5 Loại Thuốc Kháng Sinh Điều Trị Viêm Họng Hiệu Quả

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 19/5/2021.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Hiện nay, khi bị viêm họng nhiều người sẽ nghĩ ngay tới việc sử dụng thuốc kháng sinh để hỗ trợ điều trị. Bởi kháng sinh giúp loại bỏ tình trạng đau rát họng một cách hiệu quả. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ đến các bạn những loại kháng sinh trị viêm họng hiệu quả và được nhiều người sử dụng hiện nay.

    CÔNG DỤNG CỦA KHÁNG SINH TRONG TRỊ VIÊM HỌNG
    Trong hầu hết các loại thuốc kháng sinh thường có các thành phần có khả năng tiêu diệt nhóm vi khuẩn Streptococcus. Đây là tác nhân chính gây ra tình trạng viêm họng. Tuy nhiên, đa số các loại thuốc kháng sinh chỉ có tác dụng với khi khuẩn, còn đối với tình trạng viêm họng bình thường như cảm lạnh, cảm cúm thì không nên sử dụng bởi kháng sinh không có tác dụng. Dưới đây là tác dụng chính của thuốc kháng sinh với bệnh viêm họng:

    [​IMG]
    ♦ Hỗ trợ giảm đau rát họng hoặc những triệu chứng mà các loại vi khuẩn gây bệnh gây ra

    ♦ Giúp người bệnh phục hồi cơ thể và tránh khỏi cảm giác mệt mỏi, ốm yếu là vi khuẩn viêm họng gây ra

    ♦ Hạn chế tối đa quá trình lây nhiễm vi khuẩn gây viêm họng cho người khác qua con đường hô hấp

    ♦ Hạn chế cũng như ngăn ngừa hiệu quả biến chứng của viêm họng như viêm xoang, viêm amidan, nhiễm trùng xoang…

    NHỮNG LOẠI THUỐC KHÁNG SINH TRỊ VIÊM HỌNG PHỔ BIẾN
    Khi có nhu cầu sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị viêm họng, thì bạn cần dựa vào mức độ bệnh, độ tuổi của người bệnh mà lựa chọn loại thuốc cho phù hợp. Dưới đây là một số loại thuốc kháng sinh trị viêm họng hiệu quả mà bạn có thể tham khảo qua.

    Thuốc kháng sinh Amoxicillin
    Đây là một trong những loại thuốc trị viêm họng phổ biến và được nhiều người tin tưởng sử dụng hiện nay. Thuốc Amoxicillin có tác dụng làm giảm nhanh các triệu chứng của bệnh viêm họng, giúp loại bỏ các loại vi khuẩn gây bệnh viêm họng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Ngoài ra thuốc còn chống chỉ với những người bị mẫn cảm hay dị ứng với Beta-Lactam.

    Thuốc được bào chế dưới nhiều dạng như: Viên nang, viêm nhai, dịch uống hay thuốc nhỏ phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng. Tuy thuộc vào mức độ bệnh mà dược sĩ, bác sĩ sẽ chỉ định liều lượng sử dụng phù hợp nhất.

    Thuốc kháng sinh Penicillin
    Là loại thuốc kháng sinh khá quen thuộc đối với những người thường xuyên bị viêm họng. Đây là loại thuốc kháng sinh có hiệu quả triệt để trên các loại vi khuẩn gây viêm họng hiện nay. Thuốc có tác dụng gây ức chế và loại bỏ các loại vi khuẩn gây bệnh ngay lập tức. Giúp cho người bệnh giảm nhanh các triệu chứng của bệnh viêm họng gây ra.

    Thuốc được bào chế dưới hai dạng phổ biến là dạng tiêm và dạng uống. Tùy thuộc vào khả năng sử dụng thuốc mà bác sĩ sẽ chỉ định dạng thuốc cho phù hợp với mỗi người. Ngoài ra, thuốc còn được sử dụng cho người bị hen suyễn một cách tương đối hiệu quả.

    [​IMG]
    Thuốc kháng sinh Ceftriaxone
    Thuốc Ceftriaxone là một dạng kháng sinh được bào chế dưới dạng thuốc tiêm và thường được sử dụng bằng cách tiêm vào tĩnh mạch hay bắp tay của người bệnh. Nhằm điều trị hiệu quả các tình trạng nhiễm khuẩn đường huyết như: Nhiễm khuẩn hô hấp, nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn ngoài da… Thuốc có tác dụng hiệu quả trong việc ức chế quá trình phát triển của vi khuẩn, từ đó giúp cơ thể phục hồi và loại bỏ các triệu chứng của vi khuẩn gây ra.

    Tuy nhiên, khi sử dụng loại thuốc kháng sinh này cần có sự can thiệp của bác sĩ và người bệnh không được tự mua để sử dụng tại nhà.

    Thuốc kháng sinh Azithromycin
    Là loại thuốc kháng sinh có tác dụng ngăn chặn và lây lan của vi khuẩn gây bệnh, cũng như giúp loại bỏ các triệu chứng do bệnh viêm họng gây ra. Ngoài ra, thuốc còn được sử dụng phổ biến trong quá trình điều trị viêm amidan, viêm phế quản, viêm xoang… Tuy nhiên, thuốc không sử dụng cho trẻ dưới 2 tuổi, người mẫn cảm, dị ứng với thuốc.

    Thuốc kháng sinh Augmentin
    Là một loại thuốc kháng sinh thuộc nhóm Penicillin có thể tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh trong cơ thể, giúp loại bỏ viêm họng một cách hiệu quả. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng trong điều trị viêm xoang, viêm phổi, viêm phế quản, nhiễm trùng da… hiệu quả.

    Thuốc được điều chế ở dạng bột và viên nén, tùy theo đối tượng sử dụng thuốc mà bác sĩ sẽ chỉ định dạng thuốc sao cho phù hợp và hiệu quả nhất.

    LƯU Ý KHI SỬ DỤNG THUỐC KHÁNG SINH CHỮA VIÊM HỌNG
    Cũng giống như nhiều loại thuốc chữa bệnh khác, khi sử dụng thuốc kháng sinh cũng có thể phát sinh ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Có thể là những tác dụng phụ ở mức độ nhẹ đến nghiêm trọng hay đặc biệt nghiêm trong.

    Tác dụng phụ của thuốc kháng sinh
    + Xuất hiện phát ban, ứng ứng dị ứng khi sử dụng thuốc kháng sinh

    + Người bệnh bị tiêu chảy trong thời gian nhất định

    + Đau bụng, buồn nôn, nôn

    + Không còn cảm giác ngon miệng

    Ngoài ra, còn có rất nhiều tác dụng phụ ở mức khá nghiêm trọng mà người bệnh có thể bắt gặp:

    + Khó thở, sưng vù ở mặt, môi, lưỡi hay họng

    + Tiêu chảy kéo dài hoặc kèm theo máu trong phân

    + Bị co thắt dạ dày

    + Có thể xuất hiện những vết loét khá lớn ở lưỡi hoặc trong khoang miệng…

    [​IMG]
    Làm gì để sử dụng thuốc kháng sinh an toàn, hiệu quả?
    Để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị viêm họng, người bệnh nên tiến hành thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được bác sĩ hỗ trợ tốt nhất. Tại TPHCM, người bệnh có thể đến khoa Tai Mũi Họng của Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu tại số 80 – 82 Châu Văn Liêm P11, Q5, TPHCM để được tư vấn và hỗ trợ càng sớm càng tốt.

    Khi thăm khám viêm họng tại Hoàn Cầu, người bệnh sẽ được thăm khám một cách cụ thể để xác định chính xác mức độ bệnh. Ngoài ra, tùy thuộc vào độ tuổi của người bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất.

    Với đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm sẽ giúp người bệnh xác định chính xác tình trạng bệnh, từ đó hỗ trợ điều trị hiệu quả bằng phương pháp nội khoa hay ngoại khoa.

    #mintmintonline #dakhoahoancau
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này