Kinh nghiệm: 5 Phút Học Cách Chọn Và Bảo Quản Quả Bí Đỏ Ngon

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi Ngoc Anh Truong, 23/11/2019.

  1. Ngoc Anh Truong

    Ngoc Anh Truong Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    19/9/2019
    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6

    Bí đỏ là một trong những loại thực phẩm được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Bởi không chỉ ngon miệng khiến người ăn nhớ mãi không quên mà nó còn có nhiều công dụng có ích đối với sức khỏe con người.

    Nhưng hiện nay trên thị trường, do thương nhân chỉ nghĩ đến lợi ích của họ mà họ sẵn sàng bơm những chất bảo quản vô cùng độc hại vào bí đỏ để giữ độ tươi. Trong khi đó, người dân đa phần còn không biết cách chọn quả bí đỏ. Vì vậy, chúng tôi xin chia sẻ với các bạn cách chọn quả bí đỏ ngon.


    [​IMG]




    Cách chọn quả bí đỏ ngon

    Để lựa được một trái bí ngon và chất lượng bạn nên chọn quả có màu vàng cam đậm, cứng, cầm thấy nặng tay, không bị dập hay sứt sẹo. Khi dùng để chế biến ngay bạn nên chọn bí có phần đế lõm vào và ít ruột. Nếu chưa dùng ngay, bạn nên lựa những quả có cuống dài từ 2-2.5cm, tránh những quả mất cuống sẽ nhanh hỏng và không bảo quản được lâu.

    Cách phân biệt bí đỏ Trung quốc và Việt Nam

    Bí đỏ Việt Nam

    • Còn về bí đỏ Việt Nam thì được trồng và chăm sóc ở môi trường khắc nghiệt, hạn chế sử dụng hóa chất, chất kích thích tăng trưởng nên có kích thước nhỏ hơn nhiều so với bí đỏ Trung Quốc.
    • Bí đỏ Việt Nam có nhiều loại như bí đỏ tròn to, bí đỏ hồ lô và bí đỏ bầu dục… có vỏ bên ngoài sần sùi, hình dạng méo mó, không đẹp mắt nhưng khi cầm thì rất nặng và chắc tay.
    • Hơn hết, khi cắt đôi quả bí đỏ ra thì bạn sẽ thấy phần ruột bên trong đặc, không bị nhão và có màu vàng tươi. Khi chế biến thành các món ăn thì bí đỏ có vị bùi, thơm ngon tự nhiên.
    Bí đỏ Trung Quốc
    • Đặc điểm nhận dạng đầu tiên của bí đỏ Trung Quốc đó chính là kích thước. Bí đỏ Trung Quốc vì được sử dụng hóa chất, chất tăng trưởng… nên có kích thước to và đều nhau, có hình dạng quả dài, vỏ bên ngoài thì nhẵn bóng.
    • Tuy bí đỏ Trung Quốc có kích thước to nhưng khi cầm lên tay thì bạn sẽ cảm thấy nhẹ tay hơn. Ruột của quả bí đỏ này thường rỗng, nhão và có màu vàng đậm. Và các món ăn từ bí đỏ Trung Quốc thường không được bùi, có vị sượng, không ngon.
    Cách bảo quản bí đỏ được lâu

    Bạn có thể sử dụng bí đỏ để chế biến nhiều món giúp bồi bổ cơ thể, nhưng khi chế biến phải hết sức lưu ý bảo quản. Bí đỏ cũng giống như các loại rau khác rất dễ bị hỏng, nhiều khi nấm mốc phát triển làm thối nát do quả bí trọng lượng lớn nếu không dùng hết, bạn hãy rửa sạch rồi cho vào túi hút chân không và bảo quan trong tủ lạnh. Xác định thời gian ăn, nếu bạn sớm ăn thì sẽ để ngăn mát ở mức nhiệt từ 5 đến 8 độ C, nếu muốn giữ lâu hơn bạn nên để ở ngăn đá ở nhiệt độ -8 đến -10 độ C. Khi muốn chế biến bí đỏ trên ngăn đá, thì giã đông bằng cách hạ xuống ngăn lạnh cho đến khi tan đá. Không nên xả đông thực phẩm bằng nước, vì nước sẽ rửa trôi đi dinh dưỡng của bí đỏ.

    Ngoài ra, không bảo quản bí đỏ đã nấu trong tủ lạnh, tuyệt đối không bảo quản ở ngăn đá, vì nếu để lạnh bí đỏ sẽ ngả sang màu nâu vàng, không an toàn khi ăn.

    Những lưu ý khi ăn bí đỏ

    Không ăn bí đỏ quá 2 bữa/tuần
    Không ăn bí đỏ quá 2 bữa/tuần vì trong bí đỏ chứa rất nhiều tiền chất của vitamin A, khi ăn nhiều chất này sẽ dự trữ ở gan và dưới da, nên lòng bàn tay, bàn chân, chóp mũi dễ có màu vàng.

    Ăn bí đỏ khi còn ấm

    Khá nhiều dưỡng chất có trong bí đỏ sẽ bị mất đi trong quá trình nấu nướng; vì thế, khi chế biến bí đỏ, bạn nên tránh sự thất thoát này bằng cách nấu bí đỏ ngay sau khi bạn cắt bí thành miếng; ngay khi nấu xong, bạn nên cho bé ăn bí ngay khi nó còn ấm.


    Tổng Đài Khuyến Nông 18001195, hỗ trợ thông tin thời tiết, nông nghiệp và những vấn đề an toàn thực phẩm ( miễn phí)!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Ngoc Anh Truong
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    mình ngày trước thích ăn bí đỏ luộc, mẹ toàn luộc cho ăn
     

Chia sẻ trang này