5+ Nguyên Nhân Khiến Trẻ 1 Tuổi Biếng Ăn Dẫn Đến Chậm Tăng Cân, Khó Ngủ

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi Dovenn, 6/4/2021.

  1. Dovenn

    Dovenn Thành viên mới

    Tham gia:
    17/3/2021
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Trẻ 1 tuổi biếng ăn sẽ dẫn đến chậm tăng cân, khó ngủ là vấn đề rất phổ biến mà bố mẹ thường lúng túng phải làm sao. Vậy con bạn có liệu đang biếng ăn?
    Dấu hiệu trẻ biếng ăn
    Biếng ăn ở trẻ xảy ra rất phổ biến, hầu như bố mẹ đều than phiền con mình bị biếng ăn. Nhưng để đánh giá biếng ăn chúng ta cần các tiêu chuẩn để có cái nhìn khách quan.

    Thời gian cho mỗi bữa ăn của trẻ kéo dài
    Một buổi ăn thông thường của trẻ sẽ kéo dài trong khoảng 15-20 phút nhưng bé nhà bạn thời gian ăn kéo dài hơn thời gian này có thể là 30 phút, 40 phút, cá biệt có nhiều trẻ thời gian hoàn thành mỗi bữa ăn kéo dài trên 1h. Đây là dấu hiệu khá phổ biến ở trẻ biếng ăn.

    Cân nặng của trẻ nhẹ hơn so với cân nặng chuẩn
    Mỗi bé sẽ có 1 biểu đồ tăng trưởng riêng cho mình, đây là thước đo và theo dõi xem con bạn tăng trưởng có đúng mức hay chưa.Ví dụ 1 đưa trẻ 1 tuổi thì cân nặng nên có của bé là khoảng 9kg-9kg5, chiều dài nên có của bé 75-80cm. Tuy nhiên cần chú ý khi bé biếng ăn 1 khoảng thời gian dài mới bắt đầu làm bé chậm tăng cân và mới biểu hiện rõ trên biểu đồ và đôi lúc việc lạm dụng biểu đồ cũng làm những lo lắng không cần thiết cho ông bố bà mẹ hay lo lắng. Nhưng đây là chỉ số đáng tin cậy để đánh giá tình trạng dinh dưỡng của con bạn.

    Bé ăn rất ít món và hay chọn món độc lạ, nghèo dinh dưỡng
    Bé chỉ ăn được thịt xay nát không tí nào lợn cợn, hay bé sẽ khóc hoặc ói khi ăn rau, bé không chịu ăn các món lạ cũng là dấu hiệu của 1 bé biếng ăn.

    Bé thường cáu gắt, quấy khóc trong giờ ăn
    Bạn bắt gặp tình trạng khóc quấy, nhè thức ăn khi chỉ ăn vài muỗng, bạn thấy rất khó khăn khi cho ăn.

    Bé thường xuyên ăn không hết khẩu phần
    Mỗi lần bạn nấu thì thức ăn đều dư thừa, bé không ăn hết khuẩn phần ăn mà đáng lẽ lứa tuổi bé phải ăn hết.

    Nguyên nhân dẫn đến trẻ biếng ăn
    Biếng ăn làm cho trẻ bị thiếu dinh dưỡng, nguồn nguyên liệu cung cấp bị thiếu hụt dẫn đến cơ thể trẻ chậm tăng trưởng và có những rối loạn mà bố mẹ thấy đó là bé chậm tăng cân, ngủ không sâu giấc, xanh sao, chậm biết đi. Nguyên nhân dẫn đến biếng ăn rất nhiều có thể sinh lý hoặc có thể là bệnh lý và thường xuất phát từ cách nuôi dưỡng của bố mẹ hơn là xuất phát từ bé.

    Biếng ăn sinh lý
    Mỗi bé đều có giai đoạn chuyển tiếp cho quá trình phát triển, mỗi giai đoạn này bé có biến đổi từ cơ thể đến tâm lý, trong các giai đoạn này có thể bé có 1 khoảng thời gian ngắn biếng ăn. Thời gian này thường không kéo dài có thể từ 3-7 ngày biếng ăn sau đó bé sẽ ăn lại. Một số bố mẹ thấy 2-3 ngày trẻ không ăn đủ lo lắng rất nhiều nhưng thực tế bé sẽ tự vượt qua thời điểm này.

    Thời gian bắt đầu ăn dặm trễ
    Mặc dù theo khuyến cáo 6 tháng đầu trẻ cần được bú mẹ hoàn toàn và không cần bổ sung thêm thức ăn ngoài sữa mẹ kể cả nước. Nhưng kể từ tháng thứ 5 hệ tiêu hóa của bé đã hoàn thiện để chấp nhận thức ăn bên ngoài, ngoài ra vị giác của bé chưa phân biệt mùi vị thức ăn nên bé ít khi từ chối thức ăn vào lúc này, nên thời điểm này là lúc rất tốt để bố mẹ cho bé làm quan thức ăn. Rất nhiều không biết làm sao mà con hàng xóm lại ăn tốt hơn con mình, lí do rất đơn giản vì họ cho bé làm quen thức ăn đúng thời điểm.

    Bạn nêm gia vị quá sớm
    Nhiều bố mẹ không biết bé cảm nhận thức ăn như thế nào lúc 1 tuổi. Nếu nấu thức ăn không cho gia vị thì làm sao bé ăn được. Và đây là sai lầm rất phổ biến ở các bậc phụ huynh vì lúc này vị giác của bé rất non nớt nếu chúng ta nêm gia vị 1 thì bé lại cảm nhận gấp nhiều lần và từ đó vị giác của bé sẽ thay đổi và đó là lí do bé bị biếng ăn sau này chỉ vì mẹ lén cho 1 ít nước năm, 1 ít muối cho bé ăn ngon hơn, điều này là hoàn toàn không cần thiết trong 1 năm đầu đời của bé.

    Cho bé ăn chưa đúng
    Bạn lựa chọn các loại thức ăn không phù hợp với lứa tuổi của bé, tư thế cho bé ăn không thoải mái, dụng cụ cho ăn không phù hợp… Khi chúng ta cho bé không đúng vô tình làm cho bé cảm giác sự hãi thức ăn và dần dẫn đến biếng ăn.

    Thực đơn ít thay đổi
    Bố mẹ có biết không? Nếu như chúng ta ăn 1 món giống nhau thường xuyên thì chúng ta sẽ ngán, bé cũng vậy, đừng cho bé ăn bột hoặc ăn cháo quá nhiều mà hãy thay đổi thực phẩm cùng nhóm như: Bún, miến, khoai… bạn đừng lo bé nhai không được, chỉ cần với nướu thôi bé đã nhai thức ăn mềm cũng với cách này sẽ giúp rang bé nhanh mọc hơn đấy.

    Bé đang mắc bệnh
    Một lý do khá phổ biến nữa ở trẻ biếng ăn là trẻ đang mắc bệnh nào đó. Một đứa trẻ bị tiêu chảy, bị viêm họng, táo bón, làm cơ thể bé khó chịu cáu gắt nhưng bé không thể nói được và bé biếng ăn. Trong trường hợp này hãy cho bé thăm khám bác sĩ nhi khoa để điều trị bệnh lý.

    Bé thiếu vi chất
    Thiếu một số vi chất dinh dưỡng cũng làm cho bé biếng ăn ví dụ như: Kẽm, lysine, calci, D3, Sắt. thiếu vi chất này ngoài chậm tăng cân bé còn khó ngủ, quấy khóc. Để thực sự biết có bé có thiếu vi chất không chuyên gia dinh dưỡng sẽ khai thác chế độ ăn và giúp bạn điều chỉnh cũng như bổ sung vi chất cần thiết.

    H&H Nutrition (https://dinhduongtoiuu.com/) là hệ thống store dinh dưỡng Y học đầu tiên tại Việt Nam cung cấp sản phẩm dinh dưỡng điều trị cho trẻ em và người lớn trong đó có trẻ biếng ăn, tại đây bạn sẽ được tư vấn bởi đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng là thạc sĩ, bác sĩ, dược sĩ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Dovenn
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,343
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    cũng nên quan tâm xem bé có khẩu vị như thế nào để chế biến các món ăn
     

Chia sẻ trang này