Kinh nghiệm: 5 'mẹo' Dạy Trẻ Cách Quản Lý Tiền Bạc

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi truongsam, 14/8/2017.

  1. truongsam

    truongsam Thành viên tập sự

    Tham gia:
    17/8/2015
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Bố mẹ tôi đã dạy tôi rất nhiều điều về cuộc sống, nhưng điều duy nhất dường như không được ưu tiên là làm thế nào để quản lý đúng đắn tiền bạc. Điều này đã khiến tôi thiếu kỷ luật về tài chính khi trưởng thành vì tôi thiếu hẳn kỹ năng quản lý tài chính. Tuy nhiên, tôi sẽ không mắc phải sai lầm này và quyết định dạy con mình một số kỹ năng quản lý tiền từ sớm. Tôi đã có một cách tiếp cận khác nhau, bao gồm giúp con mở tài khoản tiết kiệm của chính mình, làm cho trẻ thoải mái đối phó với các ngân hàng, trả tiền cho công việc để trẻ học được giá trị của việc kiếm tiền, và khuyến khích chi tiêu khôn ngoan bất cứ lúc nào chúng muốn một cái gì đó. Những điều này, từng bước giới thiệu cho con trẻ về thế giới tài chính và chi tiêu của người lớn, có thể làm cho họ trở thành một bậc thầy về tiền khi con trưởng thành. Dưới đây là những lời khuyên hàng đầu mà tôi đã học được trong những năm làm cha mẹ của tôi, để dạy trẻ một cách hiệu quả các kỹ năng quản lý tiền mặt vững chắc.

    [​IMG]
    Dạy con cách quản lý tiền ngay từ khi còn nhỏ là điều nên làm và rất cần thiết

    1. Mở Tài Khoản Tiết Kiệm
    Rất nhiều phụ huynh mở một tài khoản tiết kiệm ngay sau khi đứa trẻ ra đời, nhưng đứa trẻ thực sự không phải là một phần hoạt động của tài khoản đó. Tốt nhất là mở một tài khoản nơi đứa trẻ có thể đóng vai trò tích cực khi trẻ có thể hiểu khái niệm tiền. Trẻ em thường nhận tiền cho những dịp đặc biệt như ngày sinh nhật hay ngày lễ tết và niềm vui của trẻ có thể cảm thấy "lớn hơn" khi trẻ mang tiền đó đến ngân hàng để gửi tiền. Đây là những kỹ năng tiết kiệm suốt đời.

    2. Không phải trả tiền cho công việc nhà - phải trả tiền cho công việc thực tế
    Rất nhiều bậc cha mẹ sử dụng một hệ thống trợ cấp cho trẻ em, trả tiền cho trẻ để giữ cho phòng của chúng sạch sẽ hoặc để làm việc nhà hay làm món ăn. Tôi không bao giờ làm điều đó, bởi vì một số thứ chỉ là kỹ năng sống và một phần của cuộc sống hàng ngày không ai sẽ trả tiền cho bạn sau này trong cuộc sống.
    Thay vào đó, tôi đã chia nhỏ các mô tả công việc thành hai loại: trách nhiệm gia đình và công việc được trả công. Một số việc vặt khác như dọn dẹp phòng hoặc lấy rác thải được coi là một phần của cuộc sống hàng ngày có nghĩa là trẻ sẽ không được trả tiền để làm việc đó. Nhưng những công việc khác như làm vườn hoặc công việc dọn dẹp nặng nhọc là những công việc mà bạn thường trả cho người khác làm. Chiến lược này dạy cho trẻ em giá trị của việc kiếm tiền và làm việc chăm chỉ.

    3. Học phạt tài chính
    Cuộc sống thực có đầy đủ hình phạt về tài chính như phạt vi phạm giao thông, lệ phí thi lại và các khoản tiền phạt khác. Trẻ em cần phải học điều này sớm. Trẻ thường hay nghịch ngợm và khi họ cố tình làm điều gì đó làm tốn tiền, đừng giấu trẻ về điều này. Thay vào đó, hãy trừng phạt trẻ bằng cách rút tiền từ tài khoản tiết kiệm của trẻ và giải thích rõ ràng tại sao hành vi sai trái của trẻ lại dẫn đến việc bị nộp phạt. Điều này sẽ dạy cho trẻ tính chịu trách nhiệm về hành động của mình.

    4. Khuyến khích chi tiêu khôn ngoan
    Cha mẹ thường yêu thương con cái theo bản năng vốn có nên chúng ta thường mua cho con những điều con muốn. Nhưng điều này không dạy gì cho trẻ về cách quản lý tiền bạc. Thật thú vị khi có một đứa trẻ khi muốn có một đồ chơi đặc biệt hoặc một bộ quần áo, trẻ sẽ mua nó bằng tiền của chính mình. Con của bạn sẽ học các kỹ năng cuộc sống có giá trị và sự kiên nhẫn nếu bạn cho phép họ tiết kiệm và tự trả tiền khi mua sắm.

    5. Đầu tư
    Rất nhiều người biết rất ít về việc các khoản đầu tư hoạt động như thế nào, nhưng đó là một kỹ năng cần được phát triển sớm và rèn luyện trong thời gian dài. Dạy con cái của bạn những điều cơ bản về việc đầu tư sẽ giúp trẻ rất nhiều sau này. Kết hợp với các kỹ năng cơ bản trong quản lý tài khoản ngân hàng, thu nhập từ việc làm và có chiến lược tiết kiệm sẽ cho phép trẻ trở thành chuyên gia về quản lý tiền của chính mình.

    Biên dịch: KNNC Team
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi truongsam
    Đang tải...


  2. daylaixecon

    daylaixecon Thành viên tích cực

    Tham gia:
    23/5/2017
    Bài viết:
    538
    Đã được thích:
    98
    Điểm thành tích:
    28
    Nhưng trẻ con quá không nên cho tiếp xúc với vấn đề về tiền, tốt nhất quản lý các con tránh xa $$$
     
  3. Tuấn- Miền Đông Anh

    Tuấn- Miền Đông Anh Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    24/2/2017
    Bài viết:
    90
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    18
    Rất cám ơn bạn, bài viết thật giá trị..
     

Chia sẻ trang này