5 Quan Niệm Sai Lầm Khi Dạy Con Của Cha Mẹ

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi nanhbactypro, 16/6/2017.

  1. nanhbactypro

    nanhbactypro Tôi cam kết là một người cha tốt!!!

    Tham gia:
    16/6/2017
    Bài viết:
    79
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    8
    1. Khen ngợi con hết lời để con cố gắng
    Con cái là niềm tự hào của cha mẹ. Thành tích học tập tốt của con khiến cha mẹ vui mừng, tự hào đưa con ra làm chủ đề trong các buổi nói chuyện với đồng nghiệp, xóm giềng, ngợi khen khả năng của trẻ. Biết được tầm quan trọng của mình, trẻ sẽ nảy sinh tính kiêu ngạo. Nhiều khi năng lực của trẻ được cha mẹ “thổi phồng” so với thực tế, trẻ dễ sớm ngộ nhận về bản thân mình.

    2. Quản lý con gắt gao
    Hầu hết các cháu ở lứa tuổi cắp sách tới trường cũng hơn một lần nếm trải cảm giác thất bại sau một kỳ thi không như ý muốn hoặc có gia đình vì ít con nên trẻ dễ rơi vào trạng thái cô đơn. Cha mẹ quan tâm săn sóc nhưng không có nghĩa tỏ quá ra lo lắng mà cần để trẻ tự suy nghĩ về những việc chúng đã trải qua. Giúp trẻ né tránh nỗi buồn là đúng nhưng quá săn đón thì trẻ sẽ ỷ lại. Hãy dạy trẻ khi vấp gã đứng dậy bằng đôi chân của chính mình!

    3. Hướng con đến một tương lai đẹp
    Dạy con bằng những châm ngôn, cách ngôn đúng lúc mang ý nghĩa giáo dục rất lớn. Nhưng không nên áp đặt cách giáo dục này vì những chân lý đó chỉ là tương đối, lúc này là đúng nhưng giai đoạn khác chỉ còn tính chất tham khảo. Con cái bạn còn nhỏ, câu danh ngôn trong sách vở chưa thể “thấm” hết ý nghĩa giáo dục vì kinh nghiệm sống chưa có. Không nên “gò” con theo sách vở. Hãy để cháu phát triển những gì mà tạo hoá đã ban cho.

    4. Hy vọng con cái sẽ giống mình
    Bạn nghĩ rằng con mình từ nhỏ đã được giáo dục theo nguyên tắc của gia đình mình thì chúng sẽ giống mình về tình cảm, ý chí, sở thích? Thực ra không phải như vậy. Nhiều ông bố, bà mẹ quá kỳ vọng nên đã nếm mùi thất vọng khi phát hiện ra con cái có nhiều điều trái ngược với mình. Tục ngữ có câu: “Cha mẹ sinh con, trời sinh tính”. Con cái bạn từ bẩm sinh đã có những tính cách cá biệt. Muốn giáo dục con cái, cha mẹ cần tìm thấy niềm đồng cảm thật sự với con, đó mới là điều quan trọng.

    5. Giục giã con quá nhiều
    Nhiều bà mẹ tỏ ra sốt ruột khi thấy con mình lơ là học tập, thấy trẻ rỗi rãi là giục đi học, đi thư viện… mới yên tâm. Trong khi các em phải phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí tuệ, tâm hồn thì việc không còn thời gian rảnh rỗi cho riêng mình để tự phát huy sở thích, cá tính sẽ khiến các em cảm thấy căng thẳng. mỏi mệt vì nhồi nhét kiến thức mà không được nghỉ ngơi. Như vậy rất có thể lớn lên trẻ sẽ trở thành một con người máy móc, thụ động.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nanhbactypro
    Đang tải...


Chia sẻ trang này