5 năm nữa, người Việt sẽ tiêu xài như thế nào?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi webmaster, 11/6/2015.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,308
    Đã được thích:
    36,139
    Điểm thành tích:
    6,063
    Bài này không phải là kinh nghiệm mà chúng ta cần học tập mà chỉ là một tin tức mà chúng ta nên chú ý. Khi xã hội thay đổi thì đối tượng khách hàng của chúng ta cũng thay đổi. Nắm được xu hướng sẽ giúp chúng ta có những kế hoạch kinh doanh tốt hơn. Sau đây là nội dung bài viết:

    Với sự vận động hiện tại của xã hội, có thể thấy xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam sẽ rất khác chỉ sau vài năm nữa.

    [​IMG]

    Năm 2002, quy mô trung bình một hộ gia đình của Việt Nam là 4,4 người. Mô hình gia đình có từ 3 thế hệ trở lên chung sống với nhau còn phổ biến. Tuy nhiên, con số này đang giảm dần xuống.

    Tới năm 2015, con số này chỉ còn 3,8. Một số thành phố lớn như T.p Hồ Chí Minh, con số này là 3,4. Những gia đình chỉ có 2 thế hệ, gồm cha mẹ và con cái dần thay thế hộ gia đình kiểu cũ. Gia đình chỉ có 2 thế hệ cũng là mô hình gia đình của xã hội hiện đại. Nó tỉ lệ thuận với tốc độ đô thị hóa nhanh - 3,4% mỗi năm của Việt Nam.

    Bà Nguyễn Hương Quỳnh, giám đốc công ty Nielsen Việt Nam, yếu tố này tác động khá mạnh đến tiêu dùng. Tới năm 2020, thói quen tiêu dùng của người Việt sẽ thay đổi rất khác so với hiện nay.

    Khi quy mô một gia đình nhỏ lại, thói quen của người tiêu dùng cũng thay đổi. Họ không cần tới những bao bì, sản phẩm kích cỡ lớn như trước nữa. Các hộ gia đình cũng không tích trữ quá nhiều như trước. Thay vào đó, họ mua theo nhu cầu hiện tại mà thôi.”

    [​IMG]
    Những công ty sản xuất sẽ phải điều chỉnh lại để phù hợp với nhu cầu mới của khách hàng.

    Cùng với đó, thu nhập hàng tháng theo đầu người ngày càng tăng. Nếu so với năm 2010, chỉ số này đã tăng 44% vào năm 2012. Thu nhập tăng, các hộ gia đình cũng chi tiêu mỗi tháng nhiều hơn 32% (2010 so với 2012).

    Nielsen Việt Nam dự báo tầng lớp trung lưu tại Việt Nam sẽ tăng trưởng gần gấp 3, từ 13 triệu người lên 33 triệu người vào năm 2020. Đây sẽ là động lực chính làm thay đổi cách tiêu dùng của người Việt.

    “Người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn. Việc bỏ nhiều tiền hơn đồng nghĩa với việc họ có quyền lực hơn, quyền được đòi hỏi nhiều hơn khi mua sắm. Những sản phẩm tốt hơn, đa dạng hơn và mới mẻ hơn sẽ được ưu tiên”, bà Quỳnh phân tích.

    Khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường này cũng cho biết, 73% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả để có chất lượng dịch vụ/sản phẩm cao hơn.

    [​IMG]

    Tầng lớp trung lưu có tâm lý mua sắm rất khác. Thay vì mua sắm cho gia đình với nhua cầu tích trữ như trước, việc có thể chi tiêu thoải mái hơn khiến nhu cầu mua sắm riêng cho bản thân của tầng lớp này cũng gia tăng rất nhiều.

    Họ là những người năng động, không ngừng di chuyển với quỹ thời gian ngày càng eo hẹp. Vì thế, họ sẽ ưu tiên những thứ tiện lợi, sẵn sàng, dùng được ngay

    "Người Việt Nam kết nối với xu hướng trên thế giới rất là nhiều. Có smartphone ngày càng phổ biến. Thời gian trên Internet ngày càng dài. Người tiêu dùng biết xu hướng trên thế giới đang diễn ra và muốn trải nghiệm tương tự như vậy tại Việt Nam", bà Quỳnh nhận định.


    Hoàng Vân
    Theo Trí Thức Trẻ
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    368
    Điểm thành tích:
    63
    Cứ theo bài báo này thì kinh doanh thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, đồ tiện lợi qua Internet sẽ có tương lai phát triển! :)
     
    ecoenvir thích bài này.
  3. bạch_dương_hn

    bạch_dương_hn Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    18/2/2011
    Bài viết:
    1,260
    Đã được thích:
    139
    Điểm thành tích:
    103
    Thời đại smartphone hóa, bùng nổ mua sắm online.
     
  4. ecoenvir

    ecoenvir Độc lập, Tự do, Hạnh phúc

    Tham gia:
    5/6/2012
    Bài viết:
    3,441
    Đã được thích:
    822
    Điểm thành tích:
    823
    Em cũng nghĩ như chị ạ
     
  5. nguyenhongnhung1086

    nguyenhongnhung1086 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    8/9/2014
    Bài viết:
    1,795
    Đã được thích:
    244
    Điểm thành tích:
    103
    Thời đại mua sắm online
     
  6. quynhhoa209

    quynhhoa209 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    28/5/2014
    Bài viết:
    499
    Đã được thích:
    74
    Điểm thành tích:
    28
    mua hàng trên internet đôi khi chỉ thấy thích mắt chứ đó không phải vì nhu cầu. Các bác nào đã bị bệnh nghiện mua sắm thì chẳng mấy mà nhà thành cái kho :)
     
  7. nhantranda196

    nhantranda196

    Tham gia:
    22/7/2013
    Bài viết:
    11,467
    Đã được thích:
    1,947
    Điểm thành tích:
    963
    M cũng phải kiềm chế nhiều khi muốn mua hàng online đó, sợ mua xong k đê làm gì.
     

Chia sẻ trang này