cảm.

    Xông hơi giải cảm (Xông hơi toàn thân).

    Lấy 1 cái nồi thật to và 1 chiếc chăn mỏng. Mua ở chợ 1 phần lá xông giải cảm (thường gồm lá tre, lá sả, lá bưởi, ngải cứu, hương nhu, bạc hà, tía tô) mua thêm 3-4 cây sả, đập dập cho vào nồi to cùng bó lá xông, cho nước 2/3 nồi, nấu sôi, trùm chăn lại rồi mở nắp nồi ra, ghé mặt cách nồi khoảng 30 cm, hai tay giơ ngang lên gần mặt, áp 2 đầu gối vào sát 2 tay (như cách xông hơ sau khi sinh).


    Tuy rất đơn giản, nhưng cách xông hơi toàn thân này lại giúp các mẹ giải cảm cực kỳ tốt. Nếu gấp không mua được lá xông, chỉ cần dùng tinh dầu tràm-khuynh diệp cũng được. Khi trùm chăn thì cho khoảng 15 giọt dầu Tràm- Khuynh diệp Ích Nhi vào. Xông tương tự như trên.

    Phòng tránh cảm, ho, sổ mũi cho bà bầu:

    Để phòng tránh cảm cúm các mẹ bầu nên tích cực ăn nhiều hoa quả giàu vitamin C, uống nhiều nước, giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Bạn có thể súc miệng bằng nước muối thường xuyên. Uống nhiều nước để làm loãng đờm và thải độc tố. Uống nước mật ong thêm gừng hoặc chanh nóng.


    • Tránh tiếp xúc với người bị cảm cúm vì bà bầu có nguy cơ nhiễm bệnh cao nhất.
    • Trong khi ngủ bạn nên đề phòng bị ngạt mũi bằng cách nằm không rọi quạt vào mặt, lấy một chiếc khăn mỏng đặt lên cổ. Tra thuốc nhỏ mũi.
    • Tiêm phòng cúm trước khi mang thai.
    • Tránh di chuyển (đi chơi xa) trong quá trình mang thai vì việc di chuyển nhiều cũng làm tăng nguy cơ tiếp xúc với mầm bệnh.
    Để bé không bị nóng lưng tránh ra mồ hôi lưng, rôm sảy, các cha mẹ thường để bé nằm võng. Tuy nhiên, nằm võng sẽ làm cong cột sống, biến dạng lồng ngực của trẻ và dễ khiến bé quen với việc phải đưa võng trước khi ngủ. Một tác hại mà lâu nay chúng ta thường chưa lưu tâm là hội chứng rung lắc, sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh của trẻ. Khi bé biết lật, nằm võng một mình dễ khiến bé bị ngã nếu không để mắt. Giường lưới trẻ em Fancy sẽ giải quyết các vấn đề trên.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Lưu_Hiền
    Đang tải...


  2. Metieuty

    Metieuty Áo lót cho bé bú Beloved Baby

    Tham gia:
    20/5/2012
    Bài viết:
    8,302
    Đã được thích:
    616
    Điểm thành tích:
    823
    bài viết hưu ích
     

Chia sẻ trang này