5 Lợi Ích Bất Ngờ Của Âm Nhạc Đối Với Trẻ Nhỏ

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi nhacchobabauimomy, 12/11/2019.

  1. nhacchobabauimomy

    nhacchobabauimomy Thành viên tập sự

    Tham gia:
    5/9/2019
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Học chơi một loại nhạc cụ nào đó có thể giúp các bạn nhỏ điều chỉnh và tăng cường các kỹ năng cần thiết cho giáo dục và tương tác xã hội.

    Trên thế giới và ngay cả ở Việt Nam hiện nay, âm nhạc được coi như một phương pháp để thúc đẩy các kỹ năng và trí thông minh của trẻ. Rất nhiều nghiên cứu khuyên các bậc phụ huynh nên cho con cái của mình tiếp xúc với môi trường âm nhạc từ sớm tới rất sớm. Các bà mẹ khi mang thai nên nghe nhạc cho bà bầu và thai nhi thường xuyên để kích thích não bộ của trẻ phát triển từ trong bụng mẹ. Trẻ em ở độ tuổi đi học nên được tham gia các lớp dạy về âm nhạc để phát triển nhiều kỹ năng cần thiết cho cuộc sống của trẻ sau này.

    Lịch trình của trẻ ở tuổi đi học có rất nhiều hoạt động vui nhộn như giáo dục thể chất, vẽ, ngoại ngữ và cả âm nhạc nữa. Các bố mẹ hãy cân nhắc cho con tham gia học nhạc, học chơi một loại nhạc cụ nào đó như piano hoặc violon. Có thể bé sẽ không trở thành một Beethoven tiếp theo, nhưng những lợi ích mà âm nhạc mang lại cho con rất đáng để bố mẹ đầu tư đấy. Đọc để tìm hiểu thêm về lợi ích của giáo dục âm nhạc.

    6 lợi ích của âm nhạc đối với trẻ em

    Cải thiện kỹ năng về toán học
    Âm nhạc và toán học có mối liên quan và sự đan xen. Bằng cách hiểu nhịp và thang âm, trẻ đang học cách phân chia, tạo phân số và nhận biết các mẫu. Có vẻ như âm nhạc kết nối não bộ của một đứa trẻ để giúp anh ta hiểu rõ hơn về các lĩnh vực toán học khác.

    Khi trẻ ngày một lớn, các bé sẽ bắt đầu nghe – học và thuộc các bài hát, việc này rèn luyện trí nhớ ngắn hạn và cuối cùng là trí nhớ dài hạn cho trẻ.

    Các lớp học nhạc cụ cũng giới thiệu cho trẻ nhỏ về vật lý cơ bản. Chẳng hạn, gảy dây trên đàn guitar hoặc violin dạy cho trẻ em về những rung động hài hòa và đồng cảm. Ngay cả các nhạc cụ không phải là dây, chẳng hạn như trống và máy rung, cũng cho trẻ cơ hội khám phá những nguyên tắc khoa học này.

    Phát triển các kỹ năng thể chất
    Một số nhạc cụ, như bộ gõ, giúp trẻ phát triển khả năng phối hợp và vận động; chúng đòi hỏi sự di chuyển của tay, cánh tay và bàn chân. Loại nhạc cụ này rất phù hợp với những đứa trẻ có năng lượng cao đấy các bố các mẹ ạ.

    Các nhạc cụ dây và bàn phím, như violin và piano, yêu cầu tay trái và tay phải cần phối hợp hoạt động cùng một lúc. Kiểu như vỗ đầu và xoa bụng cùng một lúc vậy. Như vậy chơi nhạc không chỉ giúp phát triển thuận nghịch mà còn có thể khuyến khích trẻ em trở nên thoải mái ở những tư thế không thoải mái tự nhiên.

    Tăng cường phối hợp và hoàn thiện về âm nhạc có thể giúp trẻ hình thành những sở thích khác, như khiêu vũ và thể thao.

    Trau dồi kỹ năng xã hội
    Các lớp học về âm nhạc yêu cầu sự tương tác và giao tiếp ngang hàng, khuyến khích làm việc theo nhóm, các bé cần hợp tác để thành công. Nếu một bạn chơi nhạc cụ của mình quá to hoặc tăng tốc quá nhanh, bạn đó sẽ cần phải điều chỉnh. Điều này giúp trẻ nhận thức được vai trò và trách nhiệm cá nhân của con trong một tập thể.

    Kỹ năng giao tiếp xã hội, làm việc nhóm chính là điều mà trẻ học được trong các lớp học âm nhạc.

    Rèn luyện tính kỷ luật và kiên nhẫn
    Học cách chơi một nhạc cụ dạy cho trẻ tính kiên trì trong nhiều giờ, nhiều tháng và đôi khi nhiều năm luyện tập trước khi chúng đạt được các mục tiêu cụ thể, chẳng hạn như biểu diễn với một ban nhạc hoặc ghi nhớ một bản độc tấu.

    Mỗi khi cùng chơi nhạc theo nhóm, ví dụ như một nhóm hoà tấu, các bé sẽ phải chờ đến lượt để chơi cá nhân. Và trong khi chờ đến lượt và lắng nghe các bạn cùng lớp chơi, trẻ học cách kiên nhẫn, thể hiện sự tôn trọng bạn bè, ngồi im lặng trong khoảng thời gian được chỉ định.

    Tăng lòng tự trọng của trẻ
    Học âm nhạc theo nhóm giống như trẻ đang được hoạt động trong một diễn đàn nơi trẻ em có thể học cách chấp nhận và đưa ra những lời góp ý mang tính xây dựng chứ không phải là chỉ trích lẫn nhau. Biến phản hồi tiêu cực thành thay đổi tích cực giúp xây dựng sự tự tin.

    Các bài học nhóm, đặc biệt, có thể giúp trẻ hiểu rằng không ai, kể cả bản thân hoặc bạn bè của chúng, là hoàn hảo, và mọi người đều có những khuyết điểm cần cải thiện.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nhacchobabauimomy
    Đang tải...


  2. chaka

    chaka Thành viên chính thức

    Tham gia:
    26/9/2018
    Bài viết:
    185
    Đã được thích:
    124
    Điểm thành tích:
    43
    Rất hay
     

Chia sẻ trang này